intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

320
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai - Hiểu được phương pháp chứng minh định lí - Vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng - Vận dụng giải bài tập tính toán và làm bài tập chứng minh. II- CHUẨN BỊ GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. HS: Thước thẳng ,com pa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI

  1. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI I- MỤC TIÊU - HS nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai - Hiểu được phương pháp chứng minh định lí - Vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng - Vận dụng giải bài tập tính toán và làm bài tập chứng minh. II- CHUẨN BỊ GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. HS: Thước thẳng ,com pa III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất? GV gọi HS nhận xét và cho điểm
  2. Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) GV: Nghiên cứu ?1 ở trên bảng phụ 1. Định lí ?1 D AB AC 600 So sánh = DE DF A 8 6 600 3 4 + Dự đoán sự đồng dạng của ABC và B C E F DEF ? AB 4 HS:  DE 3 AB AC => = DE DF AC 8 4  DF 6 3 AB AC + So sánh các tỉ số Và HS : Đo các đoạn thẳng, sau đó thính tỉ DE DF BC số => kết luận EF + Đo các đoạn thẳng BC, EF BC . Dự đoán sự đồng dạng ABC Tính EF * Định lí : SGK/75 và DEF? + Đó là nội dung định lí trường hợp đồng HS : Phát biểu thành lời
  3. dạng thứ hai. Hãy phát biểu bằng lời? HS : B1: Tạo AMN ABC + Suy nghĩ và tìm phương pháp chứng B2: CMR: AMN = A’B’C’ minh định lí trên? B3: kết luận HS trình bày ở phần ghi bảng + yêu cầu HS tự trình bày phần chứng Lấy M  AB; AM = A’B’ minh? kẻ MN//BC AM AN => AMN ABC (1) =>  AB AC A A ' B ' AN Vì AM = A’B’ => => AN  AB AC M N A' =A’C’ B C B' C' Chứng minh được : AMN = A’B’C’ (2) Từ (1) và (2) => A’B’C’ ABC + Chữa và chốt lại phương pháp chứng minh. 2. áp dụng GV: Nghiên cứu ?2 và hoạt động theo ?2
  4. HS hoạt động theo nhóm nhóm? - Yêu cầu HS đưa ra kết quả nhóm, sau HS đưa ra kết quả nhóm đó chốt phương pháp ABC DEF vì: AB AC 1   DE DF 2 Và A = D = 700 DEF không đồng dạng PQR... GV: Các nhóm làm ?3 ở bảng phụ HS : trình bày ?3 A Xét AED và ABC có: 2 E 7,5 0 50 3 AE AD  5 D AB AC B C =>AED ABC (c.g.c) Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) - Vẽ hình minh hoạ cho trường hợp đồng dạng thứ hai HS......... - bài tập 32/77 SGK ? Để chứng minh 2 tam giác đồng dạng em có những cách nào ? HS ……..
  5. Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) - Học thuộc các định lí, xem lại phần chứng minh - BTVN: 34, 33/77 * Hướng dẫn bài 34: Gọi hai trung tuyến tương ứng là A'M' và AM, từ A’B’C’ ABC => A’B’M’ ABM (c.g.c) A' M ' A' B ' =>  k AM AB
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2