Ạ VĂN XUÔI LÃNG M N 1930 – 1945 ữ ườ ử ứ ẻ (Hai đ a tr , Ch  ng i t tù)

ạ ề ể ạ ư ậ

ệ ỏ ố ả ạ ằ ầ   c nhà văn sáng t o ra nh m th a mãn nhu c u ậ ưở ệ 1.Các nhân v t, tình hu ng hình  nh đ ả ể ng và tình c m c a tác gi bi u hi n lí t ặ I/ Khái quát v  văn xuôi lãng m n VN: (Đ c tr ng th  lo i và bút pháp ngh  thu t) ượ ả . ế ẹ ạ ả ờ ­ Các nhà văn lãng m n th ủ ườ ng tìm ki m nh ng giá tr  cao đ p trong nh ng c nh đ i tăm ả ữ ố ạ ườ ữ ữ ng; khám phá cái cao c  trong nh ng s  ph n b  ru ng b , chà đ p. i, t m th ố ầ t ậ ọ ộ ọ ượ ố ị ị ồ ượ ạ c s ng h nh phúc VD: + TL – HĐT: xúc đ ng, trân tr ng cái khát v ng đ ệ ỏ ị ườ ố ữ ơ ủ h n c a nh ng con ng ỏ ổ ờ c đ i đ i, đ ư ơ i bé nh  b  lãng quên n i ph  huy n nghèo x a. ấ ự ỏ ủ + Nguy n Tuân – CNTT: tìm th y s  t a sáng c a nhân cách ng ườ ử i t ộ ủ ụ ộ ươ ễ ự ươ ấ ụ   ơ  tù n i ng c ộ   ng c a m t ng c quan, trong m t nhà tù xã h i ẹ n lên cái đ p, cái thiên l i; s  v ố th t tăm t ấ PK x u xa, suy tàn. ộ ự ưở ượ ủ ủ ng t ng ch  quan c a nhà văn ậ ủ ể ệ ư ưở ự ế ủ ạ ­ Nhân v t c a văn xuôi lãng m n hành đ ng theo s  t ng c a tác gi và tr c ti p th  hi n t t ả . ư ộ ả ẹ VD: HĐT: L và A tuy còn nh  nh ng ph i thay m  trông coi m t quán t p hóa nh  đ ố ư ế ố ố ế ạ ệ ng và ti ng còi rít lên r m r ế ớ ế ữ ư ỏ ạ ố ứ ể ế ố ậ ặ ố ố i khác đ i l p v i cái ph  huy n tăm t ọ ả ộ ồ ủ ư ộ ề ể ệ ộ ỏ ị ậ ườ ẫ ủ ọ ố ộ ủ ể ệ ạ ự ế ờ ố ả ặ ơ ­ Văn h c lãng m n là t ng tuy t đ i hóa vai trò c a cái tôi cá nhân, đ t chúng cao h n th c t ạ   ự  do bi u hi n tình c m c a cái tôi cá nhân, các nhà văn lãng m n ể  ủ khách đ i s ng đ ỏ ể   ầ ớ   ki m s ng. Hàng đêm các em l i c  th c đ  đón chuy n tàu đêm đi qua ph  huy n. Con t u v i ặ ườ ộ   ầ nh ng toa sang tr ng, đèn sáng tr ng chi u sáng xu ng m t đ ư ắ   ệ ớ i, tĩnh l ng. Nó nh  th p nh  mang theo c  m t th  gi ơ ồ ọ   lên trong tâm h n c a các em m t ni m khát v ng d u m  h  nh ng th t xúc đ ng, đáng trân ữ ọ tr ng. ­> Nhà văn mu n qua đó th  hi n khát v ng c a nh ng con ng   i bé nh  b  lãng quên trong xã h i cũ. ọ ườ ệ ố ể ệ ư ưở  t th th  hi n t ng c a mình. ủ ủ ể ệ ẩ ể ộ   VD: CNTT: Th  hi n quan đi m th m mĩ riêng c a NT: Cái đ p g n v i văn hóa dân t c, ệ ớ ắ ấ ử ớ ờ  v i đ i.

