Văn hóa sáng to và đổi mi
Môi trường cnh tranh quyết lit đòi hi các doanh nghip phi th chế hóa
quá trình phát huy tinh thn đổi mi. Đó được coi như mt quy trình gieo
mm sáng to – yếu t quyết định s phát trin không ngng.
Đối vi nhng nhà qun tr doanh nghip có tinh thn xây dng văn hóa đổi
mi, đòi hi đầu tiên là phi hiu quá trình đổi mi và nhng chính sách h
tr cho quá trình này. Theo Teresa Amabile, Tiến sĩ khoa hc ti Trường
qun tr kinh doanh Harvard, M, có bn giai đon ca quá trình sáng to.
Giai đon chun b: Đây là giai đon nhóm sáng to tp trung cao độ vào
vic thu nhn thông tin và tt c nhng d liu cn thiết. Khi đã hình thành
mt d án thì vai trò và v trí ca tng cá nhân trong nhóm được xác định rõ
ràng, c th đến tng phn vic và lĩnh vc, và có quy chế phi hp làm vic
theo nhóm.
Giai đon hình thành ý tưởng: Trong giai đon này, mi thành viên trong
nhóm phi tp trung suy nghĩ, s dng các kh năng tư duy – tư duy logic,
tư duy trc quan, nhng suy nghĩ bt cht và luôn có ý thc kết ni, tng
hp và phân tích. Kinh nghim cho thy nhng người làm công vic này
phi có ý thc ghi chép nhng ý tưởng bt cht bt c thi đim nào,
không gian nào. Đã tng có nhng ý tưởng cht đến khi người ta đang ngi
trên bàn tic, đang d mt chương trình gii trí… và sau đó được phát trin
rt thành công.
Giai đon phác tho: Ý tưởng hoc nhng suy nghĩ v đổi mi có th đến
bt c lúc nào. Đó là mt quá trình kết ni, suy nghĩ t thc tế, t nhiu góc
độ nhn thc ca các thành viên trong nhóm thc hin d án. S tp trung
các thành viên và s trao đổi, tranh lun có th phát sinh nhng vn đề, ý
tưởng mi mà mt cá nhân riêng l không nghĩ ra được.
Giai đon thc hin: Nhng ý tưởng mi bao gi cũng cn phi được thc
hin bng hành động kiên trì, quyết tâm cao và kh năng phi hp trong
công tác qung bá, tiếp th. Nếu trong giai đon hình thành ý tưởng, k năng
thu nhn, lc thông tin, tng hp có ý nghĩa quyết định thì giai đon này đòi
hi k năng giao tiếp xã hi nhiu hơn, vì vy công tác t chc và qun lý là
rt quan trng.
To văn hóa đổi mi
Để xây dng văn hóa đổi mi trong doanh nghip, cn lưu ý nhng vn đề
thc tin sau đây và th chế hóa chúng trong văn hóa doanh nghip.
Chn nhân t có tim năng đổi mi: Để xây dng “lò ươm ý tưởng” trong
doanh nghip, ch doanh nghip phi la chn nhng người có kh năng
đưa ra nhng ý tưởng mi và h tr h bng cách cung cp nhng ngun
thông tin tham kho và lc lượng tr giúp. Lãnh đạo doanh nghip nên đào
to nhng trưởng b phn để h nm được quá trình xây dng văn hóa sáng
to, để to s phi hp trong vic xúc tiến và t chc thc hin ý tưởng mi.
To khu vc đệm: Có nghĩa là to mt h thng v tinh xung quanh nhóm
sáng to, loi b tt c nhng quy định, nhng áp lc công vic khác có th
gây phin hà, khó khăn cho nhóm trong quá trình thu thp thông tin, d liu.
Nó còn bao hàm c vic các b phn khác trong doanh nghip và phương
tin đều sn sàng phi hp trong trường hp nhóm sáng to cn h tr v d
liu và gii đáp mt s vn đề nhóm nêu ra. Người ph trách có th kim tra
và góp ý nhng vn đề cn thiết, giúp nhng người trong nhóm hoàn thành
công vic.
To “đất din”cho nhóm sáng to:
Đối vi nhóm này, nhng thông tin, s liu h thu thp cho d án là thc s
cn thiết. H cn phi được tp trung x lý thông tin cho công vic. H
nhim v đưa ra nhng gii pháp thc hin ý tưởng mi và trong đó có vic
to ra mi liên h gia các b phn, để chung sc thc hin ý tưởng mi đã
được lãnh đạo doanh nghip thông qua. Người giao vic cho nhóm sáng to
nhiu khi cũng phi chu sc ép nên yêu cu nhóm phi sm đưa ra nhng
gii pháp. Vn đề chính to “đất din” cho nhóm sáng to là phát huy năng
lc và trách nhim ca nhóm, đừng phán bt c điu gì, can thip sâu vào
công vic và phương thc làm vic ca h.
Lãnh đạo doanh nghip nên đào to nhng trưởng b phn để h nm được
quá trình xây dng văn hóa sáng to, để to s phi hp trong vic xúc tiến
và t chc thc hin ý tưởng mi.
Đừng nóng vi yêu cu có kết qu ngay: Chng có quá trình kinh doanh hay
công ngh nào mà không phi tri qua nghiên cu, điu chnh, b sung và
hoàn chnh. Nhưng để xây dng mt nếp văn hóa tht s khuyến khích đổi
mi, áp lc phi có ngay kết qu đôi khi làm hng c mt quá trình trước khi
nó hoàn chnh. Thi hn là mt yếu t nhm hướng hot động ca nhóm vào
mc tiêu và khuyến khích hoàn thành công vic cht lượng cao; không nên
lm dng tính thi hn bi vì nó d to điu kin để người khác can thip
ngang vào quá trình.
Đưa ý tưởng sáng to vào thc hin: Người lãnh đạo khuyến khích đổi mi
phi là người đầu tiên sàng lc ý tưởng mi và gii pháp, chn nhng ý
tưởng và gii pháp thích hp vi doanh nghip và tin tưởng s đạt kết qu.
Tiếp đó là vic trin khai ý tưởng và gii pháp đến b phn sale và
marketing để to s gn kết và đưa ra thc hin trong cuc sng. Điu này
rt quan trng, không ch thu hoch nhng thành công t ý tưởng đổi mi
mà còn khuyến khích nhng người đưa ra ý tưởng mi, vì h đã đóng góp
tt vào s phát trin ca doanh nghip.
Nhng nhà lãnh đạo khuyến khích sáng to cũng là nhng người mun xây
dng mt nếp văn hóa đề cao vic hc và đào to nhân tài. Để biết doanh
nghip ca bn có đáp ng tiêu chí này không, sau dây là mt cách th rt
đơn gin: doanh nghip ca bn, mt nhân viên nào đó đã qua hai ln ct
nhc có th nêu mt câu hi trái vi quan đim c hu ca CEO không?
Nếu câu tr li là “Không”, có nghĩa là doanh nghip ca bn không
thoáng như bn nghĩ, và như vy bn phi đánh giá li văn hóa ca doanh
nghip nếu bn tht lòng mun khuyến khích sáng to và gt hái thành công
t quá trình sáng to.