ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
Ụ Ụ M C L C
Ấ Ặ 1
ọ
ứ ạ
Ế Ấ 1 2 2 2 3
ệ ổ ứ ơ ở ơ ở ự ễ ụ
ủ ự Th c ơ ạ tr ng 3 3 4 4
ề phía giáo V 1. 4
ề ọ h c phía V 2.
5 5
ọ
ơ
ệ
ắ ổ ứ ế ệ ế Ề…………………………………………………..Trang A. Đ T V N Đ ề I. Lý do ch n đ tài………………………………………………………. ụ II. M c đích nghiên c u………………………………………………….. ứ ố ượ ng và ph m vi nghiên c u……………………………………. III. Đ i t ứ ươ ng pháp nghiên c u…………………………………………….. IV. Ph Ề………………………………………………. Ả B. GI I QUY T V N Đ ậ I. C s lí lu n……………………………………………………………. II. C s th c ti n………………………………………………………... ch c trò ch i….…………. …………… III. Ý nghĩa tác d ng c a vi c t ấ IV. v n đề……………………………………………………. viên…………………………………………………….. sinh……………………………………………………... ả 3. Kh o sát tình hình h c sinh….…………. …………………………. V. Nguyên t c t ch c trò ch i….…………. ………………………….. VI. Các bi n pháp ti n hành….…………. ………………………………. VII. K t qu th c hi n….…………. ……………………………………..
Ế 6 7 14 16
ậ
ế ế ả ự Ậ …………………………………………………………... C. K T LU N 1. K t lu n……………………………………………………………….. 2. Ki n ngh ………………………………………………………………
ị Ệ Ả ……………………………………………. 16 16 17 D. TÀI LI U THAM KH O
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ọ ề
ế ố ế ữ ộ có tính thông d ng và là m t công c
ế ế ụ ộ ọ
ụ ầ t y u trong m i lĩnh v c ho t đ ng c a xã h i. Th i đ i toàn c u ọ ạ ộ ộ ự ườ ủ ố ữ ế ắ ọ I. Lý do ch n đ tài: Ti ng Anh là m t ngôn ng Qu c t ế giao ti p thi ầ hoá, nhu c u giao ti p gi a m i ng ộ ờ ạ ộ i thu c m i qu c gia là b t bu c.
ậ ệ ế ầ ộ Do v y, vi c h c ti ng Anh đang tr thành m t nhu c u c n thi
ọ ế ở ể ầ ứ ở ộ ồ
ế ậ ự ế ề ậ ộ nhi u lĩnh v c khác nhau: Khoa h c kĩ thu t, kinh t i
ấ t và c p ế ế ớ t v i ngu n tri th c tiên ti n trên ọ xã h i, y ữ ặ ầ ở bách giúp chúng ta ti p c n, m r ng hi u bi ế ớ ở th gi ế ọ h c… Ti ng Anh m c nhiên tr thành ngôn ng toàn c u.
ụ Trên c s đó, trong lãnh v c giáo d c, B GD – ĐT đã có
ọ ự ạ ơ ở c cho vi c t
ạ ch c d y h c môn Ti ng Anh trong tr ớ
ề ệ
ệ ổ ệ ệ ọ ọ ề ườ ắ ế ể ạ
ấ ố ng Ti u h c trên toàn qu c đã d y ch ươ ng đã d y ch ướ ị ng đ nh h ọ ể ườ ng ti u h c ọ c ti p xúc v i môn h c này, ấ ả t c c v ng ch c. Hi n nay t ắ ầ ừ ng trình Ti ng Anh b t đ u t ừ ớ l p 1. Trong đó ng trình Ti ng Anh ngay t
ườ ươ ế ộ ế ứ ế ượ chi n l ế ượ ọ ườ ề ằ ng cho h c sinh đ nh m t o đi u ki n, môi tr ượ ữ ọ ạ t o ti n đ cho vi c h c lên các c p h c trên đ các tr ớ l p 3 và m t s tr có tr ộ ố ườ ạ ng đã d y theo ch ươ ế ầ t /tu n. ạ ng trình 4 ti
ể ụ Ở ườ tr ng Ti u h c Thanh Xuân Nam cũng đã và đang áp d ng ch
ộ ụ
ế ệ ấ ả ế ạ
ọ ậ ề ứ ạ ả ư ọ ủ ầ Qua kinh nghi m gi ng d y ti ng Anh nhi u năm t /tu n. ấ
ộ ườ
ậ ế ế ọ ở ậ ể ọ
ổ ả ầ ẽ ơ ữ
ủ ộ ườ ấ ậ
ọ ậ ả ằ ố
ọ ậ ử ụ ơ
ậ ậ ợ ớ
ộ ứ ủ ả ứ ữ ữ ẽ ế
ữ ạ ủ ọ ứ ạ ộ ổ ộ ễ ụ ộ ậ ứ ữ ủ ế ắ ắ ộ ố
ế ọ ậ ứ ề ệ
ườ ế
h c Ti ng Anh m t cách th ế ượ ắ ấ ượ ẽ ắ ươ ng trình ừ ớ ế l p 3 theo ti ng Anh theo sách c a B Giáo d c và Đào t o xu t b n ngay t ở ề ươ ng trình 2 ti ch ớ ộ ọ ể ậ b c ti u h c, tôi nh n th y nhi u h c sinh ch a say mê, h ng thú v i b môn ế ỉ ợ ệ ử này. Các em th ng hay có c ch s s t và hành đ ng chán h c ti ng Anh. b c ti u h c nói Chính vì v y, môn Ti ng Anh nói chung và môn Ti ng Anh ự ạ ớ riêng cũng c n ph i có nh ng đ i m i m nh m h n n a, phát huy tính tích c c, ọ i giáo ch đ ng sáng t o c a h c sinh, l y h c sinh làm trung tâm. Vì v y, ng viên ph i gây h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia ữ vào các ho t đ ng h c t p. Trò ch i có n i dung phong phú, s d ng ngôn ng ơ th t lý thú và b ích phù h p v i nh n th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng ki n th c và kh năng v n d ng ngôn ng trong giao ạ ti p m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm. Khi chúng ta ộ ờ ọ ơ ư c các trò ch i trong gi ng xuyên, khoa đ a ra đ ọ ạ ọ h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn Ti ng Anh s ngày càng nâng cao.
2
ộ ố ơ ọ t ti ng Anh
ọ ố ế ế ữ ề ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t Chính vì nh ng lý do trên mà tôi đã ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m
ở ậ ể ọ b c ti u h c ệ “ M t sộ ố
ọ ố ế ơ ọ trò ch i giúp h c sinh h c t t ti ng Anh ở ậ ể ọ . b c ti u h c”
ụ ứ II. M c đích nghiên c u:
ọ ọ ớ ổ ể ươ
ọ ủ ươ ầ ể Đ góp ph n đ i m i ph ng h
ể ư ố ợ ạ ế ng pháp d y h c môn Ti ng Anh ti u h c theo ạ ủ ộ ng phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh, tăng ệ ng ho t đ ng cá th ph i h p v i h c t p giao l u . Hình thành và rèn luy n
ứ ướ ạ ộ ậ ụ
ế ọ ậ ế ộ ọ
ọ ượ ụ ạ ứ ẻ ể ậ ệ ớ
ế ể ế
ọ ớ ả ọ ọ ọ ơ
ơ ế ẻ ỉ ứ ừ ữ c ki n th c, t
ữ ố ủ ế ự ph ớ ọ ậ ườ c ệ ự ỹ k năng v n d ng ki n th c vào th c hi n quá trình giao ti p . ế c coi T o h ng thú h c t p môn Ti ng Anh cho h c sinh, m t môn h c đ ơ ư ừ là m i m và khó khăn thì vi c đ a ra trò ch i giao ti p đ v n d ng các t ụ ả ằ ơ Ti ng Anh đã h c vào trong trò ch i, nh m m c đích đ các em không chán n n ờ ơ môn h c quá m i m , có c m giác h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i trong gi ộ ượ ọ ng mà còn giúp h c không nh ng ch giúp các em lĩnh h i đ ứ ơ ữ ắ các em c ng c và kh c sâu ki n th c h n n a .