ẹ t b i c m h ng LM ữ . ườ ệ ng có tính bi ng, con ng ệ ệ t l ườ i cũng tài hoa, dũng li ộ   t m t ư ệ ả ủ ượ ờ ố ự ạ ủ ẹ ấ ắ ớ ứ ả g n v i cái thi n, có s c c m hóa cái x u, cái ác và cái đ p luôn b t t ứ ượ ế ở ả ọ ườ c vi ng đ 2. Văn h c LM th ườ ớ ướ ườ i nh ng cái phi th ng t ­ Nhà văn th ng h ộ VD: CNTT: M t không khí thiêng liêng khác th ấ ỗ ­ Xây d ng nh ng hình t ng con ng t lên th c t cách r t đ i ngh  sĩ nh  HC. ự ộ ệ ớ ỉ ữ i c a đ i s ng c a hoàn c nh,   ẫ   t đ p và thánh thi n h n hi n th c. Có khi đó ch  là nh ng khát võng d u ự ự ể i có đi m t a. ườ ượ i v ệ ơ ướ h ng t ườ ơ ồ ư m  h  nh ng cũng đ  đ  ni m tin c a con ng ọ ệ ượ ữ ố ẹ i m t cái gì t ủ ể ề ờ VD: Khát v ng ch  chuy n t u đêm qua ph  huy n nghèo chính là đ ổ ừ c vi ầ ố ợ ầ ấ ầ ấ ả ộ ầ ớ ồ ữ ự ỡ ẻ ố ủ ạ ờ ầ ệ ố ề ộ ư ở ề ớ ế ị ạ ớ ừ ơ ở ạ  HN, ch y t tu i th  đã qua. Hai ch  em đã có th i s ng i t ữ ứ ề ậ ỏ ổ ể ấ ậ ơ ưở ộ ờ ầ ề ng v  phía con t u và khi con t u đi r i L v n l ng theo m  t ệ ẫ ặ ệ ấ ầ ế ợ ố ồ ớ ự ạ ượ ư ễ ạ ầ ẻ ẹ   c k t h p nhu n nhuy n v i ch t hi n th c t o nên v  đ p ạ ẫ riêng c a văn xuôi lãng m n. ả ụ ể ả ộ ượ ữ ế ủ ả   ế ầ ế t theo c m ấ ậ ị ứ   h ng lãng m n bay b ng  y. Hai ch  em Liên đ i t u không xu t phát t  nhu c u v  ch t. Hai ở ế ầ ầ ứ   đ a tr  ch  t u b i nhu c u tinh th n, chuy n t u đêm là c  m t ni m vui l n. Con t u mang ộ ế đ n ph  huy n m t lu ng ánh sáng r c r  và nh ng âm thanh sôi đ ng xua đi không khí tĩnh   ứ ươ   ầ ệ ặ i l ng c a ph  huy n nghèo. Bên c nh đó, con t u khi n ch  em L nh  tr  v  v i quá kh  t ờ ố ạ ớ ừ ổ ầ ẹ ị   đ p, con t u ch y t  HN xa i t ứ ơ ờ ồ ượ ượ ừ ị ươ ẹ c ăn nh ng th c quà ngon, i đ p, huyên náo, hai ch  em t ng đ xăm, t   c đi ch i b  h , đ ầ ơ ươ   ộ ứ ướ ạ ữ ố ố i c l nh xanh đ . Con t u đã đánh th c d y m t mi n kí  c tu i th  t u ng nh ng c c n ế   ầ ơ ề ạ ẹ ằ i cu c đ i không m y ni m vui, hp n i ph  huy n nghèo. Vì v y khi t u đ n, đ p đ  cân b ng l ả ậ ướ ứ ng. L và A đ ng c  d y h ­ Lãng m n nh ng v n đ ủ VD: C nh cho ch  trong TNTT đ ự  m t cách chân th c, c  th , chi ti ữ ạ ự ệ ạ ơ ạ ỉ ệ ưở ụ ả ầ ả i. Tuy nhiên c nh hi n th c mà l ợ ố ừ ưở ự ọ ờ   c miêu t t: Th i ậ ơ ử gian: lúc n a đêm;  không gian: tr i giam t nh S n; s  vi c: di n ra gi a 3 nhân v t HC, viên   ớ ự ấ ử   ợ ự qu n ng c, th y th  l i s  b t t ng t ớ ẹ ủ   i tài năng khí phách, thiên c a cái  đ p. Ng n đu c r ng r c trong bong đêm g i liên t ễ ạ i lãng m n g i liên t ng t

ủ ấ ụ ạ ẻ ẹ ủ ấ ủ ự ậ ầ ắ ơ ng; mùi th m c a ch u m c và m u tr ng tinh c a t m l a b ch ­> v  đ p c a t m long và ươ l tài năng

ệ c th  hi n rõ nét trong HĐT: ệ ự ượ ệ ể ệ ố ạ ữ ư ầ ắ ẫ VD: TL: S  k t h p lãng m n và hi n th c đ ­ Đó là ki u truy n ng n tr  tình, truy n không có c t truy n nh ng v n tràn đ y không

ủ * Phong cách riêng c a các nhà văn: ự ế ợ ệ ể khí và lãng m n. ạ ộ ự ự ộ ươ ư ­ TL là m t thành viên c a nhóm T  l c văn đoàn nh ng có m t g ả ủ ủ ủ ng h ườ ọ ư ng ngòi bút c a mình vào nh ng con ng ườ ạ ự ữ ớ ữ i nh ng con ng i dành s  quan tâm t ế   ặ ấ ng m t r t riêng. N u ớ   ộ ầ ườ i thu c t ng l p ề   ị ỏ i nh  bé ch u nhi u ệ ộ ướ các tác gi  c a TLVĐ th trung l u, cành vàng lá ng c thì TL l thi t thòi trong xã h i.  ủ ỗ ườ ứ ạ ự ượ ự ự ượ ủ ấ ư ữ ậ ồ ủ ng đ m n i bu n lãng m n còn văn c a TL th ươ ấ ừ c tr ng c t t ng hoàng lan đ ỗ  l c văn đoàn ch t hi n n i lên đ m nét trên nh ng trang vi ấ ỗ   ườ ng ch t ch a n i ờ   ỗ ữ  nh ng n i đau đ i. ệ ế   t ­> Truy n ngăn ệ ượ ồ ơ ữ ả ệ ạ ạ ư ữ ớ ­ V i bút pháp và c m xúc lãng m n thì c nh thiên nhiên ph  huy n mang m t v  đ p tr ơ ộ ộ ẻ ẹ ề ộ ề ồ ố ề ủ ả ọ ­ Văn c a TLVĐ th ể ọ ệ đau hi n th c. Có th  g i văn c a TL là h ặ Đ t TL c nh t ủ c a TL nh  nh ng bài th  tr  tình đ m bu n.  ữ   ả ề tình th  m ng… Gi ng văn c a TL cũng êm đ m, c m xúc: “Chi u, chi u r i,m t chi u… quê   ươ h ng”. ậ ệ ộ ố ơ ố ố ề ệ ở ớ ả ổ ơ ự ữ ườ ữ ợ ả ồ ậ ượ ế ộ ộ ứ ụ ế ề ắ ả ọ ồ nghèo kh , s  xác, tiêu đi u, tăm t ế đ n c  đ  v t đ manh chi u rách, m t thau s t rúm ró ­ > c m giác v  cu c s ng c  l ủ c a TL cũng bu n th m thía. ộ ứ   ­ V i c m nh n và bút pháp hi n th c thì cu c s ng n i ph  huy n là m t b c tranh ế ả i tàn i. B i nh ng c nh ngày tàn, ch  tàn và nh ng ki p ng   ộ   ắ ọ ẹ c nói đ n cũng nát tàn: m t ngôi quán  p  p, m t cái chõng s p gãy, m t ộ ộ ố   i đi, tàn đi. Gi ng văn ấ ạ ế ợ ự ủ ư ữ ệ ệ ẹ ấ ớ ơ ữ ế ­ Ch t lãng m n k t h p v i hi n th c khi n truy n c a TL đ p nh  nh ng bài th  tr ượ tình đ m bu n. ố ậ ả ọ ạ ủ ươ ng ph n, đ i l p, thích khoa tr ươ   ng, ồ 3. Văn h c lãng m n th ể ạ ử ụ ử ụ ứ

ử ụ ầ ị ả ượ ạ ng cho ch  trong CNTT là m t đo n văn gi u k ch tính, s  d ng thành

ả ng ph n v  c nh: ườ ng s  d ng th  pháp t ệ ả ữ phóng đ i, s  d ng ngôn ng  giàu s c bi u hi n c m xúc. ộ ữ ậ ố ậ ươ ng ph n: ề ả ữ công ngh  thu t đ i l p, t ả ơ ộ ơ ườ ậ ẹ ẩ ướ ườ ạ ễ c di n ra  ạ ượ ầ Ch i ch  là m t thú ch i tao nhã th t, t ố i phòng giam “T i, ch t h p,  m ư ở  các th  phòng, ng đ ấ ừ ệ ng đ y m ng nh n, đ t b a bãi

VD:­  C nh t ệ ố ậ ươ + Đ i l p t ề \ V  không gian: ễ ạ ượ c di n ra t l i đ ộ phân chu t, phân gián”. ề ờ ữ ạ ễ ả ạ \ V  th i gian: C nh cho ch  l ậ ạ ượ i đ ễ c di n ra ủ ử ố ủ ử i không di n ra lúc thanh thiên b ch nh t l  tù HC. ờ ả ề ẩ ớ ng ph n v i cái tăm t lúc n a đêm khi lính canh đã ng , đêm cu i cùng c a t ­> C  không gian và th i gian đ u tăm t \ T ỏ ự ủ ơ ậ ẹ ầ ụ ủ ấ

ư ế ủ ị ế ậ ả ữ ề ậ ả ả ố i. ố ươ ố ẩ   ỉ ấ i, b n th u  y là ánh sáng:  ánh sáng đ  r c c a bó đu c t m ụ ạ ủ ấ ự ố   ủ ồ ắ ầ ầ d u, là m u tr ng tinh c a t m l a b ch còn nguyên v n l n h , là mùi th m c a ch u m c b c ẹ ạ ự ố ấ ớ ệ ờ ơ ươ ả ng ph n v i cái tăm t lên. Tuy t v i h n t   i  y c a ng c th t là s  sáng t o ra cái đ p: cái ệ ủ ẹ ủ ẹ ủ đ p c a ngh  thu t, cái đ p c a tài năng, c a dũng khí và nhân cách. ậ ng ph n v  nhân v t: V  th  và t th  c a các nhân v t trong c nh cho ch  cũng có

ộ ổ ườ ướ ữ ề i tù, “c  đeo gong, chân v ươ + T ổ ậ ự s  thay b c, đ i ngôi: \ HC là m t ng ư ắ ạ ủ ấ ề ấ ộ ượ ườ ư ủ ẹ i sáng t o ra cái đ p, t ờ ạ ữ ố ữ ế t nh ng con ch  cu i cùng cho đ i nh ng không ph i đi vào cõi ch t mà đi vào cõi b t t ấ ả ượ ủ ữ ậ ụ   ng xi ng đang đ m tô nét ch  trên t m l a ấ   ườ ự i t  do nh t, uy quy n nh t ẩ   ng tr ng cho cái đ p và ph m giá c a con ng. HC đang ấ ử ở   ư  b i   t c  thiên ế i tôn kính, gi ả ườ c ng ằ  gìn b ng t ạ b ch tr ng tinh” nh ng phong thái ung dung, đĩnh đ c c a m t ng ẹ vì ông là ng vi cái tài, khí phách và nhân cách c a ông đang đ ươ l ng. ả ụ ấ ạ ề ặ ả ườ i có uy quy n nh t l ữ t ch . Đây không ph i là c  ch  s  s t lu n cúi mà là s  ng \ Viên qu n ng c là ng ế ữ ố ươ ắ ư ọ ộ ờ ữ ữ ế ồ ấ ẽ k m đánh d u ô cho HC vi ữ trân tr ng nh ng dòng ch  cu i cùng c a HC. Nh ng nét ch  vuông, t ủ bão tung hoành c a m t đ i con ng ồ ữ ề   i đang “khúm núm” nh t nh ng đ ng ti n ộ   ử ỉ ợ ệ ự ưỡ ng m , ữ ủ i t n nó nói nên cái hoài   ẻ ẹ   ế ườ i, nh ng nét ch  đó k t tinh tài năng, tâm huy t, v  đ p

