ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

Ụ Ụ M C L C

Ấ Ặ 1

ứ ạ

Ế Ấ 1 2 2 2 3

ệ ổ ứ ơ ở ơ ở ự ễ ụ

ủ ự Th c ơ ạ tr ng 3 3 4    4

ề phía giáo V 1. 4

ề ọ   h c phía V 2.

5    5

ơ

ắ ổ ứ ế ệ ế Ề…………………………………………………..Trang A. Đ T V N Đ ề I. Lý do ch n đ  tài………………………………………………………. ụ II. M c đích nghiên c u………………………………………………….. ứ ố ượ ng và ph m vi nghiên c u……………………………………. III. Đ i t ứ ươ ng pháp nghiên c u…………………………………………….. IV. Ph Ề………………………………………………. Ả B. GI I QUY T V N Đ ậ I. C  s  lí lu n……………………………………………………………. II. C  s  th c ti n………………………………………………………...  ch c trò ch i….…………. …………… III. Ý nghĩa tác d ng c a vi c t ấ   IV. v n đề…………………………………………………….   viên……………………………………………………..   sinh……………………………………………………... ả    3.  Kh o sát tình hình h c sinh….…………. …………………………. V. Nguyên t c t  ch c trò ch i….…………. ………………………….. VI. Các bi n pháp ti n hành….…………. ………………………………. VII. K t qu  th c hi n….…………. ……………………………………..

Ế 6 7 14 16

ế ế ả ự Ậ …………………………………………………………... C. K T LU N 1. K t lu n……………………………………………………………….. 2. Ki n ngh ………………………………………………………………

ị Ệ Ả ……………………………………………. 16 16 17 D. TÀI LI U THAM KH O

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

ọ ề

ế ố ế ữ ộ có tính thông d ng và là m t công c

ế ế ụ ộ ọ

ụ  ầ   t y u trong m i lĩnh v c ho t đ ng c a xã h i. Th i đ i toàn c u ọ ạ ộ ộ ự ườ ủ ố ữ ế ắ ọ I. Lý do ch n đ  tài: Ti ng Anh là m t ngôn ng  Qu c t ế giao ti p thi ầ hoá, nhu c u giao ti p gi a m i ng ộ ờ ạ ộ i thu c m i qu c gia là b t bu c.

ậ ệ ế ầ ộ Do v y, vi c h c ti ng Anh đang tr  thành m t nhu c u c n thi

ọ ế ở ể ầ ứ ở ộ ồ

ế ậ ự ế ề ậ ộ nhi u lĩnh v c khác nhau: Khoa h c ­ kĩ thu t, kinh t i

ấ   t và c p ế ế ớ   t v i ngu n tri th c tiên ti n trên ọ    ­ xã h i, y ữ ặ ầ ở bách giúp chúng ta ti p c n, m  r ng hi u bi ế ớ ở th  gi ế ọ h c… Ti ng Anh m c nhiên tr  thành ngôn ng  toàn c u.

ụ Trên c  s  đó, trong lãnh v c giáo d c, B  GD – ĐT đã có

ọ ự ạ ơ ở c cho vi c t

ạ ch c d y h c môn Ti ng Anh trong tr ớ

ề ệ

ệ ổ ệ ệ ọ ọ ề ườ ắ ế ể ạ

ấ ố ng Ti u h c trên toàn qu c đã d y ch ươ ng đã d y ch ướ   ị ng    đ nh h ọ   ể ườ ng ti u h c ọ   c ti p xúc v i môn h c này, ấ ả  t c c v ng ch c. Hi n nay t ắ ầ ừ  ng trình Ti ng Anh b t đ u t ừ ớ    l p 1. Trong đó ng trình Ti ng Anh ngay t

ườ ươ ế ộ ế ứ ế ượ chi n l ế ượ ọ ườ ề ằ ng cho h c sinh đ nh m t o đi u ki n, môi tr ượ ữ ọ ạ t o ti n đ  cho vi c h c lên các c p h c trên đ các tr ớ l p 3 và m t s  tr có tr ộ ố ườ ạ ng đã d y theo ch ươ ế ầ t /tu n. ạ ng trình 4 ti

ể ụ Ở ườ  tr ng Ti u h c Thanh Xuân Nam cũng đã và đang áp d ng ch

ộ ụ

ế ệ ấ ả ế ạ

ọ ậ ề ứ ạ ả ư ọ ủ ầ  Qua kinh nghi m gi ng d y ti ng Anh nhi u năm  t /tu n. ấ

ộ ườ

ậ ế ế ọ ở ậ ể ọ

ổ ả ầ ẽ ơ ữ

ủ ộ ườ ấ ậ

ọ ậ ả ằ ố

ọ ậ ử ụ ơ

ậ ậ ợ ớ

ộ ứ ủ ả ứ ữ ữ ẽ ế

ữ ạ ủ ọ ứ ạ ộ ổ ộ ễ ụ ộ ậ ứ ữ ủ ế ắ ắ ộ ố

ế ọ ậ ứ ề ệ

ườ ế

h c Ti ng Anh m t cách th ế ượ ắ ấ ượ ẽ ắ ươ   ng trình ừ ớ ế  l p 3 theo   ti ng Anh theo sách c a B  Giáo d c và Đào t o xu t b n ngay t ở  ề ươ ng trình 2 ti ch ớ ộ ọ ể ậ   b c ti u h c, tôi nh n th y nhi u h c sinh ch a say mê, h ng thú v i b  môn ế ỉ ợ ệ ử này. Các em th   ng hay có c  ch  s  s t và hành đ ng chán h c ti ng Anh.    b c ti u h c nói Chính vì v y,  môn Ti ng Anh nói chung và  môn Ti ng Anh  ự   ạ ớ riêng cũng c n ph i có nh ng đ i m i m nh m  h n n a, phát huy tính tích c c, ọ   i giáo ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, l y h c sinh làm trung tâm. Vì v y, ng viên ph i gây h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia   ữ  vào các ho t đ ng h c t p. Trò ch i có n i dung phong phú, s  d ng ngôn ng ơ   th t lý thú và b  ích phù h p v i nh n th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s  lĩnh h i nh ng ki n th c và kh  năng v n d ng ngôn ng  trong giao   ạ   ti p m t cách d  dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o   cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm. Khi chúng ta ộ ờ ọ ơ ư   c các trò ch i trong gi ng xuyên, khoa đ a ra đ ọ ạ ọ   h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c  môn Ti ng Anh s  ngày càng nâng cao.

2

ộ ố ơ ọ t ti ng Anh

ọ ố ế ế ữ ề ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t Chính vì nh ng lý do trên mà tôi đã ch n đ  tài sáng ki n kinh nghi m

ở ậ ể ọ  b c ti u h c ệ “ M t sộ ố

ọ ố ế ơ ọ trò ch i giúp h c sinh h c t t ti ng Anh ở ậ ể ọ .  b c ti u h c”

ụ ứ II. M c đích nghiên c u:

ọ ọ ớ ổ ể ươ

ọ ủ ươ ầ ể Đ  góp ph n đ i m i ph ng h

ể ư ố ợ ạ ế ng pháp d y h c môn Ti ng Anh ti u h c theo   ạ ủ ộ   ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, tăng ệ   ng ho t đ ng cá th  ph i h p v i h c t p giao l u . Hình thành và rèn luy n

ứ ướ ạ ộ ậ ụ

ế ọ ậ ế ộ ọ

ọ ượ ụ ạ ứ ẻ ể ậ ệ ớ

ế ể ế

ọ ớ ả ọ ọ ọ ơ

ơ ế ẻ ỉ ứ ừ ữ c ki n th c, t

ữ ố ủ ế ự ph ớ ọ ậ ườ c ệ ự ỹ k  năng v n d ng ki n th c vào th c hi n quá trình giao ti p . ế c coi           T o h ng thú h c t p môn Ti ng Anh cho h c sinh, m t môn h c đ ơ ư ừ  là m i m  và khó khăn thì vi c đ a ra trò ch i giao ti p đ  v n d ng các t ụ ả   ằ ơ Ti ng Anh đã h c vào trong trò ch i, nh m m c đích đ  các em không chán n n ờ  ơ môn h c quá m i m , có c m giác h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i trong gi ộ ượ ọ    ng  mà còn giúp h c không nh ng ch  giúp các em lĩnh h i đ ứ ơ ữ ắ các em c ng c  và kh c sâu ki n th c h n n a .

