VĂN HÓA M
Hoa Kỳ là m t qu c gia đa văn hóa, là n i sinh s ng c a nhi u nhóm đa ơ
d ng ch ng t c, truy n th ng, và giá tr . Nói đ n văn hóa chung c a đa s ng i ế ườ
M là có ý nói đ n "văn hóa đ i chúng M ." Đó là m t n n ế văn hóa Tây ph ngươ
ph n l n là s đúc k t t nh ng truy n th ng c a các di dân t ế Tây Âu, b t đ u
là các dân đ nh c ng i ư ườ Hà Lan và ng i Anh tr c tiên. Văn hóa ườ ướ Đ c, Ireland,
Scotland cũng có nhi u nh h ng. ưở [6] M t s truy n th ng c a ng i b n ườ
th M và nhi u đ c đi m văn hóa c a ng i nô l Tây Phi châu đ c h p th ườ ượ
vào đ i chúng ng i M . ườ [176] S m r ng biên c ng v phía tây đã đ a ng i ươ ư ườ
M ti p xúc g n đ n n n ế ế văn hóa Mexico, và s di dân m c đ l n trong cu i
th k 19 và đ u th k 20 t ế ế Nam ÂuĐông Âu đã mang đ n thêm nhi uế
y u t văn hóa m i. S di dân g n đây h n t ế ơ châu Á và đ c bi t là t châu M
Latinh có nhi u nh h ng r ng l n. K t qu s tr n l n các n n văn hóa l i ưở ế
v i nhau có th có đ c tính nh là m t cái n i súp n u ch y m i th văn hóa ư
thành m t th văn hóa chung mà ng i M th ng g i t x a đ n nay là ườ ườ ư ế
melting pot, hay là m t khái ni m m i salad bowl là m t tô xà-lách tr n có đ
th rau, gia v mà trong đó nh ng ng i di dân và con cháu c a h v n gi các ườ
đ c tính văn hóa riêng bi t c a mình. [6]
Dù cho có s đa d ng v văn hóa M nh ng M v n có m t b n s c ư
văn hóa riêng mà có th b n ch a tr i qua ch khi nào b n đ n M . Đi u ư ế
đó không th nói h t đ c qua phim nh, hàng tiêu dùng hãy nh ng m t ế ượ
nào đó mà b n đã bi t. ế
1. Ni m tin c a ng i M ườ
Ng i Mườ tin r ng t t c m i ng i đ u bình đ ng và có quy n ngang ườ
nhau trong cu c s ng. T t c m i ng i đ u đ c đ i x công b ng và ườ ượ
v i m c đ tôn tr ng nh nhau. Đây là m t trong nh ng nguyên t c c ư ơ
b n nh t c a tri t h c M . ế
M i ng i là m t cá nhân t do. Ng i M không tin vào nh ng lí t ng ườ ườ ưở
ho c phong cách chung. Cá nhân và nh ng bi u t ng cá nhân th ng ượ ườ
đ c tôn kính và khuy n khích.ượ ế
S c nh tranh t o ra nh ng con ng i t t nh t và công vi c t t nh t. ườ
C nh tranh chính là m t nguyên t c trong tri t h c M . "Ch có nh ng ế
sinh v t nào kho nh t, t t nh t m i có th t n t i sau cu c c nh tranh
sinh t n".
Ch có b n m i là ng i quy t đ nh cu c s ng c a b n s nh th nào và ườ ế ư ế
t ng lai c a b n ra sao. Ng i M th ng không tin vào s may r iươ ườ ườ
ho c s ph n. H r t t hào v nh ng thành t u cá nhân đ t đ c. ượ
S thay đ i là m t đi u c n thi t và t t đ p. Nó s mang l i s ti n b ế ế
và c i ti n. Truy n th ng cũ th ng không đ c đánh giá cao M nh ế ườ ượ ư
các n c khác.ướ
Đi u t t nh t M là thành th c và th ng th n. Trong các n n văn hóa
khác, ng i ta th ng cho r ng nói quá th ng ho c th t v m t v n đườ ườ
nào đó là b t nhã, tuy nhiên ng i M l i thích c i m , th ng th n, th m ườ
chí đ a ra nh ng ý ki n trái ng c và c nh ng tin t c x u.ư ế ượ
Khi ra quy t đ nh lý quan tr ng h n tình. Ng i M th ng thích nh tế ơ ườ ườ
ph n k t lu n "the bottom line". Nói cách khác, quy t đ nh hi u qu nh t ế ế
là quy t đ nh t o ra k t qu năng su t nh t, th ng đ c quy ra ti n USDế ế ườ ượ
th m chí c xu.
2. Ng i M yêu:ườ
- Đ t n c c a h . ướ Ng i M r t yêu n cườ ướ . H r t t hào v n c c a ướ
h và l i s ng c a mình. H cũng r t tôn tr ng nh ng ng i đã và đang ườ
ph c v trong l c l ng quân s c a đ t n c. ư ướ
- Th i gian r i c a h . Ng i M th ng có ít th i gian r i so v i nh ng ườ ườ
ng i m t s n c khác, nh ng h đánh giá cao nh ng gì h có. Hườ ư ư
th ng r t quý tr ng th i gian dành cho mình, cho gia đình ho c cho c ngườ
đ ng. T t c các ngày ngh cu i tu n và các kỳ ngh th ng đ y p các ườ
ho t đ ng.
- Các ho t đ ng ngo i khóa. Chính ph M th ng b o t n m t ph n l n ườ
các khu đ t đ cho các công dân M h ng th và vui ch i. Ng i Mưở ơ ư
th ng r t thích các ho t đ ng ngoài tr i hàng năm. Các ho t đ ng phườ
bi n tùy theo t ng vùng, t ng bang nh chèo thuy n, leo núi, đi b đ ngế ư ườ
dài, c m tr i và tr t tuy t. ượ ế
- Các ho t đ ng th thao. M th ng có s v n đ ng viên chuyên nghi p ư
tham gia vào các ho t đ ng th thao chuyên nghi p nhi u h n so v i các ơ
n c khác g p nhi u l n. M r t thích xem các bu i t ng thu t thướ ườ
thao, trên di n đài ho c trên vô tuy n. H cũng r t thích tham gia và ch i ế ơ
th thao, có vô s các đ i ch i th thao nhi u đ tu i và nhi u m c k ơ
năng khác nhau
3.Cu c s ng M th t s d dàng?
Hoa Kỳ là m t qu c gia có m c s ng cao tuy nhiên đi u này không đ ng
nghĩa v i vi c t t c m i công dân Hoa Kỳ đ u có đ c cu c s ng n đ nh và ượ
sung túc. Nhi u khách n c ngoài c m th y ng c nhiên khi bi t r ng ph n l n ướ ế
ng i dân M làm vi c r t chăm ch nh ng l i dành r t ít th i gian đ nghườ ư
ng i. Th m chí nh ng kho ng th i gian r nh r i ít i h cũng dành c cho cácơ
ho t đ ng th d c th thao hay nh ng s thích riêng c a mình. H c m th y
h i ti c n u đ th i gian trôi đi m t cách vô ích thay vì nh ng giây phút tho i ế ế
mái cùng b n bè tán g u.
3.Hoa kỳ - “đ t n c c a t do” và b n có th làm b t c đi u gì mình ướ
thích?
S t do cá nhân luôn đ c ng i M đ cao và tôn tr ng. Tuy nhiên nh ng du ượ ườ
khách l n đ u đ t chân t i vùng đ t này s d có c m giác b i r i tr c s ướ
ph c t p c a nh ng m i quan h xã h i. Trong 300 năm qua, ng i M luôn c ườ
g ng cân b ng s t do cá nhân v i s th nh v ng c a xã h i. Tuy nhiên sinh ư
viên qu c t h c t p t i qu c gia này l i th c s b t ng tr c vô vàn nh ng ế ướ
nguyên t c quy đ nh dành cho ng i ngo i qu c trong b t c lĩnh v c nào mà h ườ
c n ph i quan tâm và nghiêm ch nh ch p hành khi sinh s ng t i M .
4.Xã h i M - m t xã h i không phân bi t đ ng c p?
