NHIỆT NĂNG
I/ Mc tiêu:
Kiến thc:
Phát biểu được định nghĩa nhit năng và mối quan h ca nhiệt năng với
nhiệt độ ca vt.
Kĩ năng:
Tìm được ví d v thc hin công và truyn nhit
Thái độ:
Hng thú, tp trung trong hc tp
II/ Chun b:
1.GiáoViên: 1 qu ng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng,
1 cc thy tinh
2.Hc sinh: Chia làm 4 nhóm, mi nhóm chun bị như gk.
III/ Ging dy:
Ổn định lp
Kim tra:
Bài cũ:
GV: Ti sao nước trong ao, h, sông, sui nlikhông khí mc dù không
khí nhẹ hơn nước
HS: Tr li
GV: Nhận xét, ghi điểm
S chun b ca hs choi mi
Tình hung bài mi:
GV ly tình huống như ghi ở sgk
Bài mi:
PHƯƠNG PHÁP NI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiu nhiệt năng.
GV: Gọi 1 hs đứng lên đọc phn I
sgk
HS: Đc và tho lun 2 phút
GV: Các phân t có chuyển động
không?
HS: Chuyển động không ngng
GV: Nhiệt năng của vt là gì?
HS: Là tổng động năng của các phân
t cu to neê vt.
GV: Nhiệt độ liên hệ như thế nào vi
nhit năng?
I/ Nhit ng:
Tổng động năng của các phân t cu
to nên vt gi là nhiệt năng của vt
Nhit độ ca vt càng cao thì các
phân t cu to nên vt chuyển động
càng nhanh và nhiệt năng của vt
càng ln.
II/ Các cáchm thay đổi nhiệt năng:
1 Thc hin công:
HOẠT ĐỘNG2: Tìm hiu các
cách làm thay đổi nhiệt năng
GV: Em hãy tho lun xem làm thế
nào để tăng nhiệt năng của miếng
đồng?
HS: Tho lun và tr li: Có th thc
hin công hoc truyn nhit
GV: Nếu thc hin công thì ta làm
thế nào để tăng nhiệt năng?
HS: C xát miếng đồng
GV: Nếu truyn nhit ta làm thếo?
HS: Cho tiếp xúc vi vt nhiệt độ
cao.
GV: Hãy nghĩ một cách làm tăng
nhit độ vt bng cách truyn nhit?
HS: Tr li
HOẠT ĐNG 3:
Tìm hiu nhiệt lượng
GV: Cho hs đọc phn III sgk
GV: Nhiệt lượng là gì?
C1: Làm miếng đồng ma sát
2. Truyn nhit:
Cách làm thay đổi nhiệt năng mà
không thc hin công gi là truyn
nhit.
C2: Cho vt đó tiếp xúc vi vt nóng
hơn.
III/ Nhiệt lượng:
Phn nhiệt năng mà vật nhn thêm
được hay mt bớt đi trong quá trình
truyn nhit gi là nhiệt lượng
Kh: Q
Đơn vị: Jun (J)
HS: Tr lời như sgk
GV: Kí hiu là gì?
HS: Q
GV: Đơn vị là?
HS: Jun (J)
HOẠT ĐNG 4:
Tìm hiểu bước vn dng:
GV: Khi nung ng miếng đồng, b
vào nước thì nhit năng của nước
thay đổi không? Đó là thực hin
công hay truyn nhit?
HS: Nước nóng đó là truyn nhit
GV: Khi xoa bàn tay thì bàn tay nóng
lên. Đó là truyền nhit hay thc hin
công.
HS: Thc hin công
GV: Hãy gii thích câu hi ở đầu bài
HS: Mt phần cơ năng biến thành
nhit năng của không khí gn qu
bóng, ca qu bóng và mt sàn.
IV/ Vn dng:
C3: Nhiệt năng miếng đồng gim,
của nước tăng đó là s truyn nhit.
C4: Cơ năng sang nhiệt năng đây là
thc hin công
C5:Mt phần cơ naăg -> nhiệt năng
ca không khí, qu bóng và sàn nhà.
HOẠT ĐỘNG 5: Cng cố và hướng dn t hc
Cng c:
Ôn li nhng phn chính mà hs va hc
Hướng dn hs làm BT 21.1; 21.2 SBT
2. Hướng dn t hc:
a. Bài va hc: “Dn nhit”
Các em son bài S dn nhit, tính cht dn nhit các cht”
Xem cách b trí TN hình 22.1 và 22.2
IV/ B sung: