hai bàn tay tr ng: Steve ừ ắ
T phú làm giàu t ỷ Jobs Th ba, 16 Tháng 11 2010 09:20 ứ
c m t c p v ch ng không m y khá gi ợ ồ ấ ả ẻ ồ ậ ộ ặ ọ ạ ọ ượ ổ ườ ế i California nh n v làm con nuôi. Đ n tu i đi h c đ i h c, ông vào tr ặ ng Reed ậ ủ ề ư ỏ ọ ớ ự ế ế ằ ng hi u Apple đã ra đ i trong garage xe c a gia đình Steve Jobs. Sinh ra là tr m côi năm 1955, Steve Jobs đ t ề ạ College nh ng sau đó đành b ngang vì không đ ti n đóng h c phí. M c dù v y, ông v n quy t tâm theo đu i h c hành b ng cách tham gia các l p d thính. Đ n năm 1976, ẫ th ươ ổ ọ ờ ủ ệ
ả ề ầ ậ ỏ ậ ế ố Tr i qua nhi u thăng tr m, th m chí có l n b sa th i kh i công ty do chính mình thành l p. Cu i cùng Steve Jobs cũng đ ậ ng i tiên phong v i nh ng s n ph m công ngh đ t phá nh iPod, iPhone, iPad. ả i th a nh n khi ông bi n Apple thành ừ ệ ộ ầ ị c c th gi ượ ả ế ớ ẩ ườ ư ữ ả ớ
Sáu bí quy t thành công c a Steve Jobs: ủ ế
Bí quy t thành công c a Steve Jobs: ủ ế
1. Làm đi u b n yêu thích ề ạ
ự ủ ạ ế ề ạ ỗ t! Cách duy nh t đ đ t đ n thành công t ấ ể ạ ế ộ ậ ữ ệ Theo Steve: “Hãy tìm ki m n i đam mê đích th c c a b n. Hãy làm đi u b n yêu thích và t o s khác bi t b c là yêu thích nh ng gì ạ ự b n làm” ạ
ộ ệ ạ ư ồ ố ỗ ề ố ắ ư ể ạ ượ c thành công mà b n c m th y mình đáng đ ạ ả ấ ậ ng ng i c n v ạ ầ ượ ế ặ ở Hoàn toàn đúng! Làm m t công vi c b n không thích thì cũng gi ng nh n i tròn mà úp vung méo. M i ngày b n đ u c g ng h t s c mình đ làm vi c, nh ng không bao gi ờ ế ứ ệ th t s đ t đ c nh n. M i ngày làm ậ ự ạ ượ ấ ỗ t qua – b i vì vi c là m t tr n chi n – ho c ít nh t cũng là m t ch ộ ậ ệ ớ c v nhà, ch không vui thú gì v i b n ch c g ng làm vi c cho h t ngày đ t ỉ ố ắ ạ ộ ướ i đ ể ố ượ ề ứ ệ ế
công vi c.ệ
ỉ ệ ữ ờ ạ ụ ị ạ ự ạ ặ ố ơ ạ ẽ ệ ạ ẻ ơ ữ ọ ấ ế ổ Khi b n ch chú tâm làm vi c cho h t ngày, ho c t n th i gian vào nh ng d án ho c ặ ự tác v không thú v , b n làm công vi c khó khăn h n cho chính mình. Khi b n có s đam mê, và b n yêu thích nh ng gì b n làm, b n s làm vi c v i hi u su t cao h n, ơ năng n và vui v h n v i m i ng ố ả ớ m t cách nhanh chóng và d dàng nh t? Câu tr l i th t quá rõ ràng! ế ệ ệ ớ ạ i. B i c nh nào b n nghĩ s mang đ n thành công ẽ ườ ấ ả ờ ạ ậ ễ ộ
ố ế ế ộ ố ầ ạ ậ ạ ứ ể ộ