M c dù trong l ch s , Hoa Kỳ không đ c bi t t i là m t qu c gia phân hóa giai ượ ế
c p. Tuy nhiên chính kho ng cách chênh l ch v m t kinh t đã d n đ n s ế ế
phân t ng gi a các giai c p trong xã h i. Ph n l n ng i dân M thu c t ng l p ườ
trung l u, m t ph n nh thu c t ng l p th ng l u và t ng l p h l u đang cóư ượ ư ư
xu h ng ngày m t tăng. Tuy nhiên h v n luôn tin r ng, s chăm ch và năngướ
l c t t s luôn đ c đ n đáp x ng đáng. ượ
5.Ng i M có ph n thô l và quá t tin?ườ
Trong th c t , ph n đông ng i M đ u có phong cách t tin và không ng n ế ườ
ng i nói th ng nh ng suy nghĩ c a mình. Ng i M đánh giá cao s trung th c ườ
và th ng th n. H cũng không c m th y x u h hay t ra gi n d khi ng i ườ
khác phê bình ý ki n c a mình v i m t thái đ tích c c, tôn tr ng và thân thi n.ế
H cũng thích tranh lu n hay t ch i m t cách trung th c h n là m t l i đ ng ý ơ
l ch s nh ng không chân thành. Đ ng v i k t lu n ng i M có ph n thô l ư ế ườ
trong giao ti p vì đó có th là nét khác bi t trong văn hóa gi a các qu c gia. N uế ế
m t ai đó cho b n bi t b n đã làm gì sai cũng ch v i m c đích giúp b n tr nên ế
hoàn thi n h n ch không c ý làm b n c m th y x u h tr c đám đông hay ơ ướ
t n th ng lòng t tr ng c a b n. ươ
6.T t c ng i dân M đ u giàu có? ườ
Hoa Kỳ cũng nh b t c qu c gia nào trên th gi i đ u xu t hi n nh ng t ngư ế
l p kinh t khác nhau trong xã h i. B n có th c m th y ng c nhiên khi bi t ế ế
m t sinh viên ng i M đã ph i ti t ki m chi phí h c t p, sinh s ng nh th ườ ế ư ế
nào và ph i t ng ngày đ i m t v i nh ng v n đ tài chính ra sao. Không ít sinh
viên M đã ph i m c k t trong nh ng kho n n n ng lãi đ chi tr cho th i
gian h c t p t i các tr ng đ i h c. Trong th c t , th t khó đ a ra đ c đ nh ườ ế ư ượ
nghĩa sinh viên giàu hay nghèo t i qu c gia này vì ngay c nh ng sinh vên nghèo
cũng có th t s m cho mình t ô tô đ n máy vi tính hay dàn máy nghe nh c. ế
7.Sinh viên M h c v n không cao?
Có m t s sinh viên M ch a đ c trang b đ y đ l ng ki n th c c n thi t ư ượ ượ ế ế
khi b c vào cánh c ng đ i h c so v i nh ng sinh viên khác. Tuy nhiên cũngướ
không ít nh ng sinh viên có trình đ h c v n cao và m t kh năng c nh tranh
khá l n trong môi tr ng h c t p t i các tr ng đ i h c. Nói chung, sinh viên ườ ườ
M có r t nhi u kinh nghi m trong vi c tham d các kỳ thi và trình bày ý ki n ế
c a mình trên l p – đây th c s là nh ng k năng quan tr ng mà b t c sinh
viên ngo i qu c nào cùng nên tìm hi u đ tích lũy thêm kinh nghi m cho mình.
8.Giáo s ng i M r t thân thi n và đôi khi sinh viên có th g i h b ngư ườ
tên?
Trong th c t có r t nhi u giáo s ng i M cho phép sinh viên c a mình g i ế ư ườ
h b ng tên thay vì h nh thông th ng. Tuy nhiên đi u này không có nghĩa là ư ườ
h không đòi h i b n m t s tôn tr ng tuy t đ i. S l ch s , nhã nh n và tôn
tr ng trong thái đ c a b n v i các giáo s t i qu c gia này có th khác v i ư
nh ng gì b n t ng bi t. Nó có th là s tham gia nhi t tình vào bu i th o lu n ế
trên l p hay s n sàng đ t nh ng câu h i v i giáo viên khi b n g p khúc m c.
Hãy quan sát cách nh ng sinh viên ng i b n x ti p xúc v i các giáo s c a ườ ế ư
h , b n s h c h i đ c nhi u đi u b ích cho nh ng gi lên l p khi du h c t i ượ
Hoa Kỳ.