2

ệ ườ ư ạ ộ ng m . Ng  đ i v n có thiên l ườ ươ ỉ ụ ể ừ i mà ông t ng ng ố  khi  ế  tù đang chi u lên đ  lay t nh ng c quan. Chi ti ưỡ ở ờ ẫ ế ắ ấ ử ng thì b t t ườ ử i t ử ướ ẻ tù trong n ị ả ự ộ ẹ ớ ờ c m t nhân cách hi m có cùng v i l ả ứ ươ ươ ỉ ứ ng th c cái đ p khi gi ư ế ể  thiên l c thiên l ậ i run run b ng ch u m c giúp HC vi ề ể ề ẹ ạ  do nh ng l ườ \ Th y th  l ữ   t ch . ờ ể ị ộ ủ   i ngh  sĩ tài hoa có th  b  hãm h i nh ng cái c a m t con ng ả ườ ẹ   ng. Ánh sáng bó đu c ph i chăng là ánh sáng đ p phi th ụ ươ   t ng c quan khúm núm ng mà ng thiên l ộ ụ c m t ngh n ngào “k  mê mu i này xin bãi lĩnh”, đây là cái vái   và ng c quan vái t ị   ướ ậ i vào kinh ch u i th  danh d . Có th  khi HC b  gi l y tr ở   ữ ể ữ ng cho lành v ng b i án chem cũng là lúc viên qu n ng c tr  áo mũ đ  v  quê đ  gi ữ ượ ng.  đ c th con ng ự ư ư ừ ư ế ả ượ i ch  x ng đáng đ ộ ơ ạ ầ i là m t ng ộ Ông run run vì xúc đ ng và trân tr ng “gi phút thiêng liêng x a nay ch a t ng có” này. ứ ư ừ ữ ng, b c châm, bái lĩnh đ ụ ưở ườ ự i t ọ ệ ổ t c  kính nh  thiên l ả ớ ầ ự ượ ầ ạ ươ ừ ữ + Nh ng t ừ ễ ượ ử ụ   c s  d ng   ng v a góp ph n t o nên s  thiêng hóa nhân

ả ủ ươ ng ph n: i và ánh sáng: ử ụ ữ ả ng ph n gi a bóng t ề ế ớ ố t. Khi màn đêm buông xu ng bóng t ệ ố ẳ ng thăm th m ra song, con đ ấ ợ ề ẽ ư ộ ẫ ầ ợ ạ ợ ố ượ i đ ườ ư ư ộ ứ ườ ế ầ ả ả ố ữ i nh  m t b c t ắ c g i đi, g i l ổ ộ ế ệ ộ ồ

ữ ừ ố ủ h t sáng ng  Hán­Vi ợ nhu n nhi n v a phù h p v i không khí, c nh t ạ ậ v t theo bút pháp lãng m n. ấ ắ ­ TL cũng s  d ng r t đ t th  pháp t ố ươ \ T ố ứ  i:ố  Khi chi u mu n ánh sáng còn y u  ộ . Bóng t i c ầ ừ ể ồ ố   ố ừ ấ ầ i lan d n, l n d n t ng con ph , t ng ngõ xóm đ  r i nh n chìm ph  huy n trong màn đêm: “t ườ ế ả   ng qua ch  v  nhà, các ngõ vào làng càng s m đen h t c , con đ ơ ữ i nh  nh ng nét v  phong phú nh  m t mô típ đ y ám h n n a”. Bóng t   ầ   ả ấ ả ng d y c n c  âm thanh khi n “tr ng c m nh, ám  nh nh t là khi bóng t ở    huy n đánh tung lên m t ti ng ng n khô khan, không vang đ ng ra xa, r i chìm ngay vào canh  i.ố bóng t ệ . Ánh sáng c a ph  huy n lúc này ch  là nh ng  ỏ ắ  nhà ai h t ra; là  ấ ả ể ầ khe sáng t ố ộ ỏ ừ c aủ   ế    ánh đèn cu i toa t u ­> T t c  đ  nh  nhoi, y u t ụ ữ nh ng ánh đèn tù mù v n nh ; là  ớ ướ t tr i. ứ ắ ậ ủ ướ ủ ượ ắ ị ỉ ấ ặ ch m sáng ố ẳ c vũ tr  thăm th m trong bóng t ư ộ ế ủ N u ví tác ph m c a TL nh  m t bài th , l ơ ỏ m t th  t a sáng c  th  gi @. Đó là ng n đèn ậ ộ ọ ệ ầ ệ ơ  d u n i hàng n ọ ị ủ ọ ọ ưở ừ ư ữ ả ỏ ồ ớ i nh ờ ợ ự ộ ườ ị ắ c nh c đi, nh c l ủ ấ ng t ữ ọ t trong đêm tr ộ ế ố ữ ư ọ ỗ ẩ ả ơ ơ ạ i là bài th  hay thì ph i có “thi nhãn” t c con   ơ ả ế ớ ẩ ẩ i ngh  thu t c a tác ph m. Đâu là con m t th  trong tác ph m HĐT?   ề ầ ắ ạ ầ ọ   i nhi u l n, là chi c c a ch  Tí đ ủ   ị ầ ế t ngh  thu t gi u ý nghĩa. Ng n đèn lay đ ng trên chõng hàng c a ch  Tí, ng n đèn con c a ti ỉ ị ộ ế ch  Tí, v ng sáng ng n đèn c a ch  Tí và ng n đèn con tù mù leo lét  y ch  chi u sáng m t vùng   ỏ  ự ấ ườ đ t nh  đó v a là hình  nh th c nh ng đ ng th i g i s  liên t i nh ng ki p ng ế   ệ ư ắ ố ng xã h i cũ. Nh ng c  dân ph  huy n ki m bé b  lãng quên đang s ng lay l ọ ườ ầ ố s ng trong đêm, m i ng   i c n đem theo m t ng n đèn và chính h  cũng nh  nh ng ng n đèn leo lét. ả ả ấ ượ ề ầ cũng đ ữ @. Đó là Hình  nh nh ng ngôi sao l p lánh, ấ ờ ẫ ấ c miêu t ề ộ ỏ ầ ế ờ ẫ ấ ướ ặ ấ ấ ạ ơ ườ ả ắ ố ữ ộ ả ố i đang ph i s ng lay l t trong bóng t ạ ủ ề ủ ẩ ờ i ệ ạ  ( c a Liên ), nh  đó b c l ứ ứ ẻ ổ M y đ a tr  con nhà nghèo ể ạ ườ ứ ộ ể ạ ươ ị ờ ắ ầ    nhi u l n. Tr i b t đ u ẽ ủ   vào đêm “vòm tr i hàng ngàn ngôi sao ganh nhau l p lánh”. Càng v  khuya, “qua k  lá c a cây ầ ấ ầ   bang, ngàn sao v n l p lánh”. Và khi con t u đi qua, ti ng vang đ ng nh  d n, m t d n trong ờ ớ ấ ả ự ươ ố   ng ph n gi a ánh sap l p lánh trên tr i v i ánh i thì “sao trên tr i v n l p lánh”. S  t bóng t ầ   ề ề ộ i m t đ t đã làm vút lên m t ni m tin và m t ch t th  lãng m n. Đi u đó c n đèn tù mù d ổ   ế ế t bao trong hoàn c nh con ng thi i, trong nghèo kh , t bi ế ắ ẻ  nh t và b  t c. lam lũ, t ả ươ ng ph n quá kh , hi n t \ T ấ ệ ạ i nghèo kh : “  + Hi n t ạ ặ i tìm tòi. Chúng nh t nh nh thanh n a, thanh tre, hay b t c  cái gì có th  dùng đ i bán hàng đ  l ộ ộ ượ c ch  đ  tác ph m.  đ ặ ấ   ở ợ  ven ch  cúi lom khom trên m t đ t ấ ứ ượ ủ c c a các   ể  ề ư ng nh ng chính ch  cũng không có ti n đ ấ i, Liên trông th y đ ng lòng th đi l ng mà cho chúng nó.” ở ứ + Quá kh  vui v  : i khi ứ ng nh ng th c quà ngon, l ị ượ ưở c h ề ờ ẹ ẻ  “Liên nh  l ề ữ ố ướ ạ ữ ỏ ớ ạ ộ  Hà N i,ch đ ơ ờ ồ ố c đi ch i b  h  u ng nh ng c c n m  Liên nhi u ti n ­ đ ượ ỉ ề ấ ộ ộ ự i không rõ r t, ch  là m t vùng sáng r c và l p lánh. Hà N i nhi u đèn quá! T ả ồ ạ    ­   c l nh xanh đ . Ngoài ra, ừ  ệ ừ    khi có cái c a hàng này, đêm nào Liên và em cũng ph i ng i trên ế ớ ố ề ướ ố i g c bàng v i cái t ệ ử ố ủ i c a quang c nh ph  chung quanh” ệ ộ ắ ấ b y gi ớ ạ ỷ ệ k  ni m nh  l ọ khi nhà Liên d n v  đây, t ả chi c chõng tre d ậ II. N i dung và ngh  thu t trong truy n ng n HĐT

