
3. Vận dụng phương pháp dựng giàn giáo vào dạy học đọc các văn bản sử
thi ở bài 4 - “Sức sống của sử thi” (Ngữ văn 10, sách KNTT&CS) theo định
hướng phát triển năng lực học sinh ...................................................................... 17
3.1. Các nguyên tắc đề xuất phương pháp “dựng giàn giáo” ........................... 17
3.1.1. Đáp ứng mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn (CT 2018), phù
hợp với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học ................. 17
3.1.2. Đảm bảo dạy học văn bản sử thi đặc trưng thể loại ............................ 18
3.1.3. Đảm bảo dạy học theo tiến trình .......................................................... 19
3.2. Tổ chức dạy học đọc văn bản sử thi ở bài 4 - “Sức sống của sử thi”
bằng phương pháp dựng giàn giáo .................................................................... 20
3.2.1. Dựng giàn giáo cho phần Đọc hiểu chung bằng kĩ thuật dạy học KWL ....... 20
3.2.1.1. Mục đích dựng giàn giáo với kỹ thuật KWL ................................ 20
3.2.1.2.Nội dung và cách thực hiện ............................................................ 20
3.2.2. Dựng giàn giáo tóm tắt văn bản sử thi bằng kỹ thuật SWBST ........... 22
3.2.2.1. Mục đích ........................................................................................ 22
3.2.2.2.Nội dung và tổ chức thực hiện........................................................ 22
3.2.3. Dựng giàn giáo cho phần Đọc hiểu nhân vật sử thi bằng “Vòng
tròn văn học” .................................................................................................. 24
3.2.3.1. Mục đích ........................................................................................ 24
3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện ................................................... 25
3.2.4. Dựng giàn giáo cho phần Luyện tập&Vận dụng bằng sơ đồ 5W1H .......... 27
3.2.4.1. Mục đích ........................................................................................ 27
3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện ................................................... 28
3.3. Vận dụng phương pháp dựng giàn giáo dạy học đọc thực hành văn
bản sử thi “Ra-ma buộc tội” và đọc mở rộng ................................................... 30
3.3.1. Mục đích .............................................................................................. 30
3.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện ......................................................... 30
3.3.3. Kết quả- sản phẩm ............................................................................... 32
3.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải giáp đề xuất trong đề
tài trong sáng kiến kinh nghiệm ........................................................................ 34
3.4.1. Mục đích khảo sát ................................................................................ 34
3.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................... 34
3.4.2.1. Nội dung khảo sát .......................................................................... 34
3.4.2.2. Phương pháp khảo sát và đánh giá ................................................ 34
3.4.3. Đối tượng khảo sát ............................................................................... 34
3.5. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .... 35
3.5.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ............................................... 35
3.5.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ............................................... 36
4. Thực nghiệm sư phạm ...................................................................................... 37
4.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm .......................................................... 37
4.1.1. Mục đích .............................................................................................. 37
4.1.2. Nhiệm vụ .............................................................................................. 37