Web hay chỉ cần từ WHY

Một vài website trong số những website này là những brochures khá sáng

sủa, một vài trang khác là những catalogs thương mại điện tử, những trang

còn lại làm chúng ta nhớ đến quy trình đặt tạp chí dài hạn qua hộp thư điện

tử trước đây. Một vài trang website có sự kết hợp chặt chẽ với những video

và audio được thực hiện bởi chính nó, và thậm chí một số còn có cả các công

cụ truyền thông khá chuyên nghiệp, tuy nhiên kết quả vẫn không như mong

đợi. Tại sao lại như vậy?

Mấu chốt của vấn đề luôn được tìm thấy trong “The Why”

Dĩ nhiên, một phần của vấn đề là do sự nhận thức hạn chế trong việc trả lời

câu hỏi, website là gì: Với việc tự giới hạn website của bạn trong ngôn ngữ

của một brochure, catalog, các trang thương mại điện tử, blog, có thể bạn đã

sai lầm khi quá tập trung vào “The What” hơn là “The Why.”

Việc tập trung vào “The What” được củng cố bởi các công cụ tìm kiếm

nhằm quản lý quá trình truy cập hơn là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm,

bán dịch vụ, hoặc gia tăng sự truy cập trong khách hàng. Lượng truy cập là

quan trọng, nhưng hướng sự truy cập đó vào trong khách hàng còn quan

trọng hơn.

Những gì bạn cần lưu ý đó là sách lược khi sử dụng các công cụ tìm kiếm và

phương tiện truyền thông thứ hai để tạo ra sự truyền tải hiệu quả thông điệp

marketing, cách bạn kể một câu chuyện về công việc kinh doanh của bạn,

tạo ra một hình ảnh thương hiệu đáng nhớ.

Web Video là một chiến lược marketing mang tính trình diễn

Nếu bạn quan tâm đến những gì đang làm, bạn phải thay đổi nhận thức về

web và thừa nhận web video như một công cụ marketing web quan trọng.

Web video là một chiến lược marketing mang tính trình diễn, và điểm mạnh

của nó đến từ khả năng khắc phục sự cằn cỗi mang tính tự nhiên, môi trường

độc lập của web bằng cách kết hợp chặt chẽ với các yếu tố mang tính con

người, ví dụ như lời nói chẳng hạn, từ đó truyền tải một cách hiệu quả các

thông điệp thương hiệu táo bạo và đầy mánh khóe.

Một chiến dịch web video có khả năng điều chỉnh những sai lầm của công

ty, hoặc sự kém cỏi của phòng kinh doanh? Tất nhiên là không. Nhưng

những thông điệp tốt dựa trên “The Why” sử dụng những kỹ thuật giới thiệu

phù hợp, hiệu quả về chi phí có thể xác lập vị trí của công ty, xây dựng

thương hiệu cho sản phẩm, và gia tăng doanh số.

Đừng lừa gạt chính mình: Bạn và nhân viên kinh doanh của bạn phải hoàn

thành chỉ tiêu doanh số. Đừng ngồi đó và tính toán lợi nhuận trong khi

website phục vụ công việc kinh doanh của bạn bị thả nổi. Công nghệ tự

động có thể làm việc tốt đối với những website chuyên bán sản phẩm và

hàng hóa đã có thương hiệu trên toàn quốc đồng thời được hỗ trợ bởi hàng

triệu đô la đầu tư vào quảng cáo, nhưng bạn không có điều kiện như vậy,

đây là lúc bạn phải thực tế.

Một mô hình web mới

Đây là một phương pháp quản lý web mới; và nếu bạn làm nó, bạn có thể

làm mới website và gắn kết công việc kinh doanh của bạn với thị trường

mục tiêu.

Hãy bắt đầu nghĩ về website của bạn như một sân khấu và toàn bộ nội dung

trên đó như những diễn viên, bạn sẽ đạo diễn tất cả để truyền tải thông điệp

và kể với khản giả mục tiêu câu chuyện của bạn theo cách thật đáng nhớ.

Website của bạn là một sân khấu

Những công ty muốn sử dụng website như một phương tiện marketing phải

từng nghĩ về chúng trong điều kiện của một phương tiện truyền thông in ấn

kỹ thuật số đơn thuần.

Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn trông cậy tuyệt đối vào các công cụ tìm kiếm và

các giả pháp công nghệ IT chỉ có một chút hoặc chẳng có liên quan gì đến

mục tiêu trọng tâm của marketing trong việc truyền tải các thông điệp đáng

nhớ.