ố ượ ứ ạ III.  Đ i t ng và ph m vi nghiên c u

ủ ớ ọ ườ H c sinh l p 4B và 4C năm h c 2018– 2019 c a tr ể ng ti u h c ọ Thanh

ọ Xuân Nam.

ươ ứ IV. Ph ng pháp nghiên c u

ệ ố ố ợ ụ ệ ươ t nhi m v  đã nêu, tôi đã ph i h p các ph ng pháp sau

ể ự           Đ  th c hi n t đây:

ệ ệ

ộ ố ấ ơ ở ề ậ ằ ậ ọ

ngươ  pháp nghiên c uứ  tài li u, sách giáo khoa và tài li u có liên quan ­ Ph ề ề ế đ n đ  tài, nh m thu th p m t s  v n đ  lí lu n làm c  s  khoa h c cho đ  tài nghiên c u.ứ

.ờ

ệ ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ngươ  pháp quan sát thông qua dự gi ngươ  pháp phân tích, t ng h p. ợ ể ươ ng pháp ki m tra đánh giá. ự ươ ng pháp th c nghi m.  ế ổ ươ ng pháp t ng k t kinh nghi m.

3

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ

ứ ư ti u h c

ầ ườ ổ ự ẽ ổ

ư ọ ậ ủ ợ ọ ọ ươ ạ ổ ớ ọ

ế ế ằ

ơ ở ý lu nậ I. C  s  l ọ , l a tu i ham tìm tòi, khám phá nh ng t ố ớ ọ ể          Đ i v i h c sinh  duy ứ ư ậ ằ t p trung ch a cao thì nh m kích thích s  chú ý, h ng thú h c t p c a các em, ơ ọ ậ ế ự t l a ch n, xen k  các trò ch i h c t p phù h p, b  ích. i giáo viên c n bi ng ữ ộ Đó chính là m t trong nh ng ph ng pháp đ i m i cách d y h c và h c sao cho ọ . “ H c mà vui, vui mà h c’’ ơ ố ế ứ ứ ủ ả

ữ ờ ọ ổ ơ ờ ứ ả ờ i gi ng mà gi

Trò ch i phù h p và b  ích nh m giúp các em ti p thu ki n th c nhanh   ắ   ơ h n, c ng c  ki n th c sâu h n mà tránh nh ng bài gi ng khô khan, c ng nh c. ộ Nh  đó, giáo viên ti    h c vui, sinh đ ng, gây h ng thú, ự ậ chú ý s  t p trung c a h c sinh.

ợ ứ ệ ế t ki m l ủ ọ ơ ứ ự Thông qua trò ch i, các em ch  đ ng t

ủ ộ ứ

ứ ủ ề ế ụ t kh c sâu tri th c giáo d c. Do đó, đ  phát huy đ

ả ụ i giáo viên khi áp d ng trò ch i ph i bi

ế  tìm ra ki n th c, bi ợ ơ ượ ế ự t l a ch n đ  th  hi n s ằ ữ

ổ ứ  trò ch i, ng t

ộ ả ổ ơ ế ư ơ  ch c ượ ớ ứ ầ ườ ể ổ ứ ổ ạ ớ ch c m i phát huy đ

ả ủ ệ ơ ế ạ   t sáng t o, ầ   ệ ố ạ ự ủ c ng c , t o s  chính xác v  ki n th c. Trò ch i phù h p còn là bi n pháp c n ể ụ ắ ế ế   c h t tác d ng c a trò thi ể ể ệ ự  ơ ườ ơ ọ ch i, ng ự ế   ộ ươ ụ ấ ố ng pháp nh m tác đ ng tích c c đ n th ng nh t gi a m c đích, n i dung, ph ọ ứ ủ ố ế ủ ự   s  hình thành và c ng c  ki n th c c a h c sinh. Trò ch i ph i b  ích và phù ộ ủ ợ   h p v i l a tu i, trình đ  c a các em. Ngoài ra, khi  i giáo ạ   c h t  u đi m, tính viên c n sáng t o linh ho t trong t hi u qu  c a trò ch i.

ế ỉ ạ ọ , n u ch  d y mãi cho các em ki n th c

ả ứ , gi ng gi ế ng d n và sách thi

ả ơ ở ự ễ          II. C  s  th c ti n ố Trong su t quá trình h c ệ ẵ ộ

ẽ s  gây nhàm chán (nh t là  ộ ọ ậ

ẽ ễ ậ ơ

ư ậ ệ ả ọ ậ ẽ ệ ả  Do đó, vi c ệ t ch c

ứ ế ắ ả   i ế   ẫ ướ t theo các tài li u s n có trong sách giáo khoa, trong sách h ổ ủ ở ứ ấ ậ ế    l a tu i c a các k  bài gi ng m t cách r p khuôn,  ụ ộ , máy móc. N u ch  d y h c ỉ ạ ọ   ế ọ em) và làm cho h c sinh h c t p m t cách th  đ ng ế   ệ ạ ẻ ọ ậ ủ ọ nh  v y thì vi c h c t p c a h c sinh s  di n ra th t đ n đi u, t  nh t và k t ơ ẽ ổ ứ  trò ch i s  giúp các em   qu  h c t p s  không có hi u qu . ọ   nhanh chóng kh c sâu ki n th c bài h c .

ộ ế ụ ứ ụ ậ

ễ ự ọ

ể ạ ạ ượ ả ơ ữ ả c nh ng k t qu  nh t đ nh.

ộ ố ấ ị ự ề   Đây là m t lí do đ  cho tôi ti p t c nghiên c u và v n d ng vào đ  tài này ậ   ượ c tôi v n   Thông qua trò ch iơ ,  ự  ả ủ ộ sẽ hi u sâu bài và phát huy đ

ế ượ c tính tích c c, ch  đ ng, kh  năng t ọ ố ế ứ ủ vào th c ti n gi ng d y hàng ngày. Sau đây là m t s  bài h c đ ụ d ng vào trò ch i và đ t đ ể ọ h c sinh khám phá, tìm tòi, c ng c  ki n th c cho h c sinh .

4

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ủ ụ ệ ổ ứ

ơ ch c trò ch i  ộ

ơ ơ ủ ằ ở ế

ả ạ ằ ả ơ ơ ạ ộ ạ ộ ơ

ơ ả ủ ậ ầ k t qu  ch i . ơ ế III. Ý nghĩa tác d ng c a vi c t ạ ộ Ho t đ ng vui ch i là ho t đ ng mà đ ng c  c a nó n m trong chính quá ơ ổ ế ủ ị ắ

ơ ả

ồ ơ ắ

ọ ủ ắ ả

ỹ ơ ượ

ố ứ ự ọ ủ

ỹ ố ố ụ ọ ọ ế ượ ư ậ

ỹ c đ a vào trò ch i.

