Trò rối, thầy cũng rối...

Được biết, chương trình giáo dục giới tính cho trẻ đã được

đưa vào nhà trường cách đây vài năm, và cụ thể hoá bằng

cuốn sách giáo khoa Khoa học lớp 5, của Nhà xuất bản

Giáo dục. Tuy nhiên khi triển khai giảng dạy những bài học

này, các giáo viên thường phải thông báo trước để các em

về nhà chuẩn bị tự tìm hiểu thông tin qua mạng, sách báo

hay hỏi bố mẹ. Kiến thức về giới của cả học sinh, nhiều bậc

phụ huynh lẫn… sách giáo khoa vừa thừa lại vừa thiếu,

khiến không ít trường hợp nhịn chẳng được, nói không

xong…

Con học, cha mẹ… lo

Chị B.T.A là phụ huynh ở TP. HCM tâm sự: “Tôi có con

gái nay đang học lớp 6. Vừa rồi, cháu cũng về hỏi tôi:

"Làm sao mà tinh trùng gặp trứng được để thụ thai hả

mẹ?", tôi chẳng biết giải thích thế nào. Tôi hỏi rằng "Con

có hỏi cô câu này không", cháu bảo "Cô im lặng không nói

gì?".

Anh T.M.T có con học lớp 5 ở TP. HCM cũng “gặp khó”

khi đột nhiên con đi học về, kể chuyện: "Cô dạy khoa học

và nói: tinh trùng là của cha, trứng là của mẹ, tinh trùng

gặp trứng… Một bạn (lớp trưởng) giơ tay hỏi cô: Thế làm

sao tinh trùng gặp được trứng? Cả lớp cười, còn cô bảo về

hỏi cha mẹ". Và đúng là sau đó, cháu có hỏi tôi về việc này.

Có lẽ ở Việt Nam, chính bản thân người lớn chúng ta ít khi

nghĩ và nói về vấn đề này một cách đầy đủ. Tôi và gia đình

sống ở Đức. Giáo dục giới tính được đưa vào cuộc sống

của trẻ ngay từ những năm đi học đầu tiên với nhiều hình

thức, từ những truyện tranh được đơn giản hóa (dành cho

trẻ từ 6 tuổi) đến những bài học cụ thể. Những bài này bắt

đầu từ lớp 3, các cháu đã được biết: trứng được tinh trùng

thụ tinh như thế nào và các quá trình phát triển của bào thai

(đơn giản hóa). Con gái tôi 9 tuổi đã biết một bào thai 5

tuần tuổi với 20 tuần tuổi khác nhau như thế nào. Toàn bộ

kiến thức này được đi sâu hơn khi bắt đầu vào lớp 5, điều

này rất cần thiết vì đây là bước chuẩn bị cho các cháu bước

vào tuổi dậy thì, khi mà các cháu đã bắt đầu có những biểu

hiện thay đổi đầu tiên cả về thể chất và tinh thần".

Giáo viên cũng bối rối

Cô Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn

Sỹ TP. HCM cho biết, những kiến thức này đã được cải

cách và đưa vào giảng dạy cách đây hai năm và nhiều giáo

viên cũng phàn nàn những khó khăn khi giảng cho các em

môn học này, đặc biệt là những thầy giáo trẻ. Nhiều cô ngại

không biết giải thích với các em như thế nào, nhưng

chương trình thì vẫn phải dạy. Đây cũng là tâm sự của một

số giáo viên, khi giảng những bài này đều rất ngại, nhất là

đối với các em nữ. Các thầy chỉ giảng qua về lý thuyết còn

để các em về nhà tự trao đổi với bố mẹ, anh chị trong gia

đình.

Thạc sĩ tâm lý Đinh Đoàn, Trung tâm nghiên cứu và ứng

dụng khoa học về giới tính – gia đình – phụ nữ và vị thành

niên (CSAGA) lập luận: “10, 11 tuổi là thời kỳ tiền dậy thì,

nên cung cấp những kiến thức như các em học sinh nữ thời

gian tới sẽ phải đón nhận hiện tượng kinh nguyệt như thế

nào, để khoảng lớp 6, 7 khi có kinh thì các em đã biết. Đối

với học sinh nam 12, 13 tuổi thì khi phát triển hệ lông hoặc

tinh trùng thì các em không phải lo lắng. Các em nên ăn

mặc thế nào, ứng xử với các bạn khác giới ra sao… Còn

như "Quá trình thụ thai, trứng và tinh trùng đã kết hợp với

nhau như thế nào? Phụ nữ có thai nên và không nên làm

gì?" nên dành cho học sinh cấp III thì hợp lý”.

Nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về sức khoẻ ở

Anh cho biết, những bài học về giáo dục giới tính ở trẻ em

có thể bắt đầu khi trẻ được 4 tuổi. Việc làm này là cần thiết

nhằm hạn chế tỷ lệ nạo phá thai và những quan hệ tình dục

trước tuổi ở độ tuổi thanh thiếu niên. Sở dĩ rất nhiều thanh

thiếu niên đã có quan hệ tình dục vì phần lớn muốn khám

phá xem đó là cái gì. Tất cả các bằng chứng đều chỉ ra rằng

nếu chúng ta bắt đầu giáo dục giới tính và các mối quan hệ

trong xã hội cho trẻ từ sớm trước khi dậy thì, và cảm thấy

sự hấp dẫn của tình dục, các em sẽ có quan hệ giới tính

muộn hơn, biết nhiều hơn về các phương pháp tránh thai và

quan hệ giới tính an toàn.

Thiết nghĩ, những nhà soạn sách đã nghiên cứu mạnh dạn

đưa chương trình này vào giảng dạy là cần thiết vì quyền

lợi của học sinh, bước đầu giúp các em nhận biết về giới,

sức khỏe và con người. Tuy nhiên, do quan niệm của người

Việt Nam vẫn còn tâm lý ngại đề cập đến những vấn đề tế

nhị, nên khi mới đưa vào giảng dạy phụ huynh, học sinh và

cả giáo viên chưa thực sự bắt nhịp được. Thêm vào đó, một

số kiến thức tỏ ra khá nặng và thừa so với các em lớp 5,

chẳng hạn như "Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?".