3
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Trong thời đại số hóa và công nghệ phát triển nhanh chóng, giáo dục trực tuyến
đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục ĐH trên toàn thế giới và
Việt Nam. ĐTTT giúp mở rộng không gian học tập, tạo cơ hội tích lũy tín chỉ và đạt
được bằng cấp một cách linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức dạy học này cũng đặt ra
nhiều thách thức đặc thù, đặc biệt là trong ba lĩnh vực quan trọng: công nghệ dạy học,
học liệu điện tử và GV. Giáo dục trực tuyến không chỉ cho phép GV cập nhật nội
dung mới thường xuyên mà còn tạo điều kiện kiểm soát và đánh giá KQHT của SV
thông qua các hệ thống tự đánh giá và phản hồi. Bên cạnh đó, nó còn giúp xóa bỏ
khoảng cách giữa GV và SV, tăng cường sự hứng thú và hiệu quả học tập.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc đổi mới mục tiêu, nội dung và
phương pháp giảng dạy là cần thiết để phát triển năng lực số và năng lực tự học của
SV. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động DHTT đã được triển khai thực hiện đồng
loạt ở các trường ĐH của Việt Nam từ năm 2020 và năm 2021 tới nay bước đầu giúp
cho việc học của SV không bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19, tạo cơ hội học tập
từ xa để SV tích lũy tín chỉ, tuy nhiên trong quá trình triển khai còn một số bất cập về
bài giảng trực tuyến; học liệu phục vụ học tập trực tuyến về sự tương tác giữa GV với
SV vv... Nguyên nhân do các giải pháp QL DHTT hiện nay ở các trường ĐH còn
chưa theo kịp những thay đổi của DHTT, năng lực CNTT của CBQL, GV còn hạn
chế dẫn tới việc QL hoạt động xây dựng giáo trình, bài giảng, học liệu trực tuyến còn
có những bất cập; Những biện pháp tổ chức DHTT và đánh giá KQHT trực tuyến của
SV chưa theo kịp với sự thay đổi của công nghệ DHTT và sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
trong DHTT, QL DHTT, các trường còn tỏ ra lúng túng trong tổ chức chỉ đạo, còn
thiếu những văn bản mang tính chỉ dẫn hoạt động DHTT và thiếu những khung pháp
lý cho hoạt động đánh giá KQHT, phát triển môi trường dạy học trên nền tảng số , cơ
sở hạ tầng CNTT, điều kiện DHTT của các trường ĐH hiện nay còn bất cập vv...Với
lý do trên tác giả chọn đề tài: “Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường
đại học trong bối cảnh hiện nay”
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về DHTT và quản lý DHTT ở các
trường đại học, luận án đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động DHTT ở các
Trường Đại học nhằm đáp ứng nhu cầu người học, nâng cao chất lượng dạy học trực
tuyến nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung, góp phần thực hiện chuyển đổi số
trong đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể NC: Hoạt động DHTT ở trường ĐH trong bối cảnh hiện nay.
Đối tượng NC: QL hoạt động DHTT ở các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận của QL hoạt động DHTT ở trường ĐH trong bối cảnh
hiện nay
Nghiên cứu, đánh giá thực trạng QL hoạt động DHTT ở các trường ĐH trong
bối cảnh hiện nay