ủ ề ệ ệ ắ Đ  bài: Vì sao truy n ng n Chí Phèo c a Nam Cao l ạ ượ i đ c coi là ki t tác?

Bài làm

ắ ủ ộ ế ệ ờ ớ ệ Truy n ng n c a Nam Cao ra đ i gây m t ti ng vang l n trên văn đàn Vi ờ ấ   t Nam th i b y

ờ ộ ẫ ứ ứ ắ ồ ợ ủ ệ gi . Nó là m t d n ch ng hùng h n ch ng minh cho th ng l ậ   ể i c a quan đi m ngh  thu t

ấ ắ ủ ư ế ệ ắ ộ ị vì dân sinh c a các văn ti n b . Truy n ng n xu t s c này đã đ a Nam Cao lên v  trí hàng

ự ệ ạ ộ ầ đ u trong đ i ngũ các nhà văn hi n th c phê phán giai đo n 1930­1945.

ề ệ ố ướ ư ậ ố ắ ủ Qua nhi u truy n ng n c a mình, Nam Cao đã t cáo tr c d  lu n tình hình th ng kh ổ

ướ ị ủ ự ế ạ ố ọ ủ c a nhân dân d i ách th ng tr  c a th c dân, phong ki n. H  là n n nhân c a b n c ủ ọ ườ   ng

ạ ự ứ ố ư ế ặ ủ ụ ề hào áp b c và tham nhũng. B o l c đen t i, s u cao thu  n ng cùng nhi u h  t c khác ở

ẩ ọ ậ ướ ạ ồ nông thôn đã đ n đ y h  vào b ướ ườ c đ ng cùng, th m chí t ề   ề ố c đo t quy n s ng, quy n

ườ ủ ọ ượ ị ố ắ ậ ộ làm ng i c a h . Hình t ng có giá tr  t cáo xã h i sâu s c là nhân v t chí phèo trong

ệ ắ ộ ươ ị ầ ư ệ truy n ng n cùng tên ­ M t nông dân l ng thi n b  b n cùng hóa, l u manh hóa. Chính vì

ự ệ ệ ệ ậ ắ ắ ớ ị ượ có ý nghĩa hi n th c to l n và giá tr  ngh  thu t sâu s c nên truy n ng n này đ c đánh

ộ ệ ệ giá là m t ki ề t tác trong n n văn xuôi Vi t Nam.

ở ầ ẩ ả ậ ắ ọ ộ ộ M  đ u tác ph m, tác gi đã kh c h a th t sinh đ ng và tài tình chân dung có m t không

ủ ượ ừ ừ ử ắ ờ ế ứ ượ hai c a gã Chí Phèo say r u: "H n v a đi v a ch i. Bao gi cũng th , c  r u xong là

ử ờ ồ ắ ắ ầ ử ủ ề ắ ờ ử ờ   ắ h n ch i. B t đ u h n ch i tr i. Có h  gì? Tr i có c a riêng nhà nào? R i h n ch i đ i.

ế ẳ ờ ấ ả ư ử ẳ ắ Th  cũng ch ng sao: Đ i là t ứ t c  nh ng ch ng là ai. T c mình, h n ch i ngay t ấ ả  t c

ư ấ ả ủ ừ ạ ạ làng Vũ Đ i. Nh ng t ắ t c  làng Vũ Đ i cũng nh : "Ch c nó tr  mình ra!". Không ai lên

ả ứ ế ắ ậ ờ ứ ứ ử ế ế ế ậ ấ ả ti ng c . T c th t! ! Th  này thì t c th t! T c ch t đi m t! Đã th  h n ph i ch i cha

ẹ ế ớ ắ ử ư ề ế ớ ứ đ a nào không ch i nhau v i nhau v i h n nh ng cũng không ai ra đi u. M  ki p! th  có

ượ ổ ắ ế ế ế ẹ ạ ẻ phí r u không? Th  thì có kh  h n không? Không bi t ch t m  nào l ắ   i đ  ra thân h n

ử ứ ứ ế ả ấ ổ ế ử ứ ế ắ ỗ ắ kh  đ n nông n i này ? Aha! Ph i đ y, h n c  th  mà ch i, h n c  ch i đ a ch t m ẹ

ứ ử ứ ẻ ẻ ế ắ ắ ằ nào đ  ra thân h n, đ  ra cái th ng Chí Phèo! H n nghi n răng vào mà c  ch i đ a đã đ ẻ

ư ế ứ ẻ ờ ế ắ ế ra Chí Phèo. Nh ng mà bi t đ a nào đ  ra Chí Phèo? Có mà tr i bi t! H n không bi t, c ả

ế ạ làng Vũ Đ i không ai bi t.

