Tóm tắt đề tài: Phương hướng nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an Nhân dân
lượt xem 15
download
Tóm tắt đề tài: Phương hướng nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an Nhân dân bao gồm những nội dung về những vấn đề chung về quản lý các nguồn lực giáo dục; thực trạng, yêu cầu mới và phương hướng nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực giáo dục tại trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt đề tài: Phương hướng nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an Nhân dân
- LỜI MỞ ĐẦU Quản lý là một hoạt động phổ biến diễn ra trong mọi hoạt động xã hội, nó là các hoạt động mang tính định hướng, có chủ định của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý, nhằm đạt được mục đích đề ra. Quản lý luôn đóng vai trò to lớn đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội, nó được coi là trung tâm điểu khiển các hoạt động xã hội. Trong cơ cấu tồn tại và vận động của xã hội có rất nhiều loại hình quản lý, nhiều lĩnh vực quản lý. Xong quản lý giáo dục – đào tạo là loại hình quản lý giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vì nó quyết định đến chất lượng giáo dục, quyết định đến sản phẩm đào tạo là con người, nói rộng ra nói ảnh hưởng và chi phối trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực, do vậy nó trực tiếp quyết định tới sự vận động, phát triển của xã hội. Cùng với hệ thống giáo dục của cả nước, hệ thống giáo dục trong lực lượng Công an nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, mà trực tiếp là Đảng uỷ Công an trung ương và Bộ Công an. Hệ thống giáo dục trong các nhà trường Công an nhân dân (CAND) được tổ chức và quản lý chặt chẽ, công tác quản lý giáo dục trong các nhà trường CAND luôn được chú trọng, không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Xong trước sự vận động phát triển không ngừng của xã hội, sự thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, đồng thời đứng trước những yêu cầu đòi hỏi mới về xây dựng lực lượng vũ trang trong thời kỳ mới đã đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới cho hệ thống giáo dục trong các nhà trường CAND. Trong đó việc nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý các nguồn lực luôn là yêu cầu, là đòi hỏi hết sức cấp thiết để
- 2 nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục – đào tạo trong các nhà trường hiện nay. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ CÁC NGUỒN LỰC GIÁO DỤC Ở NHÀ TRƯỜNG CÔNG AN NHÂN DÂN 1. Nguồn lực giáo dục ở nhà trường CAND Nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an bao gồm tổng hợp của nhiều nguồn lực, xong chủ yếu là các nguồn lực như: Nguồn nhân lực, nguồn tài lực, nguồn vật lực, trong đó nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng và quyết định nhất. Nguồn nhân lực thực chất là những con người, tập thể người trong lực lượng CAND, trong các nhà trường Công an tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục đào tạo cán bộ các cấp cho Ngành Công an. Nguồn nhân lực ở các nhà trường Công an bao gồm lực lượng đông đảo như: đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, hạ sĩ quan chiến sĩ được đào tạo ở trình độ nhất định, có chức trách đảm đương nhiệm vụ nhất định trong nhà trường Công an, ở các tổ chức các cấp trong nhà trường về giáo dục đào tạo như: cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, giảng viên, cán bộ quản lý học viên, cán bộ các cơ quan chuyên môn, nhân viên chuyên môn kỹ thuật... Đội ngũ này có vai trò quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an. Vì vậy, nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an là nguồn lực năng động nhất của nhà trường, nó chi phối và quyết định các nguồn lực khác. Thông qua nguồn lực giáo dục (con người) mà các nguồn lực khác mới phát huy tốt tác dụng và đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục đào tạo. Đồng thời, nguồn nhân lực giáo dục có ảnh hưởng lớn đến mức độ sử dụng các nguồn lực khác của nhà trường trong giáo dục đào tạo. Như vậy, nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an là nguồn lực cơ bản quan trọng nhất, quyết định và chi phối các nguồn lực khác trong quá trình giáo dục đào tạo của mỗi nhà trường. Nguồn lực giáo dục trong nhà trường Công an còn có nguồn tài lực trong giáo dục đào tạo. Nguồn tài lực chính là nguồn tài chính đảm bảo cho
- 3 hoạt động giáo dục đào tạo thường xuyên của từng nhà trường (lượng tiền ngân sách đảm bảo cho giáo dục). Nguồn tài lực của nhà trường Công an bao gồm tổng hợp tất cả các lượng tiền ngân sách đảm bảo huy động trong quá trình đào tạo của từng nhà trường, bao gồm: nguồn tài chính do trên cấp (Nhà nước, Bộ Công an); nguồn tài chính do các nhà trường tự khai thác qua nhiều kênh khác nhau; nguồn thu khác trên cơ sở đúng nguyên tắc tài chính, đúng pháp luật và huy động được của các tổ chức, cá nhân và từ địa phương. Nguồn tài chính có vai trò đặc biệt quan trọng trong giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an; nếu nguồn tài chính đủ, dồi dào sẽ là điều kiện quan trọng thúc đẩy công tác giáo dục đào tạo đạt chất lượng tốt và góp phần trực tiếp cho sự phát triển bền vững của mỗi nhà trường CAND. Tiếp đó, nguồn vật lực cũng là một nguồn lực rất quan trọng trong giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an; góp phần cùng các nguồn nhân lực, tài lực để nhà trường thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đào tạo. Nguồn vật lực chính là nguồn đảm bảo về vật chất cho nhà trường, bao gồm: cơ sở vật chất nhà trường; phương tiện kỹ thuật dạy học; giáo trình, giáo khoa, tài liệu dạy học, thao trường, bãi tập, các loại phòng học, phòng chuyên dùng, phòng thí nghiệm... đảm bảo cho quá trình giáo dục đào tạo của nhà trường, đảm bảo yêu cầu tính sư phạm. Trong tình hình hiện nay, cần tăng cường đảm bảo các phương tiện dạy học hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Các nguồn lực giáo dục trên ở nhà trường Công an có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo, phát triển nhà trường. Trong đó, nguồn nhân lực có vai trò quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của mỗi nhà trường, nhất là sự nghiệp phát triển giáo dục hiện nay. 2. Nguyên tắc quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường CAND Quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an cần phải được thực hiện theo những nguyên tắc cơ bản bao trùm của nó. Vì vậy, quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an cần thực hiện theo những nguyên tắc sau đây:
