intTypePromotion=1
ADSENSE

Ứng dụng M-Learning vào dạy học toán ở trường Trung học phổ thông

Chia sẻ: Hoang Son | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

71
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

M-learning là một hình thức dạy học mới với nhiều tiềm năng trong đó có thể ứng dụng vào dạy học Toán ở trường trung học phổ thông (THPT). Nội dung bài báo đề cập đến M-learing một cách tổng quan và việc ứng dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) vào dạy học Toán ở THPT. Đồng thời đưa ra một số nguyên tắc lựa chọn nội dung dạy học và hình thức dạy học trên ĐTDĐ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng M-Learning vào dạy học toán ở trường Trung học phổ thông

Trịnh Thị Phương Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 80(04): 167 - 169<br /> <br /> ỨNG DỤNG M-LEARNING VÀO DẠY HỌC TOÁN<br /> Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Trịnh Thị Phương Thảo*<br /> Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> M-learning là một hình thức dạy học mới với nhiều tiềm năng trong đó có thể ứng dụng vào dạy<br /> học Toán ở trường trung học phổ thông (THPT).<br /> Nội dung bài báo đề cập đến M-learing một cách tổng quan và việc ứng dụng điện thoại di động<br /> (ĐTDĐ) vào dạy học Toán ở THPT. Đồng thời đưa ra một số nguyên tắc lựa chọn nội dung dạy<br /> học và hình thức dạy học trên ĐTDĐ.<br /> Từ khoá: M - Learning, dạy học Toán, THPT, ĐTDĐ, hình thức dạy học<br /> <br /> TỔNG QUAN VỀ M-LEARNING*<br /> Với sự phát triển của công nghệ thông tin và<br /> truyền thông, đặc biệt là sự phát triển của<br /> công nghệ không dây như Wifi; Bluetooth...<br /> và các hệ thống kết nối viễn thông không dây<br /> toàn cầu như GPS (Global Positioning<br /> System); GSM (Global System for Mobile<br /> Communications); GPRS (General packet<br /> radio<br /> service);<br /> 3G<br /> (third-generation<br /> technology); CDMA (Code division multiple<br /> access)... cùng các vệ tinh thu phát sóng trên<br /> khắp thế giới đã cho ra đời một hình thức học<br /> tập mới, đó là M-learning.<br /> Có 2 hướng chính tiếp cận M-learning: Tiếp<br /> cận theo hướng chỉ xét đến tính di động của<br /> thiết bị học tập hoặc tiếp cận theo hướng xét<br /> cả tính di động của thiết bị học tập và cả tính<br /> di động của người học.<br /> M-learning tập trung vào tổ chức học tập qua<br /> các ngữ cảnh với các thiết bị di động. Người<br /> học không cần cố định tại một địa điểm vì các<br /> hoạt động học tập được hỗ trợ bởi các công<br /> nghệ di động. Như vậy, M-learning tập trung<br /> vào khai thác tính di động của người học vả<br /> khả năng tương tác với các công nghệ di động.<br /> M-learning thuận tiện ở chỗ người học có thể<br /> truy cập tiếp cận nguồn liệu từ bất kỳ nơi nào<br /> đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi cho<br /> người học cộng tác, chia sẻ kho tài nguyên<br /> hầu như vô tận với nhau gần như tức thời.<br /> *<br /> <br /> Tel: 0983.053.500<br /> <br /> Nói tóm lại, có thể hiểu M-learning là một<br /> hình thức học tập mà bản thân người học có<br /> thể thực hiện được việc học tập ở mọi lúc,<br /> mọi nơi hoặc người học được tạo cơ hội học<br /> tập thông qua các thiết bị di động như<br /> ĐTDĐ, PDA, PPC…<br /> KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG ĐTDĐ VÀO<br /> DẠY HỌC NÓI CHUNG VÀ DẠY HỌC<br /> TOÁN NÓI RIÊNG<br /> Các thiết bị cầm tay trong đó có ĐTDĐ ngày<br /> càng được hỗ trợ nhiều chức năng như: chụp<br /> ảnh, quay phim, ghi âm... đặc biệt là khả năng<br /> truy cập internet không dây wifi, GPRS...<br /> Những chức năng này sẽ hỗ trợ cho học sinh<br /> (HS) tự học rất tốt.<br /> Việc HS THPT có một chiếc ĐTDĐ (xa hơn<br /> là một thiết bị cầm tay) là không khó bởi lẽ<br /> sản phẩm ĐTDĐ ngày càng giá càng rẻ và<br /> tích hợp các công nghệ hiện đại. Trình độ sử<br /> dụng và khai thác những ứng dụng công nghệ<br /> hiện đại của HS THPT hoàn toàn đáp ứng<br /> được những yêu cầu tối thiểu về người học<br /> khi tiếp cận với M-Learning. HS THPT hoàn<br /> toàn có các kỹ năng cơ bản như biết tích hợp,<br /> kết nối các thiết bị ngoại vi với nhau hoặc với<br /> máy tính để khai thác các ứng dụng số, chia<br /> sẻ thông tin qua kết nối bluetooth…<br /> Với khối lượng học tập ngày càng nhiều, thời<br /> lượng học tập ở trường khó có thể giúp HS<br /> tiếp thu đầy đủ, hiểu và vận dụng được hết<br /> lượng kiến thức theo yêu cầu. Vì thế việc tự<br /> học của HS trở nên rất cần thiết.