̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ƯƠ NG TH ̀ ƯƠ NG XUYÊN

́ ̀ ̣ PHÒNG GIAO DUC VA ĐAO TAO GIA LAI               BÔI D      Khoa ngay:….11­13/8/ 2016                                      NĂM HOC 2016­2017

BÀI THU HO CHẠ

Ớ Ồ ƯỠ …CHUYÊN MÔN NG:

L P B I D HÈ2016………………………………………………..

ườ ế ivi tthuho ch: …………………………………………………… ạ ị ạ T Th Nhung

ọ H vàtênng …

ơ ị ườ ứ ụ Ch c v :Gi áo viên………………………; Đ n v  công tác Tr ng THCS  Lê Qúy Đôn

ố ậ Đi m sể Nh n xét đánh giá bài vi ế t S  tố ờ

G m:ồ

…....t .ờ

ạ ạ ộ ị ướ ự ọ ợ

Đ  BÀI : ể

Hãy so n m t bài d y theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh và tích h p liên môn

BÀI LÀM

“ V N D NG KI N TH C LIÊN MÔN Đ A LÍ­ V T LÍ­ VĂN H C­ L CH S  TRONG

Ọ Ị

Ị Ớ

Ọ D Y H C BÀI “

BI N VÀ Đ I D

Ạ ƯƠ ”­TI T 30­Đ A LÍ L P 6

Ậ NG

ầ ế

Ạ ƯƠ NG.

c: Ụ 1.Ki n th c:

̀ ̀ ́ ́ ̣ ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ng;nguyên nhân lam cho đô muôi cua cac biên

̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ươ ượ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̉ c hinh th c vân đông cua n ́ ̉ ươ c biên va đai d ng la:song,thuy triêu va dong

̉

̀ ̀ ̀ ́ ượ ̉ ̉ ̉ c nguyên nhân sinh ra song biên,thuy triêu va dong biên.

ạ ươ ể ả ồ Ngày so n:ạ Tu n 31/Ti t 30.                                                                                                                                                                                              Ngày d y:ạ Ể                                          Bài 24.       BI N VÀ Đ I D I.M C TIÊU  ế ứ  HS hi u  đ ượ ể ́ ́ ́ ượ ̉ ươ ­ Biêt đ c đô muôi cua n c biên va đai d ̀ ́ ̣ ươ va đai d ng không giông nhau. ̀ ̀ ̀ ­ Trinh bay đ biên. ­ Nêu đ  2.Kĩ năng : ị ­Xác đ nh các bi n, đ i d ả ư ng và các dòng h i l u trên b n đ  .

́ ̣

ả ể ủ ườ ề ng, ch  quy n bi n đ o .

ộ ả ủ ượ i thích đ ộ ặ c vì sao đ  m n c a các

ể ạ ươ ng, gi c bi n và đ i d ố i l i không gi ng nhau. ạ ươ ể

ấ ề ng, nguyên nhân hình thành. ả

ả ể ưở ể ạ ể   ng dòng bi n c s  khác nhau c a dòng bi n nóng và dòng bi n l nh  nh h

ự ướ ứ ậ ủ ủ ệ ượ ự t đ ậ ơ ể ng phát tri n năng l c:

:

ệ ọ ậ

ế

ọ ậ ề

ệ : t

ư

ồ ả ổ ể

ả ế ử ậ ọ ị : v n d ng ki n th c liên môn V t Lí, L ch S , Văn H c phân

nhiên th  gi ư ầ ữ ử ệ ể ậ ị

ị ủ ọ

ồ ị

ơ ề ể ứ ữ ế ể ị

Ạ Ộ Ọ

Ạ ớ : (1’)

ệ ố ữ ự ả ồ ớ

ườ ươ ả ng xuyên, t

ấ ề ặ ụ ị ố ổ ng đ i  n đ nh trên b  m t l c đ a. ấ ướ ng xuyên cho sông .

ị ườ c th ư ọ ụ ư

ệ ồ ượ ở ộ ặ ắ ướ ể ộ    m t đi m nào đó trong m t ng n

ữ ệ ồ ồ ồ ố ị

3.Thai đô: ệ ụ ứ ả    ­Giáo d c ý th c b o v  môi tr ứ ế ọ :  4/Ki n th c tr ng tâm ướ ố ủ ế ượ t đ c đ  mu i c a n ­Bi ế ớ ạ ạ ươ ể ng trên th  gi bi n và đ i d ủ ộ ­Các hình th c v n đ ng c a bi n và đ i d ố ớ ờ ố ụ ­Tác d ng c a th y tri u đ i v i đ i s ng và s n xu t. ủ ­Phân bi ố ớ đ i v i khí h u n i chúng đi qua ị 5. Đ nh h ự *Năng l c chung ự ử ụ ­ Năng l c s  d ng công ngh  thông tin trong h c t p ự ­ Năng l c giao ti p ự ợ ệ ­ Năng l c h p tác trong h c t p và làm vi c ự ế ấ ả i quy t v n đ ­ Năng l c gi ự ự ọ  h c ­ Năng l c t ự *Năng l c chuyên bi ợ ổ ­ T  duy t ng h p theo lãnh th ồ ả ự ử ụ ­ Năng l c s  d ng b n đ , bi u đ , tranh  nh ự ế ậ ụ ự ứ ­ Năng l c kh o sát th c t ạ ươ ổ ậ ủ ượ ặ ể c đ c đi m n i b t  c a  Bi n và Đ i D ng. tích đ Ị Ủ Ẩ Ọ II. CHU N B  C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH ẩ ị ủ      1.Chu n b  c a giáo viên: ỷ ề ề ả    ­ Tranh  nh v  sóng, thu  tri u. ế ả ụ ặ    ­B ng ph  ho c máy chi u ế ớ ồ ự ả    ­ B n đ  t i. ứ ­Nghiên c u, s u t m các tài li u liên quan qua các môn Ng  Văn, L ch S  , V t Lí.. đ  tích ợ h p trong bài ẩ      2.Chu n b  c a h c sinh:  ả ậ ­T p b n đ  đ a lí 6 ử   ế ư ầ ­S u t m các bài th  v  bi n, tìm hi u các ki n th c liên quan đ n môn Ng  Văn, L ch s , V t Líậ  :  .HO T Đ NG D Y H C      III/ Ổ ị       1. n đ nh l p ể       2.Ki m tra bài cũ: (4’) ị ư ế Câu1:Th  nào là sông và l u v c sông?Xác đ nh trên b n đ  nh ng h  th ng sông l n trên ế ớ (5đ) th  gi i ? ­ Sông là dòng ch y th ư ự ­ L u v c sông :di n tích đ t đai cung c p n ệ ố ­H  th ng sông g m: sông chính, ph  l u và chi l u h p thành. ả ư ượ c ch y qua m t c t ngang lòng sông  ­ L u l ng là l ồ ồ giây đ ng h . ộ ố ồ ớ   ­Trình bày khái ni m h . H  có nh ng ngu n g c hình thành nào ? Xác đ nh m t s  h  l n trên

ấ ề ả ươ ố ộ ướ ọ ế ớ  (5đ) i ? ữ ồ ng đ i r ng và sâu trong đ t li n. c đ ng t

́ ́ ̀ ồ ướ ồ ướ ặ ̣ c m n và h  n ọ c ng t .

c phân thanh 2 loai: H  n ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ́ ́ ư ́ ư

ồ ế ồ ồ

ế ặ ộ

ướ ạ ươ ủ ế ể ố ố ướ ạ ươ ư c m n(chi m 97% toàn b  kh i n ng. N c trong các bi n và đ i d

ướ ệ ượ ể ỷ ề ấ   c trên Trái Đ t ) ớ   ng l u thông v i ể   ng sóng, thu  tri u và các dòng bi n.Chúng

ạ ọ ộ

̀ th  gi Câu2:H  là nh ng kho ng n * Phân loai:̣ ̀ ́ ̉ ươ c,hô đ + Căn c  vao tinh chât cua n ̀ ̀ + Căn c  vao nguôn gôc hinh thanh co nhiêu hô khac nhau:      ủ ­H  v t tích c a các khúc sông. ử ệ ­H  mi ng núi l a. ạ ­H  nhân t o. ̀ ̀ ­ Hô băng ha. ớ : ọ ạ 3.D y và h c bài m i ệ ớ : (1’)    a.Gi i thi u bài ướ ấ      N c trên Trái Đ t ch  y u là n ượ c phân b  trong các bi n và đ i d đ ộ ậ nhau và luôn luôn v n đ ng, t o ra các hi n t ể ta cùng tìm hi u n i dung bài h c hôm nay.               ́ơ         b.Bai m i:

ạ ộ ộ Ho t đ ng c a ủ GV và HS N i dung

ướ ể   c bi n

ể ộ 1.Đ  mu i c a n ạ ươ và đ i d ố ủ ng :

ặ ươ

ồ ự ướ ng (Cá nhân ế ề ộ  ể   :Tìm hi u v  đ ạ   c   bi n   và   đ i ­15’) ả nhiên ự Năng l c hình thành ự ử ụ Năng l c s  d ng  ệ công ngh  thông tin,  ử ụ quan sát ,s  d ng  ổ b n đả ư ồ T  duy t ng  ổ . ợ h p theo lãnh th ̣ ế ớ i ̀ ươ ̉ ̣ ỏ i các câu h i: ́ ự ị ̀ ̉ ̉

́ ̉   ­   Đô   muôi   trung   binh   cua ̀ ́ ̀ ươ ng   la n   c   biên   va   đai   d ̀ ́ ̣  35%,co   s   khac   nhau   vê   đô ́ ́ ̣   muôi   cua   cac   biên   va   đai ngươ d

i? ạ   ể t các bi n và đ i ớ   ấ ng trên Trái Đ t có thông v i

ạ ươ ể ế   t ộ

ố ặ

ề ộ ớ

ạ ả i   thích   t i   sao   n ướ   c

ế ộ ố t đ  mu i đó do ự ự ọ  h c;  ­ Năng l c t ả ế giao ti p,  gi i  ề ế ấ quy t v n đ ̀ ́ ̣ ̉ ̉

̣ ớ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣   ­ Đô muôi cua cac biên va đai ̀ ́ ươ   ng không giông nhau tuy d ́ ̀ ̀ ươ   c   sông thuôc   vao   nguôn   n ́ ̀ ́   đô vao nhiêu hay it va đô bôc c đ i d ố ạ ộ *Ho t đ ng 1 ủ m n   c a   n d GV:   Trình chi u b n đ  t th  gi ả ờ Hs quan sát và tr  l ạ   ộ ố ể +Xác đ nh m t s  bi n và các đ i ế ớ ươ ng trên th  gi d ế +Em hãy cho bi ươ d nhau không ? ự +D a   vào   sgk   em   hãy   cho   bi ướ c bi n và các đ i d n ng có đ ố mu i trung bình là bao nhiêu ? ế   ượ ổ ng mu i này n u GV b  sung : L ề ụ   ả đem  r i   đ u  trên  b  m t  các  l c ả   ố ị ượ c m t l p mu i dày kho ng đ a đ 153m . +Em   hãy   gi ặ bi n m n ? +Em hãy cho bi đâu mà có ? ổ GV   b   sung   :   Theo   các   nhà   khoa ạ ươ ướ ọ ng có t h c, n i trên 50   thiên   nhiên,   trong   đó nguyên   t

ấ ề ̉ ́ ơ ơ h i l n hay nho.

ỉ ệ

ố ấ ộ

ể ượ tăng l

(cid:0) ủ ố   ố nhi u nh t là mu i khoáng: mu i ề ế ăn chi m t  l  nhi u nh t . ủ   ế t,   đ   mu i   c a +Em   hãy   cho   bi ố ạ ươ   ng có gi ng nhau bi n và đ i d ả i thích vì sao ? hay không gi t đệ ộ  ậ ợ :Nhi GVTích h p môn V t Lí ơ ướ   c   b c   h i   càng càng   cao   thì   n ề nhi u và gió cũng có th  làm cho   ơ (cid:0) ố   ướ ố c b c h i   n ng mu i ể ướ c bi n. trong n ơ ư ữ Nh ng   n i   có   m a   nhi u   và   có   ọ ủ ướ ề   c ng t c a sông đ  vào nhi u n ả   ể ặ ộ   đ   m n   c a   bi n   cũng   gi m

ướ   c i   sao   n ế    vùng chí tuy n

i   thích   t ở ng   các vùng khác ?

ả ạ ươ ơ ở ị

ể ế ớ ả  nhiên ồ i các bi n H ng H i và Ban

ạ ả i   thích   t ặ ả ạ ướ   c ướ   c i   sao   n ơ i m n h n n

ể ể

ố ế ủ   t   đ   mu i   c a

ư

ợ ướ   c ủ ể ạ ế ớ ể ề ự  :   Tìm   hi u  v   s ạ ươ   ng ự ậ ộ 2.S   v n   đ ng   c a   n ạ ươ ể bi n và đ i d ủ ng : ề

ế ướ t n c trong các ữ ng có nh ng hình ợ

ụ ồ ể ứ ậ ả c 1ướ  : Gv phân công nhi m vệ ể ề ̉ ̣ ả ờ i câu ̀ ̣ ̉ ̉

ế t   nguyên   nhân   nào

ử ̀ ̉ ̉ ̣

̉ ủ ế ạ ́ a.Sóng biên:̉ ̀ ́ư ̀ ­   La   hinh   th c   chuyên   đông   ́ ̃ ̣   ươ c biên va đai tai chô cua n ươ d ng. ­   Nguyên   nhân   sinh   ra   sonǵ   ́ ́ ́   biên chu yêu la gio.Đông đât ́ ́ ̀ ươ ngâm   d   i   day   biên   sinh   ra ̀ song thân. b t .ớ +Em   hãy   gi ể bi n, đ i d ặ ạ l i m n h n  ồ ự HS: xác đ nh trên b n đ  t ả th  gi Tích. +Em   hãy   gi ồ bi n H ng H i l bi n Ban Tích ? ộ +Em   hãy   cho   bi ể ướ ướ c bi n n n c ta là bao nhiêu ? ộ ố   ả i thích vì sao đ  mu i +Em hãy gi ứ   ơ ấ ướ ở ể i th p h n m c c ta l  bi n n ủ trung bình c a th  gi i ? ạ ộ *Ho t   đ ng2   ộ ậ v n đ ng c a bi n và đ i d (Nhóm/4hs­19’) H':Em hãy cho bi ạ ươ bi n và đ i d ộ th c v n đ ng nào ? ậ Th o lu n nhóm B +Nhóm 1: Tìm hi u v  sóng HS quan sát H.61 sgk/ 73.tr  l h i:ỏ ­   Hãy   cho   bi sinh ra sóng ? ­ Các nguyên nhân trên thì nguyên  ạ   nhân nào là ch  y u ­ Ph m vi ho t ủ ộ đ ng c a sóng ? ế Năng l c giao ti p ọ , h p tác trong h c  ệ ậ t p và làm vi c ả ế ấ ; gi i quy t v n đ ự ọ  h c t ổ ư ­ T  duy t ng h p  theo lãnh thổ ự ử ụ ­ Năng l c s  d ng  ồ ể ả b n đ , bi u đ ,  tranh  nhả ả ự ­ Năng l c kh o sát  ự ế ậ ụ : v n d ng  th c t ế ứ ki n th c liên môn  ị ậ V t Lí, L ch S ,  ọ Văn H c phân tích  ượ ặ ổ ể đ c đ c đi m n i  ậ ủ b t  c a  các vân

ữ đ ng.ộ

ợ ộ

ủ :Em   hãy  Tích   h p   môn   Ng   Văn ạ ơ ọ đ c m t đo n trong bài th  ‘Sóng”   ề  ơ ủ c a   nhà   th   Xuân   Qu nh   nói   v nguyên nhân c a gió?

ắ ầ ừ sóng b t đ u t ắ ầ ừ gió b t đ u t em cũng không bi gió      đâu ế ữ t n a

ế khi nào ta yêu nhau ướ i lòng sâu con sóng d con sóng trên m t b …ặ ể t nguyên nhân nào sinh ra sóng

ậ ầ

ể ộ ố ướ ầ ở  ầ   ữ c trong nh ng năm g n

ả ủ ề ậ ậ ả

ầ ỷ ề

̉

ể ở ờ ề ự  ven b  ? ́ ́ ̀ ́ ́ ̣

ấ ạ

t thu  tri u có m y lo i ? ệ ng  xu t hi n khi  nào ? ̀ ̀ ́ ̉

̣ b.Thu  tri u   :   ́ ́ ̀ ươ ̣ ượ c biên co ­ La hiên t   ng n ́ ́  ̀ ́ luc   dâng   lên,lân   sâu   vao   đât ́ ̀ liên,co luc lai rut xuông,lui tit   ra xa. ­   Nguyên   nhân   sinh   ra   thuỷ   ́ ̣   ư triêu   la   do   s c   hut   cua   Măt ̀ ̀ ơ Trăng va Măt Tr i.

­ Bi ả ủ ầ th n ?h u qu  c a sóng th n? ố ố ậ Hãy k  tên m t s  tr n sóng th n  m t s  n đây? ộ ố  Gv  :Cho h c sinh quan sát m t s hình   nh   v   tr n   sóng   th n   năm   2012 c a Nh t B n +Nhóm   2:  Cho   HS   tìm   hi u   vể ỷ ề  . thu  tri u GV: Yêu c u HS quan sát H.62 và 63 sgk/ 74. ổ   ậ Hs:Em có nh n xét v  s  thay đ i ấ ướ ủ c a ng n n c bi n  ỷ ề + Thu  tri u là gì ? ỷ ề ế + Cho bi ấ ề ườ + Tri u c ờ ề + Tri u kém vào th i gian nào ? +   Nguyên   nhân   nào   sinh   ra   thuỷ  tri u ?ề

ả ậ ợ

ệ ượ ề ườ

ng tri u c ặ ấ

i thích  Tích h p môn V t Lí­ gi ề hi n t ng và tri u  kém :+ Khi M t Trăng, Trái Đ t,  ợ ự ẳ ờ ặ M t Tr i th ng hàng, h p l c tác  ớ ướ ộ ề ặ c trên b  m t Trái đ ng lên l p n ề ấ ạ ớ ấ Đ t là l n nh t t o nên tri u  ườ c ng.

ặ ấ

ờ ặ ộ

ợ ự  góc, h p l c tác đ ng  ấ ề ặ c trên b  m t Trái Đ t  ề ấ ạ + Khi M t Trăng, Trái Đ t, M t  Tr i vuông  ớ ướ lên l p n ỏ là nh  nh t t o nên tri u kém.

ủ ưở

ế ả ư ả ề ng nh   + Th y tri u có  nh h ờ ố ấ th  nào trong s n xu t, đ i s ng?

ố ả

ấ ủ ả ả ậ

+ S n xu t mu i và khai thác, nuôi  ồ tr ng th y h i s n, giao thông v n  ể ả i bi n : t

ệ ị

ợ Gv liên h  tích h p liên môn L ch sử:

ổ ế

ộ ố ậ ể K  tên m t s  tr n đánh n i ti ng  ề ủ ự d a vào th y tri u...?

ế

Đ ngằ     c ướ   tr

Hán  ướ ắ chi n th ng trên    sông vào năm 938 c a ủ Ngô    quân Nam      Tr nầ    tr nhà B chạ      Quy nề     và năm 1288 c a ủ c quân Nguyên­Mông

ể ạ ủ ế t tác h i c a sóng +  Em hãy cho bi ề ườ ng? bi n và tri u c

ườ Gv  ụ ng: Tích h p giáo d c môi tr ế ề ề ố ả trình chi u  s  hình  nh v  tri u  ườ ồ ở c  vùng đ ng b ng Sông  ng  ử C u Long

ế ề ợ ư ả ể ạ Đ  h n ch  tác h i c a tri u  ườ c ạ ủ ầ ng chúng ta c n ph i làm gì?

c đ  các dòng ồ ể Gv trình chi u l bi n trên th  gi ế ượ ồ ế ớ i ổ ­ T  duy t ng h p  theo lãnh thổ ự ử ụ ­ Năng l c s  d ng  ồ ể ả b n đ , bi u đ ,  tranh  nhả

̉ ư ề ̉ ̣

̉ ̉

̣ ̣ ̉

́ ̉ ng. ể

̀ ̀ ̉ ̉ ề ướ ̣ ̉ ể

c.Dòng bi nể  (Hai l u): ̀ ̣ ượ ng chuyên đông ­ La hiên t ́ ́ ươ ơ c   biên   trên cua   l p   n ̀ ́ ̀ măt,tao   thanh   cac   dong   chay ̀ ̣ ươ trong cac biên va đai d ­ Nguyên nhân sinh ra cac ́ ́ ́ dong biên chu yêu la do cac  ̀ ́ ươ loai gio thôi th ng xuyên  ́ư ́ ́ trên Trai Đât nh :Tin  ́ơ ́ phong,gio Tây Ôn đ i… ế ư ế ậ

ể ầ ể ­Các dòng bi n nóng ch y t ả ừ Nhóm   3,4:   Cho   HS   tìm   hi u   vể dòng bi n.ể ­Nguyên nhân nào sinh ra dòng bi nể   ? ể ­   K   tên   các   dòng   bi n   nóng   và ạ l nh ? ủ   ả ậ ng ch y c a ­ Nh n xét gì v  h ạ các dòng bi n nóng và l nh ? ể ­ Cho bi t các dòng bi n này có vai ố ớ trò nh  th  nào đ i v i khí h u các vùng ven bi n mà chúng ch y qua ? GV: Yêu c u HS quan sát H.64 sgk/ 75 .

ớ ạ ệ

ỳ ộ

ả ề

ộ ấ ộ ấ   vùng vĩ đ  th p lên vùng vĩ ộ ượ c   lai,  các  dòng đ   cao;  ng   ừ  ườ ạ ể bi n   l nh   th ng   ch y   t ộ   các   vùng   vĩ   đ   cao   v   các vùng vĩ đ  th p ộ ủ t   đ   c a   n

ướ

ẫ ậ   Hs th o lu n theo nhóm, ng d n.

ạ ả ờ   i,

ậ ổ

c 4

ế ụ ể

ỏ ứ

ở ộ ợ ư ầ ơ : Em  ề

i  thi u  : Có  hai  lo i dòng GV gi ể   ể bi n : dòng bi n nóng và dòng bi n ạ ạ l nh .Nóng hay l nh tu  thu c vào   ể   ệ ộ ủ ướ t đ  c a n c trong dòng bi n nhi ể   ướ ệ ớ so   v i   nhi c   bi n xung quanh. ả c 2: B ướ gv quan sát và h ệ c 3ướ : Đ i di n các nhóm tr  l B nhóm khác nh n xét và b  sung. ướ : Gv chu n xác ki n th c, ứ   ẩ B ắ   ỏ h i thêm các câu h i ph  đ  kh c ế sâu m  r ng ki n th c. Tích h p liên môn Ng  Văn ộ ố hãy s u t m m t s  bài th  nói v Bi n.ể

Ả ườ ơ BI N C  VÀ TÌNH YÊU. Th .  ưở Lê Tr ng H ng

ố ắ ữ ở ế t

ỡ ơ ắ  duyên đ ng cay l

ợ ữ

ế

ồ ơ ỷ ề ể

ặ ề ọ ị

t tha

ạ i

ừ ư

ố ...

ế ọ t

ư ế ộ ể

ố ớ ờ ố ế

ườ ệ ả Có nh ng m i tình tr c tr  bi bao nhiêu Và không ít t d ...ở Tình yêu là nh ng s i dây oan trái  đó ư Nh ng Tình yêu cũng bay b ng  m ng mộ ư ờ Nh  thu  tri u dâng vô b n vô b ư ạ Nh  sóng bi n xô cu ng say ào  t ư ờ Nh  b  cát dài luôn luôn khao khát ẳ Ph ng l ng êm êm d u ng t hi n  hoà ữ Ôm nh ng con sóng vào lòng âu  ế ế y m thi ả ặ ế N u gió không l ng yên sóng c   ừ đâu d ng l ư ớ Và m a l n cũng không ng ng nh mu n còn trút mãi Qua bài h c này em hãy cho bi bi n có vai trò nh  th  nào ? ấ   ả GV; Bi n và đ o có m t vai trò r t ớ   l n đ i v i đ i s ng kinh t , văn ố hóa, an ninh qu c phòng. Chính vì   ề   ủ ậ ng ch  quy n v y b o v  môi tr

ể ệ ụ ế

ữ   bi n   đ o   là   mootj   trong   nh ng ượ   nhi m   v   có   ý   nghĩa   chi n   l c quan tr ngọ .

Ể Ự Ỏ

ố ̣

ủ ạ ươ ế ớ ạ ng trên th  gi ộ ặ   i là bao nhiêu? T i sao đ  m n

(MĐ1,2) ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ươ ự ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ng la 35%,co s  khac nhau vê đô muôi cua cac

̀ ̉

́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ng không giông nhau tuy thuôc vao nguôn n ́ ̀ ươ c sông đô vao

̀ ̣ ̉

̀ ̣ ươ ́ ơ ơ ạ ủ ợ i ích và tác h i c a th y tri u?  ấ ề ề (MĐ3). ồ ủ ả ả ể ả ợ ố Ậ IV. CÂU H I/ BÀI T P KI M TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG L C HS 1. Câu h i và bài t p c ng c , dăn dò ỏ ậ ủ ộ ặ ể Câu 1: Đ  m n trung bình c a bi n và đ i d ố ế ớ ể ủ i không gi ng nhau  c a các bi n trên th  gi ́ ́ ̉ ươ c biên va đai d ­ Đô muôi trung binh cua n ̣ ươ ng biên va đai d ́ ́ ­ Đô muôi cua cac biên va đai d ́ ̀ ́ nhiêu hay it va đô bôc h i l n hay nho. ữ Câu 2: Phân tích nh ng l ủ ự ­L i ích :D a vào th y tri u đ  s n xu t mu i, khai thác nuôi tr ng th y h i s n,đánh

gi c…ặ

ề ươ ậ ụ ướ ở ộ ể ặ ạ ­Tác h i: tri u c ng gây ng p l t, n ậ c bi n dâng, xâm nh p m n m  r ng …

ạ ể ạ ưở ậ ủ ế ể ấ i sao các dòng bi n l ả i có  nh h ng đ n khí h u c a các vùng đ t ven bi n  mà Câu3: t

ả chúng ch y qua?…… (MĐ4).

…………………………………………………………………………………………… Đáp án:

ể ệ ộ ể ơ Dòng bi n nóng làm cho nhi t đ  các vùng ven bi n cao h n, ng ượ ạ c l ể ạ i dòng bi n l nh làm

ệ ộ ể ấ ộ cho nhi ơ t đ  các vùng ven bi n th p h n các vùng cùng vĩ đ ………

ự ẩ ị : Chu n b  bài th c hành 2/D ndòặ

ể ạ ị ị ở ắ ầ ạ +Xác đ nh v  trí các dòng bi n nóng và l nh hai bán c u B c và Nam trong các đ i

ươ d ng……………………………………………………………………………………………

ưở ố ớ ủ ể ạ ể ả ị …+Anh h ng c a các dòng bi n nóng và l nh đ i v i nhi ệ ộ ở t đ các đ a đi m chúng ch y

qua…………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

…………………………………