BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
BÙI THỊ LỰ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2025
Công trình được hoàn thành tại:
2
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Tính
PGS.TS Nguyễn Thành Vinh
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
Họp tại Học viện Quản lý Giáo dục
Vào hồi ....... giờ ...... ngày ........ tháng ........ năm 202...
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin Thư viện Học viện Quản lý giáo dục
2
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Trong thời đại số hóa công nghệ phát triển nhanh chóng, giáo dục trực tuyến
đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục ĐH trên toàn thế giới và
Việt Nam. ĐTTT giúp mở rộng không gian học tập, tạo hội tích lũy tín ch đạt
được bằng cấp một cách linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức dạy học này cũng đặt ra
nhiều thách thức đặc thù, đặc biệt là trong ba lĩnh vực quan trọng: công nghệ dạy học,
học liệu điện tử GV. Giáo dục trực tuyến không ch cho phép GV cập nhật nội
dung mới thường xuyên còn tạo điều kiện kiểm soát đánh giá KQHT của SV
thông qua các hệ thống tự đánh giá phản hồi. Bên cạnh đó, còn giúp xóa bỏ
khoảng cách giữa GV và SV, tăng cường sự hứng thú và hiệu quả học tập.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc đổi mới mục tiêu, nội dung
phương pháp giảng dạy cần thiết để phát triển năng lực số năng lực tự học của
SV. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động DHTT đã được triển khai thực hiện đồng
loạt c trường ĐH của Việt Nam từ năm 2020 năm 2021 tới nay bước đầu giúp
cho việc học của SV không bgián đoạn trong đại dịch Covid-19, tạo hội học tập
từ xa để SV tích lũy tín chỉ, tuy nhiên trong quá trình triển khai còn một số bất cập về
bài giảng trực tuyến; học liệu phục vụ học tập trực tuyến về sự tương tác giữa GV với
SV vv... Nguyên nhân do c giải pháp QL DHTT hiện nay các trường ĐH còn
chưa theo kịp những thay đổi của DHTT, năng lực CNTT của CBQL, GV còn hạn
chế dẫn tới việc QL hoạt động xây dựng giáo trình, bài giảng, học liệu trực tuyến còn
có những bất cập; Những biện pháp tổ chức DHTT và đánh giá KQHT trực tuyến của
SV chưa theo kịp với sự thay đổi của công nghệ DHTT và sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
trong DHTT, QL DHTT, các trường còn tỏ ra lúng túng trong tổ chức chỉ đạo, còn
thiếu những văn bản mang tính chỉ dẫn hoạt động DHTT và thiếu những khung pháp
cho hoạt động đánh giá KQHT, phát triển môi trường dạy học trên nền tảng số , cơ
sở hạ tầng CNTT, điều kiện DHTT của các trường ĐH hiện nay còn bất cập vv...Với
do trên tác giả chọn đề i: “Quản hoạt động dạy học trực tuyến các trường
đại học trong bối cảnh hiện nay”
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu luận thực tiễn về DHTT quản DHTT các
trường đại học, luận án đề xuất một số giải pháp quản hoạt động DHTT các
Trường Đại học nhằm đáp ứng nhu cầu người học, nâng cao chất lượng dạy học trực
tuyến nói riêng chất lượng đào tạo nói chung, góp phần thực hiện chuyển đổi số
trong đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể NC: Hoạt động DHTT ở trường ĐH trong bối cảnh hiện nay.
Đối tượng NC: QL hoạt động DHTTcác tng ĐH trong bối cảnh hiện nay.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận của QL hoạt động DHTT ở trường ĐH trong bối cảnh
hiện nay
Nghiên cứu, đánh giá thực trạng QL hoạt động DHTT các trường ĐH trong
bối cảnh hiện nay
4
Đề xuất các giải pháp QL hoạt động DHTT các trường ĐH trong bối cảnh
hiện nay, khảo nghiệm, thử nghiệm một số giải pháp để chứng minh mức độ cần thiết
và tính khả thi của các giải pháp
5. Câu hỏi nghiên cứu
DHTT, quản DHTT đại học được tiến hành như thế nào trong bối cảnh
hiện nay và điều kiện để thực hiện là gì?
Dạy học trực tuyến, quản hoạt động DHTT các trường đại học trong bối
cảnh hiện nay có điểm gì bất cập về các nội dung quản lý hệ thống học liệu, bài giảng
trực tuyến; Quản hoạt động của giảng viên, sinh viên kiểm tra đánh giá kết quả
dạy học và điều kiện thực hiện ?
Có những giải pháp nào có thể khắc phục được những bất cập trong quản lý hoạt
động DHTT các trường đại học trong bối cảnh hiện nay nhằm nâng cao chất lượng
dạy học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay?
6. Giả thuyết khoa học
Quản DHTT Trường Đại học gồm quản y dựng kế hoạch dạy học, tổ
chức thực hiện DHTT, đánh giá kết quả học tập trực tuyến đảm bảo các điều kiện
để tổ chức DHTT. Trong bối cảnh hiện nay, DHTT các trường ĐH đã được triển
khai, tuy nhiên quản DHTT còn thể hiện những bất cập nviệc quản xây dựng
bài giảng, học liệu trực tuyến; tổ chức DHTT đánh giá KQHT cũng như c điều
kiện DHTT vv...còn hạn chế. Nghiên cứu đề xuất được các giải pháp khắc phục
những bất cập trong DHTT quản DHTT các trường đại học hiện nay sẽ nâng
cao chất lượng DHTT nói riêng chất lượng đào tạo i chung đáp ứng yêu cầu về
chuyển đổi số trong đào tạo đại học hiện nay.
7. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu
7.1. Phạm vi nghiên cứu
7.1.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu
Đề i nghiên cu QL các trường đi học áp dụng với đào tạo trình đ c
nn với vai t ch th quản lý của Hiu trưng, CBQL trưng ĐH. Phạm vi ni
dung quản được thực hiện theo Thông 30 năm 2023 của B GD&ĐT “Quy
định v ng dụng ng ngh thông tin trong đào tạo trc tuyến đi với giáo dc
đại học”.
7.1.2. Phạm vi v khách th khảo sát: Khảo sát cán bộ QL, GV SV của 9 trường
ĐH trên cả nước.
7.1.3. Phạm vi về thời gian khảo sát: Các số liệu thống kê từ năm 2022 đến 2024.
7.2. Phương pháp luận nghn cứu: Tiếp cận QL quá trình tác nghip của GV đối với
DHTT: tiếp cận hệ thống; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận năng lực; tiếp cn giáo dục s, tiếp
cận chc ng quản lý
7.3. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu luận; Phương pháp
nghiên cứu thực tiễn; Các phương pháp bổ trợ
8. Đóng góp mới của nghiên cứu đề tài
Xác lập sở lý luận về DHTT và QL DHTT ở trường ĐH trong bối cảnh hiện
nay, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới QL DHTT ở trường ĐH, giúp GV và các nhà
QL trường ĐH nhận diện vận dụng trong DHTT, đổi mới QL DHTT để nâng cao chất
lượng dạy học đảm bảo chất lượng đào tạo.
5
Khái quát hóa thc trạng DHTT thc trạng QL DHTT các trường ĐH
trong bối cảnh hiện nay.
Đề xuất được khung năng lực DHTT của GV c giải pháp QL DHTT các
trường ĐH trong bối cảnh hiện nay
9. Những luận điểm cần bảo vệ
Bi cnh cách mng 4.0 và hi nhập quốc tế sâu rng đòi hi đy mnh chuyn đi
s trong giáo dc ĐH và DHTT, Hiệu trưởng nhà trưng cn tiến hành đng b các ni
dung QL xây dng kế hoch DHTT, thiết kế i giảng TT, tchức DHTT; đánh giá kết qu
DHTT và đm bảo các điu kin DHTT để nâng cao hiu qu DHTT tng ĐH.
QL hoạt động DHTT các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay đã được triển
khai tuy nhiên còn hạn chế trong tất cả các khâu của quá trình QL DHTT bao gồm từ
thiết kế bài giảng,học liệu DHTT đến tổ chức DHTT, kiểm tra đánh giá kết quả học
tập trực tuyến của SV các điều kiện thực hiện DHTT. Nguyên nhân do năng lực
của GV, CBQL nền tảng công nghệ, sở vật chất, tài chính của nhà trường ,
chế chính sách pháp lý còn hạn chế.
Các giải pháp luận án đề xuẩt đáp ứng nhu cầu người học CĐR chương trình
dạy học góp phần nâng cao chất lượng DHTT.
10. Cấu trúc luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, mục lục tài liệu tham khảo, nội
dung luận án được cấu trúc trong 3 chương:
Chương 1: sở luận về QL hoạt động dạy học trực tuyến trường ĐH
trong bối cảnh hiện nay.
Chương 2: Thực trạng QL hoạt động dạy học trực tuyến các trường ĐH trong
bối cảnh hiện nay.
Chương 3: Giải pháp QL hoạt động dạy học trực tuyến các trường ĐH trong
bối cảnh hiện nay.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
Các nghiên cứu về hoạt động DHTT QL DHTT trong nước trên thế
giới đã được nghiên cứu theo các hướng: luận DHTT, nghiên cứu xây dựng hệ
thống quản học tập trực tuyến, tầm quan trọng của quản lý; các điều kiện DHTT;
các giải pháp để quản lý DHTT thành côngDHTT, và nghiên cứu về QL DHTT như là
một nội dung của chuyển đổi số trong GD&ĐT ĐH những yêu cầu đặt ra trong
QL.
Tuy nhiên nghiên cứu về QL DHTT trường đại học áp dụng đối với hệ đào
tạo đại học với chế không quá 30% chương trình đào tạo được được tiếp cận
theo quá trình tác nghiệp của người GV trong DHTT ở các trường ĐH trong bối cảnh
chuyển đổi số trong giáo dục đại học thì chưa công trình nào nghiên cứu. Từ đó,
nghiên cứu “QL hoạt động DHTT các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay nhu
cầu thực tiễn cấp thiết hiện nay. Luận án kế thừa những thành tựu kết quả nghiên
cứu kể trên đ nghiên cứu QL hoạt động DHTT các trường ĐH đã đang triển
khai trong mối quan hệ với dạy học trực tiếp theo Thông tư 30/2023 của Bộ GD&ĐT