1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT BA ĐÌNH NGA S NƯỜ Ơ
-------------- --------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
XÂY D NG H TH NG BÀI T P KHI D Y CÂU
L NH R NHÁNH VÀ C U TRÚC L P
Ng i th c hi n: Tr n Ng c Chi nườ ế
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c (môn): Tin
PH N A – ĐT V N Đ
Có th nói d y h c là ho t đng đc tr ng ch có con ng i. Tr i qua ư ườ
hàng nghìn năm, ho t đng d y h c không ng ng đc c i ti n. Khó có th ượ ế
nói đâu là đi m d ng hay đâu là đnh c a vi c c i ti n d y h c. Th nh ng, ế ế ư
th c t cu c s ng cho th y đn th i đi m hi n nay d y h c đã đt đc ế ế ượ
nh ng thành t u r t đáng n . Đó chính là nh ng thành t u làm phát huy t i đa
vai trò c a ng i h c, làm t i u hóa ho t đng c a ng i d y h ng v ườ ư ườ ướ
ng i h c, là t ch c ho t đng d y h c theo đnh h ng hi u qu nh tườ ướ
trong nh ng đi u ki n t i u nh t. L đng nhiên, đ có th th c hi n ư ươ
nh ng yêu c u y, đt đc nh ng thành t u lý t ng y đòi h i vi c d y ượ ưở
h c ph i d a trên nh ng c s khoa h c nh t đnh mà các lo i bài t p ơ cho
h c sinh là đi u không th thi u. ế
Ho t đng d y h c là m t d ng ho t đng đc tr ng c a loài ng i ư ườ
nh m truy n th l i nh ng kinh nghi m, nh ng v n ki n th c c a xã h i loài ế
ng i đã tích lu đc t th h này cho th h khác, bi n chúng thành v nườ ượ ế ế ế
li ng, kinh nghi m, ph m ch t và năng l c t duy sáng t o c a ng i h c.ế ư ườ
Ho t đng d y h c g m hai ho t đng: ho t đng d y c a giáo viên và ho t
đng h c c a h c sinh. Hai ho t đng này liên quan m t thi t v i nhau, tác ế
đng qua l i l n nhau và có chung m t m c đích cu i cùng là giúp cho ng i ườ
h c lĩnh h i đc n i dung h c đng th i phát tri n đc ph m ch t, nhân ượ ượ
cách và năng l c t duy sáng t o c a ng i h c. ư ườ
Nói nh v y trong d y h c nói chung và d y h c môn Tin nói riêngư
không ph i ch c n ng i h c phát huy tính tích c c, t giác ch đng sáng ườ
t o c a h trong ho t đng h c là đã đt đc m c tiêu c a ho t đng d y ượ
h c mà ng i d y cũng c n ph i bi t phân tích n i dung c a ho t đng d y ườ ế
thành nh ng ho t đng thành ph n r i căn c vào m c tiêu c a ti t h c, trình ế
đ c a h c sinh, trang thi t b hi n có c a nhà tr ng mà l a ch n ph ng ế ườ ươ
pháp gi ng d y, th i đi m đa ra n i dung ki n th c c a ti t h c m t cách ư ế ế
phù h p nh m th c hi n nh ng ho t đng ti m tàng trong n i dung c n d y
đ đt đc m c tiêu đt ra m t cách cao nh t, hi u qu nh t. ượ
Ngày nay s hi u bi t v tin h c đi u là không th thi u. B i nó đã xâm ế ế
nh p vào r t nhi u ngành khoa h c khác nhau v i vai trò là m t công c h u
ích đ h c t p, ng d ng, nghiên c u và phát minh.
PH N B - GI I QUY T V N Đ
I – C S LÍ LU N C A V N Đ .Ơ
Vi c l a ch n và nghiên c u đ tài này tôi d a vào hai nguyên t c c ơ
b n trong d y h c đó là: nguyên t c đm b o s th ng nh t gi a tính v a
s c chung và v a s c riêng và nguyên t c đm b o s th ng nh t gi a tính
t p th và cá nhân .
2
Ph ng pháp d y h c Tin h c có liên quan m t thi t đn nhi u b mônươ ế ế
khoa h c nh : Tri t h c duy v t bi n ch ng, Toán h c, Giáo d c h c, Tâm lý ư ế
h c, Lôgic h c và nh ng khoa h c khác.
C s Toán h c: Đó là tính chính xác, ch t ch và logic, tu n t và khoaơ
h c trong d y h c.
C s Giáo d c h c: Căn c vào nguyên t c đm b o s th ng nh tơ
gi a tính v a s c chung và v a s c riêng trong d y h c, gi a tính t p th và
cá nhân trong d y h c.
C s Tri t h c: Mâu thu n là đng l c thúc đy quá trình phát tri n.ơ ế
M t v n đ đc g i ra cho h c sinh h c t p chính là m t mâu thu n gi a ượ
yêu c u nhi m v nh n th c v i tri th c và kinh nghi m s n có.
