ề ắ ễ ạ ậ ậ ườ Đ  bài: Tóm t t đo n trích Xin l p khoa lu t (Nguy n Tr ộ ng T )

ắ ậ ẫ 1. Bài văn m u 1: Tóm t ậ t Xin l p khoa lu t

ậ ậ ừ ả ề ề ầ ố Bài Xin l p khoa lu t trích t ề ự ầ   ế ấ  b n đi u tr n s  27: T  c p bát đi u, bàn v  s  c n

ế ủ ố ớ ụ ụ ế ề ằ ậ ộ ở thi ậ   t c a lu t pháp đ i v i xã h i nh m m c đích thuy t ph c tri u đình cho m  khoa Lu t.

ấ ượ ấ ướ ươ ủ ễ ườ Qua đó ta th y đ c t m lòng yêu n c th ng dân c a Nguy n Tr ộ ng T .

ễ ườ ỉ ươ ự ậ ộ ồ Theo   Nguy n   Tr ề ng   T ,   lu t   bao   g m   nhi u   lĩnh   v c   khác   nhau:   k   c ng,   uy

ề ệ ươ ườ ớ ậ ở ự ệ ệ quy n, chính l nh, tam c ng ngũ th ng... Ông gi i thi u vi c th c hành lu t các n ướ   c

ươ ữ ấ ằ ở ướ ề ph ng Tây r t công b ng và nghiêm minh b i đó là nh ng nhà n c pháp quy n.

ủ ươ ứ ự ề ệ ả ọ ỉ Ông ch  tr ng vua, quan, dân đ u ph i có ý th c tôn tr ng và th c hi n nghiêm ch nh

ậ ể ả ằ ộ ả pháp lu t đ  đ m b o công b ng xã h i.

ả ề ậ ọ ố ọ ỉ Theo tác gi , Nho h c không có truy n th ng tôn tr ng lu t pháp vì ch  nói suông trên

ấ ố ở ẳ ử ề ậ ẳ ổ gi y, làm t ế t ch ng ai khen, làm d  ch ng ai chê. Đ n Kh ng T  cũng công nh n đi u này.

ệ ữ ạ ứ ậ ằ ở ỗ ố ữ ấ Ông cũng cho r ng: quan h  gi a đ o đ c và pháp lu t là ch  th ng nh t gi a đúng

ứ ớ ứ ứ ạ ấ ậ ạ ằ ậ ư ạ lu t và đ o đ c. Công b ng, lu t pháp là đ o đ c. Đ o đ c l n nh t là chí công vô t . Trái

ạ ứ ậ ớ ồ lu t cũng đ ng nghĩa v i trái đ o đ c.

ắ ậ ẫ 2. Bài văn m u 2: Tóm t ậ t Xin l p khoa lu t

ậ ậ ả ậ ể ẳ ộ ị Trong bài Xin l p khoa lu t, tác gi ủ  nêu ra các n i dung c a lu t đ  kh ng đ nh kh ả

ậ ố ớ ậ ố ớ ủ ủ ệ ẳ ộ ị ị năng bao quát c a lu t đ i v i xã h i. Sau đó, kh ng đ nh vai trò c a lu t đ i v i vi c tr  dân

ỉ ươ ậ ồ ề ệ ố ủ c a vua. Lu t bào g m: “k  c ủ ng, uy quy n, chính l nh c a qu c gia, trong đó tam c ươ   ng

ườ ủ ủ ế ệ ầ ậ ngũ th ộ ề ng cho đ n vi c hành chính c a sáu b  đ u đ y đ ”. Có nghĩa là lu t bao trùm c ả

ề ạ ứ ệ ở ả ụ ủ ậ ỉ ấ v n đ  đ o đ c và trách nhi m. Cũng đây, tác gi ậ    ch  ra tác d ng c a lu t: quan dùng lu t

ậ ữ ặ ệ ậ ố ớ ệ ấ ạ ể ị đ  tr , dân theo lu t mà gi gìn”. Ông đ c bi ủ t nh n m nh vai trò c a lu t đ i v i vi c tr ị

ủ ả ề ậ ế ề ệ ậ ấ dân c a vua. Tác gi ủ  đã đ  c p đ n v n đ  dân ch  trong vi c thi hành lu t pháp.

