1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Li gii thiu
Giáo dục quá trình toàn vẹn nh thành nhân cách, được tổ chức mục
đích, kế hoạch, thông qua hoạt động quan hệ giữa nhà giáo dục người
được giáo dục nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm hội của loài người. Trong giai
đoạn hiện nay, để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung bộ môn Lịch sử nói
riêng theo tinh thần đổi mới giáo dục, việc đổi mới phương pháp dạy học ý
nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo con người của hội. Tích hợp
trong dạy học nói chung, trong dạy học lịch s ý nghĩa quan trọng trong giáo
dưỡng, giáo dục, rèn luyện phát triển kĩ năng tư duy, phân tích tng hp, khái
quát, trừu tượng hóa.
Một snhà giáo dục đã khẳng định rằng, quá trình nhận thức của học sinh
quá trình mà trong đó, học sinh với tư cách là chủ thể phản ánh thế giới khách quan
vào ý thức của mình, nắm được bản chất quy luật của vận dụng vào các
quy luật này để làm biến đổi nó, cải tạo nó. Đó chính là quá trình nhận thức từ cảm
tính sang tính và từ nhận thức tính trở về với thực tiễn. Qúa trình này chỉ
thể hoàn thành khi học sinh các phẩm chất nhất định như t giác, tích cực, độc
lập,… Học tập, không chỉ nắm kiến thức mà còn hình thành năng lực của bản thân
vậy, các chđề tích hợp tính thực tiễn n sinh động, hấp dẫn đối với học
sinh, ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các
chủ đề tích hợp, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải
quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc, nhờ
đó năng lực và phẩm chất của học sinh được phát triển.
Tài liệu Văn học mt nguồn tài liệu phong phú, còn ẩn chứa nhiều tiềm
năng thể khai thác để sử dụng trong dạy hc Lch sử, góp phần nâng cao
hứng thú, tính tích cực và khả năng sáng tạo của học sinh.
Việc thực hiện vận dụng kiến thức Văn học trong dạy học lịch sử nói chung
đã được nhiều giáo viên môn Lịch sthực hiện trong những năm qua. Tuy nhiên,
việc thực hiện tích hợp kiến thức như thế nào trong dạy học lịch sđảm bảo tính
vừa sức nâng cao hứng thú, tính tích cực và khả năng duy sáng tạo của học
sinh trong học tập còn nhiều hạn chế, nhất việc đưa ra các phương pháp, cách
thức tích hợp kiến thức Văn học trong dạy học môn Lịch sử.
Trong những năm học trước, bản thân tôi cũng đã nghiên cứu, áp dụng việc
thực hiện tích hợp kiến thức Văn học trong giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam các
giai đoạn: 1930 1945 và đều được hội đồng sáng kiến cấp sở đánh giá sáng
2
kiến đạt loại khá.
Với mong muốn nâng cao hứng thú của học sinh trong học tập bộ môn, từ đó
góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục bộ môn, nhất là chất lượng ôn
thi THPT Quốc gia môn Lịch sử, tôi lựa chọn nội dung “Tích hợp kiến thức Văn
học trong dạy học Lịch sử Việt Nam từ m 1954 đến m 1975 - Lớp 12 (Ban
cơ bản)” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Tên sáng kiến: Tích hợp kiến thức Văn học trong dạy học Lịch sử Việt
Nam từ năm 1954 đến năm 1975 - Lớp 12 (Ban cơ bản).
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Mai Hiên
- Địa chỉ: Trường THPT DTNT C2-3 Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: 0976030247
- Email: hnmaihiendtnt@gmail.com
4. Chủ đầu tƣ tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Mai Hiên
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Sáng kiến kinh nghiệm được áp dng trong vic ging dy môn Lch s,
chương IV phần Lch s Vit Nam t năm 1954 đến năm 1975, lớp 12 ban
bn. - Trong phạm vi đề tài này, tôi thc hin nghiên cứu đưa ra các nội dung,
phương pháp tích hp kiến thc Văn học trong giai đoạn Lch s Vit Nam t
năm 1954 đến năm 1975 thuộc chương trình Lịch s lp 12 Ban cơ bản.
6. Ngày sáng kiến đƣợc áp dng lần đầu: Sáng kiến kinh nghiệm được
áp dng lần đầu ngày 10 tháng 01 năm 2020
7. Mô t bn cht ca sáng kiến:
7.1. M ĐẦU
7.1.1. Lí do chọn đề tài
Tích hp trong dy hc nói chung, b môn Lch s nói riêng ý nghĩa
quan trng trong giáo dc, giáo dưỡng rèn luyn phát trin kĩ năng tư duy,
phân tích tng hp, khái quát hóa, tru ng hóa. S phát trin nhanh chóng
ca khoa hc kĩ thut trong giai đon hin nay đang đòi hi s thay đổi căn
bn toàn din v ni dung phương pháp giáo dc. T cách tiếp cn ni
dung, giáo dc chuyn sang tiếp cn năng lc. Điu đó đặt ra nhng yêu cu v
nguyên tc và phương pháp giáo dc theo hướng tích hp để gii quyết vn
đề đặt ra trên đây.
Tài liệu Văn học là mt nguồn tài liệu phong phú, còn ẩn chứa nhiều tim
năng thể khai thác để sử dụng trong dạy hc lch sử, góp phần nâng cao hứng
3
thú, tính tích cực và khả năng sáng tạo của học sinh.
Việc thực hiện vận dụng kiến thức Văn học trong dạy học lịch sử nói chung
đã được nhiều giáo viên môn Lịch sử thực hiện trong những năm qua.
Nhưng, việc thực hiện tích hợp kiến thức như thế nào trong dạy học lịch s
đảm bảo tính vừa sức và nâng cao hứng thú, tính tích cực và khả năng tư duy sáng
tạo của học sinh trong học tập còn nhiều hạn chế, nhất việc đưa ra các phương
pháp, cách thức tích hợp kiến thức văn học trong dạy học lịch sử.
Xuất phát từ vị trí, ý nghĩa của tài liệu Văn học trong dạy học Lịch sử cùng
những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện vận dụng kiến thức Văn học
trong giảng dạy Lịch sử; với mong muốn nâng cao hứng thú của học sinh trong
học tập bộ môn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục, tôi
mạnh dạn lựa chọn nội dung “Tích hợp kiến thức Văn học trong dạy học Lịch sử
Việt Nam t năm 1954 đến năm 1975 - Lớp 12 (Ban bản)” làm đề tài sáng
kiến kinh nghiệm của mình.
7.1.2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
Qua đề tài này, tôi muốn giúp học thấy được mối liên hệ giữa kiến thức môn
Lịch sử với kiến thức Văn học, vai trò của tài liệu Văn học với việc giảng dạy môn
Lịch sử trường THPT nói chung phần Lịch sử Việt Nam 1954 - 1975 nói
riêng. Từ đó giúp cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh mang tính hệ thống,
khoa học và sâu sắc hơn.
Tìm hiểu, nghiên cứu áp dụng các phương pháp tích hợp kiến thức n
học trong dạy học Lịch sử Việt Nam phần từ năm 1954 đến năm 1975 (ban
bản), góp phần nâng cao hứng thú năng lực duy sáng tạo của học sinh trong
học tập bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
7.1.3. Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu việc vận dụng tích hợp kiến thức Văn
học trong dạy học Lịch sử Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975.
- Khách thể nghiên cứu: học sinh lớp 12A1 trường Trung học phổ thông
DTNT - tỉnh Vĩnh Phúc.
7.1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Để thực hiện đề tài này, i sử dụng phương pháp lịch sử, phương pháp
lôgic cùng những phương pháp dạy học gắn liền với đặc trưng bộ môn nhằm phát
huy tính tích cực của học sinh trong quá trình học tập như: Phương pháp thông tin,
tái hiện lịch sử; phương pháp nhận thức lịch sử.
- Phương pháp phỏng vấn: Trong quá trình thực hiện đề tài sẽ phỏng vấn trực
tiếp một số học sinh về giờ học vận dụng phương pháp tích hợp và trao đổi với
một số giáo viên kinh nghiệm trong việc vận dụng phương pháp dạy học tích
4
hợp liên môn.
- Phương pháp thực nghiệm
Thực nghiệm phạm khâu quan trọng nhằm kiểm nghiệm, chứng minh
đánh giá hiệu quả của việc vận dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn
trong giờ học lịch sử.
Thực nghiệm tiến hành tại trường THPT DTNT, Giáo viên chọn 1 lớp học
lớp 12A1 để tiến hành thực nghiệm.
Thời gian thực nghiệm:
+ giáo án thực nghiệm (tiết 42), tôi tiến hành dạy thực nghiệm vào tiết 2,
thứ sáu, ngày 10 tháng 01 năm 2020 ở lớp 12A1.
- Phương pháp thống toán học: Dùng để xử số liệu thu thập được trong
quá trình nghiên cứu.
7.1.5. Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung: nghiên cứu phương pháp thực hiện tích hợp kiến thức Văn học
trong dạy học phần Lịch sử Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975 (Lớp 12 - Ban
cơ bản).
- Về khách thể nghiên cứu:
+ Năm học 2019 2020, tác giả nghiên cứu thực nghiệm trên 36 học sinh 1
lớp: 12A1 của trường THPT DTNT tỉnh.
+ m học 2020 2021, tác giả dự kiến nghiên cứu trên 50 học sinh lớp
12A1 và 12A4 của trường THPT DTNT tỉnh khi dạy chương trình môn Lịch sử lớp
12 ở học kì II.
- Về thời gian nghiên cứu: năm học 2019 2020 đang thực nghiệm trong
năm học 2020 2021.
7.1.6. Điểm mới của đề tài
- Tìm hiểu, nghiên cứu, đưa ra các nội dung kiến thức Văn học thể thực
hiện tích hợp trong quá trình dạy học phần Lịch sử Việt Nam tnăm 1954 đến
năm 1975.
- Tìm hiểu, nghiên cứu áp dụng các phương pháp thực hiện ch hợp kiến
thức Văn học trong dạy học Lịch sử Việt Nam phần Nam từ năm 1954 đến năm
1975 (ban bản), góp phần nâng cao hứng thú và năng lực duy sáng tạo của
học sinh trong học tập bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
7.1.7. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phn M đầu, phn Kết lun; Phần ni dung ca ng kiến đưc
cu tạo thành 2 chương:
Chương 1. sở luận và thực tiễn của việc tích hợp kiến thức Văn học
trong dạy học Lịch sử.
5
Chương 2. Tích hợp kiến thức Văn học trong dạy học Lịch sử Việt Nam từ
năm 1954 đến năm 1975.
7.2. NỘI DUNG
7.2.1. CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TÍCH HỢP KIẾN
THỨC VĂN HỌC TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ
7.2.1.1 Tổng quan về tích hợp trong dạy học Lịch sử
Tích hợp một trong những quan điểm giáo dục đã trở thành xu thế trong
việc xác định nội dung dạy học trong nhà trường phổ thông trong xây dựng
chương trình môn học ở nhiều nước trên thế giới. Thực hiện môn học tích hợp, các
quá trình học tập không bị lập với cuộc sống hàng ngày, các kiến thức gắn liền
với kinh nghiệm sống của học sinh và được liên hệ với các tình huống cụ thể, có ý
nghĩa với học sinh. Khi đó, học sinh được dạy sử dụng kiến thức trong những tình
huống cụ thể việc giảng dạy kiến thức không chỉ thuyết còn phục vụ
thiết yếu trong cuộc sống con người, để làm người lao động, công dân tốt. Mặt
khác, các kiến thức sẽ không lạc hậu do thường xuyên cập nhật với cuộc sống.
Theo đó khi đánh ghọc sinh, thì ngoài kiến thức cần đánh giá học sinh về khả
năng sử dụng kiến thức ở các tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Dạy học tích hợp giúp thiết lập mối liên hệ giữa các khái niệm đã học trong
cùng một môn học giữa các môn học khác nhau. Đồng thời, dạy học tích hợp
giúp tránh những kiến thức, năng, nội dung trùng lặp khi nghiên cứu riêng rẽ
từng môn học nhưng lại những nội dung kiến thức, năng nếu theo một
môn học riêng rẽ sẽ không có được.
Như vậy, dạy học tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng
cao năng lực của người học, giúp đào tạo những người đủ phẩm chất năng
lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại. Dạy học theo hướng tích hợp
phát huy được tính tích cực của học sinh, góp phần đổi mới nội dung và phương
pháp dạy học.
7.2.1.2 Vị trí, vai trò của môn Lịch sử trong chƣơng trình giáo dục phổ
thông
Môn Lịch sử một môn học bắt buộc trong trường phổ thông. Đây một
trong những con đường giáo dục nhân cách cho học sinh thông qua hoạt động dạy
học. Theo chương trình đổi mới, bộ môn Lịch scác cấp học nói chung
trường THPT nói riêng sẽ cung cấp, củng cố nâng cao kiến thức cho học sinh
một cách tương đối có hệ thống về Lịch sử thế giới và Lịch sử Việt Nam, kể từ khi
loài người xuất hiện cho đến nay.