Vì sao nên để những người làm việc sáng tạo

tự làm việc của họ?

Tại các công ty quảng cáo, tiếp thị và thíêt kế, những vị trí

khác nhau tồn tại để tạo đìêu kiện cho việc làm việc hiệu quả

và sang tạo. Có người được đào tạo để bán hàng, người khác

được đào tạo để sản xuất, và có cả bộ phận làm những công

việc cần tư duy sáng tạo. Đó là những copywriter, giám đốc

nghệ thuật, thiết kế - những người đảm nhận các công việc

mang tính sáng tạo tạo nên thương hiệu cho chính công ty đó.

Tuy nhiên, những người này thường không có mặt ở cty như nhiều

vị trí khác. Điều này xảy ra vì nhìêu lí do. Thật sự kì lạ nếu có bất

kì ai đó đứng ở đấy mà nói rằng “Hãy đưa những người sáng tạo

này ra khỏi phòng họp, chúng tôi không cần biết lí do của họ là gì”

nhưng điều này vẫn thường xuyên xảy ra. Lí do là:

Cuộc tranh cãi sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo

1. Khách hàng và công ty thường không cảm thấy thoải mái khi

làm việc với sự sáng tạo để nghe những từ lộn xộn và khó hiểu.

Không có họ ở xung quanh, đó là cách tốt nhất để mang công việc

ra ngoài công ty.

2. Sáng tạo không được đào tạo để trở thành những diễn giả.

Thật vậy, đó là sự thật nhưng đây không phải là trường hợp của

một bài phát biểu cho 2000 người. Đây là trường hợp dành cho

một số ít người có trong phòng và đìêu quan trọng hơn là những ý

tưởng được trình bày bởi những người hiểu biết thực sự về chúng,

chứ không phải là trình bày khéo léo như một diễn giả mặc hàng

hiệu Hugo Boss và xịt nước hoa hiệu Lagerfeld.

3. Chúng tôi cần giữ những con số ở mức thấp nhất.. “Có quá

nhiều người trong phòng, chúng tôi không thể làm việc sáng tạo ở

mức cao nhất.” Câu nói này đựơc nghe khá thường xuyên. Thật kì

lạ là dù có chỗ cho tất cả mọi người làm việc, còn một số khác thì

không. Điều này giống như nói rằng “Chúng tôi không có chỗ trên

xe buýt vì những người khác đã giành hết chỗ.” Nếu bạn đang tổ

chức một buổi gặp gỡ bàn về công việc sáng tạo, có 2 bên phải có

quyền quyết định hơn tất cả những người khác: đó là khách hàng

và những người làm công việc sáng tạo. Mọi thứ khác chỉ để hỗ

trợ.

4. Sáng tạo là quá trung thực và quá kín cẩn trong công việc.

Trung thực và đam mê không phải là những gì bạn cần? Dĩ nhiên,

bạn không muốn mọi người phải thắc mắc với các CEO của công

ty, nhưng vào thời điểm đó bạn đừng tự bắt bụôc mình thực hiện

bất kỳ một hành động công bằng nào bằng việc tham gia cuộc họp

như những kẻ bù nhìn. Điều này chỉ nên làm khi bạn thực sự muốn

tranh luận về đìêu gì đó nếu bạn biết bạn đang có gì trong tay.

5. Sáng tạo không thể dẫn đến chỉ trích hoặc không đúng sự thật.

Không ai trong ngành công nghiệp hiện nay mà không hoan

nghênh những lời đóng góp ý kiến chân thành mang tính xây dựng.

Mọi người ngưng lại công việc của mình khi nghe những lời phản

hồi của khách hàng và nhận ra rằng nó thật ngắn gọn và có ý

tưởng. Những ý kiến phản hồi mang tính thiên vị, độc đoán không

có lợi cho bất kỳ ai. “Tôi không thích màu xanh lá cây” không phải

là lí do để giết chết một ý tưởng liên quan đến màu xanh lá cây.

“Tôi thấy không thích nó” không là lí do để kết thúc cuộc trò

chuyện mà là bắt đầu câu chuyện khác.