ả ự ề ế ề ườ ọ Tác gi đã vào đ  theo cách tr c ti p. Cách vào đ  đó giúp cho ng ủ ộ   i đ c ch  đ ng

ế ậ ộ ượ ả ở ế ộ ế ầ ữ ti p nh n nh ng n i dung đ c trình b y ph n sau. Trong ch  đ  phong ki n, vua là trên

ả ữ ẽ ụ ế ậ ư ế h t nh ng tác gi đã dùng nh ng lí l thuy t ph c nhà vua tuân theo pháp lu t, đó là “Vua

ượ ộ ườ ủ cũng không đ ạ c đoán ph t m t ng i nào theo ý mình mà không có chũ kí c a các quan

ộ ấ ả ạ ế ể ấ ạ ằ ự trong b   y. Làm th  là đ  cho dân chúng th y rõ đ o công b ng. V  l i vua không d  vào

ể ỏ ạ ữ ệ ễ ườ ộ ế ữ nh ng vi c ngũ hình đ  t đ o nhân ái…”. Nguy n Tr ng T  vi t “ Phàm nh ng ai đã

ử ậ ạ ộ ượ ộ ậ ề ẽ ế ở nh p ng ch b  Hình x  đoán…đ c m t b c” là đúng. B i vì, đi u đó s  khi n cho các v ị

ể ử ự ậ ộ ư ả ả ịư quan th c hành lu t pháp có th  x  án m t cách vô t , đ m b o s ằ    công minh, công b m

ể ậ ị ượ ệ ậ ủ c a lu t, “đ  giúp cho các v  này đ ấ c thong dong trong vi c ch p hành lu t pháp không b ị

ả ộ ộ m t bó bu c nào c ”.

ườ ế ủ ủ ậ ằ ẳ ộ ị ỉ ễ Nguy n Tr ng T  kh ng đ nh vai trò c a lu t. Ông đã ch  ra r ng, lí thuy t c a sách

ữ ấ ỉ ẽ ư ả ự ả Nho “ch  là nói suông trên gi y”, đó là nh ng l ph i nh ng t ủ  nó không có đ  kh  năng làm

ườ ổ ự ử ư ữ ượ ể ệ ọ cho m i ng i thay đ i tâm tính, t giác s a mình. Đ a ra nh ng nh ủ c đi m c a vi c tr ị

ằ ả ỉ ướ ụ ế ế dân b ng lí thuy t nhà Nho, tác gi không ch  h ng đ n m c đích phê phán sách Nho mà đ ể

ậ ầ ẳ ị ế ố ớ ự ổ ủ ụ ộ ị kh ng đ nh lu t c n thi t đ i v i s   n đ nh c a xã h i. Nho gia giáo d c con ng ườ ằ   i b ng

ữ ứ ằ ấ ươ ứ ủ ứ ế ạ ạ đ o đ c, b ng nh ng t m g ố   ặ ng đ o đ c c a quá kh  nên n ng tính lí thuy t suông. Cu i

ề ễ ỗ ườ ộ ế ạ ằ ờ ủ ế ổ m i đi u phê phán Nho giáo, Nguy n Tr ng T  k t l i b ng l ử i c a Kh ng T  khi n cho lí

ụ ế ườ ố ấ ả ủ ấ ậ ẽ ủ l c a ông càng thuy t ph c ng i nghe, nh t là nhà Nho v n r t b o th . Lu t có vai trò

ế ủ ự ế ệ bi n lí thuy t c a sách Nho thành hi n th c.

ễ ờ ồ ườ ộ ả ấ ậ ồ ờ Đ ng th i, Nguy n Tr ng T  đã lí gi ủ i th u đáo vai trò c a lu t, đ ng th i gi ả   i

ệ ể ờ ề ữ ủ ể ả ậ ậ ậ ỏ ế quy t tri t đ  nh ng nghi ng  v  kh  năng c a lu t. Ông dùng l p lu n đ  bác b  quan

ậ ệ ỉ ố ể ạ ứ ị ứ ệ ẳ ị đi m “lu t l ch  t ậ   t cho vi c cai tr  ch  không có đ o đ c tinh vi”. Ông kh ng đ nh “trái lu t

ộ ữ ứ ể ậ ẳ ị ả ấ ừ ằ là t i, gi đúng lu t là đ c”. Đ  kh ng đ nh tác gi đã dùng các câu nghi v n tu t ậ   . B ng l p

ậ ẽ ấ ễ ườ ụ ự ầ ế ộ ộ ỉ lu n rõ ràng, lí l th u đáo, Nguy n Tr ng T  đã ch  ra m t cách thuy t ph c s  c n thi ế   t

ậ ể ạ ậ ể ị ừ ệ ể ẳ ậ ậ ệ   ị ủ c a vi c dùng lu t đ  tr  dân. T  đó kh ng đ nh: l p khoa lu t đ  d y dân hi u lu t là vi c

ế ấ làm c p thi t.