ầ ầ ở ậ

ư ộ ủ ọ ậ ế ố ớ ọ t đ i v i h c sinh  ủ ờ ố

ề ệ ể ọ

ơ

ả ồ

ệ ấ

ấ ả ạ ợ ổ

ọ ủ ộ ợ ắ  tình c m h t s c rõ ràng, nh  ni m vui khi th ng l ụ ả ộ ể ệ i cho t ơ ắ i th ng l ủ ặ

ứ ự ự ả ậ

ủ ọ

ổ ự ế ộ

ạ ộ ứ ự  giác và tích c c .  ứ ồ ệ

ờ ơ ọ ậ ể ệ ố ỹ

ỹ ạ ộ ộ ẫ ở

ạ ộ ụ ạ ộ ỉ ọ ơ ươ ứ trình ho t đ ng b n thân trò ch i ch  không n m  ậ ủ   ạ ộ        Trò ch i là lo i ph  bi n c a ho t đ ng vui ch i, là ch i theo lu t, lu t c a ụ trò ch i chính là các quy t c đ nh rõ m c đích, k t qu  và yêu c u c a hành   ơ ậ ủ ộ đ ng trò ch i, lu t c a trò ch i ph i rõ ràng . ơ ọ ậ ớ   ậ ủ        Trò ch i h c t p là trò ch i mà lu t c a nó bao g m các quy t c g n v i ể  ộ ọ ệ n i dung bài h c, giúp h c sinh khai thác v n kinh nghi m c a b n thân đ ọ   ậ ơ c v n d ng các ki n th c, k  năng đã h c ch i. Thông qua ch i, h c sinh đ ệ ậ   ơ c th c hành luy n t p vào trong tình hu ng c a trò ch i. Do đó, h c sinh đ ế ở ộ ọ ậ   ứ ủ c ng c , m  r ng ki n th c và k  năng đã h c. Nh  v y, các k  năng h c t p ơ ượ ư ế ủ c a môn Ti ng Anh đ ể ọ   ể ơ  b c ti u h c,        Có th  nói: Ch i là m t nhu c u c n thi ậ   ọ nó quan tr ng nh   ăn,  ng ,  h c t p trong  đ i s ng c a các em. Chính vì v y ơ   ủ ờ các em luôn tìm m i cách và tranh th  th i gian trong m i đi u ki n đ  ch i. ơ ế ứ ự ẽ ượ Đ c ch i các em s  tham gia h t s c t    giác và ch  đ ng, khi ch i các em ấ   ư ề ế ứ ể ộ i và bu n bã khi th t bi u l ấ ạ ồ ừ b i. Vui m ng khi th y đ ng đ i hoàn thành nhi m v , b n thân các em th y có   ụ ủ ụ   ắ ậ ố ượ ỗ c nhi m v  c a mình. Vì t p th  mà các em kh c ph c t đ i khi không làm t l ể ế ấ , nhóm trong đó khó khăn, ph n đ u h t kh  năng đ  mang l   ườ   ọ ấ có mình. Đây chính là đ c tính thi đua r t cao c a các trò ch i, h c sinh th ng ự ế ụ ậ   v n d ng h t kh  năng s c l c, t p chung s  chú ý, trí thông minh và s  sáng ạ ủ t o c a mình . ọ   ơ ọ ậ        Trò ch i h c t p làm thay đ i hình th c ho t đ ng c a h c sinh, giúp h c ứ ế sinh ti p thu ki n th c m t cách t ủ ố ế ọ        Giúp h c sinh rèn luy n, c ng c  ki n th c đ ng th i phát tri n v n kinh ơ ạ ộ ượ ệ c tích lu  qua ho t đ ng ch i. Trò ch i h c t p rèn luy n k  năng, nghi m đ ơ ọ ậ ờ ử ụ ệ ỹ ả k  s o, thúc đ y ho t đ ng trí tu , nh  s  d ng trò ch i h c t p mà quá trình ơ ộ ơ ấ ẫ ạ d y h c tr  thành m t ho t đ ng vui mà v n h p d n h n, c  h i ho t đ ng đa ươ ệ ơ ạ d ng h n, trò ch i không ch  là ph ng pháp giáo d c . ng ti n mà còn là ph

ự ạ ấ ề IV. Th c tr ng v n đ

1. V  phía giáo viên

5

t ti ng Anh

ơ ớ ộ ố ự ờ ọ ể ư ệ ọ ố ế ạ ả thăm l p, tìm hi u t

ậ ể ớ ồ ự ế ả ạ ở ườ  tr

ọ ư

ệ ơ ọ ậ ở ư

ấ ẫ ụ

ế ứ ạ ớ ộ

ơ ọ ọ ớ ứ ượ ứ ụ

ự ờ ồ ổ

ự ạ ự ả ằ

ệ    đ ng nghi p b n thân tôi đã ộ ố ọ   ơ  ch c m t s  trò ch i nh m giúp h c ơ ế ở ậ ể ọ  b c ti u h c                       M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t ộ ố ổ    li u gi ng d y, trao đ i m t s  kinh            Qua d  gi ấ   ệ ng ti u h c tôi nh n th y  gi ng d y  nghi m v i đ ng nghi p, th c t ượ   ư ợ ố ệ ổ ứ  ch c trò ch i h c t p b  trí ch a h p lý nên các em ch a phát huy đ vi c t c ế   ạ ả ế ủ h t kh  năng  c a mình.  S  sĩ có tình tr ng trên là do giáo viên ch a th y h t ý ủ ư   ộ ố ờ ọ  h c ti ng Anh. M t s  giáo viên v n ch a nghĩa, tác d ng c a trò ch i trong gi ư   ợ ọ ế ự ư ạ t l a ch n các hình th c d y h c phù h p v i n i dung, ch a linh ho t, ch a bi ề ư ạ ự ễ ạ ạ ộ ắ g n li n ho t đ ng d y h c v i  ng d ng th c ti n, ch a t o ra đ   c h ng thú ự ọ ậ ủ ọ tích c c h c t p c a h c sinh.   ớ         Sau khi trao đ i và th c d y trên l p, d  gi ệ ổ ứ ệ c kinh nghi m và th c hi n t đúc k t đ ọ ớ ứ ố ơ t h n và nh  bài h c lâu h n.  sinh n m v ng ki n th c t

ế ượ ữ ắ ề ọ

2. V  phía h c sinh :

ọ ể ư ệ ặ

ư ứ ủ ậ

ọ ứ ự ạ ạ ọ ậ Do v y, trong d y h c giáo viên ph i s ổ ng th c hành, t

ố ớ ọ ơ ồ ố ề ể ủ ọ ế ứ ứ ắ

ậ t là các            Đ i v i h c sinh ti u h c, nh n th c c a các em ch a cao đ c bi ả ử  em còn ham ch i, ch a chú ý h c t p.  ườ ơ ụ   d ng nhi u đ  dùng d y h c, tăng c  ch c các trò ch i xen ạ ẽ   k ...đ  c ng c  kh c sâu ki n th c, t o h ng thú cho các em giúp các em yêu thích say mê môn h c. ọ

ả ọ

ủ ế ố ọ ớ ướ 3. Kh o sát tình hình h c sinh: ả ể Đây là k t qu  ki m tra cu i năm h c 2017­2018 c a 2 l p tr c khi tôi áp

ế ụ d ng sáng ki n này :

Sĩ số Bài KT HS

Gi iỏ Khá TB

4B 22% 62% 16% 60

4C 25% 58% 17% 60

ả ế ượ ể ệ ắ ấ

ứ ạ Căn c  vào k t qu  bài ki m tra tr c nghi m này tôi th y đ ứ ế ậ

ệ ạ ọ ớ ể ạ ơ ả ươ ụ ề ọ

ữ   c nh ng ữ   ọ khó khăn, h n ch  trong vi c d y bài h c. Do v y, tôi đã nghiên c u tìm nh ng ể ph   ng pháp m i đ  d y cho h c sinh ti u h c và đã đ  ra 3 m c tiêu c  b n là :

ể ấ ọ ớ ộ ứ ấ : Giúp h c sinh hi u và nh  chúng m t cách nhanh nh t.

ọ ậ ứ ạ ậ ậ ọ : T o h ng thú cho h c sinh say mê h c t p và t p trung th t cao đ ộ

ờ ọ * Th  nh t * Th  haiứ trong gi h c.

6

ơ ọ t ti ng Anh

ộ ọ ộ ố ọ ọ ố ế ạ

ọ ướ ạ

ộ ả ạ ậ

ườ ng xuyên. ể ạ ế ữ ớ ệ ử ụ ớ ứ c ni m say mê và h ng thú trong h c t p.

ọ ộ ầ

ề ỏ ạ ượ ổ ọ ậ ậ ổ

ể ọ ơ ơ

ủ ộ ế

ạ ả ậ ạ ơ ả ự ồ ộ ả ọ ọ

ợ ở ậ ể ọ  b c ti u h c                       M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t ự ơ ộ ủ ộ * Th  baứ : H c sinh h c m t cách ch  đ ng, sáng t o và có c  h i th c hành ề nhi u, th ầ   ọ        Khi  d y nói Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c là d y cho các em b c đ u   làm quen v i vi c s  d ng m t ngôn ng  m i. Vì v y, ta ph i t o cho các em có ọ ậ ề ượ đ ả ả ơ ể   c đi u này thì c n ph i đ n gi n hoá m i n i dung sao cho phù         Đ  làm đ ẻ  ớ ứ ộ ợ h p v i l a tu i nh , t o cho các em m t không khí h c t p th t sôi n i, vui v ứ và hào h ng ch  đ ng sáng t o. Qua đó, các em có th  h c mà ch i, ch i mà   ế   ụ ọ t h c. Chính vì th , chúng ta ph i v n d ng l ng ghép các trò ch i vào các ti ạ ỳ ừ d y và trong quá trình gi ng d y, tu  t ng n i dung bài h c ph i l a ch n trò   ậ ơ ch i cho th t phù h p .

