BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
BÙI NGỌC PHƢƠNG CHÂU
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC KHÁM PHÁ
TRONG CHỦ ĐỀ “CHẤT VÀ SỰ BIẾN ĐỔI CỦA CHẤT”
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Hoá học
Mã số: 9.14.01.11
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024
Công trình được hoàn thành ti:
Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
Người hướng dn khoa hc:
PGS. TS. Đng Th Oanh
TS. Đỗ Th Qunh Mai
Phn bin 1: PGS.TS. Vũ Thị Thu Hoài
Trường Đại học Giáo dục – ĐHQG Hà Nội
Phn bin 2: PGS.TS. Vũ Quốc Trung
Đại học Sư phạm Hà Nội
Phn bin 3: TS. Phm Th Bích Đào
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án cp Trưng
ti Trường đại học Sư phạm Hà Ni vào hi 8 gi 30
ngày 16 tháng 1 năm 2025.
Có th tìm hiu lun án tại thư viện: Thư viện Quc Gia, Hà Ni
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
1. Bùi Ngọc Phương Châu, Đặng Thị Oanh, Đỗ Thị Quỳnh Mai (2021), Vn dng
hình 5E trong dy hc môn Khoa hc t nhiên nhm phát triển năng lực tìm hiu t
nhiên cho hc sinh, Tạp chí Khoa học trường Đại học phạm Nội, 66 (4E), tr.
60-68, ISSN: 2354-1075, DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0189.
2. Ngoc Phuong Chau Bui (2022), Applying the 5E creative cycle in discovery
learning of natural science to develop students' natural finding capacity in Junior High
School, International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies,
2(2), p. 463-471, ISSN: 2583-049X.
3. Bùi Ngọc Phương Châu, Đặng Thị Oanh, Đỗ Thị Quỳnh Mai (2022), Vận dụng
phương pháp dạy học dự án trong dạy học chủ đề Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên
liệu, lương thực - thực phẩm thuộc chương trình môn Khoa học tự nhiên 6 nhằm phát
triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh, Tạp chí Hóa học Ứng dụng 1 (60B),
tr. 286-290, ISSN: 1859-4069.
4. Bui Ngoc Phuong Chau, Huynh Gia Bao, Dang Thi Oanh, Do Thi Quynh Mai
(2024), Inquiry-based Learning in Natural Science through the Application of the 5E
Model to Develop Natural Inquiry Competence for Middle School Students in
Vietnam, International Conference on Multidisciplinary Research, p.141-156, ISBN:
978-99949-99-77-4, https:// doi.org/10.26803/MyRes.2024.11 (Index trong Scopus).
1
M ĐẦU
1. Lí do chn đ tài
Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ , giáo dục ngày
càng đóng vai trò quan trọng được ưu tiên phát triển hàng đầu giáo dục không chỉ
nền tảng cho sự phát triển nhân còn động lực cho sự tiến bộ thịnh vượng của
quốc gia. Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, đòi hỏi quá trình giáo
dục cần sự chuyển đổi mạnh mẽ từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện
năng lực (NL) và phẩm chất người học.
Nghị quyết số 29-NQ/TW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
xác định “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ đồng b c yếu t bản của giáo dục, đào tạo theo
hướng coi trọng phát trin phẩm chất, năng lực của người học”.
Về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT), Nghị quyết
88/2014 /QH13 đã nhấn mạnh mục tiêu: Đổi mới chương trình, ch giáo khoa giáo dục
phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ
thông; kết hợp dạy chữ, dạy người định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo
dục nặng vtruyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất
năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
Trên thế giới, từ thế kXX đã xuất hiện nhiều quan điểm dạy học như quan điểm dạy
học lấy học sinh (HS) làm trung tâm; quan điểm dạy học theo nh động; quan điểm dạy
học giải quyết vấn đề... với các phương pháp dạy học (PPDH) theo hướng phát huy tính
tích cực, độc lập, sáng tạo của người học. Dựa trên vốn kinh nghiệm và kiến thức đã có của
mình, người học chủ động, tích cực m i khám phá, vận dụng để giải quyết một số tình
huống có liên quan đến vấn đề tìm hiểu, từ đó hình thành tri thức mới.
Quan điểm dạy học khám phá (DHKP) một trong những quan điểm dạy học tích
cực khá hiệu quả và dễ vận dụng trong dạy học ở các cấp học hiện nay. Với quan điểm này,
HS chiếm lĩnh kiến thức một cách tự nhiên, hứng thú, không khiên cưỡng. Hơn nữa, trong
hầu hết điều kiện về sở vật chất, thầy trò đều thể vận dụng linh hoạt các PPDH
thuộc quan điểm dạy học y này một cách hiệu quả. Chính vậy, quan điểm DHKP được
nhiều nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu, khuyến khích sử dụng trong dạy học hiện nay
nước ta.
Để đáp ứng yêu cầu v đổi mới GDPT theo hướng phát trin phm chất NL ngưi
hc, Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam đã công bố chương trình GDPT, chương trình tổng
thể 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình GDPT mới. Trong
đó, môn Khoa học tự nhiên (KHTN) được chính thức áp dụng bắt đầu lớp 6 từ năm học
2021 2022. Trên thế giới, môn KHTN được gọi môn Khoa học (Science) thay cho dạy
các môn học riêng rẽ là Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học Trái Đất. Môn học này từ lâu
đã mặt trong chương trình giáo dục từ tiểu học đến trung học phổ thông hầu hết c
nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Canada, Đức, Thụy Điển, Singapore, Hàn Quốc,…
nhưng lại hoàn toàn mới mẻ ở nước ta. Mặc dù chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của các