intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý cơ học 8 - CÔNG CƠ HỌC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

319
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được các ví dụ khác nhau trong SGK về các trường hợp có công cơ học,chỉ ra được sự khác biệt giữa các trường hợp đó. -Phát biểu được công thức tính công,nêu được tên các đại lượng và đơn vị,biết vận dụng công thức A=F/S để tính công trong trường hợp phương của lực cùng phương của vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý cơ học 8 - CÔNG CƠ HỌC

  1. CÔNG CƠ HỌC I.Mục tiêu: -Nêu được các ví dụ khác nhau trong SGK về các trường hợp có công cơ học,chỉ ra được sự khác biệt giữa các trường hợp đó. -Phát biểu được công thức tính công,nêu được tên các đại lượng và đơn vị,biết vận dụng công thức A=F/S để tính công trong trường hợp phương của lực cùng phương của vật. II.Chuẩn bị: - Tranh SGK III.Các hoạt động dạy và học * Hoạt động 1: Khởi động 5’ a.KT bài cũ: + Với điều kiện nào vật nổi,vật chìm,vật lơ lửng. + GBT 12.2,3 b.Tổ chức tình huống: Trong đời sống hằng ngày ,người ta quan niệm rằng người nông dân cấy lúa ,người thợ xây nhà ,em học sinh ngồi học bài ,con bò đang kéo xe………đều đang thực hiện công .Nhưng không phải công trong các trường hợp này đều là “công cơ học”.Vậy công cơ học là gì? *Hoạt động 2: Hình thành khái niệm công cơ học THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 15’ -GV treo tranh H13.1,2 và đọc nội dung -HS đọc nội dung và quan sát tranh.
  2. nhận xét trong SGK. -Con bò có dùng lực để kéo xe không?xe -Con bò đang kéo xexe chuyển cóchuyển dời không? độngcó quãng đường Scó công A. -Lực sĩ có dùng lực để giữu quả tạ khôn -Người lực sĩ đỡ quả tạ không chuyển g? quả tạ có di chuyển không? động có lực nâng Fkhông có S -H13.lực kéo con bò thực hiện công cơ không có công A. học. H13.2 người lực sĩ không thực hiện công. -GV yêu cầu cá nhân đọc thảo luận C1,C2 -HS thảo luận trả lời C1,C2. Kết luận: +Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm vật chuyển dời. Công cơ học phụ thuộc 2 yếu tố: lực tác dụng vào vật,quãng đường vật dịch chuyển +Công cơ học là công của lực hoặc công của vật gọi tắt là công. *Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về công 7’ -Cho HS thảo luận C3,C4. –HS làm việc theo nhóm trả lời C3,C4. +C3/ a,c,d +C4/ + Lực kéo của đầu tàu hoả.
  3. + Lực hút của trái đất. + Lực kéo của người công nhân *Hoạt động 4: Thông báo kiến thức mới: công thức tính công ( 10 phút) 10’ -GV thông báo công thức tính công. –HS nêu dơn vị từng đại lượng -A=F/S được sử dụng khi vật chuyển dời F=A/S ,S=A/F Theo phương của lực tác dụng vào vật. Kết luận : A = F.s F: Lực tác dụng vào vật (N) S: Quãng đường vật dịch chuyển (m) A: Công của lực F (J) *Hoạt động 5: Vận dụng-củng cố hướng dẫn về nhà ( 8 phút)
  4. -GV lần lượt cho HS trả lời các câu C5,C6 - HS hoạt động cá nhân làm bài . ,C7. C5/ Tóm tắt: -GV chấm vở HS theo các bước giải bài F = 5000 N tập vật lý. S = 1000 m A=? Giải Công lực kéo của đầu tàu là - GV nhận xét và kết luận cách giải của A = F.s = 5000. 1000 =5000000 J HS. = 5000 KJ C6/ Trọng lượng của quả dừa: P= F = 10.m = 10.2 =20 N Công của trọng lực A = F.s = 20. 6 = 120 J -Cho HS về nhà giải bài tập 13.113.4 SBT. -Đọc phần có thể em chưa biết.
  5. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2