Ứ Ơ Ắ Ổ

ả ể ờ ọ ổ ứ ế   t h c, khi t ch c và thi

ơ ắ V. NGUYÊN T C T  CH C TRÒ CH I  ạ Đ  các trò ch i mang l ả i hi u qu  cao trong gi ế k  các trò ch i ph i đ m b o nh ng nguyên t c sau:

ế ế ệ ữ ờ ọ * Thi ế  h c Ti ng Anh:

ế ể ạ

ả ự ơ ọ ậ ọ ể

ệ ế ề ỗ ế ọ ụ ể ư ộ ơ

ệ ch c đ

ệ ạ ạ ế ẽ ả ẩ ặ ị

ả ầ

ụ ằ ộ ọ

ả ợ

ớ ệ ở ở ậ ắ ộ ọ ấ ủ ả ả ẫ ng d n và đi u ki n c  s  v t ch t c a tr

ơ ơ ơ ườ ướ i h ứ ợ ề ả ạ ẩ ơ ị c chu n b  chu đáo, k ỹ

ố ớ ọ ọ ậ ề ơ ơ ả ả ơ t k  trò ch i trong gi ổ ứ   T  ch c trò ch i h c t p đ  d y môn Ti ng   Anh   nói chung và   môn ọ   ở ậ  b c ti u h c nói riêng, chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, Ti ng  Anh  ợ   ờ t h c c  th  đ a các trò ch i cho phù h p. đi u ki n th i gian trong   m i ti ả  ế ơ ố ổ ứ ượ c trò ch i trong vi c d y môn Ti ng Anh cho hi u qu Xong mu n t ế ỗ cao thì m i giáo viên Ti ng Anh ph i có k  ho ch chu n b  chu đáo, c n k  và   ả đ m b o các yêu c u sau : + Trò ch i mang ý nghĩa giáo d c. ố ủ + Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c. ớ + Trò ch i ph i phù h p v i tâm lý, trình đ  h c sinh, phù h p v i kh  năng ườ ng ng.  ả ượ + Hình th c trò ch i ph i phong phú, đa d ng và ph i đ càng. + Trò ch i ph i gây đ c h ng thú và ni m say mê h c t p đ i v i h c sinh.

ả ủ ượ ứ ơ ọ ậ ấ

ủ ỹ

ứ ơ ượ ố ế ộ ụ ủ ị ế ế c thi t k  trong trò

* C u trúc c a trò ch i h c t p: + Tên trò ch iơ ơ ủ + M c đích c a trò ch i ệ ằ ụ        Nêu rõ m c đích nh m ôn luy n, c ng c  ki n th c, k  năng nào. ơ ẽ        M c đích c a trò ch i s  quy đ nh hành đ ng ch i đ ch i ơ

7

ồ ơ ả ồ ọ ố ế ơ ượ ử ụ ở ậ ể ọ  b c ti u h c t ti ng Anh  ơ ọ   c s  d ng trong trò ch i h c ơ  Mô t đ  dùng trò ch i d

ậ ơ ượ ộ ơ   Nên nêu lu t ch i, ch  rõ quy t c c a hành đ ng ch i đ c quy

ơ

ườ ườ ố ượ ườ ầ ỗ ơ i tham gia trong m i trò ch i.

ắ ủ ủ ng ng ả ủ ỗ ơ ộ ố                       M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t + Đ  dùng trò ch i: t p.ậ ỉ ậ ơ + Lu t ch i: ắ ố ớ ị ị ơ đ nh đ i v i ng i ch i, quy đ nh th ng thua c a trò ch i. ơ  C n ch  rõ s  l ố ượ ỉ + S  l ng ng i ch i: ơ ụ ể + Cách ch i:ơ  Nêu rõ ràng, c  th  và đ n gi n c a m i trò ch i .

ổ ứ ơ :  ch c trò ch i

ơ ế ừ ườ ng t 5 ­ 7 phút.

ơ ơ ầ ệ ướ ẫ   ng d n

ớ i thi u trò ch i : Nêu tên trò ch i, h ự ơ ị

ơ ướ ả ừ  v a th c hành và nêu rõ quy đ nh ch i. ậ ẫ ấ ạ ơ ng d n và nh n m nh lu t ch i.

ế ơ ọ ọ ơ

ậ  H c sinh tham gia ch i và giáo viên làm tr ng tài. ể ả ộ ủ ườ ự ế ậ ơ

i tham d , giáo viên có th  nêu thêm ầ ả ầ

ữ c h c t p qua trò ch i và nh ng sai l m c n ph i tránh . ườ ưở ạ

ng ph t phân minh, đúng lu t ch i sao cho ng ự ơ ẫ ả ơ

ữ ậ ọ

ữ ạ ả ắ ộ ộ * Cách t ờ ­ Th i gian ti n hành trò ch i: T h ơ Đ u tiên là gi ứ ­ Cách th c ch i:  ừ ơ ằ cách ch i b ng v a mô t ử ằ ­ Ch i th  nh m h ­ Ti n hành ch i th t: ­ Nh n xét k t qu  ch i, thái đ  c a ng ứ ượ ọ ậ ơ ữ nh ng tri th c đ ơ Th ơ   ậ ế ­ K t thúc trò ch i:  i ch i ọ ậ   ấ ậ ấ  giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p ch p nh n tho i mái và t ủ ọ ứ ơ   ơ ằ ạ c a h c sinh . Ph t nh ng h c sinh ph m lu t ch i b ng nh ng hình th c đ n ả gi n mà vui nh  v  tay, nh y lò cò, hát m t bài, hay chào các b n th ng cu c...

Ế ạ ư ỗ Ệ

ệ ể ơ ụ   i thi u m t s   trò ch i tiêu bi u mà tôi đã áp d ng

VI. CÁC BI N PHÁP TI N HÀNH  ớ Sau đây,  tôi xin gi ạ ộ ố ể ọ ọ

ơ ả ậ

ườ ụ ể ầ ọ trong quá trình d y h c cho h c sinh ti u h c.  )  :   (    Đ p vào b ng    ừ ớ ủ c áp d ng trong ph n ki m tra t Trò ch i 1: Slap the board   ượ ­ Th ng đ m i c a bài.

ủ ữ ệ ặ ậ ọ ạ ừ i t đã h c và nh n di n m t ch  .

ố ỹ ở ạ ­ M c đích: ệ ọ + Luy n đ c và c ng c  k  năng nghe l ả ệ + Luy n ph n x  nhanh các em .

8

ộ ố ọ ố ế t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ầ ơ ẩ ọ ị ấ ỳ ồ

ơ ớ ả ớ ồ ạ ị  Không c n chu n b  b t k  đ  dùng nào.  ệ ỗ i ch . Giáo viên gi i thi u tên trò ch i và v  m t s

ả ữ

ứ ướ ướ ạ i m t s  t ẽ ọ ấ ả ộ ố ừ ớ ừ ọ ừ ọ . H c sinh đ ng tr

ậ t c  là … t ữ

ặ ộ ớ ạ ủ ộ ạ ấ

ừ ả

ọ ồ ậ ượ ả

ế ụ ớ ặ ế ề

c khi đ c .