ẩ ể ự ế ồ ạ ạ ộ ậ ư ế ạ ố Vì th , n u b n mu n th t s thành công trong cu c s ng, đ u tiên, b n ph i dành th i ờ ậ ự ả c đ đ t gian và công s c đ nh n ra b n yêu thích vi c gì, và sau đó tìm m t chi n l ế ượ ể ạ ạ ệ ạ c nó. Vi c này nghe có v đ n gi n, nh ng không ph i lúc nào cũng d làm. B n đ ả ẻ ơ ễ ư ả ệ ượ ti n hành tìm ki m và khám phá đam mê th t s c a mình c n chu n b s n sàng đ t ị ẵ ậ ự ủ ế ầ b n). là gì (không ph i cái b n nghĩ đ ng nghi p, gia đình, b n bè và xã h i trông đ i ợ ở ạ ệ ả Vi c ba m c a b n mu n b n tr thành m t lu t s hay k toán viên hàng đ u không ầ ộ ẹ ủ ạ ệ đ ng nghĩa v i vi c b n s tìm th y thành công và ni m đam mê trong công vi c đó. ệ ồ ệ ạ ẽ ở ấ ề ớ
2. T m nhìn xa ầ
ề ề ệ ạ ệ ơ ộ ứ ạ ắ ớ ữ ệ ả ộ ơ Theo Steve, “B n không nên lo l ng v quá nhi u vi c cùng m t lúc. Hãy b t đ u t ắ ầ ừ m t vài vi c đ n gi n, sau đó m i chuy n qua nh ng vi c ph c t p h n. Hãy suy tính ể ng lai.” không ch cho ngày mai, mà còn cho t ươ ỉ
ả ự ể ả ướ ị i vì công vi c có th c n b ể ườ ườ ề ể ế ạ ả ủ ế ấ ắ ạ ậ ặ ậ ủ ạ ự ng công danh s c ti n c a b n trên con đ S quá t ệ ế ủ ạ i trên hành trình nghi p. Đây là m t b nh d ch ác hi m, có th “đè b p” nhi u ng ẹ ộ ệ ệ ệ i vì công vi c đ đ n thành công. Vì th , b n ph i luôn gi c s t p trung. S quá t ự ữ ượ ự ậ ả ế “l ng l ng” đ n khi chúng ta quên m t m c tiêu chính c a mình và đ nhi u vi c khác ụ ẳ ề ệ ể tràn ng p trí não c a chúng ta. M t kho nh kh c b n t p trung vào m t vi c t i quan ệ ố ộ ả ộ tr ng, có th giúp b n nhanh chóng đ t đ n thành công. Tuy nhiên, ạ phút k ti p, b n ế ế ạ ế ọ i mãi ngh v c trăm vi c khác b n c n làm, và th là s quá t l ạ ở i đ n ! ả ế ể ỉ ề ả ạ ầ ự ệ ế
3. Hãy nêu cao tinh th n doanh nhân ầ
ng l n k ti p. Tìm ra nh ng ý t ế ưở ữ ớ ưở ự ồ ộ ả ướ ầ ạ ng c n đ c hi n Steve nói “Hãy tìm ki m ý t ệ ầ ượ ế ế th c hóa m t cách nhanh chóng và quy t đoán r i “nh y” vào th c hi n nó. Đôi khi ệ ế ự b ạ c đ u tiên này! Hãy m nh d n c khó khăn nh t. Hãy đi b ướ ầ ấ theo đu i tình c m và tr c giác c a b n.” ổ c đ u tiên chính là b ướ ự ủ ạ ả
ờ ặ ệ ờ ườ ữ ế i thông minh và khôn ngoan đ n tuy t v i. H ọ ả ẵ t h mu n cái gì, nh ng l ọ ể ự ng r t hay ho c kh năng kinh doanh, nh ng h không s n sàng đ th c ạ i ư ọ ế ọ ấ ố Không ít l n tôi tình c g p nh ng ng ầ có nh ng ý t ấ ưở ữ hi n “cú nh y” mà Steve đ c p. V n đ ả ch a tìm ra cách đ có đ ặ ề ậ c chúng. Vì th , h d ng l đây là h bi ạ i và không ti n thêm n a. ế ề ở ế ọ ừ ệ ư ư ữ ượ ể
c đ hi n th c hóa ý t ặ ế ượ ể ệ ự ạ ọ
