intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 8 - NHIỆT NĂNG

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

268
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

iến thức: Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. Kĩ năng: Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị: 1.GiáoViên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh 2.Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị như gk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 8 - NHIỆT NĂNG

  1. NHIỆT NĂNG I/ Mục tiêu: Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. Kĩ năng: Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị: 1.GiáoViên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh 2.Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị như gk. III/ Giảng dạy: Ổn định lớp Kiểm tra: Bài cũ: GV: Tại sao nước trong ao, hồ, sông, suối nlại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước
  2. HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm Sự chuẩn bị của hs cho bài mới Tình huống bài mới: GV lấy tình huống như ghi ở sgk Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: I/ Nhiệt năng: Tìm hiểu nhiệt năng. GV: Gọi 1 hs đứng lên đọc phần I Tổng động năng của các phân tử cấu sgk tạo nên vật gọi là nhiệt năng của vật HS: Đọc và thảo luận 2 phút Nhiệt độ của vật càng cao thì các GV: Các phân tử có chuyển động phân tử cấu tạo nên vật chuyển động không? càng nhanh và nhiệt năng của vật HS: Chuyển động không ngừng càng lớn. GV: Nhiệt năng của vật là gì? HS: Là tổng động năng của các phân tử cấu tạo neê vật. II/ Các cách làm thay đổi nhiệt năng: GV: Nhiệt độ liên hệ như thế nào với 1 Thực hiện công: nhiệt năng?
  3. HOẠT ĐỘNG2: Tìm hiểu các C1: Làm miếng đồng ma sát cách làm thay đổi nhiệt năng GV: Em hãy thảo luận xem làm thế 2. Truyền nhiệt: nào để tăng nhiệt năng của miếng Cách làm thay đổi nhiệt năng mà đồng? không thực hiện công gọi là truyền HS: Thảo luận và trả lời: Có thể thực nhiệt. hiện công hoặc truyền nhiệt GV: Nếu thực hiện công thì ta làm thế nào để tăng nhiệt năng? C2: Cho vật đó tiếp xúc với vật nóng HS: Cọ xát miếng đồng hơn. GV: Nếu truyền nhiệt ta làm thế nào? HS: Cho tiếp xúc với vật ở nhiệt độ cao. GV: Hãy nghĩ một cách làm tăng III/ Nhiệt lượng: nhiệt độ vật bằng cách truyền nhiệt? Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm HS: Trả lời được hay mất bớt đi trong quá trình HOẠT ĐỘNG 3: truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng Tìm hiều nhiệt lượng Kh: Q GV: Cho hs đọc phần III sgk Đơn vị: Jun (J) GV: Nhiệt lượng là gì?
  4. HS: Trả lời như sgk GV: Kí hiệu là gì? HS: Q IV/ Vận dụng: GV: Đơn vị là gì? HS: Jun (J) C3: Nhiệt năng miếng đồng giảm, HOẠT ĐỘNG 4: của nước tăng đó là sự truyền nhiệt. Tìm hiểu bước vận dụng: GV: Khi nung nóng miếng đồng, bỏ vào nước thì nhiệt năng của nước có C4: Cơ năng sang nhiệt năng đây là thay đổi không? Đó là thực hiện thực hiện công công hay truyền nhiệt? HS: Nước nóng đó là truyền nhiệt GV: Khi xoa bàn tay thì bàn tay nóng lên. Đó là truyền nhiệt hay thực hiện C5:Một phần cơ naăg -> nhiệt năng công. của không khí, quả bóng và sàn nhà. HS: Thực hiện công GV: Hãy giải thích câu hỏi ở đầu bài HS: Một phần cơ năng biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn.
  5. HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố và hướng dẫn tự học Củng cố: Ôn lại những phần chính mà hs vừa học Hướng dẫn hs làm BT 21.1; 21.2 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: “Dẫn nhiệt” Các em soạn bài “Sự dẫn nhiệt, tính chất dẫn nhiệt các chất” Xem cách bố trí TN hình 22.1 và 22.2 IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2