3

ệ ể ệ ố ộ ệ  HĐT là ki u truy n d ệ ị 1. Giá tr  ngh  thu t: a. C t truy n: ự ệ ế ườ ữ ự   ệ ng nh  không có c t truy n, c t truy n kh ng d a ủ ư ễ ự trên nh ng s  ki n, tình ti ả ạ ớ ờ ố ố ạ ộ ậ ế t mà d a trên nh ng di n bi n tâm tr ng c a nhân v t.  ngo i hình và hành đ ng mà quan tâm t ộ   i đ i s ng n i ậ : Không chú ý miêu t

ả ố ữ ề ờ ố ề ả ữ b. V  nhân v t ả tâm, đ i s ng tình c m.  cành: ị ả ặ ầ ắ ả c miêu t ủ c. V  miêu t ệ ậ ượ  C nh v t đ ồ t hình  nh bóng t ả ế ớ ươ ả ả  tinh t ợ mùi v  hòa qu n vào nhau g i cái h n riêng c a quê h ượ ư ộ ợ ạ c g i đi, g i l đ ậ ạ tr ng c a nhân v t L: ế ấ ị ư ng VN x a. Đ c bi ạ ượ i đ i”, “L t ề ặ ấ ữ ớ ớ ượ ạ ẫ ả ủ ươ ả ưở  hóa qua c m t ậ ả ượ ạ c l ả ủ ư ạ ầ i nh  m t mô típ đ y ám  nh. C nh l ớ ạ ả “Liên th y”, “L m i nhìn”, “L nh  l ả ơ ơ ẻ ậ ố ả ng, qua c m giác c a HĐT. T ấ ữ ơ ươ ề ấ ố ế ồ ơ ầ ồ ế ằ ả đoàn t u t ả ầ ươ ậ ơ ả ả v i nh ng hình  nh, m u s c, âm thanh, ệ ố   i ả ậ ợ c c m nh n qua cái nhìn tâm   ủ ặ ưở ng”,” L l ng theo”.   ệ ậ ề   L là thi u n  m i l n, d u hi n nhân h u và đa c m. Đi u này có ý nghĩa đ c bi t vì nó ậ  nh t v n mang cai thi làm cho c nh v t th m đ m c m xúc, làm cho c nh v t v n đ n s , t   ứ   ủ ả ị v  riêng c a nó, làm cho TG đ ng x ng ả ớ   v i khung c nh là tâm tr ng và c m xúc c a nhân v t L nh  nh ng n c thanh tâm lí: L man mác ướ ả ả ắ ồ ng tr   c c nh chi u tàn, L bu n kh c kho i và th m thía h n khi bóng đêm khi bóng bu n th ơ ưở ố ẩ ng khát khao khi đoàn t u đi qua. Cách đêm buông xu ng, L bu n nu i ti c, ng  ng n m  t   ề   ị ề ầ ừ  xa đ n g n, quan sát b ng nhi u giác quan: thính giác, th  giác và b ng nhi u miêu t ồ ứ ắ s c thái c m giác: h i  c, th c t Hình  nh đoàn t u t ườ ề ủ ấ ể ấ ộ ng mà trong sáng, t c khiêm nh ườ ộ ố ư ẩ ấ ơ ỏ ị ầ ằ ự ạ ươ ng lai. i, t ệ ớ ố ả ng ph n v i các c nh v t n i ph  huy n càng th m thìa ni m mong   ữ   ậ ấ ố ẹ t đ p. M t nét tâm lí r t th t, r t đi n hình c a nh ng   i dân quanh qu n n i thôn quê nghèo x a mà cu c s ng b  trim khu t, m i mòn trong tăm ướ ng i.ố t ệ ề d. V  ngôn ng : ợ ả ứ ự ầ ả ơ ẹ ề ư ộ ườ ọ i đ c. Nó nh  m t th  th ữ  Ngôn ng  truy n gi u c m xúc, gi ng văn đi m tĩnh, nh  nhàng nh   n ư ẩ   ọ ứ ơ

