SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
ỨNG DỤNG NỀN TẢNG WORDWALL VÀ PHẦN MỀM
PLICKERS TRONG DẠY HỌC NHẰM PHÁT HUY
TÍNH NĂNG ĐỘNG, TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HC SINH Ở TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
NĂM THỰC HIỆN: 2023-2024
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN
ỨNG DỤNG NỀN TẢNG WORDWALL VÀ PHẦN MỀM
PLICKERS TRONG DẠY HỌC NHẰM PHÁT HUY
TÍNH NĂNG ĐỘNG, TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HC SINH Ở TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Người thực hiện: PHAN THỊ HÀ
Chức v: Giáo viên
Số điện thoại: 0989.456.712
NĂM THỰC HIỆN: 2023-2024
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
TỪ VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
HS
Học sinh
2
GV
Giáo viên
3
PMDH
Phần mềm dạy học
4
CNTT
Công nghệ thông tin
5
THPT
Trung học phổ thông
6
Hoạt động
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
2
4. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Những luận điểm cần bảo vệ của sáng kiến
2
7. Những đóng góp mới của đề tài
3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
4
1.1. Hứng thú học tập
4
1.1.1. Những biểu hiện của hứng thú
4
1.1.2. Bản chất của việc tạo hứng thú trong học tập
4
1.1.3. Các biện pháp tạo hứng thú học tập cho Học sinh
5
1.1.4. c dụng của việc tạo hứng thú trong dạy học Hóa học
6
1.2. Ứng dụng CNTT trong dạy học
6
1.2.1. Vai trò của việc ứng dụng CNTT trong dạy học
6
1.2.2. Các mức độ ứng dụng CNTT trong dạy học
7
1.2.3. Vai trò của việc ứng dụng CNTT trong dạy học Hóa học nhằm
tạo hứng thú học tập cho Học sinh
7
1.3. Một số phần mềm trò chơi trong dạy học
8
1.3.1. Trò chơi dạy học
8
1.3.1.1.Khái niệm về trò chơi dạy học
8
1.3.1.2.Ý nghĩa trò chơi trong dạy học
8
1.3.2. Một số ứng dụng trò chơi trong dạy học
8
1.3.2.1. Ứng dụng phần mềm Wordwall trong dạy học môn Hóa học
8
1.3.2.1.1.Khái quát về phần mềm Wordwall
8
1.3.2.1.2. Vai trò của phần mềm Wordwall trong dạy học môn Hóa
học
9
1.3.2.1.3.Các bước tạo hoạt động trên phần mềm Wordwall
9
1.3.2.2. Ứng dụng phần mềm Plickers trong dạy học Hóa học
14
1.3.2.2.1. Khái quát về phần mềm Plickers
14
1.3.2.2.2. Vai trò của phần mềm Plickers trong dạy học Hóa học
14
1.3.2.2.3. Các ớc tạo họat động trên phần mềm Plickers
15
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
20
2.1. Thực trạng nghiên cứu
20
2.1.1. sở vật chất
20
2.1.2. Về phía Học sinh
20
2.1.3. Về phía Giáo viên
20
2.2. Khảo sát thực trạng ứng dụng phần mềm Wordwall và phần
mềm Plickers trong dạy học môn Hóa học
21
2.3. Khảo sát hứng thú học tập môn Hóa của Học sinh ở trường
THPT
23
III. GIẢI PHÁP
25
3.1. Các bước tổ chức dạy học trên phần mềm Wordwall
26
3.2. Các bước tổ chức dạy học trên phần mềm Plickers
26
3.3. Một số giải pháp ứng dụng phần mềm Wordwall và phần mềm
Plickers trong dạy học môn Hóa học nhằm phát huy tính năng động,
tạo hứng thú học tập cho HS ở trường THPT Hoàng Mai
28
3.3.1. Ứng dụng Wordwall để khởi động bài học
28
3.3.2. Ứng dụng Wordwall trong quá trình hình thành kiến thức mới
29
3.3.3. Ứng dụng Wordwall để giao bài tập về nhà trước khi đến lớp
30
3.3.4. Ứng dụng Wordwall để luyện tập, củng cố bài học
31
3.3.5. Ứng dụng Wordwall để kiểm tra bài cũ
32
3.3.6. Ứng dụng Wordwall để ôn tập chương
33
3.3.7. Ứng dụng Plickers để kiểm tra bài cũ
33
3.3.8. Ứng dụng Plickers để khởi động bài học
35
3.3.9. Ứng dụng Plickers để luyện tập, củng cố bài học
38
3.3.10. Ứng dụng Plickers để ôn tập cơng, giữa kì, cuối kì
39
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN
41
4.1. Đối với Giáo viên
41
4.2. Đối với Học sinh
42
4.3. Một số kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả khi sử phần
mềm Wordwall và phần mềm Plickers
46
4.4. Khảo sát s cấp thiết và tính khả thi của đề tài
46
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
49
1. Kết luận
49
2. Kiến nghị, đề xuất
49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
51
PHỤ LỤC