ẩ Ấ ư ế ả ấ ầ ồ ố ộ ọ Qu  là m t ngu n g c xu t thân đ y bí  n.  y th  nh ng thân Chí Phèo m i ng ườ ề   i đ u

ẻ ỏ ơ ắ ọ ế ạ ỏ ữ ồ ứ rõ. H n chính là đ a tr  b  r i lúc l t lòng, trong chi c lò g ch b  hoang gi đ ng không

ả ố ạ ươ ề ớ ổ ộ mông qu nh. M t anh đi th   ng l ơ ắ   ắ n lúc sáng s m đã mang h n v  làng. Tu i th  h n

ở ạ ở ấ ắ ọ ơ ơ ế b  v  h t đi cho nhà này l i đi cho nhà n . Không thân thích, không tác đ t c m dùi

ư ỏ ạ ư ẳ ượ ươ ắ ớ h n l n lên nh  thú hoang, nh  c  d i, ch ng đ c ai ban cho chút tình th ng. Đó là

ơ ả ộ ờ ổ ủ ố ở ướ cu c đ i kh n kh  c a kè cùng h n c  dân cùng nông thôn ngày tr c.

ấ ạ ọ ỗ ự ư ự ả ị ư   Chí Phèo ph i ch u đ ng m i n i đau b t h nh nh  bao nông dân nghèo c c khác, nh ng

ấ ủ ắ ấ ạ ề ớ ượ ố ườ ộ đi u b t h nh l n nh t c a h n ta là không đ c s ng bình th ờ   ng ngay trong cu c đ i

ổ ươ ễ ươ ủ ệ ề nghèo kh  mà l ng thi n c a mình. Anh thanh niên có cái tên hi n lành, d  th ng là

ộ ạ ị ướ ườ ườ ị ế Chí đã b  xã h i v n ác c ả ộ ặ p đi c  b  m t ng i cùng tính ng ư   i, b  bi n thành gã l u

ỏ ộ ạ ợ ồ ộ ị manh hung t n Chí Phèo nên đã b  dân làng g t ra kh i c ng đ ng m t cách không th ươ   ng

ti cế

ụ ề ế ấ ố ơ ị ỉ Chí v n là anh trai cày c c m ch, ch t phát, làm tá đi n cho nhà Lý Ki n. Ch  vì c n ghen

ủ ườ ị ắ ể ả bóng ghen gió c a tên c ng hào nham hi m này mà Chí b  b t đi tù. B y, tám năm trong

ớ ầ ủ ặ ớ ố ộ ồ ộ ị ầ   tù, s ng chung v i t ng l p c n bã c a xã h i, tâm h n Chí đã b  nhu m đen. Cái ph n

ườ ủ ắ ừ ặ ế ộ ở ị ng i trong Chí Phèo đã b  thui ch t. T  m t mũi đ n tính cách c a h n đã tr  nên quái

ợ ị d , đáng s .

ủ ể ế ẻ ọ ố ộ ờ ị ị B n th ng tr  trong làng mà tiêu bi u là Bá Ki n­ k  đã gây ra bi k ch c a cu c đ i Chí

ờ ạ ủ ồ ủ ứ ể ề ể ạ ạ Phèo ­ gi đây l ộ   i dùng th  đo n nham hi m và s c m nh c a đ ng ti n đ  mua chu c,

ử ụ ồ ể ư ế ọ ườ sai khi n, s  d ng Chí Phèo nh  con dao trong tay đ  t , gây h a cho bao ng i.

ả ứ ế ệ ớ ộ ằ ắ ộ ượ ề Chí Phèo ph n  ng gay g t, quy t li t v i xã h i b ng thái đ  ngang ng c, li u lĩnh.

ữ ẵ ả ạ ặ ắ ậ ạ Lúc nào h n cũng say, cũng gi n d , s n sàng dùng m nh chai r ch m t  ăn v , kêu

ổ ữ ộ ủ ế ố ự ủ ạ làng...Quá trình bi n đ i d  d i trong tính cách c a chí Phèo t ớ    cáo s  h y ho i ghê g m

ố ớ ủ ẩ ấ ố ộ ườ ộ ủ c a xã h i th i nát đ i v i ph m ch t nhân cách c a ng i lao đ ng.