ố ượ ứ ạ III. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u
ủ ớ ọ ườ H c sinh l p 4B và 4C năm h c 2018– 2019 c a tr ể ng ti u h c ọ Thanh
ọ Xuân Nam.
ươ ứ IV. Ph ng pháp nghiên c u
ệ ố ố ợ ụ ệ ươ t nhi m v đã nêu, tôi đã ph i h p các ph ng pháp sau
ể ự Đ th c hi n t đây:
ệ ệ
ộ ố ấ ơ ở ề ậ ằ ậ ọ
ngươ pháp nghiên c uứ tài li u, sách giáo khoa và tài li u có liên quan Ph ề ề ế đ n đ tài, nh m thu th p m t s v n đ lí lu n làm c s khoa h c cho đ tài nghiên c u.ứ
.ờ
ổ
ệ
ệ Ph Ph Ph Ph Ph ngươ pháp quan sát thông qua dự gi ngươ pháp phân tích, t ng h p. ợ ể ươ ng pháp ki m tra đánh giá. ự ươ ng pháp th c nghi m. ế ổ ươ ng pháp t ng k t kinh nghi m.
3
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ
ứ ư ti u h c
ầ ườ ổ ự ẽ ổ
ư ọ ậ ủ ợ ọ ọ ươ ạ ổ ớ ọ
ọ
ế ế ằ
ơ ở ý lu nậ I. C s l ọ , l a tu i ham tìm tòi, khám phá nh ng t ố ớ ọ ể Đ i v i h c sinh duy ứ ư ậ ằ t p trung ch a cao thì nh m kích thích s chú ý, h ng thú h c t p c a các em, ơ ọ ậ ế ự t l a ch n, xen k các trò ch i h c t p phù h p, b ích. i giáo viên c n bi ng ữ ộ Đó chính là m t trong nh ng ph ng pháp đ i m i cách d y h c và h c sao cho ọ . “ H c mà vui, vui mà h c’’ ơ ố ế ứ ứ ủ ả
ữ ờ ọ ổ ơ ờ ứ ả ờ i gi ng mà gi
Trò ch i phù h p và b ích nh m giúp các em ti p thu ki n th c nhanh ắ ơ h n, c ng c ki n th c sâu h n mà tránh nh ng bài gi ng khô khan, c ng nh c. ộ Nh đó, giáo viên ti h c vui, sinh đ ng, gây h ng thú, ự ậ chú ý s t p trung c a h c sinh.
ợ ứ ệ ế t ki m l ủ ọ ơ ứ ự Thông qua trò ch i, các em ch đ ng t
ủ ộ ứ
ứ ủ ề ế ụ t kh c sâu tri th c giáo d c. Do đó, đ phát huy đ
ả ụ i giáo viên khi áp d ng trò ch i ph i bi
ế tìm ra ki n th c, bi ợ ơ ượ ế ự t l a ch n đ th hi n s ằ ữ
ổ ứ trò ch i, ng t
ộ ả ổ ơ ế ư ơ ch c ượ ớ ứ ầ ườ ể ổ ứ ổ ạ ớ ch c m i phát huy đ
ả ủ ệ ơ ế ạ t sáng t o, ầ ệ ố ạ ự ủ c ng c , t o s chính xác v ki n th c. Trò ch i phù h p còn là bi n pháp c n ể ụ ắ ế ế c h t tác d ng c a trò thi ể ể ệ ự ơ ườ ơ ọ ch i, ng ự ế ộ ươ ụ ấ ố ng pháp nh m tác đ ng tích c c đ n th ng nh t gi a m c đích, n i dung, ph ọ ứ ủ ố ế ủ ự s hình thành và c ng c ki n th c c a h c sinh. Trò ch i ph i b ích và phù ộ ủ ợ h p v i l a tu i, trình đ c a các em. Ngoài ra, khi i giáo ạ c h t u đi m, tính viên c n sáng t o linh ho t trong t hi u qu c a trò ch i.
ế ỉ ạ ọ , n u ch d y mãi cho các em ki n th c
ả ứ , gi ng gi ế ng d n và sách thi
ả ơ ở ự ễ II. C s th c ti n ố Trong su t quá trình h c ệ ẵ ộ
ẽ s gây nhàm chán (nh t là ộ ọ ậ
ẽ ễ ậ ơ
ư ậ ệ ả ọ ậ ẽ ệ ả Do đó, vi c ệ t ch c
ứ ế ắ ả i ế ẫ ướ t theo các tài li u s n có trong sách giáo khoa, trong sách h ổ ủ ở ứ ấ ậ ế l a tu i c a các k bài gi ng m t cách r p khuôn, ụ ộ , máy móc. N u ch d y h c ỉ ạ ọ ế ọ em) và làm cho h c sinh h c t p m t cách th đ ng ế ệ ạ ẻ ọ ậ ủ ọ nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đ n đi u, t nh t và k t ơ ẽ ổ ứ trò ch i s giúp các em qu h c t p s không có hi u qu . ọ nhanh chóng kh c sâu ki n th c bài h c .
ộ ế ụ ứ ụ ậ
ễ ự ọ
ể ạ ạ ượ ả ơ ữ ả c nh ng k t qu nh t đ nh.
ộ ố ấ ị ự ề Đây là m t lí do đ cho tôi ti p t c nghiên c u và v n d ng vào đ tài này ậ ượ c tôi v n Thông qua trò ch iơ , ự ả ủ ộ sẽ hi u sâu bài và phát huy đ
ế ượ c tính tích c c, ch đ ng, kh năng t ọ ố ế ứ ủ vào th c ti n gi ng d y hàng ngày. Sau đây là m t s bài h c đ ụ d ng vào trò ch i và đ t đ ể ọ h c sinh khám phá, tìm tòi, c ng c ki n th c cho h c sinh .
4
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ủ ụ ệ ổ ứ
ơ ch c trò ch i ộ
ơ ơ ủ ằ ở ế
ả ạ ằ ả ơ ơ ạ ộ ạ ộ ơ
ơ ả ủ ậ ầ k t qu ch i . ơ ế III. Ý nghĩa tác d ng c a vi c t ạ ộ Ho t đ ng vui ch i là ho t đ ng mà đ ng c c a nó n m trong chính quá ơ ổ ế ủ ị ắ
ơ ả
ồ ơ ắ
ọ ủ ắ ả
ỹ ơ ượ
ố ứ ự ọ ủ
ỹ ố ố ụ ọ ọ ế ượ ư ậ
ỹ c đ a vào trò ch i.