t đ ng là r t quan tr ng, M c dù có m t k ho ch hay chi n l ấ ưở ế không nên đ vi c quá chú tr ng vào “LÀM CÁCH NÀO đ t nh ng m c tiêu” khi n ạ ọ ụ ữ ả t c các câu tr c t công vi c c a b n b đình tr . Đôi lúc b n không th nào bi ế ượ ấ ả ệ ộ ế ể ệ ệ ủ ạ ể ạ ị
ệ ừ ướ ộ t c nh ng chi c đ n đâu. ra. Còn n u không làm gì c , b n s ch ng ti n đ i. Không sao c , c ti p t c công vi c, t ng b l ờ t b n c n bi ti ế ạ ầ ả ứ ế ụ t s l ế ẽ ộ ế c m t. Cu i cùng, t ố ả ạ ẽ ẳ ấ ả ữ ế ượ ế
ự ỷ ậ ỉ ặ ấ ướ ướ ỏ ừ c. Ca sĩ/tay guitar n i ti ng Jim Rowland đã t ng nói “S k lu t ch n ng m t ounce còn ộ ừ s h i ti c n ng đ n m t t n” (1 t n = 32 000 ounce). Hãy duy trì tính k lu t và lòng ỷ ậ ự ố ế ặ ộ ấ dũng c m đ ti n v phía tr ả ố ph i h i c nh , và b n s không bao gi ể ế ờ ạ ẽ ả ti c v nh ng ti n b b n đã đ t đ ế ế ề ữ ổ ế ế ề ộ ạ c theo t ng b ạ ượ
4. Hãy t o s khác bi ạ ự t ệ
t. Hãy suy nghĩ khác m i ng ọ ườ ộ i. Ch ng thà làm m t ẳ Theo Steve “Hãy t o s khác bi tên c p bi n còn h n là gia nh p đ i ngũ h i quân” ạ ự ơ ướ ể ệ ậ ả ộ
“h i quân” và “c ủ ả ừ ả ướ ể ớ
ờ ư ề ậ
t h n ố ơ v trí ữ ị ọ ắ ố ầ ấ ạ ố p bi n” đ u g i nh cho tôi Tôi thích câu này c a Steve vì c t ợ ề ng công ty (ch a k m t kho ng ả nhi u đi u! Tôi đã làm vi c 14 năm trong môi tr ườ ư ể ộ ệ ề ề trong quân d b ) nh ng tôi đã v t b nh ng đi u đó đ thành l p công ty th i gian ể ứ ỏ ữ ự ị ở i không có s l a ch n nào t Outshine Consulting and The Success Rules. Hi n t ự ự ệ ạ đây là b n mu n n m gi cái nào, nh ng tôi nghĩ đi m m u ch t c n suy nghĩ ở ể gì trong cu c s ng. ư ộ ố
i liên t c thay đ i, chúng ta s c m th y m i th ộ ế ớ ẽ ả ứ ụ ấ ổ ọ ố ạ ư ộ ể ở ụ ề ố ữ ế ạ ạ ữ ề ạ ẵ ả ớ N u chúng ta s ng trong m t th gi ế đ u h n lo n. ỗ ề i quan tr ng Tuy nhiên, đ tr thành m t doanh nhân thành công nh Steve Jobs, đi u t ọ ng là b n ph i liên t c tìm cách thay đ i hi n tr ng (status quo), tìm ki m nh ng ý t ưở ệ ổ ẽ m i, có đ u óc cách tân và sáng t o. Vi c làm theo nh ng gì có s n nhi u kh năng s ệ t o ra nh ng k t qu cũ h n là nh ng cái hi n đ i và m i m . ẻ ạ ả ầ ữ ữ ế ệ ả ạ ơ ớ
ạ ự ứ ổ ị ố ả ự ổ ả ạ ể ả ậ ớ B n mu n có s thách th c và thay đ i, hay b n thích s n đ nh? Hãy thành th t v i chính b n thân b i vì không ph i ai cũng có th làm lính h i quân, và không ph i ai ả cũng có th làm h i t c gi i! ở ả ặ ể ỏ
5. N l c h t mình ỗ ự ế
ấ ứ ệ ỗ ự ế ẽ ạ Theo Steve “ Hãy n l c h t mình khi làm b t c vi c gì. Thành công s t o ra thành công. Vì th hãy khát khao thành công” ế
