ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
------------------------------<br />
<br />
PHẠM THỊ THANH THỦY<br />
<br />
NGHỆ THUẬT CHÂM BIẾM VÀ ĐẢ KÍCH<br />
TRONG VÈ NGƯỜI VIỆT<br />
Chuyên ngành: Văn học dân gian<br />
Mã số: 60 22 34<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Nguyễn Xuân Kính<br />
<br />
Hà Nội - 2009<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Danh mục từ viết tắt, ký hiệu ................................................................ 2<br />
Danh mục ảnh, bảng biểu ...................................................................... 2<br />
Mở đầu ..................................................................................................... 3<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................<br />
3<br />
.....<br />
2. Lịch sử vấn đề .................................................................................. 4<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................... 7<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 8<br />
5. Bố cục của luận văn ......................................................................... 12<br />
Chương 1: Tổng quan vè người Việt .................................................... 13<br />
1.1<br />
Định<br />
nghĩa<br />
vè<br />
người<br />
Việt 13<br />
..............................................................<br />
1.2 Phân loại vè người Việt ................................................................. 14<br />
1.3 Tính chất của vè người Việt ........................................................... 20<br />
1.3.1 Tính thời sự ......................................................................... 20<br />
1.3.2 Tính chiến đấu ...................................................................... 23<br />
1.3.3 Tính địa phương ................................................................... 28<br />
1.3.4 Tính hiện thực ...................................................................... 34<br />
Chương 2: Các thủ pháp châm biếm và đả kích trong vè người Việt 38<br />
2.1 Sử dụng thể thơ<br />
38<br />
.............................................................................<br />
2.1.1 Thể tự do .............................................................................. 40<br />
2.1.2 Thể lục bát ........................................................................... 41<br />
2.1.3 Thể bốn chữ ......................................................................... 43<br />
2.1.4 Thể song thất lục bát ............................................................ 47<br />
2.2 Chơi chữ ......................................................................................... 49<br />
2.2.1 Chơi chữ là gì<br />
49<br />
.......................................................................<br />
2.2.2 Chơi chữ trong Văn học dân gian ........................................ 49<br />
2.3 Sử dụng yếu tố tục ......................................................................... 57<br />
<br />
4<br />
<br />
2.3.1 Thế nào là yếu tố tục ............................................................<br />
2.3.2 Sử dụng yếu tố tục trong văn học dân gian ..........................<br />
2.4 Sử dụng thủ pháp phóng đại, cường điệu ......................................<br />
2.4.1 Thế nào là thủ pháp phóng đại, cường điệu .........................<br />
2.4.2 Thủ pháp phóng đại, cường điệu trong văn học dân gian ....<br />
2.5 Sử dụng thủ pháp so sánh ví von ...................................................<br />
2.5.1 So sánh là gì .........................................................................<br />
2.5.2 Sử dụng thủ pháp so sánh trong vè<br />
......................................<br />
Chương 3: Các thủ pháp thể hiện trong một tác phẩm vè ..................<br />
3.1 Đi chợ ăn quà .................................................................................<br />
3.1.1 Giới thiệu tác phẩm ..............................................................<br />
3.1.2 Phân tích thủ pháp ................................................................<br />
3.2 Vè chửi Pháp và vua quan ..............................................................<br />
3.2.1 Giới thiệu tác phẩm ..............................................................<br />
3.2.2 Phân tích thủ pháp ................................................................<br />
3.3 Vè nói ngược đời nay .....................................................................<br />
3.3.1 Giới thiệu nhân vật và tác phẩm ...........................................<br />
