Phân tích Hình tượng Rama trong "Ramayana"
Ramayana là 1 trong 2 bộ sử thi vĩ đại nhất của người Ấn Độ, là tác phẩm bất hủ, có sức
sống trường tồn và thành bài ca của thời đại .
Người Ấn Độ thường tự hào rằng “chừng nào sông chưa cạn , núi chưa mòn thì sử thi
Ramayana cong làm say lòng người và cứu giúp họ ra khỏi tội lỗi”.
Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm chính là việc xây dựng thành
công hình tượng nhân vật. Nếu Sita là mẫu người phụ nữ Ấn Độ xinh đẹp, thủy chung ,
dịu dàng, hiền hậu thì Rama là mẫu người anh hùng lí tưởng, vị minh quân tuấn tú, tài
năng, trọng danh dự. Rama hiện lên với sự lí tưởng và con người trần thế, là nhân vật
trung tâm trong tác phẩm , là điểm sáng choi trong tác phẩm và là con người mẫu mặc , lí
tưởng của thời đại.
Về nguồn gốc xuất thân .theo truyền thuyết , Rama là hóa thân thứ 7 của thần Visnu-
đấng tối cao của đẳng cấp quý tộc Bà la môn. Visnu được giáng thế làm người cứu nhân
loại ra khỏi vòng trầm luân đau khổ trong chiến tranh loạn lạc. Mục đích giáng trần vô
cùng cao quý đó là cứu nhân độ thế, tiêu diệt cái ác, bảo vệ cái thiện. Lúc đó có con quỷ
Ravana, rakshara 10 đầu độc ác , tự phụ do hắn đã được đấng Brahma ban sức mạnh bất
diệt cho hắn và do hắn có khả năng làm cho các hành tinh quay chậm lại, thậm chí đứng
lại khiến đấng Bhahma lo lắng đành chấp nhận mọi yêu cầu của hắn để cứu lấy vũ trụ.
Không 1 ai có thể tiêu diệt hắn trừ con người và muông thú trên trái đất, do hắn đã quá
khinh mạn. Vì vậy, Rama được hóa thân với trong trách tiêu diệt quỷ Ravana.
Trước hết, Rama là nhân vật lí tưởng kiểu mẫu của đạo Hindu vằ đẳng cấp vương công
quí toojcKsatrya, đồng thời cũng thể hiện khát vọng của nhân dân đương thời là muốn có
1 vị minh quân , 1 vị anh hùng tài ba , đức độ và dũng cảm để bảo vệ mình cứu mình ra
khỏi đau khổ , đem lại công lí và hạnh phúc xã hội.
Đi suốt chiều dài tác phẩm, chàng Rama đã được các nghệ sĩ dân gian miêu tả ở mọi góc
độ , mọi phương diện. Chàng là hoàng tử thông minh, tài giỏi nhất trong 4 vị hoàng tử, là
người duy nhất được đạo sĩ lựa chọn, chàng hơn hẳn các em về trí tuệ , nhân cách và lòng
quả cảm, do vậy mà chàng được mọi người yêu mến, dân chúng vui mừng, ủng hộ lên
ngôi vua. Chàng là người biết quí trọng danh dự, thực hiện bổn phận của 1 người con , 1
vị vua nhân đức. Cha của Rama – đức vua Darasatha trước kia đã từng hứa với thứ phi
Kakeyi sẽ thực hiện 2 lời hứa bất kì của bà ta. Vào trước hôm Rama lên ngôi vua, Kakeyi
đã nhắc lại với nhà vua điều hứa năm xưa và muốn nhà vua nhường ngôi cho con trai bà
ta – Bharata thay vì Rama, và nhà vua phải ra lệnh cho Rama chịu lưu đày trong rừng 14
năm. Vì không muốn cha phải trở thành kẻ thất hứa bị mọi người chê cười , muốn bảo vệ
danh dự cho cha , Rama đã thực hiện lời hứa của cha với thứ phi Kakeyi cho dù chàng
hoàn toàn có thể ở lại và dù Bharata cũng từ chối ngôi vua này. Rama xuất thân là 1
hoàng tử, đang sống trong nhung lụa nhưng đã từ bỏ cuộc sống cao sang , phú quý nơi
cung đình điện ngọc để vào rừng. Lời hứa của cha là danh dự , danh dự của cha chính là
danh dự của mình và của cả dòng giống , Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh của cha , đó là
bổn phận người làm con – Đây là những tiêu chuẩn đạo đức của đẳng cấp và xã hội Ấn
Độ đương thời.
Rama có sức mạnh phi thường, võ nghệ cao cường, lòng nhân đức cao cả. Chàng có đôi
mắt sáng như mặt trời và mặt trăng , có đôi tai thấu nhạc của trời đất, là kẻ thù của mọi sự
ghen tương , giận hờn và tội ác tàn bạo, đã vượt qua mọi gian nan thử thách , chiến đấu
với kẻ thù để bảo vệ tình yêu và hạnh phúc, đem lại công lí , cuộc sống yên vui cho mọi
người. Rama có ngoại hình miêu tả phù hợp với tiêu chí thời đại , 1 hoàng tử tuấn tú và
sức khỏe phi thường , chàng giống như 1 vị thần cõi trần gian. Thực tế ngoại hình chàng
không được miêu tả cụ thể mà chỉ nhắc đến như 1 yếu tố tô dậm vẻ đẹp của chàng. Sức
mạnh của chàng được thể hiện qua các hành động. Từ nhỏ Rama đã được rèn luyện ,
được giáo dục 1 cách khuôn phép, có nguyên tắc. Chàng là người duy nhất nhấc được cây
cung thần , cung rất to và nặng chỉ có thể giương bằng 1 chiếc xe có 8 bánh khổng lồ và
chưa 1 ai có thể nâng cung lên để bắn. Vậy mà Rama có thể nhẹ nhàng nâng cung lên ,
kéo dây 1 cách dễ dàng . Cũng nhờ vây mag Rama có thể lấy được nàng Sita – con vua
Janaka- xinh đẹp, hiền thục về làm vợ. Sau khi rời bỏ địa vị để vào rừng Rama đưa vợ
(nàng Sita) và người em trai Lakshamana theo, họ hạnh phúc sống bên nhau trong rừng.