<br /> 167<br /> <br /> Trịnh Thị Phương Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Với các thiết bị di động, ta có thể tận dụng<br /> nguồn tài nguyên phong phú trên mạng<br /> Internet (đã được xây dựng cho hệ thống elearning).Ví dụ, nếu ta thiết kế được trang<br /> web trên ĐTDĐ đảm bảo tính thân thiện, có<br /> tính sư phạm với những nội dung lựa chọn<br /> thích hợp thì có thể hỗ trợ HS THPT tự học<br /> một cách tích cực, chủ động.<br /> Như vậy việc khai thác ĐTDĐ và các thiết bị<br /> cầm tay vào học tập cho HS THPT là hoàn<br /> toàn khả thi. M-learning chắc chắn sẽ giúp<br /> HS THPT học tập mà chủ yếu là tự học rất<br /> tốt. Điều này sẽ góp phần làm phong phú các<br /> hình thức dạy học ở các trường THPT theo<br /> định hướng nâng cao chất lượng đào tạo.<br /> NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN NỘI DUNG<br /> DẠY HỌC TRÊN ĐTDĐ<br /> Một hình thức dạy học chỉ có thể đạt hiệu quả<br /> nếu xác định được những nội dung dạy học<br /> phù hợp với nó. Việc lựa chọn nội dung cho<br /> việc dạy học qua ĐTDĐ, trước hết phải đảm<br /> bảo các tiêu chí sau:<br /> • Phù hợp với mục tiêu, nội dung và chương<br /> trình dạy học bộ môn toán ở trường THPT.<br /> • Nội dung có thể số hóa chuyển thành Wab<br /> dành cho ĐTDĐ đảm bảo các ràng buộc kỹ<br /> thuật sau: Thông tin hiển thị trung thực, nhất<br /> là các ký hiệu, hình vẽ toán học; Dung lượng<br /> và các hiệu ứng nhỏ gọn để việc truy cập<br /> được nhanh chóng và phù hợp với dung lượng<br /> bộ nhớ, hệ điều hành của ĐTDĐ; Giao diện<br /> thân thiện đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu<br /> của HS THPT.<br /> HÌNH THỨC DẠY HỌC TRÊN ĐTDĐ<br /> - Ứng dụng với giáo dục từ xa: Việc học tập<br /> được hỗ trợ qua công nghệ Wap (Wireless<br /> Application Protocol), các lớp học ảo...<br /> - Ứng dụng với Podcasting: Podcasting bao<br /> gồm nghe ghi âm các bài giảng, và có thể<br /> được sử dụng để đánh giá trực tiếp giảng<br /> <br /> 168<br /> <br /> 80(04): 167 - 169<br /> <br /> dạy[2] và để cung cấp cơ hội cho HS luyện<br /> tập bài thuyết trình. Podcasts cũng có thể<br /> cung cấp thông tin bổ sung để tăng cường các<br /> bài giảng truyền thống[4].<br /> - Hỗ trợ tự học: Đặc biệt với mục đích tự học,<br /> tự học suốt đời, chẳng hạn như sử dụng từ<br /> điển cầm tay và các thiết bị khác cho việc học<br /> ngôn ngữ hay sử dụng để tự ôn tập hay tự<br /> kiểm tra, đánh giá…<br /> Theo chúng tôi, việc ứng dụng M-learning<br /> vào dạy học toán ở trường THPT nên bắt đầu<br /> từ hình thức hỗ trợ HS tự học, ôn tập và tự<br /> kiểm tra đánh giá kiến thức của bản thân.<br /> Hình thức này cần phải được triển khai thực<br /> nghiệm sư phạm một cách khoa học, bài bản<br /> để từ đó thu thập số liệu và đưa ra các kết<br /> luận khoa học về khả năng ứng dụng ĐTDĐ<br /> trong việc hỗ trợ HS tự học, tự nghiên cứu.<br /> KẾT LUẬN<br /> M-learing là một hình thức dạy học mới ra<br /> đời trên sự phát triển của công nghệ. Việc ứng<br /> dụng M-learning vào dạy học toán hoàn toàn<br /> khả thi và nó sẽ góp phần nâng cao chất<br /> lượng dạy học Toán ở trường THPT.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Andreas Holzinger (2005), Mobile phone as a<br /> challenge for M-learning: experiences with the<br /> mobile learning engine using mobile interactive<br /> learning objects, Graz Medical University.<br /> [2]. Clark, S.; Westcott, M. (2007), Using short<br /> podcasts to reinforce lectures, The University of<br /> Sydney Symposium.<br /> [3]. Neil McLean (2003), The M-learning<br /> paradigm: An overview, Macquarie university,<br /> Sydney.<br /> [4]. McGarr, Oliver (2009), A<br /> review of<br /> podcasting in higher education: Its influence on<br /> the traditional lecture, Australasian Journal of<br /> Educational Technology.<br /> [5]. Roberto Barchino (2007), An example of<br /> application in mobile learning technology,<br /> University of Alcalas, Spain.<br /> <br /> Trịnh Thị Phương Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 80(04): 167 - 169<br /> <br /> SUMMARY<br /> USING M-LEARNING TO TEACH MATH IN HIGH SCHOOL<br /> Trinh Thi Phuong Thao*<br /> College of Education - TNU<br /> <br /> - M-learning is a new form of teaching which has a lot of potentiality and can be used to teach<br /> maths in high school.<br /> - The contents of the article deal with the M-learning and an overview of mobile phone<br /> applications in teaching math in high school. And offer some principle of selection of<br /> teaching content and form of teaching on mobile phone.<br /> Keywords: M-learning, teaching Maths, High school, mobile phone, form of teaching<br /> <br /> *<br /> <br /> Tel: 0983.053.500<br /> <br /> 169<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2