
ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM
I. Mục tiêu tiết dạy.
1. Kiến thức:
- Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong
rơle điện từ, chuông báo động.
- Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và kỹ thuật.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt các dụng cụ làm thí nghiệm.
- Rèn kỹ năng suy nghĩ, lập luận.
3. Thái độ:
- Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong làm thí
nghiệm.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:.
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ hình 26.2, 26.3. Chuông điện.
2. Mỗi nhóm hs:
- Một BTN, khoá K, biến trở con chạy, một nam châm chữ U, một ống dây, một
bảng điện, 1 giá thí nghiệm. Một ampe kế.
III- Phương pháp:
Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV- Tổ chức hoạt động dạy học
A - ổn định tổ chức: 9A: 9B:
B - Kiểm tra bài cũ:
BT1: Cho hình vẽ bên, hãy xác định tên các cực của NC treo
trên sợi dây.
Cho hình vẽ bên. Biết ống dây và vòng dây đang đẩy nhau.

Xác định chiều dòng điện trong ống dây
BT2: Cho các yếu tố sau. 1. Khoảng cách giữa các vòng dây. 2. Số vòng
dây. 3. Đường kính của dây dẫn. 4. Bản chất của vật liệu làm lõi.
5. Cường độ dòng điện.
Hãy cho biết yếu tố nào ảnh hưởng đến lực hút của nam châm điện.
A. 2,4,5. B. 1,3. C. 1,2,4,5. D.
2,3,4
C - Bài mới:
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập:
GV: Làm TN với chuông điện. NC được chế tạo không mấy khó khăn và ít tốt
kém nhưng lại có vai trò và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cũng như kỹ
thuật. Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về một số ứng dụng của NC
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
.HĐ2: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt
động của loa điện :
I. Loa điện:

GV: Yêu cầu hs nghiên cứu mục a trong sgk
và hình vẽ 26.1. Gọi hs nêu các dụng cụ cần
dùng cho TN.
HS: Làm việc cá nhân đọc sgk. Đại diện 1 hs
nêu các dụng cụ cần dùng
GV: Y/c hs lắp mạch điện theo sơ đồ và tiến
hành TN theo nhóm. Theo dõi các nhóm mắc
mạch điện.
HS: Tiến hành làm việc nhóm, lắp mạch điện
theo sơ đồ. Quan sát hiện tượng xảy ra
Lưu ý: Khi treo ống dây phải lồng vào một
cực của nam châm chữ U, khi di chuyển con
chạy của biến trở phải nhanh và dứt khoát.
GV: Có hiện tượng gì xảy ra với ống
dây trong 2 trường hợp ?
HS: Cử đại diện trả lời
GV: Nếu đổi chiều dòng điện hoặc đổi cực
1.Nguyên tắc hoạt động của loa điện
a) Thí nghiệm:
- Dụng cụ:
- Tiến hành:
+ Mắc mạch điện theo sơ đồ.
+ Quan sát ống dây trong 2 trường hợp:
khi
cho dòng điện chạy qua ống dây v
à khi cho
cường độ dòng điện qua ống dây thay đổi.

của nam châm thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra?
Và làm TN
HS: quan xát hiện tượng và trả lời câu hỏi
GvổiCh HS ghi KL trong sgk.
HS: Ghi KL vào vở
GV: Hướng dân hs tìm hiểu cấu tạo của loa
điện. Yêu cầu hs quan sát hình 26.2 chỉ ra
các bộ phận chính của loa điện.
HS: Nghiên cứu sgk đại diện 1 hs trả lời
GV: Quá trình biến đổi dao động điện thành
âm thanh diễn ra ntn?
HS: Thảo luận, cử đại diện đứng tại chỗ phát
biểu
HĐ3: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của rơle
điện từ :
GV: Yêu cầu hs đọc sgk nghiên cứu hình
b) Kết luận: sgk.
2. Cấu tạo của loa điện
Gồm: 1 ống dây L, 1 nam châm mạnh E, 1
màng loa M.

