B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
PHM TH PHƯỢNG
PHÁT TRIN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRUNG HC CƠ SỞ CT CÁN TNH THANH HÓA
THEO TIP CN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 9140114
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
NGH AN - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
Người hướng dn khoa hc:
PGS.TS. Trần Văn Đạt
PGS.TS. Phm Minh Hùng
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Phn bin 3:
Luận án được bo v trưc Hội đồng đánh giá lun án cấp Trường
tại Trường Đại hc Vinh
Vào hi:gingàythángnăm 2024
Có th tìm hiu Lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam;
- Trung tâm TT-TV Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại hc Vinh.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cùng vi c h thng giáo dc, giáo dc ph thông (GDPT) cũng đang đổi mi
một cách căn bản, toàn diện. Đổi mới GDPT đã đặt đội ngũ giáo viên (ĐNGV), cán
b qun (CBQL) trước những cơ hội và thách thc mới, đòi hỏi ĐNGV, CBQL
phải thường xuyên bồi dưỡng để nâng cao phm chất đạo đc, năng lực (NL) chuyên
môn NL qun lý. Góp phn vào s thay đổi đó, ĐNGV THCS nói chung, GV
THCS cốt cán nói riêng luôn đóng vai trò nòng ct, mt b phn quan trng ca
ngun nhân lc giáo dc, lực lượng tiên phong trong việc đm bo nâng cao
chất lượng giáo dc, góp phn xây dng và phát triển nhà trường.
Phát triển ĐNGV THCS ct cán phát trin ngun nhân lc quan trng ca
giáo dc. S phát trin này có th da trên các cách tiếp cận khác nhau; trong đó cách
tiếp cn NL phù hợp hơn với phát trin ĐNGV THCS ct cán trong bi cnh hin
nay. Đây là cách tiếp cận căn c vào chức năng, nhiệm v (vic làm) ca GV THCS
cốt cán đ xây dựng khung năng lc GV THCS ct cán; đồng thi da vào khung NL
này quy hoch, tuyn chn, s dng, bồi dưỡng, đánh giá và chế độ đãi ngộ
thích hợp đối vi ĐNGV THCS ct cán.
Thanh Hóa là mt tnh có phong trào giáo dc phát trin so với các địa phương
khác trong c c. Những năm qua, giáo dc đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã
s đổi mới căn bn, toàn din trên tt c các mt: Quy hoch mạng lưới phát trin
GD&ĐT; đm bo các yếu t bản của GD&ĐT theo hướng coi trng phát trin
phm cht, NL của người hc; ch đạo các s giáo dục vấn, t chc tp hun,
hi ngh, hi tho, xây dng, b sung cơ sở vt chất trường lp hc; trang thiết b dy
hc từng bước đồng b, đt chuẩn và đáp ứng cơ bản yêu cu ca GDPT 2018. Trong
thi gian tới, GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tc thc hin các nhim v, giải pháp sau đây:
Đổi mới căn bản công tác quản lý GD&ĐT; phát triển hợp quy trường lp,
nâng cao chất lượng giáo dc toàn din; xây dng ĐNGV CBQL; tăng cường huy
động s dng hiu qu ngun lực cho GD&ĐT, đảm bo công bng trong giáo
dục; đổi mi các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dc; ch động hi nhp và nâng
cao hiu qu hp tác quc tế trong GD&ĐT...
Cho đến nay, các nghiên cu v ĐNGV THCS ct cán phát trin ĐNGV
THCS ct cán theo tiếp cn NL còn rt ít. Nhiu vấn đ lun và thc tin v
ĐNGV THCS ct cán và phát trin ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cn NL vn còn
“b ngỏ”. Bản thân GV THCS cốt cán chưa phát huy tt vai trò ca mình trong bi
ỡng GV đại trà; trong tư vn, h trợ, hướng dẫn đồng nghip. T nhng lý do trên,
vấn đề Phát triển đội ngũ giáo viên trung học sở ct cán tnh Thanh Hóa theo
tiếp cận năng lực đã được la chọn đ làm đề tài lun án tiến Khoa học giáo dc,
chuyên ngành QLGD.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cu lun thc tin, luận án đ xut các gii pháp phát
triển ĐNGV
THCS ct cán tnh Thanh Hóa theo tiếp cn NL nhm nâng cao chất lượng
ĐNGV THCS nói chung, ĐNGV THCS ct cán nói riêng.
2
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
ĐNGV THCS ct cán trong bi cảnh đổi mi GDPT.
3.2. Đối tượng nghiên cu
Phát trin ĐNGV THCS ct cán tnh Thanh Hóa theo tiếp cn NL.