ọ ề ể ể ắ ộ ộ ơ C ng đi m đ i nào nhi u đi m thì đ i đó th ng, đ i nào

ừ ể ộ ướ  mà giáo viên đã nêu ra tr ộ ộ ộ ắ ỗ

c t ng m t tràng v  tay. ể ử ẽ ượ ặ ơ ể ọ ữ ỏ

Trò ch i này cũng có th  c  ra m t b n gi ạ ộ ạ ệ ả ậ ừ ấ    b t ừ ừ    v a

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t ẩ ­ Chu n b : ẽ ộ ố  ­ Cách ch i:ơ  C  l p ng i t ậ   hình khác nhau lên b ng: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ch  nh t,    m i v a h c vào các hình trên. Giáo hình thoi, hình ê líp….  r i ghi l ả ư viên đ a ra r   c b ng, c là giáo viên s  đ c t ọ nghe giáo viên đ c và đ p nhanh vào ch  đó . ơ   Ch i theo c p, giáo viên chia l p làm hai đ i và đ t tên cho m i ỗ   ớ ậ ơ ­  Lu t ch i: ạ   ộ ầ ượ ỗ ộ ử t m i đ i c  ra t ng b n nên thi đ u v i b n c a đ i kia. Hai b n đ i, l n l ả ấ ị ướ ứ ở ộ    m t kho ng cách nh t đ nh và nghe giáo viên đ c r i nhanh c b ng  đ ng tr ọ ữ ậ   c ghi trên b ng, ai đ p nhanh và chóng đ p tay vào ch  giáo viên v a đ c đ ẽ ấ   đúng s  mang v  cho đ i mình 1 đi m. Ti p t c v i c p thi đ u khác, k t thúc ủ ố ừ là đ  s  t ế ­  K t thúc trò ch i:   th ng s  đ * L u ý:ư i lên đ  đ c nh ng t ậ ỳ ừ k  v a  ghi trên b ng cho hai b n nghe nh n di n và đ p tay vào hình có t đ c .ọ ụ

ụ ồ ố ộ ố ừ ề ồ v  đ  ăn, đ  u ng (beef, pork, orange juice, water..),

ẩ ầ ị ồ ậ

ẽ ộ ố ừ ỉ ồ ồ ố ế t các t ch  đ  ăn, đ  u ng vào các  hình

ọ ọ ồ ả c b ng, nghe cô đ c r i nhanh

ạ ữ ượ ọ ừ ướ ả ậ ứ c đ c v a ghi trên b ng.

ộ ủ ượ ạ

c 1 đi m cho đ i c a mình. ể ộ ộ Ví d : Unit 13 – What would you like to eat? (Lesson 1) –Grade 4 ­M c đích: Ôn m t s  t ọ rèn kĩ năng nghe cho h c sinh. ­Th i gian: 5 phút ị ẩ ­Chu n b : Không c n chu n b  đ  v t nào. ­Cách ch i: ơ +Giáo viên v  m t s  hình ê líp và vi đó. ớ +Giáo viên chia l p hành 2 nhóm. ặ + Giáo viên g i theo c p. Hai b n đ ng tr chóng đ p tay vào ch  đ ậ +B n nào đ p nhanh và đúng ghi đ ề ế ổ ­Giáo viên t ng k t: Đ i nào nhi u đi m h n s  th ng cu c.

ơ ố

ườ

ụ ừ ự ớ ể ơ ẽ ắ ắ  : ự ầ ượ Trò ch i 2: Lucky number ( Con s  may m n ) ơ ượ ­Trò ch i này th ớ ượ sinh nh  đ ng đ ơ c lâu h n các t ẫ  v ng, m u câu đã đ ọ   c áp d ng trong ph n th c hành, c ng c  bài, giúp h c c gi ố ủ ướ ệ i thi u tr c đó.

9

ộ ố ọ ố ế ọ ơ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ạ ụ ứ ổ ậ ờ ọ ộ T o không khí hào h ng sôi n i, t p trung cao đ  trong gi h c .

ẩ ả ờ ộ ỏ ị  Giáo viên chu n b  s n m t s  câu h i, câu tr  l i bám sát n i dung

ầ ả

ị ẵ ẩ ẻ ộ ả ứ ấ ỳ ươ ữ ố ỏ ọ ớ ­ M c đích: ộ ố ẩ ­ Chu n b : ị ấ ứ ồ ọ bài h c và không c n ph i chu n b  b t c  đ  dùng nào . ồ ­  Cách ch i:  ơ Giáo viên k  m t b ng g m 15 ô vuông và ghi vào đó 15 s  t nhiên b t k , trong đó t

ả ả ờ ắ ọ ố ỗ ố ự  ng  ng v i nh ng s  đó là 12 câu h i mà h c sinh   ố i, còn 3 câu ph i tr  l là 3 con s  may m n g i là Lucky number. M i con s

ỗ ể

ớ ậ ỗ ộ ử

ướ ượ ưở ể ẳ c quy n ch n tr

ậ ế ế ị ng đ  o n tù tì xem ai đ ọ

ỏ ọ ố ỏ ậ

ả ạ ượ ế ộ ể i đúng thì đ t 10 đi m; n u sai đ i kia đ

ế ộ ọ ỏ ộ ạ   ơ  Giáo viên chia l p thành 2 đ i và đ t tên, m i đ i c  ra m t b n ộ ả   ề c và trong nhóm th o ọ ng nói, n u ch n trúng câu   ả ờ   ả i ề   c quy n ả ả

ắ ắ ừ

ể ắ ể ể ộ ộ

ộ ẽ ượ ặ ề ộ ọ ỗ

ổ ể ứ ạ ạ Có th  thay đ i đ  tăng tính c nh tranh, t o không khí hào h ng sôi

ể ể

ể ể ắ may m n là m i đi m 10 và không có câu h i . ặ ­ Lu t ch i: ọ nhóm tr ưở lu n xem quy t đ nh ch n ch n s  nào cho nhóm tr ả ọ có câu h i thì giáo viên đ c câu h i và c  nhóm ph i th o lu n tìm ra câu tr  l ả ờ ọ ưở cho nhóm tr ng đ c, tr  l ượ ả ờ ọ ế i . L tr  l t 2 đ n đ i kia ch n ô, n u ch n vào ô may m n thì không ph i tr ỏ ờ ượ ỗ ạ ố ể c v  tay chúc m ng và đ t s  đi m may m n là 10 đi m . i câu h i; đ l ơ C ng đi m đ i nào nhi u đi m thì đ i đó th ng, khi đ i ộ   ế ­ K t thúc trò ch i :  c t ng m t tràng v  tay . nào ch n vào ô Lucky number s  đ    * L u ý:ư ể ổ ằ n i b ng cách quy đ nh đi m, trong 15 ô thì 12 ô có 5 đi m, 2 ô có 10 đi m và ộ m t ô đ c bi ị c 20 đi m . ệ ượ t đ

ặ ơ

ượ ử ụ ườ ở ộ ầ ớ Trò ch i 3: Hangman  ­ Th ng đ c s  d ng trong ph n kh i đ ng vào bài m i (Warm­up).

10

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ổ ọ ạ ụ ứ ọ ậ

T o không khí sôi n i hào h ng và say mê h c t p giúp h c sinh ể i và ki m tra v n t

ị ấ ứ ồ ố ừ ủ ầ c a mình . ẩ ị  Không c n chu n b  b t c  đ  dùng nào .

ả ằ ố ạ ệ c th c hi n chung: ố ữ ủ ừ ầ c n đoán b ng s  g ch ngang trên b ng .

ọ ằ ừ .

ạ ế ẽ ữ ạ

ộ ả

ệ ư ự ầ ướ ự ư

ọ ứ ữ ư ầ ự ế ế

ả ớ ụ ể ể ầ

ừ ề ộ ộ

ộ ơ ớ

ấ ẩ ẽ ọ ừ ể ố ộ ố ộ ắ ố ộ ộ ẫ ị ế  và đ  nhau ( đ i 1 đ  đ i 2 ; đ i 2 đ  đ i 3 ; đ i 3 đ

ộ ố ộ

ươ ộ ủ

ng pháp tăng tính ch ớ ả ọ ơ  đi n khi n trò ch i cũng là m t ph ả i công vi c cho giáo viên trên l p.

