BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
TRẦN XUÂN TRƢỜNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ HỆ THỐNG<br />
ĐÓNG MỞ CỬA ÂU TÀU<br />
<br />
Chuyên ngành : Công nghệ Chế tạo máy<br />
Mã số :<br />
<br />
60.52.04<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
Đà Nẵng - Năm 2013<br />
<br />
Công trình đƣợc hoàn thành tại<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐINH MINH DIỆM<br />
<br />
Phản biện 1: TS. LƢU ĐỨC BÌNH<br />
<br />
Phản biện 2: PGS.TS. LÊ VIẾT NGƢU<br />
<br />
Luận văn đƣợc bảo về trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt<br />
nghiệp thạc sĩ Kỹ thuật họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 14<br />
tháng 12 năm 2013.<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại Học Đà Nẵng<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Đất nƣớc ta có bờ biển dài, và rất nhiều sông ngòi nên việc ƣu<br />
tiên phát triển các công trình biển, các công trình thủy lợi, các âu tàu,<br />
âu thuyền phục vụ cho ngƣ dân tránh trú bão… đƣợc Chính phủ và các<br />
Bộ, Ban ngành quan tâm đầu tƣ xây dựng, góp phần đƣa nền nông,<br />
ngƣ nghiệp phát triển hiện đại, theo kịp với những nƣớc có nền công<br />
nghiệp phát triển …, Vì thế việc tập trung đầu tƣ vào các dây chuyền<br />
sản xuất tự động hóa, nhằm mục đích giảm chi phí sản xuất, nâng cao<br />
năng suất lao động, ứng dụng tự động hoá trên các thiết bị, trên các<br />
công trình thủy lợi phục vụ sản xuất trong nông nghiệp, ngƣ nghiệp cụ<br />
thể là việc ứng dụng PLC vào các dây chuyền sản xuất, các công trình<br />
thủy điện, thủy lợi…<br />
Đất nƣớc ta với vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển các âu<br />
thuyền, cho các công trình thủy lợi, giao thông thủy, có nhiều âu tàu,<br />
âu thuyền để phục vụ cho các mục đích tránh trú bão, phục vụ đóng,<br />
sửa chữa tàu thuyền lƣu và thông qua lại. Âu tàu cũng góp phần xả lũ<br />
trong mùa mƣa và ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nguồn nƣớc ngọt<br />
cho vùng đồng bằng ở hạ lƣu.<br />
Vì vậy, việc thực hiện quá trình đóng mở cửa âu tàu bằng tự<br />
động hóa để cho tàu thuyền ra vào là rất quan trọng.<br />
Để phục vụ việc tự động hóa đóng mở cửa âu tàu đƣợc an toàn,<br />
hiệu quả nên tôi đã chọn đề tài: “ Nghiên cứu thiết kế hệ thống đóng<br />
mở cửa âu tàu”.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Nghiên cứu và ứng dụng PLC để thiết kế hệ thống ĐK đóng<br />
mở cửa âu tàu và các công trình liên quan.<br />
<br />
2<br />
<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Nghiên cứu các loại âu tàu, âu thuyền đã và đang đƣợc xây<br />
dựng trong nƣớc và ở các nƣớc trên thế giới.<br />
Nghiên cứu hệ thống đóng mở cửa âu tàu, âu thuyền để thiết kế<br />
hệ thống đóng mở cửa âu tàu điều khiển tự động bằng PLC.<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
Nghiên cứu lý thuyết về điều khiển thủy lực, điều khiển thủy<br />
lực và điều khiển PLC.<br />
Thiết kế hệ thống điều khiển tự động đóng mở cửa âu tàu bằng<br />
PLC.<br />
Nghiên cứu hệ thống điều khiển tự động đóng mở cửa âu tàu và<br />
ứng dụng cho công trình âu tàu Rạch Chanh mà Tổng Công ty CP Xây<br />
lắp Dầu khí Việt Nam đang thi công.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Nghiên cứu lý thuyết về âu tàu, âu thuyền và nghiên cứu về lý<br />
thuyết về điều khiển tự động thủy lực bằng PLC.<br />
Nghiên cứu các công trình âu tàu, âu thuyền thực tế và ứng<br />
dụng để thiết kế hệ thống điều khiển đóng mở cửa âu tàu.<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn<br />
- Ý nghĩa khoa học: Nghiên cứu lý thuyết về điều khiển tự động<br />
thủy lực và điều khiển thủy lực bằng PLC.<br />
- Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài này góp phần nghiên cứu thiết kế và<br />
điều khiển hệ thống đóng mở cửa âu tàu cho công trình liên quan.<br />
6. Cấu trúc luận văn<br />
MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1. Giới thiệu về những công trình xây dựng âu tàu.<br />
1.2. Mô hình tổng thể của các công trình xây dựng âu tàu.<br />
1.3. Giới thiệu hệ thống đóng mở cửa âu tàu.<br />
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐIỀU KHIỂN THỦY<br />
LỰC VÀ ĐIỀU KHIỂN PLC<br />
2.1. Cơ sở lý thuyết điều khiển bằng thủy lực<br />
2.1.1. Khả năng ứng dụng của điều khiển bằng thủy lực<br />
2.1.2. Những thành phần cơ bản trong một hệ thống điều khiển<br />
bằng thủy lực<br />
2.1.3. Cơ cấu biến đổi năng lƣợng và hệ thống xử lý dầu<br />
2.1.4. Các loại cảm biến<br />
2.2. Điều khiển thủy lực và điều khiển bằng PLC<br />
2.2.1. Điều khiển thủy lực<br />
2.2.2. Điều khiển PLC<br />
CHƢƠNG 3. THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐÓNG MỞ CỬA ÂU<br />
TÀU<br />
3.1. Tính toán lực nâng hạ của hệ thống xi lanh<br />
3.2. Tính toán hệ thống thủy lực nâng hạ cửa âu tàu<br />
3.3. Hệ thống điều khiển thủy lực và chƣơng trình PLC<br />
3.4. Mô phỏng hệ thống điều khiển thủy lực đóng mở cửa âu tàu<br />
bằng Pro/Engeneer<br />
<br />