- 4 Một là, quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an phải đảm bảo tính pháp luật. Là nguyên tắc cơ bản quan trọng đặc thù phản ánh vai trò tầm quan trọng của công tác quản lý các nguồn lực giáo dục. Bởi vì, mọi hoạt động quản lý các nguồn lực cần phải tuân thủ theo pháp luật quy định, đó là: Luật Giáo dục, chiến lược giáo dục, các văn bản, quy chế, quy quy định trong giáo dục đào tạo của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Công an; Điều lệ trường đại học; Điều lệ nhà trường CAND Việt Nam. Có như vậy mới bảo đảm cho sự phát triển đúng hướng theo định hướng xã hội chủ nghĩa của giáo dục, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng lực lượng CAND và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hai là, quản lý nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an phải đảm bảo tính khoa học. Đây là nguyên tắc quan trọng góp phần nâng cao chất lượng quản lý nguồn lực giáo dục trong nhà trường. Vì vậy, mọi hoạt động quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an phải đảm bảo có tính luận chứng khoa học vững chắc và cơ sở thực tiễn phong phú. Ba là, quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an phải đảm bảo tính hướng đích. Nghĩa là, mọi hoạt động quản lý các nguồn lực phải luôn hướng vào mục đích xây dựng và phát triển nhà trường; trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp trong lực lượng CAND. Bốn là, quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường CAND phải đảm bảo chú ý tính đặc thù của nhà trường Công an. Nghĩa là, quản lý nguồn lực phải bao gồm tất cả các nội dung, các khâu, các bước phù hợp, hiệu quả nhất; từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, xây dựng có tính đặc thù; vừa đảm bảo theo tuân theo quy chế, quy định chung của nhà nước, vừa tuân theo quy chế, quy định của Ngành Công an. 3. Quản lý nguồn lực giáo dục ở nhà trường CAND Quản lý các hoạt động giáo dục – đào tạo trong các nhà trường Công an, bao gồm trên tất cả các mặt các hoạt động, trong đó hoạt động quản lý các nguồn lực giáo dục của nhà trường là hết sức quan trọng vì nó quyết định đến chất lượng hiệu quả công tác giáo dục – đào tạo của các nhà trường CAND. Hoạt động quản lý đó thực chất là quá trình quản lý từng nguồn lực giáo dục bao gồm: nguồn nhân, nguồn tài lực, nguồn vật lực.
- 5 a. Quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường CAND Quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở đại học Công an là quá trình xây dựng kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, điều khiển và kiểm tra công việc của các thành viên, đơn vị trong hệ thống quản lý của nhà trường nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã xác định. Nguồn nhân lực giáo dục ở các nhà trường đại học trong lực lượng CAND là một lực lượng đông đảo bao gồm nhiều bộ phận, từ Hiệu trưởng đến công nhân viên, trong đó đội ngũ giảng viên, cán bộ làm công tác quản lý giáo dục và đội ngũ học viên là lực lượng nòng cốt. Mặc dù mỗi bộ phận, cá nhân có nhiệm vụ và tính chất hoạt động khác nhau, song giữa các lực lượng luôn có mối quan hệ mật thiết tác động qua lại lẫn nhau và luôn biến động thay đổi; do vậy, quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an là một quá trình vận động, phát triển không ngừng. Quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an thực chất là quản lý hoạt động của giảng viên, học viên, cán bộ làm công tác quản lý giáo dục và các tổ chức sư phạm trong việc thực hiện n ội dung, ch ương trình, kế hoạch giáo dục đào tạo. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an được xác định trong các văn bản có tính pháp chế của nhà nước và Ngành Công an về giáo dục như: Luật giáo dục, Điều lệ nhà trường đại học, Điều lệ công tác nhà trường Công an nhân dân Việt Nam... Do đó, quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an có những đặc điểm cơ bản sau: Một là, quan hệ quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an chủ yếu là các mối quan hệ giữa nhân cách với nhân cách (giữa con người với con người). Các mối quan hệ đó có các tính chất như: quan hệ chỉ huy, lãnh đạo phục tùng; quan hệ hợp tác, phối hợp; quan hệ xã hội đan xen; trong đó quan hệ chỉ huy, lãnh đạo phục tùng là cơ bản nhất. Hai là, các loại hình hoạt động của nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an rất phong phú, đa dạng đan xen và tác động qua lại lẫn nhau. Biểu hiện đó là, hệ thống quản lý giáo dục được tổ chức khoa học, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ huy, điều hành kịp thời, chính xác; ngoài ra còn thực hiện các nhiệm vụ khác ngoài lãnh đạo, chuyên
- 6 môn, chức trách; các hoạt động luôn đan xen, tác động hỗ trợ lẫn nhau (hoạt động quản lý đặc thù ở nhà trường Công an so với dân sự). Ba là, quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an được tiến hành theo chu trình khép kín và liên tục, bao gồm 6 khâu (bước) sau: Bước 1: Xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nhân lực giáo dục Bước 2: Chuẩn bị nhân sự Bước 3: Giao nhiệm vụ Bước 4: Tổ chức, điều khiển hoạt động Bước 5: Đánh giá kết quả hoạt động Bước 6: Tổng kết, sắp xếp lại nguồn nhân lực, chuẩn bị cho chu trình quản lý mới Những đặc điểm cơ bản trên của quản lý nguồn nhân lực giáo dục ở nhà trường Công an vừa phản ánh tính chất đặc thù của quản lý nhân lực ở các trường đại học nói chung, vừa phản ánh những nét đặc thù của công tác giáo dục và đào tạo ở nhà trường Công an nói riêng. Vì vậy, đòi hỏi chủ thể quản lý giáo dục ở nhà trường Công an phải rất linh hoạt, sáng tạo; thực hiện thống nhất, đồng bộ các phương thức quản lý khoa học, làm cho toàn hệ quản lý vận hành nhịp nhàng, hiệu quả, đạt được mục đích đã xác định. b. Quản lý nguồn tài lực giáo dục ở nhà trường CAND Quản lý nguồn tài lực (tài chính) ngân sách giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an là một khâu quan trọng trong công tác quản lý giáo dục đào tạo, có mối quan hệ mật thiết với quản lý nguồn nhân lực, nguồn vật lực. Nguồn tài chính ngân sách đảm bảo cho giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an bao gồm từ quá trình lập dự toán ngân sách giáo dục đào tạo; quá trình chi tiêu tài chính ngân sách và quản lý kinh phí đào tạo. Nội dung quản lý tài chính ngân sách giáo dục đào tạo ở nhà trường Công angồm: Một là, quản lý quá trình dự toán ngân sách giáo dục đào tạo hàng năm, quý... và dự toán thu chi tài chính ngân sách theo phân cấp. Hai là, quản lý nội dung chi tiêu ngân sách giáo dục đào tạo ở từng nhà trường theo phân cấp. Ba là, quản lý kinh phí đảm bảo cho công tác giáo dục đào tạo trong quá trình giáo dục đào tạo của nhà trường.