ng: ư ưở  t ắ ạ ự ị ệ

ộ ấ ề ự ắ ề ữ ế ẻ ữ ề ứ ờ ề ộ ơ ị ố ồ ợ ư ẹ ổ ả ủ ữ ậ ữ ộ ứ ch a m t tâm s  kín đáo có s c g i và kh i sâu và c m xúc ng ằ b ng văn xuôi. ộ 2. N i dung t ể ệ a. Th  hi n giá tr  hi n th c và nhân đ o sâu s c: ự ị ệ ­ Giá tr  hi n th c:  ờ ị  ộ ứ ệ ượ + Truy n là m t b c tranh chân th c và đ m bu n v  m t mi n đ t, m t mi n đ i b ọ   ớ ệ ộ ố lãng quên: M t ph  huy n nghèo xa v ng v i phiên ch  nghèo x  xác, tiêu đi u; nh ng ng n ờ ụ ữ ụ ầ ư   i tàn nh  m  con ch  Tí, nh ng đ a tr  nghèo, gia i d n; nh ng ki p đ i l đèn tù mù nh  đang l ụ ư ọ ố ẩ đình bác X m, bà c  Thi điên và HĐT. H  s ng nghèo kh , tăm t   i nh  trim trong cái ao đ i tù ậ túng .Nh ng c nh v t qua ngòi bút c a TL l ệ ổ ấ ứ t b ng chính kí  c tu i  u th ố ẩ ắ ạ ợ ả ấ ữ ả i g i c m vô cùng.  tình. TL đã vi ỗ ự ủ + Ngòi bút hi n th c c a TL đ m ch t tr ệ ươ ả ỉ ơ  ậ   ề t, hình  nh đ u chân th t, ế ằ ế ớ ủ c a mình g n v i ph  huy n C m Giàng t nh H i D ng. M i chi ti xúc đ ng vô cùng.

ư ề i nh ắ ủ ấ ậ ướ ố ư ạ ươ ng c m sâu s c c a nhà văn dành cho nh ng con ng ườ ố ữ ộ  m nh đ t đó, nh ng s  ph n con ng ơ ủ ọ ậ ơ c m  c a h  th t nh ề ơ ấ ố ồ ỉ ế ả ấ ỏ ố ỏ  ườ i s ng trong   ỏ  ọ ướ c m  nh ng  i ni m vui và h nh phúc, h  cũng  ầ ệ   ệ ố c m  ch  là nhìn th y con t u qua ph  huy n trong giây lát r i ph  huy n ả   ươ ỉ ấ ng c m mà  còn rung lên ti ng chuông c nh i. TL không ch  th u hi u, th ộ ầ   ệ i, xã h i c n t thòi d  b  XH lãng quên và vùi l p trong tăm t i bé nh , thi ể ể ọ ở ế ườ ệ ị ư ọ c m  h nh phúc, khát v ng đ i đ i c a con ng ổ ờ ủ ạ ộ ể ễ ị ừ ề ơ ạ ử ế ườ ọ i đ c là t ứ ầ i ph  huy n đêm đêm th c ch  đoàn t u đ  đ ỉ ề ộ ư ọ ố ệ ự ỡ ậ c. HĐT th t đáng th ệ ậ ấ ớ ớ ữ ả ầ ọ ệ ế ọ n lên, v n hi v ng đ m hoa, k t trái. Truy n HĐT đã đem đ n trong lòng ng ẫ ươ ưở ộ ị ạ ­ Giá tr  nhân đ o: ệ ả ể ệ + Truy n th  hi n ni m th ệ Ở ả ề ị t thòi trong xã h i cũ.  bé, ch u nhi u thi ế ớ ố i, không bi tăm t t t ệ Ướ ộ i nghi p.  nhoi, t ố ạ l i trim vào bóng t ườ ữ ỉ t nh: nh ng con ng ọ ọ quan tâm đ n h . H  có th  vô danh nh ng đ ng đ  h  tr  thành vô nghĩa. ướ ẳ + Truy n kh ng đ nh, đ  cao    i. Thông ớ ệ ố ữ ắ ư ưở đi p mà nhà văn mu n g i đ n v i ng ng nhân đ o sâu s c này: Nh ng con  t   ờ ườ ể ượ ố ồ   ng c s ng trong không khí sôi đ ng và lu ng ấ ầ ơ  ấ ư ủ ánh sáng r c r . Dù con t u ch  xu t hi n trong giây lát nh ng cũng đ  khu y lên m t ni m m ươ ướ ầ   ườ ng vì chúng nh  hai m m ng mà cũng th t đáng tr ng: chúng đáng th ọ   ằ ọ cây m i l n mà đã còi c c trên m nh đ t khô c n; chúng đáng tr ng vì nh ng m m cây còi c c ấ ườ   ế ẫ ố ươ y v n c  v i ộ ố ọ ọ đ c khát v ng yêu th ươ ng vào cu c s ng. ng và tin t