ạ ế ặ i ch . Thành th t mà nói, đ ng yên t ắ ẹ ớ ế ể ậ ứ ạ ỗ ờ ợ N u b n “m c k t” trong vi c suy nghĩ xem làm cách nào đ thành công, ho c ch đ i thành công đ n v i mình, b n s d m chân t ạ i ch cho th y b n không th t s khát khao thành công. ệ ạ ẽ ậ ậ ự ấ ạ ỗ
ệ ộ ộ ế ụ ẽ ề ề ạ
ượ ưở ộ ỏ B n c n ti p t c công vi c, và ph i năng đ ng vì m i m t thành công b n có – dù nh ạ ả ạ ầ ỗ đ n đâu - s giúp t o ra nhi u và nhi u thành công v sau. Khi đ ng l ng tăng lên thì ế ộ ượ ề ề i t o ra thêm nhi u m c đ thành công c a b n cũng tăng theo. Đ n l t mình, nó l ạ ạ ế ượ ủ ạ ứ ộ ệ ứ đ ng l ng nh t, đó chính là hi u ng ự ấ ệ ề ộ qu c u tuy t (Khi m t qu c u tuy t lăn xu ng d c, nó tích lũy thêm nhi u tuy t bám ế ộ ả ầ ng và đ ng l c làm vi c. Trong đi u ki n lý t ệ ả ầ ế ế ề ố ố
ộ ớ ạ ơ ẫ ầ c m c tiêu và s n lòng hành đ ng đ tr i nghi m nó. trên b m t nên ngày m t l n h n) Tuy nhiên, b n v n c n có lòng khao khát đ đ t ể ạ đ ể ả ượ ề ặ ụ ệ ẵ ộ
6. Không ng ng h c h i ọ ỏ ừ
ớ ọ ổ ộ ẻ ể ạ ạ ủ ạ ố ọ Theo Steve “Lúc nào cũng có m t cái gì đó m i m đ b n h c! Trao đ i ý ki n, h c ế ườ ạ i b n khách hàng, đ i th c nh tranh và đ i tác. N u b n làm vi c v i m t ng h i t ộ ố ỏ ừ h .” i ích gì đó t không thích, hãy h c cách thích h . Hãy khen ng i h và thu đ ừ ọ ệ ớ c l ượ ợ ế ợ ọ ọ ọ
ự ủ ạ ế ố ạ ẽ ế ầ ể ự ậ ưở ạ ẽ ở N u năng l c c a b n không gia tăng, b n s ch t d n. Đây có th là m t câu khó ộ ể ng thành, b n s tr nu t, nh ng đó là s th t. N u không phát tri n, h c h i và tr nên m y u và ch t d n. B n mu n mình r i vào tr ọ ỏ ườ ng h p nào? ợ ư ế ế ầ ế ạ ố ố ơ
c thành công nh ngày hôm ạ ượ ư ằ ứ ẵ ụ ạ ỉ vi c không ng ng h c h i. c t c s cân b ng. Ông không đ t đ Steve Jobs rõ ràng có đ ượ ự nay b ng cách ngh ng i và t n d ng nh ng tri th c s n có. Ông liên t c sáng t o và ậ ụ ữ ơ đ i m i. Đi u này ch có th đ t đ ể ạ ượ ừ ệ ổ ọ ỏ ằ ớ ừ ề ỉ
ệ ự ướ ạ ề ườ ng và chi n l ạ ế ượ ể ọ i quan h xã h i h u hi u, b n có th h c duy c a b n và ủ ạ ọ ậ ậ ộ ữ ệ ệ ạ i thông thái. H có th thách đ t ố ư ể ọ c m i đ đ t đ ỗ ể ở ứ ằ ồ ướ ạ Thông qua vi c xây d ng m t m ng l ộ nh ng ng c nhi u đi u t đ ề ừ ữ ượ giúp b n phát tri n ý t c thành công. H c t p cũng ưở ể ớ ể ạ ượ ứ ư gi ng nh tiêu ti n. B n có th m mang ki n th c m i ngày b ng cách nh n th c u ế ạ ề ư ố ự c màn hình. S i xung quanh b n, ho c đ c sách thay vì ng i tr đi m c a nh ng ng ặ ọ ườ ữ ể l a ch n là c a b n. ủ ạ ự ủ ọ
S u t m ư ầ