ổ ộ ủ ệ ỗ ườ ượ Chí Phèo là hi n thân c a n i đau kh  t t cùng: Sinh ra là ng i mà không đ c làm

ườ ể ấ ỗ ượ ể ả ữ ng ấ ạ i. Đ  quên đi n i đau b t h nh  y Chí Phèo dùng r u đ  gi ơ   i khuây: Nh ng c n

ủ ắ ộ ơ ắ ơ ơ say c a h n tràn c n này sang c n khác thành m t c n dài, mênh mông, h n ăn trong lúc

ủ ố ượ ể ồ ữ ư ậ say, ng  trong lúc say, u ng r u trong lúc say, đ  r i say n a say vô t n. Ch a bao gi ờ

ẽ ắ ờ ỉ ắ ồ ạ ể ắ ỉ h n t nh, và có l ư  h n ch a bao gi ớ ằ  t nh táo, đ  nh  r ng có h n t n t ờ i trên đ i. Có l ẽ

ế ằ ỷ ữ ủ ể ạ ắ ắ h n cũng không bi t r ng h n là con qu  d  c a làng Vũ Đ i, đ  tác quái cho bao nhiêu

ắ ế ệ ả ơ dân làng. H n bi ạ   ậ t đâu đã phá bao nhiêu c  nghi p, đ p nát bao nhiêu c nh yên vui, đ p

ạ ả ướ ắ ủ ổ đ  bao nhiêu h nh phúc, làm ch y máu và n c m t c a bao nhiêu ng ườ ươ i l ệ   ng thi n.

ế ắ ấ ả ữ ườ ắ ắ H n bi t đâu vì h n làm t ệ ấ t c  nh ng vi c  y trong khi ng ắ   ắ i h n say; h n say thì h n

ấ ườ ề ợ ắ ặ ắ ấ ả ắ làm b t kì cái gì ng ỗ   i ta sai h n làm. T t c  dân làng đ u s  h n và tránh m t h n m i

ắ ầ l n h n qua.

ở ượ ư ắ ề ị ệ ề ứ ố ố B i say r ầ u tri n miên nên h u nh  h n b  tê li t v  ý th c, s ng mù t ế   i trong ki p

ị ở ộ ộ ơ ặ ậ ườ ấ ố s ng thú v t. Trong m t c n say, vô tình Chí Phèo g p Th  N ,m t ng i đàn bà x u ma

ỷ ờ ứ ỡ ẩ ả ủ ố ơ chê qu  h n ng n ng , nghèo đói quá l a l thì và dòng gi ng có m  h i. Chút tình

ươ ọ ử ươ ị ở ủ ơ ứ th ng yêu c a Th  N  đã kh i bùng lên ng n l a l ng tri còn leo lét trong tâm th c âm

ứ ỉ ấ ươ ủ ả ệ ắ ạ ả u c a Chí Phèo, th c t nh b n ch t l ng thi n trong h n. Đo n văn miêu t ạ    tâm tr ng

ị ở ứ ỏ ứ ậ ầ ặ Chí Phèo sau đêm g p Th  N  ch ng t Nam Cao x ng đáng là b c th y phân tích tâm lí:

ặ ờ ở ắ ắ ắ ắ ờ Khi Chí Phèo m  m t thì tr i sáng đã lâu. M t tr i ch c đã cao, và n ng bên ngoài ch c là

ủ ế ư ấ ẫ ớ ự ỡ ứ r c r . C  nghe chim ríu rít bên ngoài đ  bi ề ẩ t. Nh ng trong cái l u  m th p v n m i ch ỉ

ườ ề ề ặ ấ ơ ờ ờ Ở h i l m . đây ng ẫ   ế ư i ta th y chi u lúc chi u lúc x  tr a và g p đêm khi bên ngoài v n

ờ ế ở ư ậ ấ ờ ế ư sáng. Ch a bao gi Chí Phèo nh n th y th  b i ch a bao gi h t say.