- 7 Bốn là, quản lý chi tiêu tài chính ngân sách cho huấn luyện của nhà trường, bao gồm: ngân sách đảm bảo cho học phẩm thường xuyên; bảo đảm biên soạn tài liệu và hoạt động nghiên cứu khoa học; bảo đảm cho tập huấn bổ sung kiến thức giáo viên hàng năm; sách giáo khoa, tài liệu tham khảo của thư viện; bảo đảm xây dựng chương trình khung, chương trình môn học; xây dựng các chương trình phần mềm dạy học; xây dựng thao trường, bãi tập; bảo đảm các hoạt động khác cho giáo dục đào tạo. Năm là, quản lý tài chính ngân sách bảo đảm cho công tác bảo quản trường; tài chính ngân sách bảo đảm cho trang bị trường và nghiệp vụ trường. Trong quá trình quản lý tài chính ngân sách, các chủ thể quản lý cần tiến hành đồng bộ các nội dung, biện pháp quản lý phù hợp, hiệu quả nhất, đảm bảo tiết kiệm, đúng việc cần chi, chống tham ô, lãng phí tài sản công. c. Quản lý nguồn vật lực giáo dục ở nhà trường CAND Quản lý nguồn vật lực giáo dục ở nhà trường Công an thực chất là công tác quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục. Đó là quản lý tất cả phương tiện, vật chất kỹ thuật và sản phẩm khoa học công nghệ được huy động vào các hoạt động giáo dục của nhà trường phương tiện chủ yếu trong giáo dục đào tạo. Cơ sở vật chất kỹ thuật là phương tiện giúp người học thực hiện đúng quy luật nhận thức từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn. C ơ s ở v ật ch ất k ỹ thu ật ở nhà trường Công an có các chức năng cơ bản là: chức năng thông tin, chức năng phục vụ các hoạt động dạy học, chức năng giáo dục. Quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật ở nhà trường Công an là sự tác động hợp quy luật của chủ thể quản lý trường học đến đối tượng quản lý có liên quan tới lĩnh vực cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục, nhằm làm cho các hoạt động của nhà trường vận hành đạt tới mục tiêu đào tạo. Nguyên tắc quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục được dựa trên cơ sở nguyên tắc quản lý các nguồn lực giáo dục. Phương pháp quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật ở nhà trường Công an dựa trên cơ sở các phương pháp: hành chính, giáo dục tâm lý, động viên khuyến khích. Nhiệm vụ quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật là quản lý việc thực hiện các chế độ quy định, quản lý bộ máy tổ chức và năng
- 8 lực, quản lý nguồn tài lực, vật lực, quản lý việc cập nhật thông tin mới về cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường. Nội dung quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật ở nhà trường Công an bao gồm: quản lý hoạt động xây dựng cơ bản, quản lý thư viện nhà trường, quản lý phương tiện kỹ thuật dạy học, quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục khác và nguồn tài chính cho hoạt động giáo dục đào tạo. Yêu cầu chủ thể quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục ở nhà trường Công an phải có năng lực về pháp luật, năng lực về quản lý hành chính, năng lực về quản lý kinh tế, năng lực về quản lý thông tin và môi trường. Có như vậy thì các chủ thể mới quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật tốt nhất và phát huy hiệu quả của các loại cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường trong giáo dục đào tạo. Quy trình quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật ở nhà trường Công an bao gồm các bước: Thứ nhất, tổ chức xây dựng kế hoạch quản lý. Thứ hai, tổ chức thực hiện kế hoạch. Thứ ba, bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất kỹ thuật. Thứ tư, chỉ đạo công tác quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục. Thứ năm, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch. Thực tế cho thấy, nếu các chủ thể quản lý chặt chẽ và hiệu quả các nguồn lực giáo dục thì chất lượng giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an đạt hiệu quả cao, đảm bảo cho nhà trường luôn phát triển không ngừng. II.THỰC TRẠNG, YÊU CẦU MỚI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC GIÁO DỤC Ở NHÀ TRƯỜNG CÔNG AN NHÂN DÂN 1. Thực trạng việc xây dựngquản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường CAND hiện nay Trong những năm gần đây trên cơ sở thực hiện những chủ trương, đường lối đổi mới trong công tác giáo dục – đào tạo. Việc xây dựng và quản lý các nguồn lực trong các nhà trường CAND đã có nhiều chuyển biến. Các
- 9 chủ thể quản lý giáo dục trong các nhà trường Công an đã cụ thể hóa các chủ trương đường lối thành các giải pháp cụ thể nhằm phát huy tối ưu các nguồn lực sẵn có (nội lực), đồng thời đã tranh thủ được các nguồn lực bên ngoài, từng bước hạn chế những điểm yếu kém trong việc xây dựng và quản lý các nguồn lực, những kết quả đó có thể được nhìn nhận một cách khái quát trên một số điểm mạnh yếu sau : * ĐIỂM MẠNH Trong những năm gần đây việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục – đào tạo trong các nhà trường Công an luôn được quan tâm, nhất là việc xây dựng và quản lý các nguồn lực trong các nhà trường CAND. Các chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục đã xác định đúng vị trí vai trò của các nguồn lực và tầm quan trọng trong phát triển, xây dựng và quản lý các nguồn lực trong các nhà trường CAND, đã xác định được yếu tố then chốt trong nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục đó là cần xây dựng và phát huy nguồn nhân lực, tài lực, vật lực và xác định nguồn nhân lực là trung tâm của sự phát triển, do vậy trong hoạt động giáo dục của mình các nhà trường luôn chú trọng đến việc xây dựng quản lý và phát huy nguồn nhân lực, luôn đặt yếu tố con người làm động lực phát triển. Đồng thời phát huy cao độ các nguồn tài lực, vật lực để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục – đào tạo điều đó được thể hiện ở trên một số mặt như : a.