4

ể ủ ư ưở ướ ọ ng nhân đ o c a văn h c 1930 – 1945. Đó là s c phát tri n c a t ị ề ừ t T a nh  Ki u – ự ể ạ ạ ủ ờ ố ẹ ủ ườ ỏ ng nhân đ o này đ  bênh v c cho quy n s ng t ự  ế ụ   Xuân Di u; ệ Đ i th a –  Nam Cao). HĐT đã ti p t c ệ   ỏ ữ ề ố t t đ p c a nh ng con ng i bé nh , thi + HĐT còn là b ứ ỉ ứ th c t nh ý th c cá nhân (VD  ư ưở  t t thòi. ạ ồ ự ủ => HĐT đã ch a đ ng cái tâm, cái tài c a nhà văn lãng m n TL dành cho đ ng bào, quê ấ ướ ng, đ t n ộ ậ ủ ữ ườ ử tù. i t ị ệ

ệ ộ ố ặ ộ ỡ ự 1. Giá tr  ngh  thu t:  ễ ượ ộ cu c g p g  éo le, c m t tình hu ng truy n đ c đáo: ạ ữ ớ kì l ử ườ ề ụ ề ố tù còn viên QN là ng i có uy quy n trông ấ  ch n ng c th t mà HC là t

ị ộ ử ộ ữ ế ướ c khí HC b  ch u án chém.  ữ ườ ị  tù ngang tang, khí phách và có nhân cách cao ệ ẹ ạ đ p l tù HC. ầ ặ ị ế ố ữ ủ ử t là ch  c a t ầ ứ ươ h c mình. ệ III. N i dung và ngh  thu t c a Ch  ng ậ a. Nguy n Tuân đã xây d ng đ ậ  gi a hai nhân v t HC v i viên QN: ­ V  không gian: ụ ấ coi ng c th t. ề ờ ố ­ V  th i gian:  đêm cu i cùng tr ộ ặ ­ Đó là m t cu c g p g  éo le gi a m t t ấ ẹ i vi t ch  nho r t đ p v i m t ng ­ Trên bình di n xã h i ố ị ỡ ớ ộ ả ọ ặ i tri u đình, b  coi là gi c, b  khép t ề ư ụ ế ộ ờ ị ủ i coi tù thích ch  đ p, đ c bi ộ ộ ạ ộ ố ệ ị ấ ị ặ ẻ ạ ở ề ộ ặ ậ ệ ộ ộ ị ỉ ế ữ ẹ ộ  h  g p nhau trong c nh ng  và v  th  đ i kháng: HC c m đ u kh i ở   ạ ả   ị i đ i ngh ch và ch  án chém; còn viên qu n nghĩa ch ng l ụ ề   ệ ng c đang ph ng m nh tri u đình, là k  đ i di n cho b  máy cai tr  c a ch  đ  đó. Nh ng đi u ẻ ưở kì di u là 2 k  t ư ở ộ ­ Nh ng  Ở ươ +   ph ộ ơ ệ  mà tài vi ế ư ườ ả ọ i bi i là ng ấ   ấ “m t ngôi sao hôm nh p ộ ờ “c  vùng t nh S n ta   t ch  nho có m t không hai trên đ i    t quý tr ng cái tài, ông coi ệ ề ệ ỉ ng đ i ngh ch  y đã tr  thành tri âm, tri k . ỡ ấ ế t y u:   m t chi u sâu khác, đây là m t cu c g p g  t ế ng di n ngh  thu t, HC là m t tài năng hi m th y,   ộ ữ ạ i không có tài nh ng l ườ ả ờ ườ ng di n cá nhân con ng ế nháy, m t ngôi sao chính v ” ề đ u khen”.  Viên QN tuy là ng ữ ủ ậ ch  c a HC là báu v t mà c  đ i khao khát. ệ +  i:  ụ   \ HC s p ch t chém mà v n hiên ngang, cao c , b t ch p ng c tù và cái ch t; còn ng c ụ ụ ả ấ ấ  tù trong nhà ng c. ẫ quan đang ph ng m nh tri u đình l ộ ợ ấ ế ạ ụ ơ ử ng danh l i, t m lòng bi ọ ọ ậ ỗ ộ ả ẻ ạ ạ ề ư ậ ọ Nh  v y h  đã g p nhau ề ệ ạ i giám bi t đãi t ườ ọ ườ i tr ng nghĩa, khinh th ườ ẹ ế i bi ộ ặ ư ấ ứ ữ ư ọ ườ ử i t  tù nh  ch t keo k t dính nh ng th  đó l ậ ệ ờ ở ả ữ ế ẻ ẹ ủ ọ ế ợ ữ ườ ơ ủ ưở ứ ế ố t ch  và ng i bi t th bình vô giá. Ng ể ặ ạ ứ ỉ ữ ề ư ữ ộ ố ề ườ ể ở ữ ộ ớ ộ ư ặ ỡ i th c ch t là tri âm, tri kĩ. Cu c g p g  này là th ậ ị ầ ệ Ở ươ  ph ế ắ ệ ụ \ HC là m t ng t g n đ c, kh i trong,   ể ộ ấ   t quý tr ng cái đ p, tr ng cái tâm và cái tài; còn viên QN là m t t m đem cái tâm đ  đãi ng ồ .  ữ lòng trong thiên h  ạ “m t thanh âm trong tr o gi a m t b n đàn mà nh c lu t h n lo n, xô b ” ư    c  nhân cách và khí phách. Nh ng đi u quan tr ng chính là cái ữ ủ ạ ớ i v i nhau. Ch i ch  hay th  pháp là ch  c a ng   ữ   ớ ộ m t ngh  thu t lâu đ i. Trong đó v  đ p c a h a k t h p v i cái tinh túy c a văn t o nên nh ng ế ứ   ng th c ch  đ u là i vi b c câu đ i, hoành phi, t ớ ớ ồ ườ   ng i có tâm h n thanh cao m i có th  g p nhau, m i có th  tr  thành tri âm, tri k . Nh ng ông ầ ế ữ ờ ặ ầ ả ơ i nh ng cái thu n khi   t vào gi a m t đ ng c n bã và nh ng con tr i nhi u lúc ch i ác đem đ y  ờ ở ế ạ ắ ả ẳ ố ườ i ph i ăn đ i,     ki p v i m t lũ quay qu t. Đúng là m t tình i có tâm tính t ng t ngay th ng l ử  ộ ấ ự ườ ữ ữ ấ ế ố hu ng éo le nh ng t t y u gi a nh ng ng thách, làm n i b t v  đ p các nhân v t, làm cho truy n gi u k ch tính.

