Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 3
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: BỐN
Tiết 3: Học hát bài: EM YÊU HOÀ BÌNH
BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyn cảm bài Em yêu h
bình.
Đọc được bài tp cao độ và thhiện tốt bài tập tiết tấu.
- Kĩ năng: Hát đúng, đồng đều, rõ lời, hoà ging với cả lớp.
Tập biểu diễn từng lớp kết hợp động tác phụ hoạ.
- Ti độ: Giáo dục các em lòng yêu hoà bình, con người, quê
hương đất nước.
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài hát: Em yêu hòa bình.
- Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ cho bài hát.
- Bảng phụ chép sẳn bài tập cao độ, bài tập tiết tấu.
- Máy hát, băng đĩa bài hát.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Phần mở đầu (7’):
- Gọi vài học sinh hát lại “Em yêu hoà bình” vtay theo tiết tấu hoặc
theo phách.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 3
- Nhận xét, cho điểm học sinh.
- Giới thiệu nội dung tiết học.
B. Phần hoạt động (25’):
1. Nội dung1: Ôn tập bài hát “Em yêu hoà bình” (10’):
- Mục tiêu: Học sinh hát thuộc và biết vỗ tay theo bài hát.
- Phương pháp: Luyn tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, thanh gõ đệm (nếu
có).
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1:
Giáo viên hát lại cho học sinh
nghe lại bài hát “Em yêu hoà bình”.
Giáo viên hướng dẫn để học
sinh trình bày bài hát theo trình tự:
- Hát cả bài.
- Hát nhắc lại từ câu 5 đến hết
bài.
- Hát nhắc lại lại câu 8 lần nữa.
Giáo viên ch định từng tổ trình
bày, sửa cho học sinh những chỗ
hát chưa đúng.
Hướng dẫn học sinh hát lĩnh
xướng:
Lắng nghe.
Học sinh thực hiện theo yêu cầu
của giáo viên.
Tng tổ trình bày nối tiếp.
Thực hiện theo hướng dẫn.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 3
- Đoạn a: Một học sinh n lĩnh
xướng câu 1-2, một học sinh nam
lĩnh xướng câu 3-4, vừa hát vừa gõ
đệm theo phách.
- Đoạn b: Cả lớp hát đồng thanh
từ câu 5 đến câu 8.
Giáo viên chđịnh nhóm3-4 học
sinh lên hát v tay theo tiết tấu
lời ca.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn t kết
hợp các động tác phụ hoạ:
Hướng dẫn học sinh hát kết hp
các động tác phụ hoạ như sau:
u 1 2: Đưa tay trái tay
phải nhịp nhàng theo giai điệu của
bài hát.
Câu 3 4: Lần lượt đưa tay trái
đưa tay phải lên chéo trước
ngực.
Câu 5 6: Nghiêng người sang
bên trái rồi nghiêng bên phải thep
nhịp kết hợp vỗ tay.
Câu 7 8: Ttừ giang hai tay ra
trước người, tiếp theo vòng tay cao
Nhóm trình bày.
Thực hiện theo hướng dẫn của
giáo viên.
1-2 nhóm lên thực hiện.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 3
n đầu kết hợp nhún chân nhịp
nhàng để kết thúc bài hát.
Gọi vài nhóm 4-5 học sinh lên
hát thưc hiện lại động tác ph
hoạ.
2. Nội dung 2: Bài tập cao độ và tiết tấu (15’):
- Mục tiêu: Đọc được bài tp cao độ và thhiện tốt bài tập tiết tấu.
- Phương pháp: Đàm thoại và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
Tranh âm nhạc lớp 3.
- Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4 và trống.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a) Hoạt đông 1: Tập cao độ và tiết
tấu:
1. Vtrí các nốt Đô, Mi, Son, La
trên khuông nhạc:
Giáo viên treo khuông nhc lên
bảng, yêu cầu 1 học sinh lên bảng
ch vào từng nốt nhạc, học sinh
khác đứng tại chỗ đọc tên nốt.
Yêu cầu học sinh tự nhận xét.
2. Luyện tập tiết tấu:
1 học sinh chỉ nốt, em khác nói
tên nốt.
Nhận xét câu trả lời của bạn.
Quan sát
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 3
Giáo viên viết tiết tấu lên bảng.
Bài tập này có hình nốt và
hiệu gì?
Giáo viên hướng dẫn và quy
ước với học sinh : khi đến dấu lặng
đen thì úp 2 lòng bàn tay xuống.
Hướng dẫn gõ theo tiết tấu bằng
trống:
Tùng tùng tùng / ng tùng tùng /
tùng tùng tùng tùng tùng /
b) Hoạt động 2: Làm quen bài tập
âm nhạc:
Gọi học nói tên tng nốt nhạc.
Giáo viên đọc mẫu bài Luyện
tập cao độ” trong sách giáo khoa.
Nhắc nhở học sinh đọc nốt nào
thì dùng ngón trchỉ vào nốt đó.
Gọi vài học sinh đọc để sửa lỗi
kịp thời.
Clớp cùng nói tên hình nốt và
dấu lặng đen.
Học sinh nói tên nốt nhạc.
Học sinh đọc theo.
Gõ tay theo phách tương đương
nốt đen và lặng đen.
C. Phần kết thúc: (3’)
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát “Em yêu hòa bình” và v tay theo phách.
- Dặn hc sinh ôn lại bài hát tp vtay theo phách, theo tiết tấu lời ca
cho thật thuộc.