Tự động sao lưu khi máy “ở không”

Việc sao lưu dữ liệu là hết sức cần thiết đối với người sử dụng máy tính,

khi mà tình trạng virus phá hoại hệ thống ngày càng xuất hiện nhiều

hơn. Tuy nhiên, điều gây khó khăn là việc sao lưu diễn ra thường mất

nhiều thời gian, gây cản trở cho công việc, và nhiều khi không nhớ để

mà làm! Một giải pháp cho vấn đề này là dùng một phần mềm tự động

tiến hành sao lưu trong những lúc máy rảnh rỗi, không cần phải có sự

tác động của người. Và IdleBackup là một trong những lựa chọn sáng

giá nhất. Chương trình sẽ tự động tiến hành sao lưu bất kể khi nào máy

bạn đang mở nhưng ở vào trạng thái idle (rảnh rỗi). Phần mềm hoàn

toàn miễn phí, tương thích Windows XP/Vista/7, có thể tải về sử dụng

tại địa chỉ http://idlebackup.en.softonic.com/.

IdleBackup là phần mềm chạy trực tiếp mà không cần cài đặt. Chỉ cần tải về

tập tin nén IdleBackup117Beta.zip và giải nén nó ra rồi chạy tập tin

IdleBackup.exe bên trong là xong.

Tiến hành sao lưu

Tại giao diện làm việc của IdleBackup, bạn chọn thẻ Backup và chỉ

đường dẫn đến ổ đĩa, tập tin hay thư mục nơi muốn tiến hành thiết lập sao

lưu tự động. Sau khi chọn, danh sách sao lưu sẽ được hiện ra trong ô dưới

mục Selected để bạn kiểm tra. Bạn có thể thêm nhiều nguồn đường dẫn khác

nhau.

Sau đó, chuyển sang mục Backup settings và bấm nút Change settings

để thay đổi đường dẫn nơi chứa file sao lưu. Tại cửa sổ thiết lập đường dẫn

xuất hiện, bạn có thể thay đổi ổ đĩa sao lưu trong mục Mirror Backup to rồi

bấm vào nút Save> Close để lưu và đóng cửa sổ thiết lập này lại.

Sau đó, tiếp tục chuyển sang mục Automatic backup và điền thời gian

đếm ngược (đơn vị giây) vào ô ngay dưới mục Countdown till backup rồi

bấm Automatic on. Chương trình sẽ kiểm tra hệ thống của bạn xem có hoạt

động hay không theo thời gian đếm ngược.

Cuối cùng, để kích hoạt tính năng tự động sao lưu, bạn bấm vào nút

Start backup ở dưới góc bên phải và làm việc bình thường. Nó sẽ tự động

kiểm tra hệ thống, bất cứ lúc nào bạn để máy rảnh rỗi là nó sẽ tiến hành sao

lưu, khi bạn làm việc trở lại thì chương trình sẽ ngừng lại, và cứ như thế việc

sao lưu sẽ diễn ra nhanh và dễ dàng hơn.

Khôi phục hệ thống

Với quá trình khôi phục cho hệ thống, bạn phải thực hiện bằng thao

tác thủ công chứ không tự động như việc sao lưu. Để tiến hành, bạn chọn thẻ

Restore và tìm đường dẫn đến nơi chứa bản sao lưu trong mục Restore

Location. Xong, bấm nút Restore để tiến hành khôi phục.

Lưu ý là việc hiển thị các tiến trình phụ thuộc vào lựa chọn trong mục

Hide if memory... ở phía dưới. Khung Minimem sẽ bao gồm các lựa chọn:

- Optimize memory every: thiết lập việc tối ưu hóa cứ sau một khoảng

thời gian được chọn (s).

- Do not optimize the foreground process: không tối ưu hóa tiến trình

đang chạy bên trên (có thể đánh dấu chọn mục này).

- Do not optimize if overall RAM available: không tối ưu hóa sử dụng

bộ nhớ RAM có dung lượng lớn hơn giá trị được chọn (không nên đánh dấu

chọn mục này).

Bây giờ, muốn tối ưu hóa một ứng dụng nào đó, từ khung All active

Processes, bạn chọn tiến trình và bấm lên nút mũi tên chính giữa 2 khung,

những gì được chọn sẽ tích hợp vào khung kế bên. Sau cùng, bấm nút

Optimize now để tối ưu hóa. Bạn có thể tắt cửa sổ Minimem để chạy nền

dưới khay hệ thống.