B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
----------------------
MAI TH HÙNG ANH
PHT TRIN NĂNG LC DY HC TCH HP
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DC TIU HC
THÔNG QUA CÁC CH ĐỀ SINH HC
TRONG HC PHN PHƯƠNG PHP DẠY HC
T NHIÊN VÀ XÃ HI
Chuyên ngành: Lý lun và phương pháp dạy hc b môn Sinh hc
Mã s: 9140111
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HU, 2025
Luận án được hoàn thành ti
Trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Phan Th Thanh Hi
2. PGS. TS. Phan Đức Duy
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyễn Đình Nhâm
Trường Đại hc Vinh
Phn bin 2: TS. Phạm Đình Văn
Trường Đại học Sư phm Thành ph H Chí Minh
Luận án được bo v trước Hội đồng chm lun án cấp Trường, hp ti
Cơ quan Đại hc Huế
Vào hi 8 gi 00 ngày 9 tháng 5 năm 2024
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện quc gia
- Trung tâm hc liệu Đại hc Huế
Trung tâm thông tin thư viện trường Đại học Sư phạm Đại hc Huế
i
DANH MỤC CC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN N
1. Mai The Hung Anh, Phan Thi Thanh Hoi, Phan Duc Duy, Nguyen
Thi Thuy Trang, “Awareness and Confidence of Vietnamese Primary
School teachers towards STEM Integrated Teaching Approach,”
International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol.
22, No. 11, pp. 170-187, 2023.
2. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội, “Thực
trạng phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu
học,” TNU Journal of Science and Technology, 228(12): 315 323, 2023.
3. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội, “Quy
trình thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học
cấp Tiểu học,” Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học hội Nhân
văn, Tập 131, Số 6A, Tr. 173–188; DOI:
10.26459/hueunijssh.v131i6A.6324, 2022.
4. Mai The Hung Anh, Thiết kế chủ đề tích hợp STEM “Lên men dưa
cải” trong dy học nội dung vi khun của môn Khoa hc lớp 5,”, Tp chí Khoa
học, Trưng Đại học phạm, Đi học Huế, S 2(62)/2022: tr.27-40, 2022.
5. Mai Thế Hùng Anh, “Biện pp phát triển năng lc thiết kế chđề tích
hợp trong dạy học môn Khoa học cho sinh viên ngành Giáo dục tiu học, Tạp
c Khoa học, Trưng Đại học Sư phạm, Đi học Huế, Số 2(66), 2022.
6. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội, “Vận
dụng mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực thiết kế bài dạy
tích hợp cho sinh viên trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học,” TNU
Journal of Science and Technology, 228(12): 279 286, 2023.
7. Mai The Hung Anh, Phan Thi Thanh Hoi, Phan Duc Duy, Nguyen Thi
Thuy Trang, “Is Flipped Learning more Effective than Traditional Classrooms
in Developing Prospective Elementary Teachers’ Competence of Designing
Integrated Natural Science Topics?” International Journal of STEM Education
for Sustainability, pp. 13-31, DOI. 10.53889/ijses.v2i1.35, 2022.
8. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội, “Xây
dựng sử dụng tài liệu tự học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học rèn
luyện năng lực dạy học tích hợp,” Tạp chí Khoa học Đại học phạm
Nội, Tr. 111-121, 2024.
9. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Dương Thị Minh Hoàng, Phan
Th Thanh Hội, “Đề xuất khung năng lực dy hc tích hp cho sinh viên
ngành Giáo dc tiu hc thông qua các ch đề sinh hc trong dy hc môn
Khoa học”, Báo cáo khoa học v nghiên cu ging dy sinh hc Vit
Nam - Hi ngh khoa hc quc gia ln th 6, NXB Khoa hc T nhiên
Công ngh, Tr. 1372 1381, 2024.
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Xut phát t các nghiên cu trên thế giới đã chứng minh vai
trò của chương trình tích hợp trong vic phát triển năng lc (NL)
cho người hc: Chương trình tích hợp là mt cách tiếp cn hiu qu
phù hp để phát trin các NL ca thế k 21, tạo điều kin thun li cho
người hc áp dụng các kĩ năng liên ngành cần thiết để gii quyết các vn
đề toàn cu phc tp và thích ng vi cuc sng xã hi.
Xut phát t nhim v đổi mi Chương trình giáo dc Cp
tiu hc Vit Namm 2018, các Thông tư, Công văn hướng dn: Đã
th hiện rõ quan điểm tích hp và những định ng c th cho GV y
dng bài dy tiếp cnch hợp, đc bit là ch hp liênn.