Đối với việc xây dựng, quản lý nguồn nhân lực: Trong những năm gần đây các nhà trường CAND đã tập trung xây dựng nguồn nhân lực từng bước đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, điều đó được thể hiện như: Đội ngũ nhà giáo được củng cố có cơ cấu khá hợp lý, chất lượng ngày càng được nâng lên, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ học vấn, tỷ lệ qua thực tiễn đơn vị, qua đào tạo giáo viên, bồi dưỡng sư phạm của đội ngũ nhà giáo ngày càng cao, được tiếp cận với khoa học công nghệ ngày càng tốt hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo của các cấp học, bậc học. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục bước đầu được kiện toàn, củng cố, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nhất là trình độ quản lý. Số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ngày càng được nâng lên rõ rệt,
- 10 trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác được nâng lên một bước, đáp ứng ngày tốt hơn so với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đào tạo hiện nay. Tổ chức, biên chế ngày càng theo hướng hợp lý, cân đối, phù hợp hơn. Đối với học viên ở các nhà trường Công an việc lựa chọn tạo nguồn đã có nhiều bước chuyển biến, chất lượng đầu vào các trường Công an đã tốt hơn, số lượng đảm bảo theo yêu cầu đào tạo, việc quản lý đã được quan tâm đúng mức, tạo môi trường sư phạm thuận lợi nhất cho học viên học tập và rèn luyện. Do vậy chất lượng giáo dục – đào tạo của các nhà trường Công an trong những năm qua đã được nâng lên. Công tác quản lý học viên đã từng bước đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp đã coi trọng công tác kế hoạch hóa các hoạt động quản lý học viên trong quá trình đào tạo. Bộ máy quản lý học viên, nhất là cán bộ quản lý các đơn vị học viên thường xuyên được củng cố, kiện toàn đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu quản lý. Hệ thống văn bản pháp quy về quản lý học viên cũng được xây dựng, bổ sung ngày càng hoàn thiện hơn. Sự phối hợp giữa các tổ chức trực tiếp quản lý học viên và các lực lượng tham gia vào công tác quản lý học viên ngày càng chặt chẽ. b.Về quản lý và xây dựng nguồn tài lực: Việc đầu tư và quản lý nguồn tài lực (tài chính) ở nhà trường Công an những năm qua đã góp phần quan trọng vào thực hiện tốt và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở nhà trường CAND. Nhà nước, Bộ Công an đã chú trọng tập trung đầu tư kinh phí cho giáo dục đào tạo. Các nhà trường Công an đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, từng nhà trường Công an đã tích cực tự khai thác các nguồn thu khác, huy động các tổ chức chính trị, xã hội tham gia giúp đỡ về tài chính phục vụ cho công tác giáo dục đào tạo của nhà trường. Công tác quản lý nguồn tài chính ngân sách ở nhà trường Công an luôn đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính, tính kế hoạch và tính chính xác cao; phòng chống được hiện tượng tham ô, tham nhũng, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả nhất. Các nhà trường đã quản lý tốt các nguồn tài chính do trên cấp,
- 11 nguồn tự khai thác, nguồn thu khác, đảm bảo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nhà trường. c.Về xây dựng và quản lý nguồn vật lực: Công tác xây dựng, đầu tư và quản lý nguồn vật lực (cơ sở vật chất kỹ thuật) giáo dục ở nhà trường Công an những năm qua đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở nhà trường quân sự. Việc đầu tư xây dựng nhà ở, giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm và các trang thiết bị phục vụ dạy học được triển khai có hiệu quả. Phương tiện kỹ thuật hiện đại, nhất là công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý Việc quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an được tổ chức, duy trì chặt chẽ, có hiệu quả, đảm bảo khai khác tốt nhất mọi tính năng, tác dụng, ứng dụng, bảo quản, tiết kiệm m ọi c ơ s ở vật chất, kỹ thuật, phương tiện dạy h ọc, giáo dục. * ĐIỂM HẠN CHẾ a.Về công tác xây dựng và quản lý nguồn nhân lực: Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác xây dựng, quản lý đội ngũ nhà giáo còn những hạn chế, bất cập. Đội ngũ nhà giáo còn thiếu về số lượng và tỷ lệ đạt chuẩn về chất lượng còn thấp. Lực lượng kế cận mỏng, kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế. Kết quả tự học, tự nghiên cứu của một số nhà giáo còn hạn chế. Chế độ chính sách có nội dung chưa phù hợp với lao động sự phạm, vì thế chưa thu hút người giỏi vào các trường Công an. Trong quá trình chuẩn hoá trình độ, nhiều nhà giáo phải luân phiên đi học, đi thực tế, kiêm nghiệm giảng dạy, số giờ đứng lớp cao. Các nhà giáo có trình độ cao, đầu ngành giỏi chuyên sâu, có uy tín phần lớn đã nhiều tuổi. Cơ cấu ngành nghề tuy đã được tích cực khắc phục song còn mất cân đối. Chất lượng đội ngũ nhà giáo còn có mặt hạn chế. Tỷ lệ nhà giáo có trình độ sau đại học, đại học, qua thực tế đơn vị, qua đào tạo, bồi dưỡng về sư phạm đều thấp so với quy định của Nhà nước và Bộ Công an. Trình độ ngoại ngữ, tin học của đội ngũ nhà giáo, khả năng sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại, tiếp cận cập nhật thông tin, vận dụng phương pháp dạy học hiện đại còn nhiều bất cập.
