Tranh luận đúng đắn

Sự bất đồng với đồng nghiệp có thể khó chịu, và nếu xử lý kém, sẽ dẫn đến

xung đột không hữu ích và thậm chí có hại. Tin tốt là với một chút kế hoạch,

bạn có thể tránh được cuộc cãi vã và tìm ra câu trả lời mà mọi người đều

đồng thuận.

Các chuyên gia nói gì?

Vì hầu hết mọi người đều không thoải mái khi bàn luận đến các vấn đề khác

biệt, nên hiếm khi sự bất đồng có thể giải quyết suôn sẻ. "Hầu hết những

xung đột đều được giải quyết qua vũ lực hoặc chia rẽ sự khác biệt đó", phát

biểu của Jeff Weiss, một thành viên sáng lập của Vantage Partners, LLC.

Thật không may, cách tiếp cận này thường có nghĩa cả hai phía đều không

vui vẻ với kết quả. Một bất đồng hữu ích phải bắt đầu từ trong tư duy. "Hãy

tỏ ra bạn có điều gì đó để học, giả sử có một giải pháp sáng tạo hơn mà bạn

vừa nghĩ ra", Weiss nói. Bằng cách bước vào cuộc thảo luận với tâm trạng

cởi mở, bất kể lập trường của đồng nghiệp như thế nào, bạn có thể tìm thấy

được nền tảng chung.

Tất nhiên, thực hiện việc này cần thời gian và sự chu đáo. Judith White, phó

Giáo sư khoa Quản trị kinh doanh của Trường kinh doanh Tuck, cảnh báo

rằng bạn nên "sẵn sàng đầu tư thời gian và suy nghĩ".

Dưới đây là một vài hướng dẫn giúp bạn biến một tình huống tiêu cực thành

một tình huống tích cực:

Chuẩn bị

Chuẩn bị kỹ càng cho một cuộc tranh luận đòi hỏi phải biết được thái độ của

bản thân và cố gắng hiểu rõ đồng nghiệp hơn. Trước khi tiếp cận đồng

nghiệp, White khuyên bạn "nắm rõ những gì nằm dưới các ý định". Weiss

nhận dạng 3 loại khác biệt giữa các đồng nghiệp:

1. Trọng yếu, trong đó bạn bất đồng với nội dung hay nhiệm vụ đang được

giao

2. Liên hệ, khi sự bất đồng thực sự về quan hệ của bạn với đồng nghiệp

3. Tri giác, khi bạn và đồng nghiệp đang nhìn nhận vấn đề khác nhau

Hiểu được điều này có thể giúp bạn tiếp cận cuộc nói chuyện với tinh thần

sáng sủa. Đầu tiên, nhận biết các loại bất đồng bạn đang có và kiểm tra xem

đồng nghiệp có nhìn nhận nó theo cùng một cách.

Bất chấp bản chất của bất đồng, hãy cố gắng để cảm xúc của bạn ngoài cửa.

"Bất đồng được giải quyết một cách tốt nhất bằng thái độ khách quan chứ

không phải bằng cảm xúc", Weiss nói.

Chuẩn bị cũng bao gồm sự cân nhắc kỹ lưỡng về hậu cần. Lên lịch cuộc gặp

mặt để bạn có đủ thời gian đi đến một kết luận. Hãy chắc chắn rằng cuộc nói

chuyện có thể diễn ra mặt đối mặt trong một bối cảnh cá nhân. Đừng cố

gắng giải quyết những bất đồng qua email, cách này không có ích trong việc

truyền tải giọng điệu và sắc thái.

Tìm ra nền tảng chung

Hãy bắt đầu cuộc đối thoại khó khăn theo một cách đúng đắn, quan trọng là

bạn và đồng nghiệp phải tìm ra điều mà cả hai đồng quan điểm. Có thể là

một mục tiêu chung hay các quy tắc hoạt động mà hai bên tán thành. Cố

gắng nói những điều đại loại như: "Chúng ta cùng muốn phát triển một kế

hoạch để đưa công ty lên tầm cao mới" hay "Chúng ta đã nói chúng ta sẽ suy

nghĩ kỹ về quyết định này".

Hãy chắc chắn là nền tảng chung là điều mà đồng nghiệp của bạn thực sự

quan tâm đến, chứ không phải điều mà bạn nghĩ anh ta sẽ quan tâm. Trước

khi tiếp tục, hãy kiểm tra sự đồng tình của đồng nghiệp. Bạn có thể cũng

muốn khẳng định lại với anh ta rằng bạn rất coi trọng quan hệ đồng nghiệp.

Điều này sẽ tái khẳng định với anh ta rằng quan điểm bất đồng không phải là

vấn đề cá nhân.