Trong khi tu luyện nơi này, chàng đã lập được rất nhiều chiến công giúp cho nhân loại
tránh khỏi tai ương . Chàng dã tiêu diệt rất nhiều quỷ dữ: Con quỷ Vali, quỷ khổng lồ vô
địch, đánh quỵ trâu thần Dundubbi. Rama diệt trừ quỷ Thataka và đặc biệt là quỷ vương
Râvana . Với tinh thần hiệp nghĩa, Rama đã chiến đấu giành lại ngôi báu cho Sugriva khi
Sugriva bị quỷ Vali cướp vợ và đuổi đi. Đây là hành động thể hiện ước mơ công lí của
người Ấn Độ. Trong bất ức hoàn cảnh chiến đấu nào, Rama vẫn cứ thể hiện được khí
phách hào hùng của 1 chiến sĩ Ksattrya. Chàng là người có sức mạnh , biết sử dụng chiếc
cung thần mà Brahma cung cấp, chiếc cung thu hồi gió vào đôi cánh, sức nóng mặt trời
vào đầu cung, sức nặng của núi vào thân cung, để xuyên thủng ngực Ravana, kẻ thù của
mình.
Đạo đức của Rama là khuôn vàng thước ngọc của đẳng cấp Ksatrya. Có thể nói, toàn bộ ý
chí , tình cảm , tài năng và sức mạnh chiến thắng của nhân dân được khái quát thành biểu
tượng người anh hùng này. Con người luôn bênh vực điều thiện, chống lại điều ác cứu
người hiền, đặc biệt là phụ nữ.
Ngoài một con người lí tưởng , Rama còn thể hiện con người trần thế của mình. Điều này
thể hiện ở tình cảm, trách nhiệm của Rama với nàng Sita.
Rama là người đại diện cho vẻ đẹp thời đại. Chàng là người chung thủy, yêu Síta hết
mực. Yêu Sita ngay từ cái nhìn đầu tiên khi chàng nhìn thấy, và chàng đã vượt qua mọi
thử thách để lấy được nàng 1 cách đường hoàng. Chàng đã bẻ gãy cây cung mà đức vua
Janaka đã thách đố. Lúc Sít bị Ravana bắt đi, chàng than khóc vật vã, đau đớn khôn nguôi
và còn nói rằng: quốc gia, ngai vàng sẽ chẳng là gì nếu để mất Sita. Ở Rama luôn tồn tại
2 con người: con người bổn phận và con người tình yêu. Khi buộc phải lựa chọn, Rama
sẽ chọn lựa con người bổn phận. Chính điều này đã đẩy tình yêu giữa chàng và Sita vào
bi kịch . Khi chiến thắng được quỷ Ravana , Rama đã nghi ngờ phẩm tiết của Síta, trì
hoãn gặp nàng, cảnh gặp gỡ không phải ở trong 1 không gian tâm tình mà là giữa đông
đảo nhân dân, quần chúng khiến cho Sita phải chọn cách tự thiêu để chứng minh. Trong “
Rama buộc tội” , không khí căng thẳng như 1 phiên tòa mà quan thẩm ohans là Rama còn
bị cáo là Sita. Thái độ của chàng thể hiện thái độ ghen tuông cực độ của chàng. Lòng
ghen đó đã khiến cho 1 vị minh quân vốn sáng suốt mất đi sáng suốt vốn có. Chàng
không chấp nhận 1 người vợ không còn trong trắng . Chàng nhẫn tâm để vợ mình bước
lên giàn hỏa thiêu. CHỉ đến khi ngọn lửa bùng cháy, thần Agni đã làm chứng cho sự
trong sạch của nàng thì Rama mới nhận ra lòng chung thủy, kiên trinh của Sita. Rama tuy
xuất thân từ thánh thần Visnu giáng thế, là bậc quân vương, vị anh hùng nhưng chàng
cũng vẫn có đủ mọi cung bậc tình cảm của con người trần tục. Chàng yêu yêu say đắm,
hết mình nhưng ghen cũng cực độ, có lúc oai phong lẫm liệt, nhưng cũng có lúc mềm yếu
nhu nhược, có lúc vị tha nhưng cũng có lúc nhỏ nhen, ích kỉ.
Ngòi bút xây dựng nhân vật, miêu tả tâm lí vô cùng tinh tế, xuất sắc, sánh ngang với đại
thiên tài W. Shakespeare. Ngòi bút nghệ thuật của Valmiki đã lột tả 1 Rama rất “người”
khiến cho nhân vật này vượt qua 1 nhân vật sử thi thông thường, vượt lên trên mọi ước
lệ, khuôn sáo thừng thấy. Phan Ngọc nhận định rằng “Cái kì diệu nhất vẫn là tài phân tích
tâm lí nhân vật. Có thể nói, không quá đáng khi nói rằng chỉ đến lúc W.Shkespeare xuất
hiện thì Valmiki mới có đối thủ”.