- 12 Trong công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở nhà trường Công an những năm qua còn tồn tại những hạn chế, bất cập, đó là: Tổ chức, biên chế một số cơ quan quản lý giáo dục chưa phù hợp, chưa đáp ứng được chức năng nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đào tạo còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, nhất là khả năng tham mưu đề xuất và nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, kế hoạch cho đào tạo; nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo trong quân đội cũng như trong từng trường. Đảng ủy Công an Trung ương đã chỉ rõ: “Năng lực thực hành nhiệm vụ của một số cán bộ và tay nghề của một số nhân viên chuyên môn kỹ thuật khi ra trường chưa đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ”. Bên cạnh đó, việc nắm nội dung và ý thức chấp hành các văn bản pháp quy của một số không nhỏ cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế, chưa triệt để. Đối với đội ngũ học viên, công tác xây dựng và quản lý học viên ở nhà trường Công an vẫn còn những hạn chế là: Công tác quản lý học viên còn thiếu tính đồng bộ và toàn diện, còn nặng về quản lý hành chính, chưa chú trọng quản lý theo kế hoạch. Kinh nghiệm và phương pháp quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu về đổi mới quản lý giáo dục đào tạo, chưa tích cực trong tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ và cập nhật với những thông tin mới còn nhiều hạn chế. Nội dung quản lý học viên chưa toàn diện, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Quản lý học viên trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ thiếu chặt chẽ, tính kế hoạch hóa trong quá trình quản lý học viên chưa cao. Việc phát hiện và xử lý vi phạm của cán bộ quản lý chưa kịp thời, còn biểu hiện che giấu khuyết điểm của đơn vị vì thành tích cá nhân và tập thể. Kết quả học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện và năng lực hoạt động thực tiễn của một bộ phận không ít học viên còn hạn chế, có mặt còn thấp so với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. b.Về việc xây dựng và quản lý nguồn tài lực Công tác quản lý tài chính ngân sách ở nhà trường Công an thời gian qua còn một số hạn chế, bất cập cần khắc ph ục đó là: quản lý ngân sách xây dựng các công trình cơ bản chưa chặt chẽ, chất lượng xây dựng một số công trình còn chậm tiến độ, chưa đảm bảo đúng chất lượng theo kết cấu
- 13 đã thiết kế, có biểu hiện thất thoát, lãng phí tiền của nhà nước. Việc thực hiện chi tiêu tài chính ở một số đơn vị chưa đúng nguyên tắc; một số nơi chưa công khai việc sử dụng ngân sách hàng năm rõ ràng. Công tác quản lý nguồn tài chính tự khai thác và nguồn thu khác thiếu chặt chẽ, công khai, rõ ràng. Việc đảm bảo tài chính ngân sách của trên hàng năm cho các nhà trường Công an còn hạn chế. c.Về xây dựng và quản lý nguồn vật lực Công tác quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục ở nhà trường Công an những năm qua còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém, đó là: nhận thức, trách nhiệm của một số cán bộ, nhân viên về công tác quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật còn hạn chế; vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ đào tạo ở các nhà trường còn lạc hậu so với đơn vị; đầu tư xây dựng cơ bản cho các trường còn ở mức thấp và chưa động bộ; phân cấp quản lý và công tác bảo đảm cho các trường còn chống chéo, phân tán; đầu tư kinh phí cho việc mua sắm vũ khí, trang bị kỹ thuật, cơ sở phương tiện day học, thao tr ường bãi tập, phòng thí nghiệm,... còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, quản lý hoạt động xây dựng cơ bản còn là khâu yếu kém; quản lý phương tiện kỹ thuật dạy học còn hiện tượng chưa nắm chắc nguyên tắc, hiểu biết về tính năng, tác dụng của phương tiện; việc đầu tư và quản lý các thiết bị và công nghệ thông tin ở nhà trường Công an nhìn chung còn chậm, thiếu thốn và lạc hậu chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục – đào tạo của các nhà trường CAND. 2. Những yêu cầu mới trong xây dựng và quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an hiện nay Xuất phát từ những vấn đề có tính nguyên tắc trong giáo dục đào tạo hiện nay, từ thực trạng công tác quản lý nguồn nhân lực ở nhà trường Công an những năm qua, đặt ra yêu cầu mới trong xây dựng và quản lý các nguồn lực giáo dục, nhằm đảm bảo cho quá trình xây dựng và quản lý tốt từng nguồn lực ngày càng đạt hiệu quả tối ưu hơn, đạt mục đích trong giáo dục đào tạo đã đề ra, góp phần xây dựng nguồn lực giáo dục và quản lý có hiệu quả các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an trong tình hình mới.
