BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------------------------------<br />
<br />
ĐẬU NGỌC BÌNH<br />
<br />
ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br />
THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008 TẠI<br />
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM<br />
– THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. PHẠM THỊ THANH HỒNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Đề tài: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Cục<br />
Đăng kiểm Việt Nam – Thực trạng và giải pháp<br />
Tác giả luận văn: Đậu Ngọc Bình<br />
Khóa: 2010<br />
Người hướng dẫn: TS. Phạm Thị Thanh Hồng<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Hiện nay, ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đã có rất nhiều<br />
tổ chức được cấp giấy chứng nhận HTQLCL.<br />
Cục ĐKVN là một trong những cơ quan quản lý Nhà nước đầu tiên của<br />
ngành Giao thông Vận tải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất<br />
lượng ISO 9000. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 đã<br />
mang lại những tác dụng tích cực trong công tác của toàn ngành. Tuy nhiên bên<br />
cạnh những kết quả đã đạt được, hiệu quả áp dụng và duy trì, hệ thống quản lý<br />
chất lượng ISO 9001:2008 tại Cục ĐKVN còn tồn tại nhiều hạn chế.<br />
Xuất phát từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài “Áp dụng hệ thống quản lý<br />
chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Cục Đăng kiểm Việt Nam – Thực<br />
trạng và giải pháp” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận cơ bản về hệ thống quản lý<br />
chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; thực tiễn áp dụng HTQLCL theo tiêu<br />
chuẩn ISO 9001:2008 tại Cục ĐKVN, điều tra, khảo sát, thu thập từ đó đánh giá những<br />
kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại trong quá trình áp dụng ISO<br />
9001:2008 tại Cục ĐKVN. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất hệ thống các giải pháp<br />
nhằm hoàn thiện áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Cục ĐKVN trong giai đoạn tới.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: là việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Cục<br />
ĐKVN.<br />
<br />
1<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu là việc áp dụng<br />
HTQLCL ISO 9001:2008 tại các phòng, trung tâm trực thuộc Cục ĐKVN trong những<br />
năm gần đây, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhất nhằm hoàn thiện việc áp<br />
dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại các đơn vị này cũng như toàn bộ<br />
Cục ĐKVN trong giai đoạn mới.<br />
4. Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br />
Luận văn được chia làm 3 chương:<br />
Chương 1 của luận văn đã hệ thống một cách khái quát về cơ sở lý luận của<br />
quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.<br />
Bên cạnh đó, trong chương này đã đề cập đến thực trạng và hiệu quả từ việc áp dụng<br />
ISO 9001 trong dịch vụ hành chính tại Việt Nam từ đó làm cơ sở lý luận cho nội dung<br />
ở chương 2 của luận văn.<br />
Chương 2 giới thiệu sơ qua về Cục ĐKVN, việc xây dựng và áp dụng HTQLCL<br />
của Cục ĐKVN, sau đó tác giả thu thập thông tin từ báo cáo sau đánh giá nội bộ năm<br />
2011 của Cục ĐKVN, khảo sát và thống kê phiếu hỏi dành cho CBCNV và khách<br />
hàng của Cục từ đó phân tích các nguyên nhân, đánh giá các kết quả đạt được và hạn<br />
chế còn tồn tại của việc áp dụng HTQLCL để làm cơ sở đưa ra giải pháp ở chương 3.<br />
Chương 3 bao gồm 3 giải pháp chính bao gồm giải pháp về nâng cao công tác<br />
đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về ISO cho toàn bộ CBCNV Cục ĐKVN; Áp dụng ISO<br />
điện tử nhằm tối đa hóa hiệu quả của ISO; Xây dựng chế tài thưởng phạt ISO và các<br />
giải pháp khác nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO<br />
9001:2008 tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam.<br />
Cho tới nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách cụ thể và đưa ra giải pháp<br />
đồng bộ về việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại các phòng, trung tâm thuộc trụ<br />
sở Cục ĐKVN. Vì vậy, với đề tài mới mẻ này tác giả hi vọng sẽ góp phần nâng cao<br />
hiệu quả trong việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Cục ĐKVN.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp để nghiên cứu và thực hiện đề tài này dựa trên phương pháp sau:<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp: Nghiên cứu lý thuyết về chất lượng và quản<br />
lý chất lượng, phương pháp tiếp cận hệ thống các yếu tố tác động đến chất lượng dịch<br />
<br />
2<br />
<br />
vụ hành chính, thu thập thông tin, xem xét các kinh nghiệm áp dụng ISO 9001:2008<br />
trên thế giới và ở Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ.<br />
Phương pháp khảo sát thực tế: Tiến hành lập phiếu hỏi và gửi đến các phòng,<br />
trung tâm tại Cục ĐKVN để thu thập phân tích dữ liệu. Kết quả khảo sát được xử lý<br />
bằng phương pháp phân tích thống kê mô tả.<br />
6. Kết luận<br />
Qua các giải pháp đã trình bày trong luận văn, tác giả hi vọng rằng các đơn vị<br />
trong Cục có thêm cách thức, động lực để hoàn thiện hơn HTQLCL, áp dụng hiệu quả<br />
vào cách thức quản lý và quy trình làm việc chuyên môn nhằm đem lại năng suất làm<br />
việc cao hơn.<br />
<br />
3<br />
<br />