3.3.2 Phân tích thủ pháp ................................................................<br />
<br />
57<br />
58<br />
65<br />
66<br />
66<br />
75<br />
75<br />
75<br />
82<br />
82<br />
82<br />
85<br />
87<br />
87<br />
88<br />
91<br />
91<br />
94<br />
98<br />
<br />
Kết luận<br />
...................................................................................................<br />
Tài liệu tham khảo .................................................................................. 101<br />
<br />
5<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Có thể nói rằng vè chiếm một vị trí quan trọng trong kho tàng văn học<br />
dân gian người Việt. Bởi thể loại vè đã và đang được các nhà nghiên cứu chú<br />
ý đến nhiều hơn trước. Bên cạnh việc thể hiện thành công các quan hệ tốt đẹp<br />
của con người thì qua vè người đọc, người nghe có thể biết được niềm vui,<br />
nỗi buồn, đắng cay, căm ghét những thế lực hắc ám đã làm cho những đứa trẻ<br />
và thân phận người phụ nữ phải chịu cảnh ở thuê cực khổ. Hơn nữa, vè còn là<br />
vũ khí sắc bén, độc đáo để châm biếm, đả kích, lên án và phê phán những mặt<br />
trái của xã hội đương thời. Với những giá trị ấy, nghệ thuật châm biếm và đả<br />
kích trong vè đã tạo nên những nét riêng so với các thể loại khác (ca dao,<br />
truyện cười, câu đố…) trong văn học dân gian và các thể loại trào phúng khác<br />
trong văn học thành văn.<br />
Tiếng cười trong vè có nhiều cung bậc khác nhau: lúc thì nhẹ nhàng, mỉa<br />
mai, châm biếm, lúc thì quyết liệt, dữ dội. Ở đề tài này cũng không ngoài mục<br />
đích đi vào nội dung tiếng cười đó để thấy được nét sắc mạnh độc đáo của vè.<br />
Không những vậy, trong xã hội xưa cũng như ngày nay còn tồn tại vô vàn thói<br />
hư tật xấu, những hành động vi phạm đến phong tục, tập quán và đạo đức của<br />
nhân dân. Đấy là những tàn dư của xã hộ cũ cần phải quét sạch. Vè đã góp<br />
tiếng nói của mình làm cho những kẻ có tật phải giật mình và nêu bài học<br />
cảnh tỉnh cho những kẻ khác.<br />
Chính vì lý do trên, chúng tôi đã chọn: “Nghệ thuật châm biếm và đả<br />
kích trong vè người Việt” làm đề tài nghiên cứu. Hơn nữa, đây là một đề tài<br />
xưa nay rất ít người để ý nghiên cứu đến và cho đến nay vẫn còn là mảnh đất<br />
màu mỡ cho những ai tiếp tục công việc nghiên cứu, tìm tòi và khám phá.<br />
Ở đề tài này chúng tôi không có tham vọng gì lớn mà chỉ đặt cho mình<br />
yêu cầu khám phá, hệ thống hoá một vấn đề, trên cơ sở đó suy nghĩ tập dượt,<br />
<br />
6<br />
<br />
tìm tòi với hy vọng có thể thêm được một đôi ý kiến nhìn nhận mới cho vè<br />
người Việt.<br />
2. Lịch sử vấn đề<br />
Kho tàng vè người Việt cho đến nay vẫn giữ một vị trí quan trọng trong<br />
việc nghiên cứu văn học dân gian. Nó đã và đang được nhiều nhà khoa học<br />
trực tiếp hay gián tiếp bàn đến trong nhiều công trình nghiên cứu khác nhau.<br />
Vè có từ bao giờ, chưa ai có thể khẳng định dứt khoát. Có thể vè đã manh<br />
nha từ trước nhưng chỉ phát triển thành thể loại lớn từ thế kỷ XVI, đặc biệt là<br />
thế kỷ XVII về sau, đáp ứng nhu cầu bức thiết phản ánh thực tại xã hội một<br />
cách khẩn trương, nhanh gọn và sắc bén. Đại thể vè đã nảy sinh chủ yếu trong<br />
thời kỳ phong kiến, phát triển nhất trong thời kỳ cận đại ở các thế kỷ XVIII,<br />
XIX, XX. Sự xuất hiện của vè là một bước tiến mới trong văn tự sự dân gian.<br />
Vè xuất hiện để kể chuyện theo cách có vần, có nhịp, cùng với lối kể chuyện<br />
bằng văn xuôi, đáp ứng đầy đủ hơn việc biểu hiện nội dung các vấn đề xã hội<br />
muốn nêu lên. Liên quan đến lịch sử nghiên cứu “Nghệ thuật châm biếm và<br />
đả kích trong vè người Việt” cần xác định khái niệm: Vè là gì?<br />
Các nhà nghiên cứu văn học dân gian đều cho rằng: Vè là những bài hát<br />
do nhân dân sáng tác và lưu truyền bằng miệng. Trước đây người ta hay lẫn<br />
lộn vè với ca dao, sự lẫn lộn này là do quá trình sưu tầm nghiên cứu ca dao<br />
hay còn gọi là phong giao đã được sưu tầm nghiên cứu từ lâu còn vè thì mới<br />
gần đây. Mãi đến năm 1964 mới có cuốn Vè Nghệ Tĩnh (hai tập) ra đời. Sưu<br />
tầm đã muộn còn việc nghiên cứu tìm hiểu về nó lại càng ít hơn. Tác giả Việt<br />
Nam văn học sử yếu ông Dương Quảng Hàm chưa nói đến vè mà chỉ cho đó<br />
là những bài hát ngắn không có chương khúc, lưu hành dân gian thường tả<br />
tính tình, phong tục của người bình dân, tức là “thư giao”. Trong Tục ngữ, ca<br />
dao, dân ca Việt Nam, ông Vũ Ngọc Phan cũng không đề cập đến vè mà chỉ<br />
coi vè “là một loại dân ca rất phổ biến ở Bắc Bộ và Trung Bộ” [34, tr.678] .<br />
<br />
7<br />
<br />