- 14 Yêu cầu chung hiện nay là phải chuẩn hóa các nguồn lực, chuẩn hóa các khâu, các bước trong quản lý các nguồn lực giáo dục trong từng trường. Từ đó những yêu cầu cụ thể được xác định là: Xây dựng và quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an phải trên cơ sở quán triệt, thực hiện tuân thủ phương hướng, quan điểm, chủ trương, phương hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, đảm bảo đúng Luật Giáo dục, Điều lệ công tác nhà trường Công an nhân dân Việt Nam, kế hoạch chiến lược của từng nhà trường đã xác định; tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống nhà trường Công an, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng và quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an trong tình hình hiện nay cần phải được “kế hoạch hóa trong xây dựng quản lý” theo hướng hiện đại, nhằm đáp ứng tốt nhất mục tiêu, yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp cho lực lượng CAND trong tình hình mới. Tập trung xây dựng, tổ chức đủ biên chế đội ngũ nhà giáo, đảm bảo số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đào tạo. Cần có giải pháp đột phá, hiệu quả trong chính sách, chế độ, chính sách đãi ngộ với các nhà giáo. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là cán bộ chủ trì nhà trường, cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị. Nội dung cần tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, nghiệp vụ quản lý giáo dục đào tạo, quản lý từng nguồn lực giáo dục trong nhà trường; có cơ cấu tổ chức, biên chế phù hợp hơn, hiệu quả hơn. Nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhân viên chuyên môn và các bộ phận khác trong nhà trường, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các lực lượng nhân viên trực tiếp phục vụ trong giáo dục đào tạo. Nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật phục vụ giáo dục đào tạo ở từng trường. Cần tăng cường mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật dạy h ọc nhiều h ơn n ữa đảm bảo cho các nhà trường, trong đó cần từng bước hiện đại hóa cơ sởi vật chất kỹ thuật phục vụ công tác giáo dục đào tạo ở nhà trường Công an sát với đơn vị và thực tiễn nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến
- 15 đấu trong điều kiện chiến tranh hiện đại. Nâng cao trình độ khai thác, sử dụng và quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn trong các nhà trường như: Năng lực về pháp luật, năng lực về quản lý tổ chức, năng lực về quản lý kinh tế, năng lực về quản lý thông tin và môi trường...Quản lý có hiệu quả hơn nữa các nguồn tài chính ngân sách đảm bảo cho quá trình giáo dục đào tạo ở từng nhà trường; tích cực hơn nữa trong việc tự khai thác và phat huy các nguồn tài chính cho giáo dục đào tạo của từng trường. Có cơ chế, quy chế quản lý, giám sát chặt chẽ việc chi tiêu tài chính ngân sách đối với những người có thẩm quyền quyết định trong quá trình đào tạo; cần kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm pháp luật, nguyên tắc tài chính, tham ô, lãng phí... ở nhà trường. 3. Phương hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng trong xây dựng và quản lý các nguồn lực trong nhà trường CAND a. Phương hướng chung Công tác quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ phát triển giáo dục đào tạo trong giai đoạn mới do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra. Tiếp tục đổi mới toàn diện công tác giáo dục đào tạo và xây dựng nhà trường CAND theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá”, tạo sự chuyển biến cơ bản và vững chắc về giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học; đào tạo đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đào tạo có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có mặt bằng kiến thức chung của Nhà nước, có tay nghề vững vàng, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng CAND. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống nhà trường ổn định về tổ chức biên chế; đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. b. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, các nguồn lực trong các nhà trường Công an Một là, tập trung đổi mới tư duy, hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an.
- 16 Đây là nhóm giải pháp rất quan trọng, nó có ảnh hưởng và chi phối đến nhiều các giải pháp khác, trước hết cần nhận thấy rằng sau nhi ều năm thực hiện nền giáo dục bao cấp, với trình độ và tư duy quản lý khá lạc hậu các chủ thể quản lý giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và trong các trường Công an nói riêng còn nhiều bất cập, việc xây dựng và quản lý các nguồn lực trong các nhà trường còn bị xem nhẹ hoặc quản lý một cách máy móc, một chiều chưa pháp huy được vai trò của từng nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực trong các nhà trường CAND. Vì vậy các lực lượng trong hoạt động giáo dục ở các nhà trường Công an, nhất là các chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục trong CAND cần thay đổi tư duy quản lý, nhanh chóng tiếp cận với tư duy quản lý hiện đại, trong đó có tư duy trong xây dựng và quản lý các nguồn lực trong nhà trường. Trên cơ sở các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để xây dựng các văn bản qui phạm pháp luật về vấn đề xây dựng và quản lý các nguồn lực, xác định rõ các chức năng, nhiệm vụ của từng thành phần, từng cơ quan, các nhân, tổ chức trong bộ máy giáo dục của các nhà trường CAND. Tập trung phát huy tối đa sức mạnh của các nguồn lực, thực hiện tốt công tác xây dựng và quản lý các nguồn lực giáo dục thông qua việc xác định kế hoạch, nội dung và phương pháp quản lý khoa học các nguồn lực giáo dục. Từng bước đổi mới phương thức xây dựng và quản lý các nguồn lực trong các nhà trường theo hướng tiếp cận khoa h ọc qu ản lý giáo dục hiện đại, vận dụng lý luận khoa học quản lý giáo dục truyền thống còn phù hợp kết hợp với lý luận quản lý hiện đại tiên tiến vào thực tiễn trong quản lý và xây dựng các nguồn lực trong các nhà trường. Tập trung xây dựng các hệ thống văn bản, kế hoạch trong công tác quản lý các nguồn lực được thể hiện ở việc quán triệt mọi văn bản, chỉ thị, hướng dẫn và thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý các nguồn lực giáo dục của nhà trường. Thực hiện xây dựng kế hoạch quản lý cho từng loại nguồn lực giáo dục trong nhà trường theo phân cấp chức trách của từng cơ quan, đơn vị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ theo phân cấp trong hệ thống giáo của các nhà trường CAND.