ể ờ ộ ướ ặ ớ ổ

ả ệ ỗ ộ ầ ủ ề ộ  có 5 ch  cái, sau đó m i có m t em xung phong lên b ng vi

ữ ả ớ

ứ ả ừ

ọ ữ ượ ­  M c đích:   ạ xem l ẩ ­ Chu n b : ­ Cách ch i:ơ   ự ướ Các b ợ +Giáo viên g i ý s  ch  c a t Ví d  : CINEMA ầ +Yêu c u h c sinh đoán b ng các ch  có trong t ứ ự ọ  trong hình v  ) +N u h c sinh đoán sai, giáo viên g ch 1 g ch (theo th  t ừ H c sinh đoán sai 8 l n thì thua cu c, giáo viên gi  . i đáp t   c th c hi n chung nh  trên thì trò này ch a có s  thi đua C  theo nh  các b ệ ậ ộ   gi a 2 đ i. Vì v y, trong quá th c hi n h u h t các giáo viên có c i bi n đôi ơ   chút đ  tăng ph n h p d n cho trò ch i. Ví d , giáo viên có th  chia l p thành 2 ộ    khác nhau cho 2 đ i, đ i nào có nhi u đáp đ i và giáo viên chu n b  2 nhóm t án h n thì đ i đó s  chi n th ng. Cách khác, giáo viên có th  chia l p thành 4   ố  ộ ộ đ i, cho các đ i ch n t ộ ộ đ i 4 ; đ i 4 đ  đ i 1) ự ề ể ọ + Đ  h c sinh t ồ ộ đ ng cho h c sinh đ ng th i gi m t ặ i chân giá treo c  mà Chia l p thành 2 ho c 3 đ i và đ t tên cho m i đ i vào d   ọ   ị ả ẽ giáo viên v  trên b ng. Giáo viên quy đ nh ch  đ  hôm nay gì r i ? yêu c u h c ế ừ  ỗ ộ ừ sinh tìm m t t t t ọ đó ra và đ c to cho c  l p nghe . ỗ ộ ạ ạ ế ụ  + Ti p t c lo t th  hai m i đ i l ầ ố ượ c theo yêu c u s  l mình tìm đ ộ ạ i ch n m t b n xung phong lên b ng ghi t ủ ng ch  cái c a giáo viên.

ầ ậ ả ữ ủ ố ượ ế ng ch  cái theo yêu c u và vi

ộ ừ ẽ ị ế ổ ủ ộ ế ơ  Ph i tìm đúng t , đ i nào sai s  b  vi

ị ộ ị ộ ộ

ừ ế ặ ắ ộ ộ

ơ  T ng m t tràng pháo tay chúc m ng đ i th ng cu c .   ườ ị ế ả ộ t mà đ i nào không có ng i lên b ng cũng b  vi ộ t m t nét .

­ Lu t ch i:   t đúng  có đ  s  l ộ ả ộ t m t nét lên giá treo c  c a đ i mình, n u đ i nào chính t   ườ   ặ ầ i sai trong 8 l n là b  thua. Ho c đ i thua là đ i b  hoàn thành m t hình ng ổ ướ   hoàn thành trên giá treo c  tr c . ộ ­ K t thúc trò ch i: ỗ ượ * L u ýư  : m i l ơ Trò ch i 4: Noughts and crosses (X or O)

11

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

ệ ậ ườ ượ ụ ầ ng đ

ở ậ ể ọ  b c ti u h c t ti ng Anh  ệ ậ   ọ c áp d ng trong ph n luy n t p nâng cao, giúp h c sinh luy n t p ừ ớ ở ộ ấ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t ­ Th m  r ng các t

m i và c u trúc đã h c.

ọ ố ắ ế ủ ụ ứ ọ ậ C ng c , kh c sâu ki n th c, thu hút h c sinh say mê h c t p .

ẩ ầ ị ồ

ả ể ẻ ị  Không c n chu n b  đ  dùng . ờ

ề ơ ọ

ộ ẵ

ị ấ ố ộ ng  ng đ ấ

ọ ạ ẽ ưở

ọ ế ỏ ị ượ ồ i . Cu i cùng, đ i nào ch n ô mà x p đ

ố ắ

ặ ừ ắ ộ ộ

ượ ở ộ ụ ế ầ ặ ớ c áp d ng trong ph n kh i đ ng vào bài m i ho c k t thúc bài

ố ừ ủ ể ổ c a mình và thay đ i không khí trong Giúp các em ki m tra v n t

ị ồ ẩ ả ỳ ầ ị Không c n c u k , không c n chu n b  đ  dùng nào c  .

ồ ạ ả ớ ỗ ơ

ậ i ch , giáo viên nêu lu t ch i và g i b t đ u t ỉ ừ ằ ế

ộ ạ ả

ế ế ứ ỉ

ề ớ ạ

, n u nói đúng thì l ư ế ế ế ừ ữ   ng  m t tràng pháo tay chúc m ng cho nh ng ơ  Khen và th

­ M c đích: ẩ ­ Chu n b : ặ ­ Cách ch i:ơ  Ch i ki u c  ca rô . Giáo viên k  trên b ng 16 ho c 20 ô vuông,   ố ấ ỳ ồ   g m 4 ô hàng d c và 5 ô hàng ngang và giáo viên đi n vào đó 20 s  b t k , trong ọ ượ ị ỏ ươ ứ c đ nh s n theo n i dung bài h c, chia làm 20 s  đó có 20 câu h i t   ỗ ộ ử   ầ ộ ộ 2 đ i và quy đ nh đ i A đánh d u X, đ i B đánh d u O . Đ u tiên m i đ i c  1 ệ ằ   ố ạ ấ b n làm nhóm tr ng đ i di n ch n ô s  bao nhiêu giáo viên s  đánh d u b ng ấ ờ ọ ệ ủ ộ ỗ   ký hi u c a đ i đó vào ô đ y, đ ng th i đ c câu h i đ nh s n trong m i ô cho ộ ệ ủ ộ ộ ả ờ đ i kia tr  l   c 3 ký hi u c a đ i mình ộ ẳ ộ th ng hàng là đ i th ng cu c. ộ ơ  T ng m t tràng pháo tay chúc m ng đ i th ng cu c .   ế ­ K t thúc trò ch i: Trò ch i 5ơ ề  :   Truy n đi n     ườ ng đ ­  Th h c.ọ ụ ­ M c đích : ọ ậ h c t p. ẩ ầ ầ ­ Chu n b :  ọ ắ ầ ừ ộ   ­ Cách ch i: ơ C  l p ng i t  m t ộ ộ ứ  b ng Ti ng Anh, và ch  nhanh em A xung phong đ ng lên nói to m t đ ng t   ộ   ệ ề ấ ỳ ể vào m t b n khác b t k  đ  “ Truy n đi n” lúc này em B ph i nói ti p 1 đ ng ạ ệ ấ ỳ ể ạ ừ ế t   i ch  nhanh vào b n  C b t k  đ  truy n đi n ti p. C  làm ả ả nh  th  n u b n nào nói sai thì ph i nh y lò cò vòng quanh l p .  ộ ưở ­ K t thúc trò ch i: ạ b n nói đúng và nhanh .

12

ơ ọ ộ ố

ệ ừ ộ

ơ hay tính t t t

ẫ ượ ầ ớ ư ờ ọ ứ

ệ ậ ụ ầ ọ

ệ ậ   c áp d ng trong ph n luy n t p nâng cao, giúp h c sinh luy n t p ừ ớ ọ  m i và c u trúc đã h c. ớ ừ ủ ấ ố ế ậ ụ ử ụ ứ ẫ ỹ C ng c  ki n th c, nh  t

ộ ỗ ỗ và v n d ng k  năng s  d ng m u câu . ị  Hai bông hoa 5 cánh, m i bông m t màu, trên m i cánh hoa ghi các

ặ ắ ở ậ ể ọ ọ ố ế                       M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t  b c ti u h c t ti ng Anh  * L u ý:ư ớ   ọ ừ ạ   Giáo viên ph i phân bi t và phân tích t  lo i cho h c sinh đúng v i ừ ể ạ ỏ   ố ớ ớ ừ i b n đ u tiên ( có th  là danh t , đ ng t ,....) đ i v i l p khá, gi ầ   ệ ừ ạ ầ ầ còn l p trung bình thì không c n phân bi  lo i. Trò ch i này không c n c u ổ ỳ    h c cho các c không khí vui, sôi n i, hào h ng trong gi k  nh ng v n gây đ em.  :   Ong tìm chữ Trò ch i 6ơ       ượ ườ ­ Th ng đ ở ộ m  r ng các t ụ ­ M c đích: ẩ ­ Chu n b : ố ư s  nh  sau, m t sau có g n nam châm .

ữ ắ ặ + 10 chú ong trên mình có ghi các ch  sau, m t sau có g n nam châm .

ộ ướ ỗ ộ ở bên d

ỗ ờ ố

ứ ệ

ữ ề ố ọ ệ ệ

ắ ầ ứ ạ ạ ợ

ư ộ ế ư ế ề ớ ố ố ế ộ ộ

ưở ừ ộ ộ ng  m t tràng pháo tay chúc m ng cho đ i làm ơ  Khen và th

ấ + Ph n màu. ả ­ Cách ch i :ơ  Ch n 2 đ i,  m i đ i 5 em . Giáo viên chia b ng làm 2, m i bên ọ   ứ ự ồ ớ   ả i không theo th  t , đ ng th i gi i b ng m t bông hoa và 5 chú ong  ữ ữ ệ ơ   thi u tên trò ch i. cô có 2 bông hoa, trên nh ng cánh hoa là nh ng con s , còn ụ ủ ữ ươ ữ nh ng chú ong mang trên mình nh ng ch  t   ng  ng, nhi m v  c a các em là ợ ẫ ườ ng đ a nh ng chú ong v  s  phù h p . d n đ ầ ượ          Hai đ i x p thành 2 hàng d c, khi nghe hi u l nh “ b t đ u” thì l n l t ấ ế ụ ạ   ừ t ng b n lên đ a chú ong v  v i s  thích h p . Xong b n th  nh t ti p t c b n ứ ế   th  2 và cho đ n h t . Cu i cùng đ i nào làm nhanh và đúng là đ i đó chi n ắ th ng . ế ­ K t thúc trò ch i : đúng và nhanh .

13

ơ ọ ọ ố ế

ố ộ ố ể Có th  thay th  các s  trong cánh hoa b ng các t Ti ng Anh và ng

ộ ừ ợ

ề t ti ng Anh  ừ ế ỗ ả ổ ở ậ ể ọ  b c ti u h c ượ   c  không phù h p trên m i bông hoa xem   ư ng v  không và vì sao, ph i đ i chúng nh

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t ằ ế * L u ý:ư ể ạ i. Ngoài ra, cũng có th  có m t t l ữ ượ ườ nh ng chú ong này có tìm đ c đ ế th  nào . ơ

ớ ặ ầ ế ụ ườ ượ ở ộ c áp d ng trong ph n kh i đ ng vào bài m i ho c k t thúc bài

ọ ạ ế ủ ứ ừ ự v ng c a h c sinh, t o không khí hào

Ki mể  tra v n ki n th c t ố ọ ậ

ầ ẩ ị ấ ứ ồ ị  Không c n chu n b  b t c  đ  dùng nào.

ữ ắ ớ

ẽ ỗ ộ ế ả ộ

t m t t ộ ờ ọ ế ề ạ

ệ ệ ỗ ộ

ắ ầ ế ậ ỗ ầ ộ ừ cho m i l n và có th b t k , ch  đ c vi

ấ t duy nh t m t t ạ ộ ừ ấ ỳ ồ ạ ỉ ượ ấ ơ ế ề ơ  Khi nghe hi u l nh b t đ u, các em trong m i đ i th t nhanh lên   ể  t m t t   i chuy n ph n cho b n khác. Trò ch i k t thúc trong vòng 3­

ưở ừ ộ ộ ng  m t tràng pháo tay chúc m ng cho đ i nào

ế ắ

ơ  Khen và th ề ừ ơ ộ  h n là đ i đó th ng. ữ ỉ ượ ừ ừ trùng nhau ch  đ c tính 1 t . Trò ch i 7: Pastimes ng đ ­  Th h c.ọ ụ ­ M c đích: ứ h ng trong h c t p . ẩ ­ Chu n b : ặ ờ ­ Cách ch i:ơ  Giáo viên v  2 ông m t tr i có nh ng tia n ng và chia l p thành 2   ộ ừ ấ   ấ ể ấ ộ ồ đ i đ ng th i cho m i đ i m t viên ph n duy nh t đ  lên b ng vi  b t ấ ỳ   t xong nhanh chóng chuy n ph n cho b n khác trong đ i mình k  nào đã h c, vi t .ế lên vi ậ ­ Lu t ch i: ế ả b ng vi ề ầ lên nhi u l n, r i l 5 phút . ế ­ K t thúc trò ch i : t đúng và nhi u t vi ộ ư  Trong đ i nh ng t * L u ý :

ơ

ớ ầ ự ữ ệ i thi u ng

ọ ụ ố ỹ c áp d ng trong ph n th c hành nâng cao, sau khi gi ọ ủ

ầ ẩ ị ồ C ng c  k  năng nghe cho h c sinh . ả ị Không c n chu n b  đ  dùng nào c .

ầ ả ớ ơ

ủ ệ ệ ệ ả ọ ọ

ớ ả ớ

ả ớ ứ ậ

Trò ch i 8 : Simon says ụ ượ ườ ­ Th ng đ ệ ớ li u m i cho h c sinh. ­ M c đích:  ẩ ­ Chu n b :  ­ Cách ch i:ơ +Giáo viên yêu c u c  l p ch i. ệ +Giáo viên đ c các câu m nh l nh h c sinh ph i làm theo m nh l nh c a giáo viên. T (teacher): (nói v i c  l p) “Simon says, stand up” S (student): C  l p đ ng d y  T: “Simon says, open your book”.

14

ơ ộ ố ọ ố ế ọ t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ả ớ ở

ệ ệ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t S: C  l p m  sách ra. T: Không nói “Simon says” mà ch  nói “Sit down” S: Không làm theo m nh l nh này vì giáo viên không nói “Simon says”

ệ ạ ể ử ụ ậ ơ

ơ ể ử ụ ắ ầ ả ạ ơ ơ

ưở ừ ộ ng  m t tràng pháo tay chúc m ng cho cá nhân

ệ   ế ệ t. Khi nói m nh +Giáo viên có th  s  d ng các m nh l nh mà h c sinh đã bi ả   ộ ọ ệ l nh giáo viên nên nói th t nhanh t o cho trò ch i vui h n và bu c h c sinh ph i chú ý và ph n x  nhanh h n. Giáo viên có th  s  d ng trò ch i khi b t đ u bài   h c.  ọ ơ  Khen và th ế ­ K t thúc trò ch i : ầ ủ làm đúng yêu c u c a giáo viên.

ể ụ ừ ự v ng.

ị ẩ ị ồ ể ầ

ọ ẽ ị ạ ệ ạ ế ầ ặ ỏ

ủ ạ ọ ờ ẽ ị

ứ ế ụ ế ừ ư ậ ữ ể ế ố ọ   . Nh ng h c

ị ạ ọ ộ Ví d : Unit 11: What’s the matter with you? – Grade 5 ­M c đích: Phát tri n kĩ năng nghe và ki m tra t ả ẩ ­Chu n b : Không c n chu n b  đ  dùng nào c . ­Cách ch i: ơ ơ ả ớ +Ch i c  l p. ọ   +Giáo viên đ c các câu l nh. Simon says: “Touch your head”. H c sinh nhanh tay ộ   ờ s  vào đ u mình. N u b n nào làm sai ho c không làm thì s  b  lo i kh i cu c ch i.ơ ế +Giáo viên đ c: “Touch your nose”. N u b n nào s  vào mũi c a mình thì s  b lo i.ạ +C  ti p t c nh  v y cho đ n khi giáo viên mu n ki m tra h t t ắ sinh không b  lo i là h c sinh th ng cu c.

