Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 2
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: BỐN
Tiết 2: Học hát bài: EM YÊU HOÀ BÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hát đúng và thuộc bài Em yêu hoà bình.
Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
- Kỉ năng: Hát đúng, đồng đều, rõ lời, hoà ging với cả lớp.
- Ti độ: Qua bài hát, giáo dục các em lòng yêu hoà bình, yêu
con người, yêu quê hương đất nước.
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài hát: Em yêu hòa bình
- Các thanh đệm (nếu có).
- Bảng phụ, tranh ảnh phong cảnh quê hương đất nước.
- Máy hát, băng đĩa bài hát.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Phần mở đầu (7’):
Bắt cho học sinh hát bài “Bài ca đi học”.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a)
Ôn bài cũ:
Yêu cầu đọc lại tên 7 nốt nhạc đã
học?
Nt “Đônằm vị trí nào trên
khuông nhc?
Nt “Son” nằm vị trí nào của
khuông nhạc?
Nhn t, cho điểm học sinh.
b) Giới thiệu bài mới:
Giáo viên hát 2 u trong các
bài sau đây: “Hòa bình cho bé”,
“Bầu trời xanh”, “Trái đất này là
Học sinh đọc tên 7 nốt nhạc: Đô,
rê, mi, pha, son, la, si.
Nốt “Đô” nằm trên đường k
ph dưới dòng k thứ nhất của
khuông nhạc.
Nốt “Son” nằm trên dòng kthứ
hai của khuông nhạc.
Lắng nghe.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 2
của chúng em”.
u cầu học sinh đoán tên bài
hát là gì?
Chiến tranh luôn mang đến cho
con người sự chết chóc và bất hạnh,
ch hoà bình mi đem lại cho
con người hạnh phúc và cuộc sống
tốt đẹp. Vì vậy đã rất nhiều
bài hát ra đời để ca ngợi hoà bình.
Các bài vừa hát đều viết về chủ
đề hoà bình hôm nay chúng ta s
học thêm một bài hát cũng thuộc
chđề hoà bình, đó bài hát: “Em
u hoà nh” của nhạc Nguyễn
Đức Toàn.
Nhạc Nguyễn Đức Toàn
một trong những nhạc nổi tiếng
của Việt Nam, đã được tặng Giải
thưởng Hồ cMinh. Ngoài những
bài t dành cho người lớn như:
Quê em, Biết ơn chị Võ Thu,…
ông còn viết một số bài cho thiếu
nhi như Chú mèo con, Đường làng
em, Bè nhè,…
Giáo viên hát mẫu (mở băng đĩa)
cho học sinh nghe 1 lần.
Yêu cầu nhận t giai điệu bài
hát như thế nào? (vui tươi hay êm
ái, nhẹ nhàng).
Học sinh nghe đoán tên bài
hát.
Lắng nghe.
Lắng nghe bài hát.
Học sinh nhận xét về bài hát.
B. Phần hoạt động (25’):
1. Nội dung1: Đọc lời ca theo tiết tấu: (10’)
- Mục tiêu: Học sinh đọc trôi chảy lời ca và biết vỗ tay theo tiết tấu lời
ca.
- Phương pháp: T chức đọc lời ca theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 2
- Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4 và thanh đệm (nếu có).
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1:
Gọi vài học sinh đọc lời ca rõ
ràng, diễn cảm bài hát trong sách
giáo khoa.
Yêu cầu học sinh đọc nhẹ
nhàng, giọng vui tươi truyền cảm.
b) Hoạt động 2: Đọc lời ca kết hợp
vỗ tay theo tiết tấu:
Giáo viên v tay theo tiết tấu
cho học sinh nghe một lần.
Hướng dẫn học sinh vừa đọc
vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca tng
câu.
Bắt nhịp cho cả lớp vừa đọc vừa
vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
Gọi học sinh đọc lại lời ca theo
tiết tấu.