Hiểu độ tuổi, giới tính, và trình độ của mười ngàn khán giả gần nhất tới thăm

website của bạn có thể tạo ra nhiều dấu ấn, nhưng có nhiều dữ liệu thống kê

về khán giả không đảm bảo rằng bạn hiểu ý nghĩa của giữ liệu hoặc cách

thức sử dụng dữ liệu đó một cách hiệu quả. Cũng giống như việc bạn có một

lưu lượng truy cập tốt nhờ vào sự vận động của các công cụ tìm kiếm nhưng

vẫn không có gì đảm bảo rằng sự truy cập đó tạo ra các cơ hội kinh doanh.

Hãy bắt đầu nghĩ về web như một vũ đài hay một sân khấu lớn - một bục

diễn thuyết và biểu diễn cho phép công ty của bạn đưa thông điệp của mình

tới khán giả mục tiêu theo cách thức thú vị, giúp nâng cao hiểu biết và dễ

nhớ.

Kể câu chuyện của bạn theo cách thức đáng nhớ

Có nhiều cách thức để thể hiện những gì bạn làm và tại sao khán giả của bạn

nên quan tâm, nhưng cách hiệu quả nhất là truyền tải thông tin dưới hình

thức một câu chuyện. Khi mọi người tới thăm website của bạn, họ để bạn

trong con mắt nghi ngờ và phán xét mọi thứ bạn giới thiệu, để xem nó có

thích đáng, thuyết phục hay không, và nó có tạo ra tiếng vang đối với những

thứ họ cần hay không.

Trong bài báo "Evidence Evaluation in Complex Decision Making" (trên

Journal of Personality and Social Psychology), Pennington và Hastie cho

biết khi nguyên đơn kể lại cho hội thẩm đoàn nghe các sự kiện liên quan đế

vụ việc của họ dưới hình thức một câu chuyện,

Sự truyền đạt đáng nhớ tất cả chỉ là một cuộc trình diễn

Truyền đạt dễ nhớ bắt đầu với một ý tưởng cho chiến dịch. Nếu bạn không

có một ý tưởng tập trung và phác thảo tốt đề cập đến “Tại sao ai đó nên quan

tâm đến nhân tố này,” thì hoạt động truyền thông của bạn sẽ trở nên không

rõ ràng và thiếu phù hợp. Nhiều chiến dịch marketing có gắng làm quá

nhiêu, và trong nỗ lực tạo ra lợi nhuận các công ty nói về mọi thứ hoặc bất

cứ thứ gì họ quan tâm. Cuối cùng, tất cả những gì họ đang làm chỉ khiến mọi

người khó hiểu – và thông điệp truyền thông chính của bạn không bao giờ

được lắng nghe, hãy ngồi một mình để hiểu hoặc hồi tưởng về những gì bạn

đã làm.

Bạn cần một phát ngôn viên chuyên nghiệp, người hiểu cách thức thể hiện

các vở kịch nói và cả kịch câm tới truyền tải thông điệp rộng khắp, và tất

nhiên bạn phải cung cấp cho họ một kịch bản tốt, thú vị và nhiều thông tin

hữu ích.

Những con người chuyên nghiệp mang sự tinh tế, sắc thái, ý nghĩa vô giới

hạn vào trong những kịch bản sắc sảo. Cộng thêm hiệu ứng tiếng động, âm

nhạc và như thế bạn đã có một phần trình trình diễn rất đáng nhớ.

Những gì bạn không cần là sự phức tạp, đồ dùng sân khấu, phim trường,

những thứ làm gia tăng chi phí. Web không phải là TV, và không cần thiết

phải gia tăng chi phí quảng cáo cho các đại lý quảng cáo.

Những tác phẩm mang phong cách của những cuốn phim đắt đỏ là không

cần thiết và làm mất sức ảnh hưởng của chúng khi được truyền tải trong môi

trường web khá nhỏ và thân thiện, các tác phẩm cần có thể dễ dàng kết hợp

với các nguyên liệu marketing truyền thống, từ đó có thể được sử dụng tới

giới thiệu chi tiết hơn và để trả lời những câu hỏi thường xuyên xuất hiện.

Nhỏ mà không nhỏ

Chúng ta có thể học được nhiều thứ từ những đứa trẻ, chúng luôn tìm kiếm

không ngừng câu trả lời “The Why” về mọi thứ. Chúng ta thường quên rằng

đây là vấn đề trung tâm trong cuộc sống của chúng ta, và chúng ta chỉ có

được câu trả lời sau khi bố, mẹ, sếp hoặc các chuyên gia nói với chúng ta

điều đó.

Nếu chúng ta là những người làm marketing có thể mang sự tin cậy vào

trong quá trình truyền tải “The Why” sử dụng những kỹ thuật truyền đạt kỹ

thuật số thân thiện nhất với con người, chúng ta sẽ học được cách thức tạo ra

một phần giới thiệu trên web đáng nhớ và thuyết phục.