
1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề quan trọng mà trong
những năm gần đây mà Đảng, Nhà nước và hơn hết là Bộ Giáo dục rất
quan tâm. Việc thay đổi phương pháp dạy học với phương châm “trường
học thân thiện, học sinh tích cực,lấy người học làm trung tâm” trở thành
phương châm cốt yếu trong việc dạy và học hiện nay.
Tại kì họp khóa X năm 2000, Quốc hội X đã thông qua Nghị quyết
số 40/2000/QH10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp đó
ngày 11/6/2001 Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 14/2001/CT- TTg về
đổi mới giáo dục phổ thông. Trong đó nhấn mạnh mục tiêu của chương
trình đổi mới giáo dục phổ thông nhằm thay đổi cách dạy và học theo
hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Một trong những phương pháp
để tích cực hóa hoạt động dạy và học đó là việc dạy học liên môn.
Việc dạy học liên môn là một trong những nguyên tắc quan trọng
trong dạy học lịch ở Nhà trường nói chung và trong dạy học lịch sử nói
riêng. Việc học lịch sử của học sinh là một vấn đề rất đáng lưu tâm hiện
nay của giáo dục Việt Nam, với xu hướng học sinh ngày càng xa lánh môn
sử, chỉ chú trọng vào những môn tự nhiên như toán, lí, hóa, anh,… đã và
đang đặt ra một câu hỏi khó cho ngành giáo dục. Vậy nguyên nhân tại đâu?
Chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên nhân đó. Thực trạng nói trên xuất phát
từ một số nguyên nhân sau:
Thứ nhất, sách giáo khoa lịch sử hiện nay biên soạn lượng kiến thức
lớn, mang tính chất hàn lâm. Bản chất của lịch sử là khô khan, những sự
kiện rất khó nhớ nên nhiều học sinh ngại học môn sử.
Thứ hai, xuất phát từ xu hướng xã hội hiện nay, ngày nay xã hội chỉ
chú trọng nhiều vào các lĩnh vực tự nhiên, những ngành có thể tạo điều
kiện có thu nhập kinh tế cao. Còn những ngành xã hội, đặc biệt là môn lịch
sử, cả phụ huynh và học sinh đều cho rằng môn sử là môn phụ, không quan