Chia thành 2 nhóm, bt nhịp
cho học sinh đọc đi đáp từng câu
từ đầu cho đến hết bài.
Trong q trình học sinh đọc
lời ca, giáo viên chú ý điều chỉnh
sai sót cho học sinh.
1-3 học sinh đọc lời của bài hát.
Lắng nghe.
Tập vỗ tay theo hướng dẫn của
giáo viên.
Clớp vỗ tay theo yêu cầu của
giáo viên.
1-2 học sinh đọc lời ca.
Hát đối đáp theo nhóm.
2. Nội dung 2: Tập hát bài “Emu hoà bình”: (15’)
- Mục tiêu: Học sinh hát đúng và thuộc bài Em yêu hoà bình.
Giáo dục các em lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất
nước.
- Phương pháp: Hát mẫu, đàm thoại và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá
nhân.
- Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4 và máy hát, băng đĩa bài hát.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a) Hoạt đông 1: Tập hát:
Hát mẫu và tập hát từng câu cho
học sinh:
Câu 1: Em yêu hoà bình…Việt
Nam.
Câu 2: Yêu từng gốc đa…đường
làng.
Câu 3: Em yêu xóm làng…khôn
lớn.
Câu 4: Yêu những mái
trường…lời ca.
Câu 5: Em yêu dòng sông…xanh
thắm.
Câu 6: Dòng nước êm trôi…phù
sa.
Câu 7: Em yêu cánh đồng…hương
lúa.
Câu 8: Giữa đám mây vàng…bay
xa.
Lưu ý tập cho những chỗ luyến
hai nốt nhạc các chữ: tre, đường,
u, xóm, rã, lắng, cánh, thơm,
hương, có.
Chia lớp thành 4 nhóm, u cầu
học sinh hát nối tiếp nhau từ đầu
cho đến hết bài.
Trong quá trình tập hát, giáo
viên gi vài học sinh hát để sửa lỗi
cho học sinh.
b) Hoạt động 2: Tập gõ đệm theo
phách và theo tiết tấu lời ca:
Bắt nhịp cho học sinh c lớp
hát lại bài Giáo viên hướng dẫn
cho học sinh gõ đệm theo phách
Tập hát từng câu theo hướng
dẫn của giáo viên.
Các nhóm tập hát theo yêu cầu
của giáo viên.
Vài học sinh hát.
Cả lớp hát.
Quan sát lắng nghe giáo viên
đệm.
Hát vtay theo yêu cầu của
giáo viên.
Quan sát và lắng nghe.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 2
như sau:
Ví dụ:
Em u hoà bình u đất nước
Việt Nam.
x x x x x
x x
Yêu tng gốc đa b tre đường
làng.
x x x x x x
x
Yêu cầu học sinh hát và vtay
(gõ đệm) theo hướng dẫn của giáo
viên.
Hướng dẫn học sinh vừa hát
vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca: Hát
tiếng nào thì v tay theo tiếng đó,
tiếng nào không hát thì không v
tay, nhưng phải chú ý giữ nhịp cho
đúng.
Bắt nhịp cho cả lớp hát và v
tay theo tiết tấu lời ca.
Gọi vài học sinh vừa hát vừa vỗ
tay theo phách, theo tiết tấu lời ca.
Giáo viên nhận xét, sửa lỗi cho
học sinh.
c) Hoạt động 3: Giáo dục tư tưởng:
Qua bài hát các con thấy quê
hương chúng ta có đẹp không?
Quê hương chúng ta rất
nhiều cảnh đẹp và chúng ta đang
hưởng một nền hòa bình tốt đẹp
nên các con cần cố gắng học tập để
góp phần làm cho đất nước Việt
Nam ngày càng giàu đẹp hơn.
Cả lớp hát.
1-4 học sinh hát.
Trả lời.
Lắng nghe.
C. Phần kết thúc: (3’)