4. Gi thuyết khoa hc
Trước yêu cầu đổi mi GDPT, ĐNGV THCS nói chung, ĐNGV THCS cốt cán
nói riêng còn có nhng hn chế nhất định. Nguyên nhân chính ca nhng hn chế này
do ĐNGV THCS cốt cán chưa đưc phát trin theo tiếp cn NL. Nếu đ xut
thc hiện đồng b các giải pháp s khoa hc, tính kh thi theo tiếp cn NL
ni dung cốt lõi căn c vào v trí, vai trò chức năng, nhiệm v của ĐNGV
THCS cốt cán để xây dng khung NL da vào khung NL để quy hoch, tuyn
chn, s dng, bồi dưỡng, đánh giá ĐNGV THCS ct cán thì th phát trin ĐN
này đủ v s ợng, đồng b v cấu, đảm bo v chất lượng, đáp ng yêu cầu đổi
mi GDPT hin nay.
5. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu sở lý lun ca phát trin ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cn NL.
- Khảo sát, đánh giá thc trng phát trin ĐNGV THCS ct cán tnh Thanh
Hóa theo tiếp cn NL.
- Đề xut các gii pháp phát trin ĐNGV THCS ct cán tnh Thanh Hóa theo
tiếp cn NL; kho sát s cp thiết, tính kh thi ca các giải pháp đ xut th
nghim mt gii pháp.
6. Phm vi nghiên cu
Lun án gii hn v ni dung; đối tượng kho sát; thi gian nghiên cu và ch
th phát trin ĐNGV THCS ct cán tnh Thanh Hóa theo tiếp cn NL:.
7. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
7.1. Quan điểm tiếp cn
Lun án s dụng các quan điểm tiếp cn sau: Tiếp cn phát trin ngun nhân
lc; tiếp cn NL; tiếp cn theo chun; tiếp cn h thngtiếp cn thc tin.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý lun
Nhóm phương pháp này đưc s dng để thu thp các thông tin luận đ xây
dựng cơ sở lý lun ca lun án.
7.2.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thc tin
Nhóm phương pháp này đưc s dụng để thu thp các thông tin thc tiễn để
xây dựng cơ sở thc tin của đề tài.
7.2.3. Phương pháp thống kê toán hc
S dng mt s công thc thống kê để x d liệu thu được, phân tích và đưa
ra kết qu nghiên cu v mặt định lượng; vi phn mm SPSS 20.0.
3
8. Nhng luận điểm cn bo v
8.1. GV THCS ct cán b phận tinh hoa trong ĐNGV THCS. Phát triển
ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cận NL đòi hi phải căn cứ vào v trí, vai trò; chc
năng, nhiệm v ca GV THCS cốt cán để xây dng khung NL ca họ; đng thi da
vào khung NL này để quy hoch, tuyn chn, s dng, bồi ỡng, đánh giá ĐNGV
THCS cốt cán; đm bo cho ĐNGV THCS cốt cán đủ v s ợng, đồng b v
cu, không ngừng được nâng cao v chất lượng.
8.2. tnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, ĐNGV THCS cốt cán đã phát huy
đưc vai trò nòng ct trong bồi dưỡng GV sở GDPT đại trà nhưng trước yêu cu
đổi mi GD triển khai Chương trình GDPT 2018, đội ngũ này còn nhng hn
chế nhất định nguyên nhân ch yếu do h chưa được phát triển đầy đủ theo
khung NL của người GV THCS ct cán.
8.3. Để nâng cao hiu qu phát triển ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cn NL
cn s dng các giải pháp tác động đồng b lên tt c ni dung phát trin ngun nhân
lc (quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; s dụng; đánh giá; đãi ngộ), trên cơ sở khung NL
ca GV THCS ct cán.
9. Đóng góp mi ca lun án
9.1. Lun án đã góp phần b sung phát trin nhng vấn đề lý lun v GV
THCS ct cán và phát trin ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cn NL
9.2. Luận án đã c đnh v trí, chức năng, nhim v và khung NL ca GV
THCS ct cán làm cơ s đ phát triển đi ngũ này theo tiếp cận NL. Đng thi,
lun án n xây dựng đưc B tiêu chí đánh giá ĐNGV THCS ct n theo khung
NL; Chương trình bi dưỡng ng cao NL đc thù cho ĐNGV THCS ct n theo
tiếp cận NL
9.3. Luận án đã đánh giá kch quan, toàn din thc trng ĐNGV THCS ct
n và pt trin ĐNGV THCS ct cán ca tnh Thanh Hóa làm s thc tin
cho việc đ xut các gii pháp phát trin ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cn NL
chương 3.
9.4. Các gii pháp luận án đề xut không ch vn dng vào phát trin
ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cận NL trên địa bàn tnh Thanh Hóa mà còn th
vn dng vào phát trin ĐNGV THCS ct cán theo tiếp cận NL trên các địa bàn khác
có điều kiện tương đồng.
10. Cu trúc ca lun án
Ngoài phn M đu, Kết lun, Tài liu tham kho, Ph lc, lun án
gm 3 chương:
- Chương 1. Cơ s lun ca phát triển đội ngũ giáo viên trung học sở ct
cán theo tiếp cận năng lc
- Chương 2. Thực trng phát triển đội ngũ giáo viên trung học sở ct cán
tnh Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực
- Chương 3. Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở ct cán tnh
Thanh Hóa theo tiếp cận năng lc.