9. Đăc đi m tính cách ng i M ? ườ
Tính cá nhân
Trên h t, ng i M t hào v tính cá nhân và s khác bi t. M c dù có quan hế ườ
ch t ch v i gia đình và c ng đ ng, song tính cá nhân và nhân quy n là đi u
quan tr ng nh t v i h . Đi u này nghe có v gi ng thái đ ích k nh ng chính ư
nó l i khi n ng i M thanh th t, bi t tôn tr ng các cá nhân khác và bi t đòi ế ườ ế ế
h i quy n bình đ ng con ng i. ườ
Tính t l p
Đ c l p là m t ph n c a s đ cao con ng i trong văn hóa M . Ngay t khi ườ
còn nh , tr em đã đ c d y đ t đ ng trên đôi chân c a mình – m t s kh i ượ
đ u cho tính đ c l p. Đa ph n h c sinh M t ch n l p h c, ngành h c cho
mình, t chi tr m t ph n hay toàn b h c phí, t tìm vi c, t lên k ho ch hôn ế
nhân cho b n thân, thay vì l i vào gia đình.
S th ng th n
Th t thà và th ng th n, đ i v i ng i M còn quan tr ng h n vi c gi th ườ ơ
di n. H s n sang dành th i gian đ trao đ i th ng th n nh ng v n đ mà h
th y còn gây tranh cãi ho c th m chí là khi c m th y b xúc ph m. Ng i M ườ
luôn đi th ng vào v n đ và không t n nhi u th i gian cho vi c chu n b hình
th c. S th ng th n khuy n khích ng i M th o lu n các b t đ ng và gi i t a ế ườ
mâu thu n h n là c n đ n s can thi p c a ng i th ba. ơ ế ườ
Phong thái tho i mái
Ng i M thích ăn m c và gi i trí m t cách bình th ng. h giao ti p v i m tườ ườ ế
phong thái tho i mái m c dù gi a h có s khác bi t v tu i tác hay đ a v
h i. Sinh viên g i th y cô b ng tên và ng c l i. đ i v i sinh viên qu c t , h ượ ế
coi hành đ ng này nh m t thái đ vô l , th m chí là thô l nh ng đây là văn ư ư
hóa M . M c dù, t i th i đi m nào đó, ng i M đã t ng coi tr ng các quy t c, ườ
song nhìn chung cũng không quan tâm nhi u đ n vi c đó. ế
S c nh tranh
Ng i M đánh giá cao các thành qu mà h đ t đ c, vì v y h r t hay ganhườ ư
đua v i nhau. B n có th tìm th y nh ng cu c thi có tính ch t giao h u đ ng
th i cũng đ y ganh đua kh p m i n i. T cách đùa vui, cho đ n vi c thêm t ơ ế
vào câu và cách tr l i nhanh, thông minh và hóm h nh c a ng i M là hình ườ
th c n d c a s c nh tranh. M c dù đây là thói quen c a ng i M , song đôi ườ
lúc cũng làm b n c m th y không tho i mái.
S h p tác
Ng i M cũng luôn th hi n tính t p th và s h p tác v i m i ng i trongườ ườ
quá trình làm vi c đ đ t đ c m c đích chung. ượ
Coi tr ng thành t u
Có th nói, ng i M luôn b ám nh b i nh ng thanh t u đ t đ c trong th ư ư
thao, vì v y h tr ng bày nh ng ph n th ng t nh ng thành tích th thao cho ư ưở
t i thành t u trong công vi c kinh doanh t i văn phòng và t i nhà. Đôi khi, sách
báo và các b phim th ng không đ c đánh giá d a trên ch t l ng, mà d a ườ ư ượ
trên s l ng bán ra và l i nhu n thu đ c. t i các tr ng đ i h c, m i ng i ượ ượ ư ư
chú tr ng vào thành qu đ t đ c, vào đi m s và đi m trung bình cu i năm ượ
c a sinh viên.
S thân thi n theo cách riêng
Nói chung, tình b n gi a nh ng ng i M th ng ng n ng i và ng u nhiên h n ườ ườ ơ
so v i tình b n đ c thi t l p các n n văn hóa khác. Đi u này ch u nhi u nh ượ ế
h ng t s hay thay đ i và m t th c t r ng ng i M không thích ph thu cưở ế ườ
vào b n bè. Ng i M th ng có khuynh h ng tách bi t rõ tình b n, có b n ườ ư ướ