intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

229
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tiết dạy. 1. Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động. - Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và kỹ thuật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt các dụng cụ làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng suy nghĩ, lập luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

  1. ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM I. Mục tiêu tiết dạy. 1. Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động. - Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống v à kỹ thuật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt các dụng cụ làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng suy nghĩ, lập luận. 3. Thái độ: - Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong làm thí nghiệm.
  2. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:. 1. Giáo viên: - Tranh vẽ hình 26.2, 26.3. Chuông điện. 2. Mỗi nhóm hs: - Một BTN, khoá K, biến trở con chạy, một nam châm chữ U, một ống dây, một bảng điện, 1 giá thí nghiệm. Một ampe kế. III- Phương pháp: Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm IV- Tổ chức hoạt động dạy học A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: BT1: Cho hình vẽ bên, hãy xác định tên các cực của NC treo trên sợi dây. Cho hình vẽ bên. Biết ống dây và vòng dây đang đẩy nhau.
  3. Xác định chiều dòng điện trong ống dây BT2: Cho các yếu tố sau. 1. Khoảng cách giữa các vòng dây. 2. Số vòng dây. 3. Đường kính của dây dẫn. 4. Bản chất của vật liệu làm lõi. 5. Cường độ dòng điện. Hãy cho biết yếu tố nào ảnh hưởng đến lực hút của nam châm điện. A. 2,4,5. B. 1,3. C. 1,2,4,5. D. 2,3,4 C - Bài mới: HĐ1: Tổ chức tình huống học tập: GV: Làm TN với chuông điện. NC được chế tạo không mấy khó khăn và ít tốt kém nhưng lại có vai trò và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cũng như kỹ thuật. Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về một số ứng dụng của NC Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng .HĐ2: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt I. Loa điện: động của loa điện :
  4. 1.Nguyên tắc hoạt động của loa điện GV: Yêu cầu hs nghiên cứu mục a trong sgk và hình vẽ 26.1. Gọi hs nêu các dụng cụ cần a) Thí nghiệm: dùng cho TN. - Dụng cụ: HS: Làm việc cá nhân đọc sgk. Đại diện 1 hs nêu các dụng cụ cần dùng - Tiến hành: GV: Y/c hs lắp mạch điện theo sơ đồ và tiến hành TN theo nhóm. Theo dõi các nhóm mắc + Mắc mạch điện theo sơ đồ. mạch điện. HS: Tiến hành làm việc nhóm, lắp mạch điện + Quan sát ống dây trong 2 trường hợp: khi theo sơ đồ. Quan sát hiện tượng xảy ra cho dòng điện chạy qua ống dây và khi cho Lưu ý: Khi treo ống dây phải lồng vào một cường độ dòng điện qua ống dây thay đổi. cực của nam châm chữ U, khi di chuyển con chạy của biến trở phải nhanh và dứt khoát. GV: Có hiện tượng gì xảy ra với ống dây trong 2 trường hợp ? HS: Cử đại diện trả lời GV: Nếu đổi chiều dòng điện hoặc đổi cực
  5. của nam châm thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra? Và làm TN HS: quan xát hiện tượng và trả lời câu hỏi GvổiCh HS ghi KL trong sgk. HS: Ghi KL vào vở b) Kết luận: sgk. GV: Hướng dân hs tìm hiểu cấu tạo của loa điện. Yêu cầu hs quan sát hình 26.2 chỉ ra các bộ phận chính của loa điện. HS: Nghiên cứu sgk đại diện 1 hs trả lời 2. Cấu tạo của loa điện GV: Quá trình biến đổi dao động điện thành âm thanh diễn ra ntn? Gồm: 1 ống dây L, 1 nam châm mạnh E, 1 HS: Thảo luận, cử đại diện đứng tại chỗ phát màng loa M. biểu HĐ3: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của rơle điện từ : GV: Yêu cầu hs đọc sgk nghiên cứu hình
  6. 26.3. HS: Làm việc cá nhân đọc sgk, tìm hiểu sơ đồ II. Rơ le điện từ: hình 26.3 1. Cấu tạo và hoạt động của rơ le điện từ. GV : Rơ le điện từ là gì? Hãy chỉ ra các bộ - Rơ le điện từ là thiết bị tự động đóng ngắt phận chủ yếu của rơle điện từ, tác dụng của mạch điện. mỗi bộ phận. - Cấu tạo: bộ phận chủ yếu là một nam HS: Suy nghĩ trả lời châm điện và một thanh sắt non. GV: Yêu cầu hs đọc và thảo luận nhóm trả - Cơ chế hoạt động: Khi đóng khoá K có lời C1. dòng điện do mạch điện 1 cung cấp chạy trong cuộn dây của NC điện làm cho NC HS: Đọc và thảo luận trả lời C1 hút thanh sắt xuống chạm vào thanh sắt phía dưới. Mạch điện của động cơ M được đóng mạch và có dòng điện do mạch 1 cung cấp chạy qua đ/c M làm đ/c hoạt HĐ4: Tìm hiểu hoạt động của chuông báo động. động : 2. Ví dụ về ứng dụng của rơ le điện từ. GV: Y/c hs làm việc cá nhân với sgk mục 2. Treo hình 26.4 gọi hs lên bảng chỉ trên hình
  7. vẽ các bộ phận chính của chuông báo động. HS : Đại diện 2 hs lần lượt lên bảng thực hiện theo các y/c của gv Gv: Gọi 1 hs lên mô tả hoạt động của chuông khi cửa mở, cửa đóng. HS: Thảo luận nhóm trả lời GV: Yêu cầu hs thảo luận trả lời C2HS: Thảo luận nhóm trả lời C2 HĐ5: Vận dụng : GV: Yêu cầu hs làm C3, C4. Thảo luận trên lớp => giáo viên chữa ra đáp án câu trả lời chính xác. III. Vận dụng HS: Làm việc cá nhân hoàn thành C3, C4. - C3: - C4: - C4:
  8. D. Củng cố: - Nêu những ứng dụng của nam châm trong thực tế - Nêu cấu tạo và hoạt động của loa điện -Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của rơle điện từ E. Hướng dẫn chuẩn bị bài: - Học thuộc ghi nhớ. Đọc có thể em chưa biết. - Làm BT 26.1 -> 26.4 trong sbt vật lý. - Đọc trước sgk bài 27 - LỰC ĐIỆN TỪ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2