ổ ư ạ ừ ng  Hán­Vi ẩ  Nh ng chi ti ữ ệ ấ ắ t r t đ t nh :  ộ ứ ườ ử ụ ươ ế ề ả ế ứ  bình, b c trung đ ầ ng, bái lĩnh… ng, b  t ườ ủ   t v  c nh, ng i c a ầ   ư phi n chat, th y bát, th y  t oạ ổ ậ ẻ ẹ ậ ạ ệ ữ ộ m t th i vang bóng. S  d ng m t lo t t ườ ư ơ ạ th  l ng, án th , pháp tr nên m u s c l ch s , c  kính, bi tráng. ố ậ

ươ ắ ữ ắ ọ ệ ấ

b. Ngh  thu t t o không khí c  x a cho tác ph m: ộ ờ i, viên QN, thiên l ầ ắ ị ử ổ ử ụ d. S  d ng tri ạ ả ệ ể ủ t đ  th  pháp t ổ ậ ữ ưở ừ ẩ ả

ủ ẹ ấ ẹ ỏ ủ ữ ề ấ ạ ơ t toát ra t ả ậ   ng ph n đ i l p, cách kh c h a nhân v t theo bút ẹ   pháp lãng m n, làm n i b t gay g t gi a cái đ p và cái x u, cái thi n và cái ác, lí t ng và ấ ệ ự C nh cho ch  là c nh chói sáng nh t trong tác ph m. Nó v a thiêng liêng v a tràn ừ   hi n th c.  ẩ ừ ủ ậ   ng p ánh hào quang c a cái đ p. Cái đ p t a ra t  ph m ch t, khí phách, nhân cách c a các nhân ệ   ườ ử ừ ẻ ẹ ậ ặ v t đ c bi  tù HC đã t o thành ch t th  huy n di u i t  v  đ p, cái hay c a ch  ng ủ c a tác ph m.

ệ ẩ ề ộ 2. V  n i dung t ư ưở  t ng:

5

ở ẩ ẹ ữ ấ ẹ ề ẹ ữ ố ỡ ữ ề ­ Tác ph m tr  thành bài ca v  cái đ p, v  nh ng con ng ọ ớ ẹ ữ ươ ườ ề ự ặ ớ ị ẩ ẳ ủ ấ ễ ẩ ả ắ ệ ể ủ ụ ở ố ế ỉ ứ ẹ i ch  x ng đáng đ ẹ ẹ ấ ả ẹ ả ể ố ươ ấ ử c thiên l ở ế ộ ợ ạ   ẹ ề i tài hoa s ng đ p, và sáng t o   ra cái đ p; là bài ca v  lòng quý tr ng cái đ p cái tài; bài ca v  s  g p g  gi a nh ng t m lòng ẹ ố ớ   ng v i nhau. Qua đó tác ph m đã đ i v i cái đ p v i nhân cách đ p và nh ng t m lòng thiên l ượ ể ệ ớ   ẹ c quan đi m th m mĩ c a Nguy n Tuân. Nhà văn kh ng đ nh cái đ p ph i g n v i th  hi n đ ệ ể ả   ớ ờ  cu i truy n mang hàm ý: cái đ p có th  n y cái thi n (L i khuyên c a HC v i viên qu n ng c  ượ   ườ ư ấ ừ ả ớ ộ c  m nh đ t ch t nh ng không th  s ng chung v i t sinh t i ác, con ng ạ ứ ả ữ ượ ứ ưở ng th c cái đ p khi gi th    đ ng), cái đ p ph i có s c m nh c m hóa cái x u, cái ắ ác; cái đ p luôn chi n th ng và tr  thành b t t ườ ử i t ợ ­ Ca ng i ch  ng .  ế ệ ế ữ ầ ộ ổ i tàn d n trong xã h i th c dân, truy n CNTT là m t áng văn yêu n ướ ể ệ ụ ộ ượ ế ậ ầ t tha còn đ ự ướ c th m kín nh ng thi ầ ư ộ ượ ự ậ ậ ng nhân v t HC. Nhân v t này đ ở ượ i đ i ca ng i ỉ ử ạ ượ ớ ề ủ ấ  Nh t sinh đê th  bái mai hoa).  ữ ộ ự ướ ủ ề    tù, ca ng i và luy n ti c m t nhã thú văn hóa c  truy n c a dân   c, mang tinh c th  hi n trong hình   ẫ ấ   ờ c xây d ng m t ph n b i nguyên m u ngoài đ i là Hu n ờ   Siêu th nầ   ườ ờ c ng ẹ   Không ch  có tài năng mà còn có nhân cách đ p   ng HC, nhà văn V i hình t   c, vì ng m , s  ca ng i nh ng ng i anh hung đã hi sinh vì n ợ ộ ộ t c đang l ầ th n dân t c đ m đà. Lòng yêu n ượ t ạ đ o Cao Bá Quát (Nhà nho văn võ song toàn mà tài văn đã đ thánh Quát ho cặ  Văn nh  Siêu Quát vô ti n Hán;  ư ổ ế ộ i qua m t câu nói n i ti ng: đã g i l ưỡ ề ể ệ đã kín đáo th  hi n ni m ng ư ả dân, mà hoàn c nh lúc đó ch a cho phép tác gi ườ c công khai ca ng i. ợ ả ượ  đ

6