ơ

ượ ườ ặ ế ụ ầ ế ọ ng đ ệ ậ c áp d ng trong ph n luy n t p nâng cao ho c k t thúc ti t h c. ủ Trò ch i 9 : Hái hoa dân ch   ­ Th

15

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ỹ ụ ộ ố ẫ ả ờ ượ ấ i đ ơ   c c u trúc m t s  m u câu đ n Rèn các k  năng nghe và tr  l

ằ ấ

ắ ẳ ộ ỏ ằ

ơ

ả ờ ướ ớ ỏ ọ t t ng em lên hái hoa . Em nào c l p . Em i tr

ớ ả ớ c hoa thì đ c câu h i cho c  l p nghe r i trình câu tr  l ượ ượ ưở c khen và đ ng .

ạ ầ ượ ừ ồ ầ ố ộ ả ữ ỏ

i .

ả ờ ạ ữ ươ i đúng và nhanh. Giáo viên ng nh ng b n tr  l

ế ậ ữ ả ắ ­ M c đích: ọ gi n đã h c . ả ị  M t cây c nh trên có g n các bông hoa b ng gi y màu trong đó có ẩ ­ Chu n b : ế ghi các câu h i b ng Ti ng Anh. Ch ng h n: What is your name?... ­ Cách ch i:ơ  Cho các em ch i trong l p, l n l ượ hái đ ả ờ c m t ph n th i đúng thì đ nào tr  l ọ ơ  H c sinh xung phong lên b ng b c thăm câu h i trên nh ng bông ậ ­ Lu t ch i: ả ờ hoa và tr  l ­ K t thúc trò ch i: nh n xét nh ng l

ơ  Tuyên d ọ ỗ i mà h c sinh m c ph i . ả ự ệ ế

ạ ế ơ

ệ ả ủ ế ệ

ượ ệ ượ ấ ộ

ờ ộ ấ ượ c ch t l ọ ọ ậ ế ắ VII. K t qu  th c hi n : ự ọ           Sau m t th i gian d y th c nghi m “H c Ti ng Anh qua các trò ch i” ,tôi ủ ờ ạ ấ ng và hi u qu  c a gi   th y đ  d y môn Ti ng Anh c a mình tăng ổ   ờ ọ ự ể c chuy n sang th c hành r t sinh đ ng, gi lên rõ r t. H c sinh đ  h c sôi n i, ứ ư ướ ồ ẻ   c kia. H c sinh hào h ng trong  nh  tr không khí h c t p không còn bu n t ơ ọ ậ h c t p và ki n th c đ c kh c sâu h n .

ế ạ ế Sau khi áp d ng l ng ghép các trò ch i vào ti t d y môn Ti ng Anh, k

ự ơ ố ọ ứ ượ ồ ụ ả ợ ệ c qua đ t kh o sát th c hi n cu i h c kì I năm h c tế   ọ  2018­2019 c a ủ 2

ả ạ ượ qu  đ t đ ư l pớ  nh  sau:

Sĩ số Bài KT HS

Gi iỏ Khá TB

4B 60 30% 65% 5%

4C 60 27% 62% 11%

16

ộ ố ọ ố ế ọ ơ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

ự ụ ể ậ Sau khi l a ch n đ  v n d ng m t s  trò ch i đã nêu trên vào ti

ố ế ọ ộ ố ọ ơ ắ ữ ế t h c tôi th y r ng không nh ng h c sinh n m đ

ớ ấ ả ọ ế ọ   t h c, ọ   ứ c ki n th c bài h c ượ   c kh  năng nhanh

ự ẹ ạ ơ

tin h n . ứ ạ ọ ấ ạ ừ ề ộ

ế ọ ấ ằ ượ cu i ti ứ ủ ế mà còn nh  r t lâu ki n th c c a bài h c đó. Các em rèn đ nh n, khéo léo và t o cho các em m nh d n, t         Đi u đáng m ng là các em h c r t hào h ng, yêu thích, ham mê b  môn Ti ng Anh .

17

ộ ố ọ ố ế ơ ọ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

Ậ Ế C. K T LU N

ơ ộ ề

ượ ượ

t

ự ể ơ ơ ọ ậ ơ ế 1. K t lu n ụ   ạ ơ ọ ậ ạ ộ Trò ch i h c t p là m t lo i hình ho t đ ng vui ch i có nhi u tác d ng ể ờ ọ ủ ọ    h c c a h c sinh ti u h c. Trò ch i h c t p t o ra không khí vui ộ c trí t   ng, tò i, h n nhiên, sinh đ ng trong gi ỉ ạ ế ở ọ t trò ch i h c t p không ch  t o các em   ẳ   ơ ộ ự  kh ng  tin h n. Có c  h i t

ệ ổ ờ ọ ế h c Ti ng Anh là vô cùng c n thi

ọ ậ ơ  ch c trò ch i trong các gi ụ ạ ỉ ầ  h c ta ch  nên t

ươ ơ

ơ ế   t. ổ ứ    ch c  5 ­ 7 phút là cùng.   ậ   ng d n các em ch i th t

ủ ọ ộ ờ ọ ỗ ng pháp này, m i gi ừ ờ ả  1 ­ 2 ­ 3 trò ch i trong kho ng th i gian t ẫ ướ ổ ứ  ch c, h i đa vai trò c a h c sinh . ỹ ượ ố c t

ế

ề ầ ọ

ế ọ ừ ự ặ ờ ọ ơ ọ ậ ả ự ng  và th i gian trong t ng ti t h c mà l a ch n ho c thi

ườ ả ơ ỗ i giáo

ệ c m t s  trò ch i có hi u qu  đòi h i m i ng ẩ ể ổ ứ ượ  ch c đ ạ ộ ố ị ậ ơ ỗ ọ ơ ọ ậ ạ trong các gi ồ ươ ờ ọ t  h c . Nó còn kích thích đ ổ ứ ố  h c sinh. T  ch c t mò, ham hi u bi ọ ậ ứ h ng thú h n trong h c t p mà còn giúp các em t ị đ nh mình và đánh giá nhau trong h c t p . ứ         Vi c t Xong không nên quá l m d ng ph ơ ừ cho các em ch i t ầ ườ ậ i giáo viên c n có k  năng t Do v y,  ng ồ ợ h p lý và đ ng b , phát huy đ ọ   ể ở ậ ổ ứ  b c ti u h c  ch c trò ch i h c t p nói chung và môn Ti ng Anh         Khi t ơ ổ ậ   ệ ộ nói riêng, chúng ta c n ph i d a vào n i dung bài h c, vào đi u ki n c  s  v t ấ ủ ế ế ườ ch t c a tr   t k  trò ợ ơ ch i phù h p.  ỏ       Xong  đ  t ế ả viên ph i có k  ho ch, chu n b  th t chu đáo cho m i trò ch i .

ế ị 2. Ki n ngh

ộ ế ỏ ủ ơ

ờ ọ ườ ọ

ế  h c Ti ng Anh  ế ủ ả

ữ ấ ỏ

ế ế ề ệ ồ             Đây là m t vài ý ki n nh  c a tôi v  vi c l ng ghép các trò ch i vào trong ọ   ở  kh i l p 4 tr ố ớ ể ở ng Ti u H c Thanh Xuân Nam năm h c gi   2018­2019 và đ t ạ k t qu  chuy n bi n rõ r t.  ệ Đó cũng là ý ki n ch  quan c a cá ủ ế ế ể   ượ ự ế ạ   c s  đóng góp ý nhân tôi nên không tránh kh i nh ng h n ch . Tôi r t mong đ ể ể ệ ổ ừ ồ  đ ng chí, đ ng nghi p và các chuyên viên  ki n, trao đ i t   viên đ  quy n sáng ơ ệ ki n hoàn thi n h n .

Thanh Xuân Nam, ngày 28 tháng 3 năm 2019

ƯỜ Ự NG Ệ   I TH C HI N

ễ Nguy n Thùy Linh

18

ộ ố ọ ố ế ọ ơ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

19

ộ ố ọ ố ế ọ ơ

M t s  trò ch i giúp h c sinh h c t

t ti ng Anh ở ậ ể ọ  b c ti u h c

Ả Ệ D. TÀI LI U THAM KH O

ớ ươ ng trình BGD&ĐT. ế ­ Sách giáo khoa ti ng Anh l p 3­ ch

ớ ươ ế ­ Sách giáo viên ti ng Anh l p 3­ ch ng trình BGD&ĐT.

ệ ổ ứ ơ ế ­Tài li u t ch c các trò ch i ti ng Anh.