ầ ầ ở ậ
ư ộ ủ ọ ậ ế ố ớ ọ t đ i v i h c sinh ủ ờ ố
ề ệ ể ọ
ơ
ả ồ
ệ ấ
ấ ả ạ ợ ổ
ọ ủ ộ ợ ắ tình c m h t s c rõ ràng, nh ni m vui khi th ng l ụ ả ộ ể ệ i cho t ơ ắ i th ng l ủ ặ
ứ ự ự ả ậ
ủ ọ
ổ ự ế ộ
ạ ộ ứ ự giác và tích c c . ứ ồ ệ
ờ ơ ọ ậ ể ệ ố ỹ
ẩ
ỹ ạ ộ ộ ẫ ở
ạ ộ ụ ạ ộ ỉ ọ ơ ươ ứ trình ho t đ ng b n thân trò ch i ch không n m ậ ủ ạ ộ Trò ch i là lo i ph bi n c a ho t đ ng vui ch i, là ch i theo lu t, lu t c a ụ trò ch i chính là các quy t c đ nh rõ m c đích, k t qu và yêu c u c a hành ơ ậ ủ ộ đ ng trò ch i, lu t c a trò ch i ph i rõ ràng . ơ ọ ậ ớ ậ ủ Trò ch i h c t p là trò ch i mà lu t c a nó bao g m các quy t c g n v i ể ộ ọ ệ n i dung bài h c, giúp h c sinh khai thác v n kinh nghi m c a b n thân đ ọ ậ ơ c v n d ng các ki n th c, k năng đã h c ch i. Thông qua ch i, h c sinh đ ệ ậ ơ c th c hành luy n t p vào trong tình hu ng c a trò ch i. Do đó, h c sinh đ ế ở ộ ọ ậ ứ ủ c ng c , m r ng ki n th c và k năng đã h c. Nh v y, các k năng h c t p ơ ượ ư ế ủ c a môn Ti ng Anh đ ể ọ ể ơ b c ti u h c, Có th nói: Ch i là m t nhu c u c n thi ậ ọ nó quan tr ng nh ăn, ng , h c t p trong đ i s ng c a các em. Chính vì v y ơ ủ ờ các em luôn tìm m i cách và tranh th th i gian trong m i đi u ki n đ ch i. ơ ế ứ ự ẽ ượ Đ c ch i các em s tham gia h t s c t giác và ch đ ng, khi ch i các em ấ ư ề ế ứ ể ộ i và bu n bã khi th t bi u l ấ ạ ồ ừ b i. Vui m ng khi th y đ ng đ i hoàn thành nhi m v , b n thân các em th y có ụ ủ ụ ắ ậ ố ượ ỗ c nhi m v c a mình. Vì t p th mà các em kh c ph c t đ i khi không làm t l ể ế ấ , nhóm trong đó khó khăn, ph n đ u h t kh năng đ mang l ườ ọ ấ có mình. Đây chính là đ c tính thi đua r t cao c a các trò ch i, h c sinh th ng ự ế ụ ậ v n d ng h t kh năng s c l c, t p chung s chú ý, trí thông minh và s sáng ạ ủ t o c a mình . ọ ơ ọ ậ Trò ch i h c t p làm thay đ i hình th c ho t đ ng c a h c sinh, giúp h c ứ ế sinh ti p thu ki n th c m t cách t ủ ố ế ọ Giúp h c sinh rèn luy n, c ng c ki n th c đ ng th i phát tri n v n kinh ơ ạ ộ ượ ệ c tích lu qua ho t đ ng ch i. Trò ch i h c t p rèn luy n k năng, nghi m đ ơ ọ ậ ờ ử ụ ệ ỹ ả k s o, thúc đ y ho t đ ng trí tu , nh s d ng trò ch i h c t p mà quá trình ơ ộ ơ ấ ẫ ạ d y h c tr thành m t ho t đ ng vui mà v n h p d n h n, c h i ho t đ ng đa ươ ệ ơ ạ d ng h n, trò ch i không ch là ph ng pháp giáo d c . ng ti n mà còn là ph
ự ạ ấ ề IV. Th c tr ng v n đ
ề
1. V phía giáo viên
5
t ti ng Anh
ơ ớ ộ ố ự ờ ọ ể ư ệ ọ ố ế ạ ả thăm l p, tìm hi u t
ậ ể ớ ồ ự ế ả ạ ở ườ tr
ọ ư
ệ ơ ọ ậ ở ư
ấ ẫ ụ
ế ứ ạ ớ ộ
ơ ọ ọ ớ ứ ượ ứ ụ
ự ờ ồ ổ
ự ạ ự ả ằ
ệ đ ng nghi p b n thân tôi đã ộ ố ọ ơ ch c m t s trò ch i nh m giúp h c ơ ế ở ậ ể ọ b c ti u h c M t s trò ch i giúp h c sinh h c t ộ ố ổ li u gi ng d y, trao đ i m t s kinh Qua d gi ấ ệ ng ti u h c tôi nh n th y gi ng d y nghi m v i đ ng nghi p, th c t ượ ư ợ ố ệ ổ ứ ch c trò ch i h c t p b trí ch a h p lý nên các em ch a phát huy đ vi c t c ế ạ ả ế ủ h t kh năng c a mình. S sĩ có tình tr ng trên là do giáo viên ch a th y h t ý ủ ư ộ ố ờ ọ h c ti ng Anh. M t s giáo viên v n ch a nghĩa, tác d ng c a trò ch i trong gi ư ợ ọ ế ự ư ạ t l a ch n các hình th c d y h c phù h p v i n i dung, ch a linh ho t, ch a bi ề ư ạ ự ễ ạ ạ ộ ắ g n li n ho t đ ng d y h c v i ng d ng th c ti n, ch a t o ra đ c h ng thú ự ọ ậ ủ ọ tích c c h c t p c a h c sinh. ớ Sau khi trao đ i và th c d y trên l p, d gi ệ ổ ứ ệ c kinh nghi m và th c hi n t đúc k t đ ọ ớ ứ ố ơ t h n và nh bài h c lâu h n. sinh n m v ng ki n th c t
ế ượ ữ ắ ề ọ
2. V phía h c sinh :
ọ ể ư ệ ặ
ư ứ ủ ậ
ọ ứ ự ạ ạ ọ ậ Do v y, trong d y h c giáo viên ph i s ổ ng th c hành, t
ố ớ ọ ơ ồ ố ề ể ủ ọ ế ứ ứ ắ
ậ t là các Đ i v i h c sinh ti u h c, nh n th c c a các em ch a cao đ c bi ả ử em còn ham ch i, ch a chú ý h c t p. ườ ơ ụ d ng nhi u đ dùng d y h c, tăng c ch c các trò ch i xen ạ ẽ k ...đ c ng c kh c sâu ki n th c, t o h ng thú cho các em giúp các em yêu thích say mê môn h c. ọ
ả ọ
ủ ế ố ọ ớ ướ 3. Kh o sát tình hình h c sinh: ả ể Đây là k t qu ki m tra cu i năm h c 20172018 c a 2 l p tr c khi tôi áp
ế ụ d ng sáng ki n này :
Sĩ số Bài KT HS
Gi iỏ Khá TB
4B 22% 62% 16% 60
4C 25% 58% 17% 60
ả ế ượ ể ệ ắ ấ
ứ ạ Căn c vào k t qu bài ki m tra tr c nghi m này tôi th y đ ứ ế ậ
ệ ạ ọ ớ ể ạ ơ ả ươ ụ ề ọ
ữ c nh ng ữ ọ khó khăn, h n ch trong vi c d y bài h c. Do v y, tôi đã nghiên c u tìm nh ng ể ph ng pháp m i đ d y cho h c sinh ti u h c và đã đ ra 3 m c tiêu c b n là :
ể ấ ọ ớ ộ ứ ấ : Giúp h c sinh hi u và nh chúng m t cách nhanh nh t.
ọ ậ ứ ạ ậ ậ ọ : T o h ng thú cho h c sinh say mê h c t p và t p trung th t cao đ ộ
ờ ọ * Th nh t * Th haiứ trong gi h c.
6
ơ ọ t ti ng Anh
ộ ọ ộ ố ọ ọ ố ế ạ
ọ ướ ạ
ộ ả ạ ậ
ườ ng xuyên. ể ạ ế ữ ớ ệ ử ụ ớ ứ c ni m say mê và h ng thú trong h c t p.
ọ ộ ầ
ề ỏ ạ ượ ổ ọ ậ ậ ổ
ể ọ ơ ơ
ủ ộ ế
ạ ả ậ ạ ơ ả ự ồ ộ ả ọ ọ
ợ ở ậ ể ọ b c ti u h c M t s trò ch i giúp h c sinh h c t ự ơ ộ ủ ộ * Th baứ : H c sinh h c m t cách ch đ ng, sáng t o và có c h i th c hành ề nhi u, th ầ ọ Khi d y nói Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c là d y cho các em b c đ u làm quen v i vi c s d ng m t ngôn ng m i. Vì v y, ta ph i t o cho các em có ọ ậ ề ượ đ ả ả ơ ể c đi u này thì c n ph i đ n gi n hoá m i n i dung sao cho phù Đ làm đ ẻ ớ ứ ộ ợ h p v i l a tu i nh , t o cho các em m t không khí h c t p th t sôi n i, vui v ứ và hào h ng ch đ ng sáng t o. Qua đó, các em có th h c mà ch i, ch i mà ế ụ ọ t h c. Chính vì th , chúng ta ph i v n d ng l ng ghép các trò ch i vào các ti ạ ỳ ừ d y và trong quá trình gi ng d y, tu t ng n i dung bài h c ph i l a ch n trò ậ ơ ch i cho th t phù h p .
Ứ Ơ Ắ Ổ
ả ể ờ ọ ổ ứ ế t h c, khi t ch c và thi
ơ ắ V. NGUYÊN T C T CH C TRÒ CH I ạ Đ các trò ch i mang l ả i hi u qu cao trong gi ế k các trò ch i ph i đ m b o nh ng nguyên t c sau:
ế ế ệ ữ ờ ọ * Thi ế h c Ti ng Anh:
ế ể ạ
ả ự ơ ọ ậ ọ ể
ệ ế ề ỗ ế ọ ụ ể ư ộ ơ
ệ ch c đ
ệ ạ ạ ế ẽ ả ẩ ặ ị
ả ầ
ụ
ụ ằ ộ ọ
ả ợ
ớ ệ ở ở ậ ắ ộ ọ ấ ủ ả ả ẫ ng d n và đi u ki n c s v t ch t c a tr
ơ ơ ơ ườ ướ i h ứ ợ ề ả ạ ẩ ơ ị c chu n b chu đáo, k ỹ
ố ớ ọ ọ ậ ề ơ ơ ả ả ơ t k trò ch i trong gi ổ ứ T ch c trò ch i h c t p đ d y môn Ti ng Anh nói chung và môn ọ ở ậ b c ti u h c nói riêng, chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, Ti ng Anh ợ ờ t h c c th đ a các trò ch i cho phù h p. đi u ki n th i gian trong m i ti ả ế ơ ố ổ ứ ượ c trò ch i trong vi c d y môn Ti ng Anh cho hi u qu Xong mu n t ế ỗ cao thì m i giáo viên Ti ng Anh ph i có k ho ch chu n b chu đáo, c n k và ả đ m b o các yêu c u sau : + Trò ch i mang ý nghĩa giáo d c. ố ủ + Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c. ớ + Trò ch i ph i phù h p v i tâm lý, trình đ h c sinh, phù h p v i kh năng ườ ng ng. ả ượ + Hình th c trò ch i ph i phong phú, đa d ng và ph i đ càng. + Trò ch i ph i gây đ c h ng thú và ni m say mê h c t p đ i v i h c sinh.
ả ủ ượ ứ ơ ọ ậ ấ
ụ
ủ ỹ
ứ ơ ượ ố ế ộ ụ ủ ị ế ế c thi t k trong trò
* C u trúc c a trò ch i h c t p: + Tên trò ch iơ ơ ủ + M c đích c a trò ch i ệ ằ ụ Nêu rõ m c đích nh m ôn luy n, c ng c ki n th c, k năng nào. ơ ẽ M c đích c a trò ch i s quy đ nh hành đ ng ch i đ ch i ơ
7
ọ
ồ ơ ả ồ ọ ố ế ơ ượ ử ụ ở ậ ể ọ b c ti u h c t ti ng Anh ơ ọ c s d ng trong trò ch i h c ơ Mô t đ dùng trò ch i d
ậ ơ ượ ộ ơ Nên nêu lu t ch i, ch rõ quy t c c a hành đ ng ch i đ c quy
ơ
ườ ườ ố ượ ườ ầ ỗ ơ i tham gia trong m i trò ch i.
ắ ủ ủ ng ng ả ủ ỗ ơ ộ ố M t s trò ch i giúp h c sinh h c t + Đ dùng trò ch i: t p.ậ ỉ ậ ơ + Lu t ch i: ắ ố ớ ị ị ơ đ nh đ i v i ng i ch i, quy đ nh th ng thua c a trò ch i. ơ C n ch rõ s l ố ượ ỉ + S l ng ng i ch i: ơ ụ ể + Cách ch i:ơ Nêu rõ ràng, c th và đ n gi n c a m i trò ch i .
ổ ứ ơ : ch c trò ch i
ơ ế ừ ườ ng t 5 7 phút.
ơ ơ ầ ệ ướ ẫ ng d n
ớ i thi u trò ch i : Nêu tên trò ch i, h ự ơ ị
ơ ướ ả ừ v a th c hành và nêu rõ quy đ nh ch i. ậ ẫ ấ ạ ơ ng d n và nh n m nh lu t ch i.
ế ơ ọ ọ ơ
ậ H c sinh tham gia ch i và giáo viên làm tr ng tài. ể ả ộ ủ ườ ự ế ậ ơ
i tham d , giáo viên có th nêu thêm ầ ả ầ
ữ c h c t p qua trò ch i và nh ng sai l m c n ph i tránh . ườ ưở ạ
ng ph t phân minh, đúng lu t ch i sao cho ng ự ơ ẫ ả ơ
ữ ậ ọ
ữ ạ ả ắ ộ ộ * Cách t ờ Th i gian ti n hành trò ch i: T h ơ Đ u tiên là gi ứ Cách th c ch i: ừ ơ ằ cách ch i b ng v a mô t ử ằ Ch i th nh m h Ti n hành ch i th t: Nh n xét k t qu ch i, thái đ c a ng ứ ượ ọ ậ ơ ữ nh ng tri th c đ ơ Th ơ ậ ế K t thúc trò ch i: i ch i ọ ậ ấ ậ ấ giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p ch p nh n tho i mái và t ủ ọ ứ ơ ơ ằ ạ c a h c sinh . Ph t nh ng h c sinh ph m lu t ch i b ng nh ng hình th c đ n ả gi n mà vui nh v tay, nh y lò cò, hát m t bài, hay chào các b n th ng cu c...
Ế ạ ư ỗ Ệ
ệ ể ơ ụ i thi u m t s trò ch i tiêu bi u mà tôi đã áp d ng
VI. CÁC BI N PHÁP TI N HÀNH ớ Sau đây, tôi xin gi ạ ộ ố ể ọ ọ
ơ ả ậ
ườ ụ ể ầ ọ trong quá trình d y h c cho h c sinh ti u h c. ) : ( Đ p vào b ng ừ ớ ủ c áp d ng trong ph n ki m tra t Trò ch i 1: Slap the board ượ Th ng đ m i c a bài.
ụ
ủ ữ ệ ặ ậ ọ ạ ừ i t đã h c và nh n di n m t ch .
ố ỹ ở ạ M c đích: ệ ọ + Luy n đ c và c ng c k năng nghe l ả ệ + Luy n ph n x nhanh các em .
8
ộ ố ọ ố ế t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ầ ơ ẩ ọ ị ấ ỳ ồ
ơ ớ ả ớ ồ ạ ị Không c n chu n b b t k đ dùng nào. ệ ỗ i ch . Giáo viên gi i thi u tên trò ch i và v m t s
ả ữ
ồ
ứ ướ ướ ạ i m t s t ẽ ọ ấ ả ộ ố ừ ớ ừ ọ ừ ọ . H c sinh đ ng tr
ậ t c là … t ữ
ặ
ặ ộ ớ ạ ủ ộ ạ ấ
ừ ả
ọ ồ ậ ượ ả
ế ụ ớ ặ ế ề
c khi đ c .
ọ ề ể ể ắ ộ ộ ơ C ng đi m đ i nào nhi u đi m thì đ i đó th ng, đ i nào
ừ ể ộ ướ mà giáo viên đã nêu ra tr ộ ộ ộ ắ ỗ
c t ng m t tràng v tay. ể ử ẽ ượ ặ ơ ể ọ ữ ỏ
Trò ch i này cũng có th c ra m t b n gi ạ ộ ạ ệ ả ậ ừ ấ b t ừ ừ v a
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t ẩ Chu n b : ẽ ộ ố Cách ch i:ơ C l p ng i t ậ hình khác nhau lên b ng: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ch nh t, m i v a h c vào các hình trên. Giáo hình thoi, hình ê líp…. r i ghi l ả ư viên đ a ra r c b ng, c là giáo viên s đ c t ọ nghe giáo viên đ c và đ p nhanh vào ch đó . ơ Ch i theo c p, giáo viên chia l p làm hai đ i và đ t tên cho m i ỗ ớ ậ ơ Lu t ch i: ạ ộ ầ ượ ỗ ộ ử t m i đ i c ra t ng b n nên thi đ u v i b n c a đ i kia. Hai b n đ i, l n l ả ấ ị ướ ứ ở ộ m t kho ng cách nh t đ nh và nghe giáo viên đ c r i nhanh c b ng đ ng tr ọ ữ ậ c ghi trên b ng, ai đ p nhanh và chóng đ p tay vào ch giáo viên v a đ c đ ẽ ấ đúng s mang v cho đ i mình 1 đi m. Ti p t c v i c p thi đ u khác, k t thúc ủ ố ừ là đ s t ế K t thúc trò ch i: th ng s đ * L u ý:ư i lên đ đ c nh ng t ậ ỳ ừ k v a ghi trên b ng cho hai b n nghe nh n di n và đ p tay vào hình có t đ c .ọ ụ
ụ ồ ố ộ ố ừ ề ồ v đ ăn, đ u ng (beef, pork, orange juice, water..),
ờ
ẩ ầ ị ồ ậ
ẽ ộ ố ừ ỉ ồ ồ ố ế t các t ch đ ăn, đ u ng vào các hình
ọ ọ ồ ả c b ng, nghe cô đ c r i nhanh
ạ ữ ượ ọ ừ ướ ả ậ ứ c đ c v a ghi trên b ng.
ộ ủ ượ ạ
c 1 đi m cho đ i c a mình. ể ộ ộ Ví d : Unit 13 – What would you like to eat? (Lesson 1) –Grade 4 M c đích: Ôn m t s t ọ rèn kĩ năng nghe cho h c sinh. Th i gian: 5 phút ị ẩ Chu n b : Không c n chu n b đ v t nào. Cách ch i: ơ +Giáo viên v m t s hình ê líp và vi đó. ớ +Giáo viên chia l p hành 2 nhóm. ặ + Giáo viên g i theo c p. Hai b n đ ng tr chóng đ p tay vào ch đ ậ +B n nào đ p nhanh và đúng ghi đ ề ế ổ Giáo viên t ng k t: Đ i nào nhi u đi m h n s th ng cu c.
ơ ố
ườ
ụ ừ ự ớ ể ơ ẽ ắ ắ : ự ầ ượ Trò ch i 2: Lucky number ( Con s may m n ) ơ ượ Trò ch i này th ớ ượ sinh nh đ ng đ ơ c lâu h n các t ẫ v ng, m u câu đã đ ọ c áp d ng trong ph n th c hành, c ng c bài, giúp h c c gi ố ủ ướ ệ i thi u tr c đó.
9
ộ ố ọ ố ế ọ ơ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ạ ụ ứ ổ ậ ờ ọ ộ T o không khí hào h ng sôi n i, t p trung cao đ trong gi h c .
ẩ ả ờ ộ ỏ ị Giáo viên chu n b s n m t s câu h i, câu tr l i bám sát n i dung
ầ ả
ị ẵ ẩ ẻ ộ ả ứ ấ ỳ ươ ữ ố ỏ ọ ớ M c đích: ộ ố ẩ Chu n b : ị ấ ứ ồ ọ bài h c và không c n ph i chu n b b t c đ dùng nào . ồ Cách ch i: ơ Giáo viên k m t b ng g m 15 ô vuông và ghi vào đó 15 s t nhiên b t k , trong đó t
ả ả ờ ắ ọ ố ỗ ố ự ng ng v i nh ng s đó là 12 câu h i mà h c sinh ố i, còn 3 câu ph i tr l là 3 con s may m n g i là Lucky number. M i con s
ỗ ể
ớ ậ ỗ ộ ử
ướ ượ ưở ể ẳ c quy n ch n tr
ậ ế ế ị ng đ o n tù tì xem ai đ ọ
ỏ ọ ố ỏ ậ
ả ạ ượ ế ộ ể i đúng thì đ t 10 đi m; n u sai đ i kia đ
ế ộ ọ ỏ ộ ạ ơ Giáo viên chia l p thành 2 đ i và đ t tên, m i đ i c ra m t b n ộ ả ề c và trong nhóm th o ọ ng nói, n u ch n trúng câu ả ờ ả i ề c quy n ả ả
ắ ắ ừ
ể ắ ể ể ộ ộ
ộ ẽ ượ ặ ề ộ ọ ỗ
ổ ể ứ ạ ạ Có th thay đ i đ tăng tính c nh tranh, t o không khí hào h ng sôi
ể ể
ể ể ắ may m n là m i đi m 10 và không có câu h i . ặ Lu t ch i: ọ nhóm tr ưở lu n xem quy t đ nh ch n ch n s nào cho nhóm tr ả ọ có câu h i thì giáo viên đ c câu h i và c nhóm ph i th o lu n tìm ra câu tr l ả ờ ọ ưở cho nhóm tr ng đ c, tr l ượ ả ờ ọ ế i . L tr l t 2 đ n đ i kia ch n ô, n u ch n vào ô may m n thì không ph i tr ỏ ờ ượ ỗ ạ ố ể c v tay chúc m ng và đ t s đi m may m n là 10 đi m . i câu h i; đ l ơ C ng đi m đ i nào nhi u đi m thì đ i đó th ng, khi đ i ộ ế K t thúc trò ch i : c t ng m t tràng v tay . nào ch n vào ô Lucky number s đ * L u ý:ư ể ổ ằ n i b ng cách quy đ nh đi m, trong 15 ô thì 12 ô có 5 đi m, 2 ô có 10 đi m và ộ m t ô đ c bi ị c 20 đi m . ệ ượ t đ
ặ ơ
ượ ử ụ ườ ở ộ ầ ớ Trò ch i 3: Hangman Th ng đ c s d ng trong ph n kh i đ ng vào bài m i (Warmup).
10
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ổ ọ ạ ụ ứ ọ ậ
T o không khí sôi n i hào h ng và say mê h c t p giúp h c sinh ể i và ki m tra v n t
ị ấ ứ ồ ố ừ ủ ầ c a mình . ẩ ị Không c n chu n b b t c đ dùng nào .
ả ằ ố ạ ệ c th c hi n chung: ố ữ ủ ừ ầ c n đoán b ng s g ch ngang trên b ng .
ụ
ọ ằ ừ .
ạ ế ẽ ữ ạ
ộ ả
ệ ư ự ầ ướ ự ư
ọ ứ ữ ư ầ ự ế ế
ả ớ ụ ể ể ầ
ừ ề ộ ộ
ộ ơ ớ
ấ ẩ ẽ ọ ừ ể ố ộ ố ộ ắ ố ộ ộ ẫ ị ế và đ nhau ( đ i 1 đ đ i 2 ; đ i 2 đ đ i 3 ; đ i 3 đ
ộ ố ộ
ươ ộ ủ
ng pháp tăng tính ch ớ ả ọ ơ đi n khi n trò ch i cũng là m t ph ả i công vi c cho giáo viên trên l p.
ể ờ ộ ướ ặ ớ ổ
ồ
ả ệ ỗ ộ ầ ủ ề ộ có 5 ch cái, sau đó m i có m t em xung phong lên b ng vi
ữ ả ớ
ứ ả ừ
ọ ữ ượ M c đích: ạ xem l ẩ Chu n b : Cách ch i:ơ ự ướ Các b ợ +Giáo viên g i ý s ch c a t Ví d : CINEMA ầ +Yêu c u h c sinh đoán b ng các ch có trong t ứ ự ọ trong hình v ) +N u h c sinh đoán sai, giáo viên g ch 1 g ch (theo th t ừ H c sinh đoán sai 8 l n thì thua cu c, giáo viên gi . i đáp t c th c hi n chung nh trên thì trò này ch a có s thi đua C theo nh các b ệ ậ ộ gi a 2 đ i. Vì v y, trong quá th c hi n h u h t các giáo viên có c i bi n đôi ơ chút đ tăng ph n h p d n cho trò ch i. Ví d , giáo viên có th chia l p thành 2 ộ khác nhau cho 2 đ i, đ i nào có nhi u đáp đ i và giáo viên chu n b 2 nhóm t án h n thì đ i đó s chi n th ng. Cách khác, giáo viên có th chia l p thành 4 ố ộ ộ đ i, cho các đ i ch n t ộ ộ đ i 4 ; đ i 4 đ đ i 1) ự ề ể ọ + Đ h c sinh t ồ ộ đ ng cho h c sinh đ ng th i gi m t ặ i chân giá treo c mà Chia l p thành 2 ho c 3 đ i và đ t tên cho m i đ i vào d ọ ị ả ẽ giáo viên v trên b ng. Giáo viên quy đ nh ch đ hôm nay gì r i ? yêu c u h c ế ừ ỗ ộ ừ sinh tìm m t t t t ọ đó ra và đ c to cho c l p nghe . ỗ ộ ạ ạ ế ụ + Ti p t c lo t th hai m i đ i l ầ ố ượ c theo yêu c u s l mình tìm đ ộ ạ i ch n m t b n xung phong lên b ng ghi t ủ ng ch cái c a giáo viên.
ầ ậ ả ữ ủ ố ượ ế ng ch cái theo yêu c u và vi
ộ ừ ẽ ị ế ổ ủ ộ ế ơ Ph i tìm đúng t , đ i nào sai s b vi
ị ộ ị ộ ộ
ừ ế ặ ắ ộ ộ
ơ T ng m t tràng pháo tay chúc m ng đ i th ng cu c . ườ ị ế ả ộ t mà đ i nào không có ng i lên b ng cũng b vi ộ t m t nét .
Lu t ch i: t đúng có đ s l ộ ả ộ t m t nét lên giá treo c c a đ i mình, n u đ i nào chính t ườ ặ ầ i sai trong 8 l n là b thua. Ho c đ i thua là đ i b hoàn thành m t hình ng ổ ướ hoàn thành trên giá treo c tr c . ộ K t thúc trò ch i: ỗ ượ * L u ýư : m i l ơ Trò ch i 4: Noughts and crosses (X or O)
11
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
ệ ậ ườ ượ ụ ầ ng đ
ở ậ ể ọ b c ti u h c t ti ng Anh ệ ậ ọ c áp d ng trong ph n luy n t p nâng cao, giúp h c sinh luy n t p ừ ớ ở ộ ấ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t Th m r ng các t
m i và c u trúc đã h c.
ọ ố ắ ế ủ ụ ứ ọ ậ C ng c , kh c sâu ki n th c, thu hút h c sinh say mê h c t p .
ẩ ầ ị ồ
ả ể ẻ ị Không c n chu n b đ dùng . ờ
ề ơ ọ
ộ ẵ
ị ấ ố ộ ng ng đ ấ
ọ ạ ẽ ưở
ẵ
ọ ế ỏ ị ượ ồ i . Cu i cùng, đ i nào ch n ô mà x p đ
ố ắ
ặ ừ ắ ộ ộ
ệ
ượ ở ộ ụ ế ầ ặ ớ c áp d ng trong ph n kh i đ ng vào bài m i ho c k t thúc bài
ố ừ ủ ể ổ c a mình và thay đ i không khí trong Giúp các em ki m tra v n t
ị ồ ẩ ả ỳ ầ ị Không c n c u k , không c n chu n b đ dùng nào c .
ồ ạ ả ớ ỗ ơ
ậ i ch , giáo viên nêu lu t ch i và g i b t đ u t ỉ ừ ằ ế
ộ ạ ả
ế ế ứ ỉ
ề ớ ạ
, n u nói đúng thì l ư ế ế ế ừ ữ ng m t tràng pháo tay chúc m ng cho nh ng ơ Khen và th
M c đích: ẩ Chu n b : ặ Cách ch i:ơ Ch i ki u c ca rô . Giáo viên k trên b ng 16 ho c 20 ô vuông, ố ấ ỳ ồ g m 4 ô hàng d c và 5 ô hàng ngang và giáo viên đi n vào đó 20 s b t k , trong ọ ượ ị ỏ ươ ứ c đ nh s n theo n i dung bài h c, chia làm 20 s đó có 20 câu h i t ỗ ộ ử ầ ộ ộ 2 đ i và quy đ nh đ i A đánh d u X, đ i B đánh d u O . Đ u tiên m i đ i c 1 ệ ằ ố ạ ấ b n làm nhóm tr ng đ i di n ch n ô s bao nhiêu giáo viên s đánh d u b ng ấ ờ ọ ệ ủ ộ ỗ ký hi u c a đ i đó vào ô đ y, đ ng th i đ c câu h i đ nh s n trong m i ô cho ộ ệ ủ ộ ộ ả ờ đ i kia tr l c 3 ký hi u c a đ i mình ộ ẳ ộ th ng hàng là đ i th ng cu c. ộ ơ T ng m t tràng pháo tay chúc m ng đ i th ng cu c . ế K t thúc trò ch i: Trò ch i 5ơ ề : Truy n đi n ườ ng đ Th h c.ọ ụ M c đích : ọ ậ h c t p. ẩ ầ ầ Chu n b : ọ ắ ầ ừ ộ Cách ch i: ơ C l p ng i t m t ộ ộ ứ b ng Ti ng Anh, và ch nhanh em A xung phong đ ng lên nói to m t đ ng t ộ ệ ề ấ ỳ ể vào m t b n khác b t k đ “ Truy n đi n” lúc này em B ph i nói ti p 1 đ ng ạ ệ ấ ỳ ể ạ ừ ế t i ch nhanh vào b n C b t k đ truy n đi n ti p. C làm ả ả nh th n u b n nào nói sai thì ph i nh y lò cò vòng quanh l p . ộ ưở K t thúc trò ch i: ạ b n nói đúng và nhanh .
12
ơ ọ ộ ố
ả
ệ ừ ộ
ơ hay tính t t t
ẫ ượ ầ ớ ư ờ ọ ứ
ệ ậ ụ ầ ọ
ệ ậ c áp d ng trong ph n luy n t p nâng cao, giúp h c sinh luy n t p ừ ớ ọ m i và c u trúc đã h c. ớ ừ ủ ấ ố ế ậ ụ ử ụ ứ ẫ ỹ C ng c ki n th c, nh t
ộ ỗ ỗ và v n d ng k năng s d ng m u câu . ị Hai bông hoa 5 cánh, m i bông m t màu, trên m i cánh hoa ghi các
ặ ắ ở ậ ể ọ ọ ố ế M t s trò ch i giúp h c sinh h c t b c ti u h c t ti ng Anh * L u ý:ư ớ ọ ừ ạ Giáo viên ph i phân bi t và phân tích t lo i cho h c sinh đúng v i ừ ể ạ ỏ ố ớ ớ ừ i b n đ u tiên ( có th là danh t , đ ng t ,....) đ i v i l p khá, gi ầ ệ ừ ạ ầ ầ còn l p trung bình thì không c n phân bi lo i. Trò ch i này không c n c u ổ ỳ h c cho các c không khí vui, sôi n i, hào h ng trong gi k nh ng v n gây đ em. : Ong tìm chữ Trò ch i 6ơ ượ ườ Th ng đ ở ộ m r ng các t ụ M c đích: ẩ Chu n b : ố ư s nh sau, m t sau có g n nam châm .
ữ ắ ặ + 10 chú ong trên mình có ghi các ch sau, m t sau có g n nam châm .
ộ
ộ ướ ỗ ộ ở bên d
ỗ ờ ố
ứ ệ
ữ
ữ ề ố ọ ệ ệ
ắ ầ ứ ạ ạ ợ
ư ộ ế ư ế ề ớ ố ố ế ộ ộ
ưở ừ ộ ộ ng m t tràng pháo tay chúc m ng cho đ i làm ơ Khen và th
ấ + Ph n màu. ả Cách ch i :ơ Ch n 2 đ i, m i đ i 5 em . Giáo viên chia b ng làm 2, m i bên ọ ứ ự ồ ớ ả i không theo th t , đ ng th i gi i b ng m t bông hoa và 5 chú ong ữ ữ ệ ơ thi u tên trò ch i. cô có 2 bông hoa, trên nh ng cánh hoa là nh ng con s , còn ụ ủ ữ ươ ữ nh ng chú ong mang trên mình nh ng ch t ng ng, nhi m v c a các em là ợ ẫ ườ ng đ a nh ng chú ong v s phù h p . d n đ ầ ượ Hai đ i x p thành 2 hàng d c, khi nghe hi u l nh “ b t đ u” thì l n l t ấ ế ụ ạ ừ t ng b n lên đ a chú ong v v i s thích h p . Xong b n th nh t ti p t c b n ứ ế th 2 và cho đ n h t . Cu i cùng đ i nào làm nhanh và đúng là đ i đó chi n ắ th ng . ế K t thúc trò ch i : đúng và nhanh .
13
ơ ọ ọ ố ế
ố ộ ố ể Có th thay th các s trong cánh hoa b ng các t Ti ng Anh và ng
ộ ừ ợ
ề t ti ng Anh ừ ế ỗ ả ổ ở ậ ể ọ b c ti u h c ượ c không phù h p trên m i bông hoa xem ư ng v không và vì sao, ph i đ i chúng nh
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t ằ ế * L u ý:ư ể ạ i. Ngoài ra, cũng có th có m t t l ữ ượ ườ nh ng chú ong này có tìm đ c đ ế th nào . ơ
ớ ặ ầ ế ụ ườ ượ ở ộ c áp d ng trong ph n kh i đ ng vào bài m i ho c k t thúc bài
ọ ạ ế ủ ứ ừ ự v ng c a h c sinh, t o không khí hào
Ki mể tra v n ki n th c t ố ọ ậ
ầ ẩ ị ấ ứ ồ ị Không c n chu n b b t c đ dùng nào.
ữ ắ ớ
ẽ ỗ ộ ế ả ộ
t m t t ộ ờ ọ ế ề ạ
ệ ệ ỗ ộ
ắ ầ ế ậ ỗ ầ ộ ừ cho m i l n và có th b t k , ch đ c vi
ấ t duy nh t m t t ạ ộ ừ ấ ỳ ồ ạ ỉ ượ ấ ơ ế ề ơ Khi nghe hi u l nh b t đ u, các em trong m i đ i th t nhanh lên ể t m t t i chuy n ph n cho b n khác. Trò ch i k t thúc trong vòng 3
ưở ừ ộ ộ ng m t tràng pháo tay chúc m ng cho đ i nào
ế ắ
ơ Khen và th ề ừ ơ ộ h n là đ i đó th ng. ữ ỉ ượ ừ ừ trùng nhau ch đ c tính 1 t . Trò ch i 7: Pastimes ng đ Th h c.ọ ụ M c đích: ứ h ng trong h c t p . ẩ Chu n b : ặ ờ Cách ch i:ơ Giáo viên v 2 ông m t tr i có nh ng tia n ng và chia l p thành 2 ộ ừ ấ ấ ể ấ ộ ồ đ i đ ng th i cho m i đ i m t viên ph n duy nh t đ lên b ng vi b t ấ ỳ t xong nhanh chóng chuy n ph n cho b n khác trong đ i mình k nào đã h c, vi t .ế lên vi ậ Lu t ch i: ế ả b ng vi ề ầ lên nhi u l n, r i l 5 phút . ế K t thúc trò ch i : t đúng và nhi u t vi ộ ư Trong đ i nh ng t * L u ý :
ơ
ớ ầ ự ữ ệ i thi u ng
ọ ụ ố ỹ c áp d ng trong ph n th c hành nâng cao, sau khi gi ọ ủ
ầ ẩ ị ồ C ng c k năng nghe cho h c sinh . ả ị Không c n chu n b đ dùng nào c .
ầ ả ớ ơ
ủ ệ ệ ệ ả ọ ọ
ớ ả ớ
ả ớ ứ ậ
Trò ch i 8 : Simon says ụ ượ ườ Th ng đ ệ ớ li u m i cho h c sinh. M c đích: ẩ Chu n b : Cách ch i:ơ +Giáo viên yêu c u c l p ch i. ệ +Giáo viên đ c các câu m nh l nh h c sinh ph i làm theo m nh l nh c a giáo viên. T (teacher): (nói v i c l p) “Simon says, stand up” S (student): C l p đ ng d y T: “Simon says, open your book”.
14
ơ ộ ố ọ ố ế ọ t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ả ớ ở
ỉ
ệ ệ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t S: C l p m sách ra. T: Không nói “Simon says” mà ch nói “Sit down” S: Không làm theo m nh l nh này vì giáo viên không nói “Simon says”
ọ
ệ ạ ể ử ụ ậ ơ
ơ ể ử ụ ắ ầ ả ạ ơ ơ
ưở ừ ộ ng m t tràng pháo tay chúc m ng cho cá nhân
ệ ế ệ t. Khi nói m nh +Giáo viên có th s d ng các m nh l nh mà h c sinh đã bi ả ộ ọ ệ l nh giáo viên nên nói th t nhanh t o cho trò ch i vui h n và bu c h c sinh ph i chú ý và ph n x nhanh h n. Giáo viên có th s d ng trò ch i khi b t đ u bài h c. ọ ơ Khen và th ế K t thúc trò ch i : ầ ủ làm đúng yêu c u c a giáo viên.
ụ
ể ụ ừ ự v ng.
ị ẩ ị ồ ể ầ
ọ ẽ ị ạ ệ ạ ế ầ ặ ỏ
ủ ạ ọ ờ ẽ ị
ứ ế ụ ế ừ ư ậ ữ ể ế ố ọ . Nh ng h c
ị ạ ọ ộ Ví d : Unit 11: What’s the matter with you? – Grade 5 M c đích: Phát tri n kĩ năng nghe và ki m tra t ả ẩ Chu n b : Không c n chu n b đ dùng nào c . Cách ch i: ơ ơ ả ớ +Ch i c l p. ọ +Giáo viên đ c các câu l nh. Simon says: “Touch your head”. H c sinh nhanh tay ộ ờ s vào đ u mình. N u b n nào làm sai ho c không làm thì s b lo i kh i cu c ch i.ơ ế +Giáo viên đ c: “Touch your nose”. N u b n nào s vào mũi c a mình thì s b lo i.ạ +C ti p t c nh v y cho đ n khi giáo viên mu n ki m tra h t t ắ sinh không b lo i là h c sinh th ng cu c.
ơ
ượ ườ ặ ế ụ ầ ế ọ ng đ ệ ậ c áp d ng trong ph n luy n t p nâng cao ho c k t thúc ti t h c. ủ Trò ch i 9 : Hái hoa dân ch Th
15
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ỹ ụ ộ ố ẫ ả ờ ượ ấ i đ ơ c c u trúc m t s m u câu đ n Rèn các k năng nghe và tr l
ả
ằ ấ
ắ ẳ ộ ỏ ằ
ơ
ả ờ ướ ớ ỏ ọ t t ng em lên hái hoa . Em nào c l p . Em i tr
ớ ả ớ c hoa thì đ c câu h i cho c l p nghe r i trình câu tr l ượ ượ ưở c khen và đ ng .
ạ ầ ượ ừ ồ ầ ố ộ ả ữ ỏ
i .
ả ờ ạ ữ ươ i đúng và nhanh. Giáo viên ng nh ng b n tr l
ế ậ ữ ả ắ M c đích: ọ gi n đã h c . ả ị M t cây c nh trên có g n các bông hoa b ng gi y màu trong đó có ẩ Chu n b : ế ghi các câu h i b ng Ti ng Anh. Ch ng h n: What is your name?... Cách ch i:ơ Cho các em ch i trong l p, l n l ượ hái đ ả ờ c m t ph n th i đúng thì đ nào tr l ọ ơ H c sinh xung phong lên b ng b c thăm câu h i trên nh ng bông ậ Lu t ch i: ả ờ hoa và tr l K t thúc trò ch i: nh n xét nh ng l
ơ Tuyên d ọ ỗ i mà h c sinh m c ph i . ả ự ệ ế
ạ ế ơ
ệ ả ủ ế ệ
ượ ệ ượ ấ ộ
ọ
ờ ộ ấ ượ c ch t l ọ ọ ậ ế ắ VII. K t qu th c hi n : ự ọ Sau m t th i gian d y th c nghi m “H c Ti ng Anh qua các trò ch i” ,tôi ủ ờ ạ ấ ng và hi u qu c a gi th y đ d y môn Ti ng Anh c a mình tăng ổ ờ ọ ự ể c chuy n sang th c hành r t sinh đ ng, gi lên rõ r t. H c sinh đ h c sôi n i, ứ ư ướ ồ ẻ c kia. H c sinh hào h ng trong nh tr không khí h c t p không còn bu n t ơ ọ ậ h c t p và ki n th c đ c kh c sâu h n .
ế ạ ế Sau khi áp d ng l ng ghép các trò ch i vào ti t d y môn Ti ng Anh, k
ự ơ ố ọ ứ ượ ồ ụ ả ợ ệ c qua đ t kh o sát th c hi n cu i h c kì I năm h c tế ọ 20182019 c a ủ 2
ả ạ ượ qu đ t đ ư l pớ nh sau:
Sĩ số Bài KT HS
Gi iỏ Khá TB
4B 60 30% 65% 5%
4C 60 27% 62% 11%
16
ộ ố ọ ố ế ọ ơ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
ự ụ ể ậ Sau khi l a ch n đ v n d ng m t s trò ch i đã nêu trên vào ti
ố ế ọ ộ ố ọ ơ ắ ữ ế t h c tôi th y r ng không nh ng h c sinh n m đ
ớ ấ ả ọ ế ọ t h c, ọ ứ c ki n th c bài h c ượ c kh năng nhanh
ự ẹ ạ ơ
tin h n . ứ ạ ọ ấ ạ ừ ề ộ
ế ọ ấ ằ ượ cu i ti ứ ủ ế mà còn nh r t lâu ki n th c c a bài h c đó. Các em rèn đ nh n, khéo léo và t o cho các em m nh d n, t Đi u đáng m ng là các em h c r t hào h ng, yêu thích, ham mê b môn Ti ng Anh .
17
ộ ố ọ ố ế ơ ọ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
Ậ Ế C. K T LU N
ậ
ơ ộ ề
ượ ượ
t
ự ể ơ ơ ọ ậ ơ ế 1. K t lu n ụ ạ ơ ọ ậ ạ ộ Trò ch i h c t p là m t lo i hình ho t đ ng vui ch i có nhi u tác d ng ể ờ ọ ủ ọ h c c a h c sinh ti u h c. Trò ch i h c t p t o ra không khí vui ộ c trí t ng, tò i, h n nhiên, sinh đ ng trong gi ỉ ạ ế ở ọ t trò ch i h c t p không ch t o các em ẳ ơ ộ ự kh ng tin h n. Có c h i t
ệ ổ ờ ọ ế h c Ti ng Anh là vô cùng c n thi
ọ ậ ơ ch c trò ch i trong các gi ụ ạ ỉ ầ h c ta ch nên t
ươ ơ
ơ ế t. ổ ứ ch c 5 7 phút là cùng. ậ ng d n các em ch i th t
ủ ọ ộ ờ ọ ỗ ng pháp này, m i gi ừ ờ ả 1 2 3 trò ch i trong kho ng th i gian t ẫ ướ ổ ứ ch c, h i đa vai trò c a h c sinh . ỹ ượ ố c t
ế
ề ầ ọ
ế ọ ừ ự ặ ờ ọ ơ ọ ậ ả ự ng và th i gian trong t ng ti t h c mà l a ch n ho c thi
ườ ả ơ ỗ i giáo
ệ c m t s trò ch i có hi u qu đòi h i m i ng ẩ ể ổ ứ ượ ch c đ ạ ộ ố ị ậ ơ ỗ ọ ơ ọ ậ ạ trong các gi ồ ươ ờ ọ t h c . Nó còn kích thích đ ổ ứ ố h c sinh. T ch c t mò, ham hi u bi ọ ậ ứ h ng thú h n trong h c t p mà còn giúp các em t ị đ nh mình và đánh giá nhau trong h c t p . ứ Vi c t Xong không nên quá l m d ng ph ơ ừ cho các em ch i t ầ ườ ậ i giáo viên c n có k năng t Do v y, ng ồ ợ h p lý và đ ng b , phát huy đ ọ ể ở ậ ổ ứ b c ti u h c ch c trò ch i h c t p nói chung và môn Ti ng Anh Khi t ơ ổ ậ ệ ộ nói riêng, chúng ta c n ph i d a vào n i dung bài h c, vào đi u ki n c s v t ấ ủ ế ế ườ ch t c a tr t k trò ợ ơ ch i phù h p. ỏ Xong đ t ế ả viên ph i có k ho ch, chu n b th t chu đáo cho m i trò ch i .
ế ị 2. Ki n ngh
ộ ế ỏ ủ ơ
ờ ọ ườ ọ
ế h c Ti ng Anh ế ủ ả
ữ ấ ỏ
ồ
ế ế ề ệ ồ Đây là m t vài ý ki n nh c a tôi v vi c l ng ghép các trò ch i vào trong ọ ở kh i l p 4 tr ố ớ ể ở ng Ti u H c Thanh Xuân Nam năm h c gi 20182019 và đ t ạ k t qu chuy n bi n rõ r t. ệ Đó cũng là ý ki n ch quan c a cá ủ ế ế ể ượ ự ế ạ c s đóng góp ý nhân tôi nên không tránh kh i nh ng h n ch . Tôi r t mong đ ể ể ệ ổ ừ ồ đ ng chí, đ ng nghi p và các chuyên viên ki n, trao đ i t viên đ quy n sáng ơ ệ ki n hoàn thi n h n .
Thanh Xuân Nam, ngày 28 tháng 3 năm 2019
ƯỜ Ự NG Ệ I TH C HI N
ễ Nguy n Thùy Linh
18
ộ ố ọ ố ế ọ ơ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
19
ộ ố ọ ố ế ọ ơ
M t s trò ch i giúp h c sinh h c t
t ti ng Anh ở ậ ể ọ b c ti u h c
Ả Ệ D. TÀI LI U THAM KH O
ớ ươ ng trình BGD&ĐT. ế Sách giáo khoa ti ng Anh l p 3 ch
ớ ươ ế Sách giáo viên ti ng Anh l p 3 ch ng trình BGD&ĐT.
ệ ổ ứ ơ ế Tài li u t ch c các trò ch i ti ng Anh.