ư ờ ộ ơ ắ ỉ ư ỉ ậ ấ ắ Nh ng bây gi thì h n t nh. H n bâng khuâng nh  t nh d y sau m t c n say r t dài. Cũng

ư ườ ơ ồ ệ ấ ắ ậ ắ ồ ỉ ườ ữ nh  nh ng ng i say t nh d y, h n th y mi ng đ ng, lòng m  h  bu n. Ng ủ   i thì b n

ấ ồ ượ ế ượ ắ ơ ủ r n, chân tay không bu n nh c. Hay là đói r u? Nghĩ đ n r ộ   u, h n h i rùng mình. Ru t

ạ ắ ợ ượ ư ườ ố ườ ợ ơ ế gan l ộ i nôn nao lên m t tí. H n s  r u cũng nh  ng i  m th ng s  c m. Ti ng chim

ế ườ ủ ữ ườ ề ợ ẻ hót ngoài kia vui v  quá! Có ti ng c i nói c a nh ng ng i đi ch . Anh thuy n chài gõ

ộ ấ ữ ư ế ả ắ ổ ớ   mái chèo đu i cá. Nh ng ti ng quen thu c  y hôm nào ch  có. Nh ng hôm nay h n m i

ấ ồ nghe th y...Chao ôi là bu n!

ộ ấ ữ ế ế ọ ỗ ở Nh ng âm thanh quen thu c  y v ng đ n tai Chí Phèo b ng tr  thành ti ng g i c a s ọ ủ ự

ờ ắ ư ồ ộ ộ ướ ắ ố s ng và lay đ ng sâu xa tâm h n h n: "Hình nh  có m t th i h n đã ao ộ c có m t gia

ợ ệ ả ồ ố ỏ ạ ỏ ộ ể ợ ướ đình nho nh . Ch ng cu c m n, cày thuê v  d t v i, chúng l i b  m t con l n đ  làm

ế ả ậ ắ ấ ẫ ộ ố v n li ng. Khá gi ỉ  thì mua dăm ba sào ru ng làm...T nh d y h n th y già mà v n còn cô

ư ế ượ ồ ắ ồ ờ ộ đ c. Bu n thay cho đ i! Có lý nào nh  th  đ ố   c? H n đã già r i hay sao? Ngoài b n

ổ ầ ươ ả ẫ ổ ườ ớ ắ ầ ử ạ ắ m i tu i đ u...D u sao, đó không ph i tu i mà ng i ta m i b t đ u s a so n. H n đã

ờ Ở ữ ủ ố ườ ư ắ ự ị ế ớ t i cái d c bên kia c a đ i. nh ng ng i nh  h n, ch u đ ng bi ấ   t bao nhiêu là ch t

ự ư ọ ọ ờ ố ậ ố ể ọ ệ ấ ộ ộ đ c, đày đ a, c c nh c, mà ch a bao gi m, m t tr n  m có th  g i là d u hi u báo

ơ ể ộ ơ ư ỏ ư ề ố ế ờ ằ r ng c  th  đã h  h ng nhi u. Nó là m t c n m a gió cu i thu cho bi t tr i gió rét, nay

ư ế ấ ướ ủ ắ ổ mùa đông đã đ n. Chí Phèo hình nh  đã trông th y tr ố   c tu i già c a h n, đói rét và  m

ợ ơ ộ ố đau, và cô đ c, cái này còn đáng s  h n đói rét và " m đau".

ưở ư ủ ầ ậ ầ ố ườ Trái tim t ầ ng nh  chai đá c a Chí Phèo d n d n s ng d y. Cái ph n ng ắ   i trong h n

ắ ồ ượ ố ườ ượ ớ cũng h i sinh. H n khao khát đ ộ ố c s ng cu c s ng bình th ng, đ ọ   c làm hòa v i m i

ườ ị ở ẽ ữ ắ ứ ạ ầ ố ớ ng i. Th  N  s  là cây c u n i gi a h n v i dân làng Vũ Đ i. Chí Phèo háo h c nghĩ t ớ   i

ộ ươ ố ẹ m t t ng lai t t đ p.