- 17 Hai là, xây dựng, quản lý và phát triển nguồn nhân lực giáo dục có chất lượng cao, số lượng hợp lý Xây dựng, quản lý, phát triển nguồn nhân lực giáo dục là đòi hỏi khách quan và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục. Bởi, nguồn nhân lực là nguồn lực nội tại, cơ bản, có khả năng tái sinh, và đổi mới, phát triển nếu biết chăm lo, bồi dưỡng và khai thác hợp lý. Do đó, nguồn nhân lực là nguồn lực của mọi nguồn lực, là tài nguyên của mọi tài nguyên; vừa là chủ thể, vừa là khách thể, vừa là động lực, vừa là mục tiêu giữ vị trí trung tâm trong các nguồn lực, giữ vai trò quyết định trong hoạt động giáo dục. Vì vậy cần có các biện pháp cụ thể như: Kiện toàn tổ chức, biên chế các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên trong các nhà trường Công an. Các nhà trường cần được thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, biên chế, bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu tổ chức hợp lý theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá” các nguồn lực. Trong đó, tập trung kiện toàn tổ chức, đội ngũ giáo viên ở các khoa, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ quan, đơn vị đảm bảo đủ sức hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách. Hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nhà giáo. Bổ sung chế độ, chính sách đối với nhà giáo nhằm ưu đãi, khuyến khích và thu hút người giỏi yên tâm làm công tác giảng dạy trong Ngành Công an. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn hoá trình độ nhà giáo, có giải pháp sớm khắc phục hẫng hụt của đội ngũ nhà giáo đầu ngành. Kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý có kiến thức cơ bản và năng lực quản lý theo đối tượng đào tạo. Tiêu chuẩn hoá chức danh đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đào tạo làm cơ sở để xác định những vấn đề cần tập trung xây dựng, bồi dưỡng. Nắm vững tiêu chuẩn cán bộ, cụ thể hoá tiêu chuẩn cho phù hợp với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cho từng chức danh cán bộ trong cơ quan đơn vị là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là căn cứ để lựa chọn và xác định những nội dung cần xây dựng, bồi dưỡng; mà còn là cơ sở để đánh giá phẩm chất năng lực của từng người, đồng thời là tiêu chí để mỗi người rèn luyện phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu của từng chức danh, đủ khả năng hoàn thành chức trách, nhiệm vụ.
- 18 Vấn đề quan trọng trong đổi mới, hoàn thiện chính sách cán bộ hiện nay là tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sư phạm nói chung, cán bộ quản lý giáo dục nói riêng, tạo điều kiện cho họ nâng cao trình độ học vấn và tri thức khoa học. Phải thực sự coi đây là đầu tư cơ bản, đầu tư cho sự phát triển bền vững và là đầu tư có ý nghĩa nhiều mặt đối với xây dựng lực lượng trong tương lai. T ừ kinh nghi ệm trong nh ững năm gần đây cho thấy, việc đưa trình độ học vấn trở thành một tiêu chí trong điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, gắn với b ổ nhi ệm ch ức v ụ, đề bạt quân hàm đã có tác dụng tích cực thúc đẩy một phong trào học tập của cán bộ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải tạo điều kiện thuận lợi và sớm khuyến khích hơn nữa đối với cán bộ thường xuyên chủ động tự học, tự rèn trong thực tiễn công tác; cần phải có chính sách khuyến khích tạo ra sự hăng hái tích cực thường xuyên của cán bộ quản lý giáo dục trong suốt quá trình công tác. Phải có thái độ nghiêm túc với những người ngại học, hoặc chạy theo bằng cấp một cách hình thức, đồng thời cần phải có chính sách khuyến khích đối với những người có thành tích học tập tốt. Có chính sách thích hợp để tôn vinh những người có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Ba là, Tập trung nâng cao hiệu quả xây dựng và quản lý nguồn vật lực ở nhà trường Công an hiện nay Trên cơ sở tình hình thực tiễn của các nhà trường CAND cần phải kịp thời cụ thể hoá các quy định trong các văn bản luật và dưới luật của Nhà nước, của Bộ Công an, Bộ Giáo dục đào tạo và các bộ, ngành có liên quan khác về quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục thành các quy định của nhà trường trong lĩnh vực quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục. Mặt khác, cần phải tiến hành chỉ đạo các mặt hoạt động theo đúng các quy định. Tiến hành có hiệu quả bộ máy tổ chức và nhân lực quản lý nguồn vật lực, trước hết cần phải thiết lập hệ thống quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục của nhà trường. Tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức của bộ máy tổ chức và nhân lực nhà trường về lý luận và thực tiễn quản lý, sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục.Về mặt cụ thể cần phải tổ chức giáo dục, học tập nâng cao nhận thức của các thành viên về vai trò, ý nghĩa của cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục, nhất là phương tiện kỹ thuật dạy học đối với việc đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng,
- 19 hiệu quả đảo tạo ở nhà trường Công an hiện nay. Yêu cầu các giảng viên đưa việc sử dụng phương tiện kỹ thuật dạy h ọc vào kế hoạch giảng dạy của mình, phù hợp với từng hình thức tổ chức dạy học trong từng học kỳ; kế hoạch này được tổ bộ môn thông qua. Đồng thời phát động thi đua sử dụng phương tiện kỹ thuật dạy học tiên tiến gắn với đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giảng viên. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời nâng cao trình độ sử dụng phương tiện kỹ thuật trong dạy học. Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, các tài liệu về cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục, tích cực tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo, báo cáo chuyên đề hoặc các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý huấn luyện giáo dục của nhà trường. Cần chú trọng tổ chức tập huấn cho cán bộ, giảng viên, các lực lượng tham gia dạy học giáo dục về tính năng, tác dụng, quy trình, cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại. Trên cơ sở nắm vững hệ thống các bản danh mục trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục các cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các quy định của Bộ Công an và các ngành có liên quan, thường xuyên phân tích số lượng, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục của nhà trường. Trong quá trình thống kê, phân tích phải phản ánh rõ tình hình quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục, chế độ, nề nếp, quy cách sử dụng hội trường, giảng đường, phòng học, thao trường, bãi tập, vũ khí, khí tài kỹ thuật, trang thiết bị dạy học giáo dục v.v... Đồng thời nhạy bén trong việc thông tin về các loại sách báo, tài liệu, giáo trình, sách tham khảo thông qua việc tổ chức, trang b ị và điều hành hoạt động của thư viện nhà trường một cách khoa học. Bốn là, thường xuyên xây dựng và quản lý tốt nguồn tài lực ở nhà trường Công an hiện nay Huy động nguồn tài chính bằng nhiều con đường khác nhau, nguồn tài chính do trên cấp, nguồn tài chính từ các đơn vị, cá nhân trong nhà trường đóng góp phần xây dựng và nguồn tài chính được huy động từ những con đường khác trên cơ sở thực hiện “xã hội hoá giáo dục”… Cùng với việc tăng cường huy động nguồn tài chính, cần phải triệt để thực hành tiết kiệm,
- 20 chống tham ô, lãng phí trong mua sắm, trang bị, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục. Vấn đề đổi mới quản lý tài chính giáo dục đào tạo trong các nhà trường Công an hiện nay tuy đã có những dấu hiệu tiến bộ từ tư duy đổi mới đến những động thái tổ chức, thực hiện tuy nhiên vẫn đang vấp phải khó khăn nhất định do những biến động không ngừng của cơ chế tài chính nói chung và tình hình kinh tế xã hội của đất nước… Do vậy, những biện pháp đổi mới quản lý tài chính cần xác định trên những hướng mở, cơ động, linh hoạt trên cơ sở nguyên tắc chặt chẽ và khoa học thì mới làm tốt được khâu quản lý và phát huy tác dụng của nguồn tài lực giáo dục đào tạo ở các nhà trường Công an. Quản lý nguồn tài chính ngân sách ở các nhà trường phải đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính, đúng pháp luật, nhất là phải đặt dưới sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp ủy các cấp, công khai, chính xác, kịp thời. Các nhà trường cần khắc phục triệt để những yếu kém khuyết điểm trong quản lý nguồn tài lực những năm qua; đồng thời, các nhà trường cần xác định rõ các biện pháp quản lý các nguồn tài chính thu khác và huy động được; chống tham ô, tham những, lãng phí. Bộ Công an và các cơ quan Bộ, các nhà trường cần có cơ chế thanh, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa nguồn tài chính ngân sách ở nhà trường; xử lý kiên quyết những tập thể, cá nhân vi phạm nguyên tắc tài chính, tham ô, tham những, thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật; tránh nương nhẹ tội, có biểu hiện tiêu cực trong xử lý vi phạm. Năm là, nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an Công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý các nguồn lực giáo dục ở nhà trường Công an có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng; qua thanh tra nh ằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nguồn lực của các tổ chức, từng cá nhân theo chức trách; đồng thời hình thành ý thức tuân thủ pháp luật và quy chế, nguyên tắc, quy định về quản lý các nguồn lực giáo dục của nhà trường; nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý nhà trường, kịp thời phát hiện và thu thập thông tin và điều chỉnh những thiếu sót, nảy sinh. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về công tác thanh tra, kiểm tra đối với nhà trường Công an. Lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học Đà Nẵng: Nghiên cứu ứng dụng kết cấu sàn chuyển bê tông dự ứng lực trong nhà cao tầng tại Đà Nẵng
28 p | 292 | 71
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ: Nghiên cứu, chế tạo robot giám sát phục vụ mục tiêu tự động hóa trạm biến áp không người trực
38 p | 148 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về các dấu hiệu của lỗi cố ý và vô ý theo Luật hình sự Việt Nam
14 p | 235 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Quyền con người và vấn đề bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo ở Việt Nam hiện nay
25 p | 81 | 15
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố hình học đường và tổ chức giao thông đến tai nạn đường bộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
69 p | 38 | 9
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học Đà Nẵng: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với đời sống tinh thần nhân dân Thành phố Đà Nẵng hiện nay
26 p | 66 | 7
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở: Vận dụng mô hình điều chỉnh xây dựng cấu trúc vốn mục tiêu – Nghiên cứu thực nghiệm trên các doanh nghiệp ngành sản xuất vật liệu xây dựng ở Việt Nam
41 p | 32 | 6
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam
27 p | 41 | 6
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Mô hình hóa và mô phỏng ứng xử của vật liệu mềm chịu ảnh hưởng nhiệt hóa cơ
32 p | 29 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Ảnh hưởng của cổ đông lớn đến thanh khoản cổ phiếu của công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh
26 p | 94 | 5
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: Nghiên cứu quy trình tạo cây Mướp đắng (Momordica charantia L.) đơn bội bằng phương pháp nuôi cấy bao phấn in vitro
28 p | 41 | 5
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Đổi mới kiểm tra, đánh giá KQHT Địa lí 12 ở các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo định hướng phát triển năng lực
26 p | 31 | 5
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Nghiên cứu hiện trạng và đề xuất giải pháp trước sự xâm thực và ăn mòn tự nhiên một số cầu đường sắt khu vực Miền Trung
24 p | 27 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam
28 p | 47 | 3
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học Đà Nẵng: Tính toán hiệu ứng âm-điện-từ trong hệ bán dẫn hai chiều bằng phương pháp phương trình Động lượng tử
30 p | 60 | 2
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học Đà Nẵng: Nghiên cứu dấu hiệu tình thái như là chiến lược lịch sự trong ngôn bản tiếng Anh bằng phương pháp khối liệu
26 p | 83 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Triết học: Vận dụng tư tưởng dân là gốc của Hồ Chí Minh vào công tác dân vận ở Đà Nẵng hiện nay
26 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn