SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DỰNG GIÀN GIÁO
VÀO DẠY HỌC ĐỌC CÁC VĂN BẢN SỬ THI BÀI 4 -
“SỨC SỐNG CỦA SỬ THI” (NGỮ VĂN 10 - KNTT&CS)
THEO ĐỊNH ỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Năm học 2023-2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ
________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DỰNG GIÀN GIÁO
VÀO DẠY HỌC ĐỌC CÁC VĂN BẢN SỬ THI Ở BÀI 4 -
“SỨC SỐNG CỦA SỬ THI” (NGỮ VĂN 10 - KNTT&CS)
THEO ĐỊNH ỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Tác giả: Nguyễn Thị Hoài
Tổ chuyên môn: Ngữ văn
Số điện thoại: 0388345811
Năm học 2023-2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ................................................................... 2
4. Gi thuyết khoa hc ........................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3
7. Nhng luận điểm cn bo v .............................................................................. 3
8. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 3
PHN II: NI DUNG ............................................................................................. 4
1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 4
1.1. Lý lun v phương pháp dng giàn giáo ..................................................... 4
1.1.1. Khái niệm “dựng giàn giáo” .................................................................. 4
1.1.2. Cách thc vn dụng phương pháp “dựng giàn giáo” vào dạy hc ........ 7
1.1.3. Vn dụng phương pháp “dựng giàn giáo” vào dy hc trong nhà
trường phù hp vi yêu cu thời đại 4.0 và nn giáo dc hiện đại ................. 8
1.2. Mt s vấn đề v đọc năng lực đọc ......................................................... 9
1.2.1. Khái niệm “đọc” .................................................................................... 9
1.2.2. Năng lực đọc .......................................................................................... 9
1.3. Mt s vấn đề v văn bản s thi ................................................................ 10
1.3.1. Khái nim ............................................................................................. 10
1.3.2. Đặc trưng thể loi s thi ...................................................................... 10
1.3.3. Dy học đọc văn bản s thi .................................................................. 11
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 12
2.1.Thc trng dy hc chương trình Ngữ văn mi (CT 2018) i chung
dy hc đọc văn bản trong SGK Ng văn 10 nói riêng ở các tng THPT ....... 12
2.1.1.Thun li ............................................................................................... 12
2.1.2. Khó khăn .............................................................................................. 13
2.2. Thc trng vn dụng phương pháp dựng giàn giáo vào dy hc ng
văn dạy học đọc văn bản s thi trong bài 4 - “Sc sng ca s thi”
(Ng văn 10, sách KNTT&CS) ........................................................................ 14
2.2.1. Thc trng vn dụng phương pháp “dựng giàn giáo” vào dy hc
Ng văn mới .................................................................................................. 14
2.2.2. Thực trạng vận dụng phương pháp dựng giàn giáo vào dạy học
đọc văn bản sử thi trong bài 4 - “Sức sống của sử thi” (Ngữ văn 10) ........... 15
2.2.2.1. Thực trạng người học vận dụng phương pháp dựng giàn giáo
để Đọc các văn bn sthi ........................................................................... 15
2.2.2.2. Thực trạng người dạy vận dụng phương pháp dựng giàn giáo
vào dạy học đọc văn bản sử thi bài 4 - “Sức sống của sử thi” ................... 16
3. Vận dụng phương pháp dựng giàn giáo vào dạy học đọc các văn bản sử
thi ở bài 4 - “Sức sống của sử thi” (Ngữ văn 10, sách KNTT&CS) theo định
hướng phát triển năng lực học sinh ...................................................................... 17
3.1. Các nguyên tắc đề xuất phương pháp “dựng giàn giáo ........................... 17
3.1.1. Đáp ứng mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn (CT 2018), phù
hợp với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người hc ................. 17
3.1.2. Đảm bo dy học văn bản s thi đặc trưng th loi ............................ 18
3.1.3. Đảm bảo dạy học theo tiến trình .......................................................... 19
3.2. T chc dy học đọc văn bản s thi bài 4 - “Sc sng ca s thi”
bằng phương pháp dng giàn giáo .................................................................... 20
3.2.1. Dng giàn giáo cho phn Đc hiu chung bng kĩ thut dy hc KWL ....... 20
3.2.1.1. Mục đích dựng giàn giáo với kỹ thuật KWL ................................ 20
3.2.1.2.Nội dung và cách thực hiện ............................................................ 20
3.2.2. Dng giàn giáo tóm tắt văn bản s thi bng k thut SWBST ........... 22
3.2.2.1. Mục đích ........................................................................................ 22
3.2.2.2.Nội dung và tổ chức thực hiện........................................................ 22
3.2.3. Dng giàn giáo cho phần Đọc hiu nhân vt s thi bằng Vòng
tròn văn học .................................................................................................. 24
3.2.3.1. Mục đích ........................................................................................ 24
3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện ................................................... 25
3.2.4. Dng giàn giáo cho phn Luyn tp&Vn dng bng sơ đ 5W1H .......... 27
3.2.4.1. Mục đích ........................................................................................ 27
3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện ................................................... 28
3.3. Vn dụng phương pháp dng giàn giáo dy học đọc thực hành văn
bn s thi “Ra-ma buc tội” và đọc m rng ................................................... 30
3.3.1. Mục đích .............................................................................................. 30
3.3.2. Ni dung và cách thc thc hin ......................................................... 30
3.3.3. Kết qu- sn phm ............................................................................... 32
3.4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii giáp đề xut trong đề
tài trong sáng kiến kinh nghim ........................................................................ 34
3.4.1. Mục đích khảo sát ................................................................................ 34
3.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................... 34
3.4.2.1. Ni dung kho sát .......................................................................... 34
3.4.2.2. Phương pháp khảo sát và đánh giá ................................................ 34
3.4.3. Đối tượng kho sát ............................................................................... 34
3.5. Kết quả kho t vsự cp thiết tính khthi của các giải pháp đã đề xuất .... 35
3.5.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ............................................... 35
3.5.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ............................................... 36
4. Thc nghiệm sư phm ...................................................................................... 37
4.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm .......................................................... 37
4.1.1. Mục đích .............................................................................................. 37
4.1.2. Nhiệm vụ .............................................................................................. 37
4.2. Đối tượng thực nghiệm, địa bàn và thời gian thực nghiệm ....................... 38
4.3. Quy trình tổ chức thực nghiệm .................................................................. 38
4.4. Xây dựng thiết kế bài dạy (TKBD) ........................................................... 38
4.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm ................................................................... 39
4.5.1. Tiêu chí đánh giá ................................................................................. 39
4.5.2. Thiết kế đề kiểm tra ............................................................................. 39
4.5.3. Kết quả đánh giá thực nghiệm về mặt định tính .................................. 40
4.5.4. Kết quả đánh giá thực nghiệm về mặt định lượng ............................... 41
4.5.5. Nhận xét chung về kết quả thực nghiệm ............................................. 42
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 43
1. Kết lun ............................................................................................................ 43
1.1. Quá trình nghiên cu ................................................................................. 43
1.2. Ý nghĩa của đềi ...................................................................................... 43
1.3. Tính mi của đ tài .................................................................................... 44
2. Phạm vi ứng dụng của đề tài ............................................................................ 44
3. Những kiến nghị, đề xuất ................................................................................. 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 45
PH LC ............................................................................................................... 46