
4.2. Hiện trạng quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành sư phạm và quản
lý phát triển chương trình đào tạo ngành sư ph ạm ở ĐHQG Lào như thế nào? Có vấn
đề gì cần ưu tiên giải quyết? Nguyên nhân là gì?
4.3. Cần làm gì để quản lý phát triển chương trình đào t ạo ngành Sư phạm ở
ĐHQG Lào đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học?
5. Giả thuyết khoa học
Quản lý phát triển chương trình đào t ạo ngành sư phạm ảnh hưởng rất lớn đến
chất lượng (phẩm chất và năng lực nghề nghiệp) đội ngũ giáo viên trong hệ thống GD
quốc dân được đào tạo tại các cơ sở đào tạo sư phạm. Do đó việc quản lý phát triển
chương trình đào tạo ngành sư phạm (theo nhiều yêu cầu và nhu cầu khác nhau) trong
giai đoạn hiện nay, giai đoạn đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế là sự cấp thiết.
Nếu đề xuất và thực hiện được các giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo
phù hợp (bối cảnh, điều kiện, đối tượng q uản lý...) thì sẽ góp phần nâng cao chất
lượng đào tạo giáo viên cho hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống giáo dục tại
ĐHQG Lào nói riêng.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Hệ thống hóa và h oàn thiện những lý luận cơ bản về quản lý phát triển chương
trình đào tạo ngành Sư phạm, từ đó phân tích và xác định được khung lý luận về quản
lý phát triển chương trình đào tạo tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục hiện nay.
6.2. Khảo s át, đánh giá thực trạng về quản lý phát triển ch ương trình đào tạo ngành
Sư phạ m tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
6.3. Đề xuất các giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại
Đại học Quốc đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
6.4. Thử nghiệm một số giải pháp và phân tích kết quả để nhận biết mức độ khả thi
của các giải pháp.
7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu
7.1. Đề tài chỉ nghiên cứu về quản lý phát triển chương trình đào tạo cử nhân ngành sư
phạm tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
7.2. Chủ thể thực thi cá c giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo sẽ đề
xuất trong luận án nà y là Hiệu trư ởng, các Phó hiệu trưởng, trưởng khoa Khoa sư
phạm và trưởng Phòng đào tạo củ a Đại họ c quốc gia Lào; trong đ ó Hiệu t rưởng có
vai trò chủ yếu.
7.3. Đối tượng về mặt không gian được chọn để khảo sát thực trạng vấn đề nghiên cứu
và thử nghiệm các giải pháp quản lý phát triển sẽ đề xuất trong luận án này là Đại học
quốc gia Lào.
7.4. Đối tượng về thành phần được chọn để khảo sát thực trạng vấn đề nghiên cứu,
khảo nghiệm và thử nhiệm giải pháp quản lý phát triển sẽ đề xuất trong luận án này là
một số cán bộ quản lý của Bộ Giáo dục và Thể thao Nước CHDCND Lào, cán bộ quản
lý và giảng viên và sinh viên của Đại học quốc gia Lào; cơ sở giáo dục sử dụng SV tốt
nghiệp ngành sư phạm.