ư ươ ủ ạ ể ứ ị ở ủ ườ Nh ng chút tình yêu th ng c a Th  N  không đ  m nh đ  c u Chí Phèo. Con đ ng tr ở

ườ ủ ắ ị ộ ở ự ế ể ả ớ ộ ị ạ l i làm ng ệ   i c a h n đã b  m t tr  l c ghê g m ngăn c n. Đ nh ki n xã h i bi u hi n

ắ ủ ự ấ ị ở ặ ị qua s  c m đoán gay g t c a bà cô Th  N  không cho phép Chí Phèo đ t chân lên nh p

ộ ầ ữ ắ ủ ị ồ ừ ỉ ẫ ọ ọ ầ c u hy v ng. M t l n n a Chí Phèo b  ru ng r y, h t h i phũ phàng. T  đ nh cao hi v ng,

ệ ọ ự ư ứ ắ ặ ả ậ ẳ ắ ơ h n r i vào v c th m tuy t v ng. H n ôm m t khóc r ng r c vì c m nh n sâu s c s ắ ố

ấ ạ ậ ị ố ồ ạ ủ ế ượ ph n b t h nh và bi k ch không l i thoát c a mình r i l i tìm đ n r u.

ệ ọ ủ ế ế ế ớ Đau đ n thay ti ng kêu tuy t v ng c a Chí Phèo khi vác dao đ n nhà Bá Ki n đ  h i t ể ỏ ộ   i

ố ệ ươ ệ ế ắ h n: Tao mu n làm ng ườ ươ i l ng thi n! Ai cho tao l ấ   ng thi n? làm th  nào cho m t

ượ ữ ế ể ả ặ ữ ệ đ c nh ng v t m nh chai trên m t này? Tao không th  là ng ườ ươ i l ng thi n n a. Bi ế   t

ộ ỉ ế ộ ố không! Ch  có m t cách...bi t không! Căm thù cao đ  và không còn l i thoát, Chí Phèo đã

ế ế ồ ự ế ệ ể ả ủ ố ế ị gi t ch t bá Ki n r i t ấ ự ủ  sát, l y s  h y di t thân mình đ  gi ậ   i quy t bi k ch c a s  ph n.

ế ệ ấ ầ ấ ộ ộ ườ ậ ố Hành đ ng quy t li ộ t  y cho th y m t m t khi ph n ng i đã s ng d y thì Chí Phèo

ở ạ ấ ậ ế không ch p nh n tr  l i ki p thú hoang.

ổ ủ ị ướ ỗ ố ạ ườ ượ ế N i th ng kh  c a Chí Phèo đã b  t ề c đo t quy n làm ng i, không đ c n m tr i đ ả ủ

ữ ướ ổ ủ ế ườ ớ ộ ế ỗ ồ nh ng bu n vui, s ng kh  c a ki p ng i. Chí Phèo ch t trong n i đau đ n t ở   t cùng b i

ộ ậ ắ ệ ế ị ị ộ khao khát mãnh li ệ ượ t đ c làm ng ườ ươ i l ng thi n đã b  đ nh ki n xã h i d p t t m t cách

ữ ủ ẫ ỏ ố ố ộ ờ ỉ tàn nh n. Câu h i cu i cùng trong nh ng giây phút t nh táo cu i cùng c a cu c đ i Chí

ệ ọ ị ố ứ ẫ ấ ấ ớ Phèo ch t ch a khao khát, đ n đau, ph n u t và tuy t v ng. Nó có giá tr  t ấ ớ    cáo r t l n

ứ ỉ ự ự ứ ế ạ ạ ộ ộ ẽ   cái xã h i th c th c dân phong ki n vô nhân đ o và có s c th c t nh, nay đ ng m nh m ,

ồ ườ ọ ả ủ ứ ị làm cho tâm h n ng i đ c day d t khôn nguôi. Đó chính là giá tr  nhân văn cao c  c a tác

ph m.ẩ

ượ ậ ấ ủ ủ ề ậ ớ ố Qua hình t ng nhân v t b t h  c a Chí Phèo, Nam Cao mu n đ  c p t ộ ấ i, m t v n đ ề

ế ể ọ ườ ượ ố ườ ộ quan tr ng là: Làm th  nào đ  con ng c s ng đúng nghĩa là ng i đ i trong xã h i phi

ươ ẩ ờ ế ắ ượ ướ nhân tính đ ng th i? Tác ph m mang ý nghĩa tri t lý sâu s c đ ể ệ c th  hi n d i hình

ậ ộ ứ ệ ề ệ ậ ầ ẳ ắ ị th c ngh  thu t đ c đáo đã kh ng đ nh Nam Cao là cây bút b c th y v  truy n ng n và

ả ề ầ ị ệ ệ ạ tôn vinh tác gi lên v  trí hàng đ u trong n n văn xuôi Vi t Nam hi n đ i.