Xut phát t thc trng dy hc tích hp (DHTH): Năng lực
dy hc (NLDH) tích hp ca giáo viên (GV) tiu hc hiện nay chưa
được trang b mt cách bài bn. Hu hết chương trình đào tạo SV ngành
Giáo dc tiu hc ti các trường Đại học phạm HSP) chưa sự
quan tâm đúng mức phát trin NLDH tích hp cho sinh viên (SV). GV và
SV tiu hc gp nhiều khó khăn trong việc thiết kế và t chc thc hin
mti dy tích hp, đc biệt theo hướng tiếp cn liên môn.
Xut phát t vic chưa công trình nghiên cứu phát trin
NLDH tích hp trong dy hc môn Khoa hc cho SV tiu hc: Nhn
thy đưc vai trò quan trng ca DHTH trong vic hình thành phát trin
NL cho người hc, mt s năm gần đây đã nhiều nhà khoa hc tp trung
nghiên cu phát trin NLDH tích hợp cho SV phạm c GV. Tuy
nhiên, các công trình đó ch yếu tp trung phát trin NL này cho ni dy
cp trung hc ph tng, thuộc các lĩnh vực Khoa hc T nhiên, trong khi
SV nnh Giáo dc tiu hc vẫn chưa nhiều công trình nghiên cu.
Xut phát t s thun li ca Hc phn liên quan đến Phương
pp dy hc T nhiên Xã hi tiu hc và môn Khoa hc tiu hc:
Hc phn mc tiêu phát trin NLDH cho SV trong n Khoa hc lp 4,
lp 5 - c n hc y phản ánh t quan đim tích hp (kiến thc thuc
nh vc sinh hc chiếm phn ln) và có th d dàng ch hp vi nhiu môn
hc khác. Do đó, hc phn y nhiu điu kin thun li cho vic phát
trin NLDH ch hp cho SV trong dy hc n Khoa hc.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghn cứu, đề xut khung NLDH tích hợp và đưa ra các biện pháp
phát trin NLDH ch hp, áp dng trong dy hc hc phn PPDH T nhiên
2
Xã hi, nhm phát trin NLDH ch hp cho SV ngành Giáo dc tiu hc
(gi tt là SV tiu hc), qua đóp phần nâng cao chất lượng đào tạo GV.
3. Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Khung NLDH ch hợp và c biện pháp phát triển NLDH ch hợp cho
SV tiểu hc tại c trường Đại học H).
3.2. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học các học phần liên quan đến PPDH T nhiên
hi tiu hc.
4. Phạm vi nghiên cứu
4.1. Về nội dung
Phát triển NLDH tích hợp cho SV tiểu học thông qua dạy học một
số học phần liên quan đến PPDH Tự nhiên hội.
c chủ đề tích hợp (CĐTH) tích hợp nội dung kiến thức sinh
học (Con người và sức khỏe; Thực vật và động vật; Nấm, vi khuẩn; Sinh
vậti trường) trong môn Khoa học ở tiểu học.
4.2. Về địa bàn thực nghiệm
Một số trường ĐH đại diện cho miền Bắc, miền Trung Nam Bộ.
Địa bàn khảo sát: Trường ĐHSP Nội, Trường ĐHSP - ĐH Thái
Nguyên, Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng, Trường ĐHSP - ĐH Huế,
Trường ĐHSP TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ.
Địa bàn thực nghiệm: Trường ĐHSP - ĐH Huế, Trường ĐHSP
TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ.
5. Giả thuyết khoa học
Nếu đề xuất được khung NLDH tích hp các bin pháp phát
trin NLDH tích hợp, đồng thi áp dng nhng biện pháp đó vào giảng
dy hc phn PPDH T nhiên hi thì s phát triển được NLDH tích
hp cho SV tiu hc, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào to GV.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phát triển năng
lực dạy học tích hợp cho sinh viên tiểu học
- Nghiên cứu sở luận về: DHTH, phát triển NLDH tích hợp
trên thế giới và Việt Nam; sở pháp lý và cơ sở khoa học của việc phát
triển NLDH tích hợp cho SV; Một số mô hình, PPDH tích cực ở ĐH.
- Điều tra thực trạng NLDH tích hợp của SV, thực trạng thực hiện
DHTH của GV tiểu học thực trạng giảng dạy của GgV một số trường
ĐH đào tạo SV phạm (gọi chung ĐHSP) trong việc phát triển