C s Tâm lý h c: S n y sinh, hình thành tâm lý v ph ng di n cá thơ ươ
là quá trình chuy n đi liên t c t c p đ này sang c p đ khác đt t i m t
ch t l ng m i và di n ra m t quy lu t đc thù. ượ
Quy lu t c a quá trình nh n th c là t tr c quan sinh đng đn t duy ế ư
tr u t ng, t t duy tr u t ng v th c ti n. Trong quá trình nh n th c có ượ ư ượ
đt đc hi u qu hay không, có b n v ng hay không còn ph thu c vào quá ượ
trình tích c c c a ho t đng, sáng t o c a ch th .
Trong các môn h c nói chung và môn Tin h c nói riêng, s th ng nh t
gi a đi u khi n c a th y và ho t đng h c c a trò có th c hi n b ng cách
quán tri t, kích thích quan đi m ho t đng th c hi n d y h c trong ho t đng
và b ng ho t đng.
D y h c theo ph ng pháp ph i làm cho h c sinh ch đng t duy nhi u ươ ư
h n, làm nhi u h n, tham gia ho t đng nhi u h n trong quá trình chi m lĩnhơ ơ ơ ế
tri th c, còn th y đóng vai trò là ng i h ng d n. ườ ướ
D y h c là d y cho h c sinh ph ng pháp t duy sáng t o, d y tin h c ươ ư
là ph i d y suy nghĩ, d y cho h c sinh thành th o các ph ng pháp t duy, t ươ ư
phân tích t ng h p tr u t ng hóa, khái quát hóa… ph i d y cho h c sinh có ượ
s tìm tòi t mình phát hi n và phát bi u v n đ, d đoán k t qu , tìm đc ế ượ
h ng gi i c a bài toán khi làm bài t p tin h c nói chung và bài t p Pascal,ướ
h ng vi t gi i thu t v m t bài toán. Hình thành và phát tri n t duy tíchướ ế ư
c c, đc l p sáng t o, có óc hoài nghi khoa h c trong d y h c tin h c cho h c
sinh là quá trình lâu dài, thông qua bài h c và t ng ti t h c. ế
II – TH C TR NG C A V N Đ C N NGHIÊN C U:
2.1. Th c tr ng chung:
Đi v i b môn Tin h c tr ng THPT nh t là ngôn ng l p trình ườ
Pascal. Đây là m t n i dung khó đi v i c ng i d y và ng i h c. M t ườ ườ
3
trong nh ng n i dung khó đó là các bài t p v i Câu l nh r nhánh và c u
trúc l p ch ng trình Tin h c 11. ươ
M t khác, nh chúng ta đã bi t xây d ng đc h th ng bài t p là m t ư ế ượ
căn c cho vi c đi u khi n quá trình d y h c. Vì v y giáo viên ph i xác đnh
đc nh ng m c đ yêu c u th hi n nh ng hành đng mà h c sinh ph i đtượ
đc ho c có th đt đc đ xây d ng h th ng bài t p, h th ng ví dượ ượ
h p v i bài d y.
2.2 . Đi v i giáo viên.
B n thân là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y Tin h c, tôi m nh ế
d n ch n đ tài: “Xây d ng h th ng bài t p khi d y câu l nh r nhánh
và c u trúc l p” . V i đ tài này tôi hy v ng s giúp cho b n thân v ng vàng
h n, hi u thêm v ngôn ng l p trình Pascal, đ d y h c sinh c a mình ti pơ ế
c n v i ngôn ng l p trình Pascal, làm cho các em hi u và th y đc ng ượ
d ng r ng rãi c a ngôn ng l p trình Pascal trong khoa h c và trong đi s ng.
2.3. Đi v i h c sinh
H c sinh THPT còn coi tin h c là môn h c ph , h u h t các em ch t p ế
trung vào h c các môn thi vào các tr ng đi h c và trung h c chuyên nghi p. ườ
Tr ng THPT Ba Đình là m t tr ng ch t l ng cao c a huy n, do v y cácườ ườ ượ
em c n ph i đc h c và đc rèn luy n, trang b nhi u h n trên m i ượ ượ ơ
ph ng di n. Không nh ng k l ng v c b n mà còn ph i nâng cao h nươ ưỡ ơ ơ
yêu c u SGK. Chính vì th môn Tin h c còn là hành trang đ các em mang ế
theo vào các tr ng đi h c.ườ
III- GI I PHÁP VÀ T CH C TH C HI N:
3.1 – Phân tích nh ng căn c xây d ng các bài t p.
3.1.1- S ph c t p c a đi t ng ho t đng. ư
Đi t ng ho t đng càng ph c t p thì ho t đng càng khó th c hi n. ượ
Vì v y có th d a vào s ph c t p c a đi t ng đ xây d ng các bài t p. ượ
Ví d 1: Khi cho h c sinh luy n t p v câu l nh r nhánh có th đa ra ư
các bài t p d a vào s ph c t p c a bi n s . ế
Ch ng h n: Vi t ch ng trình cho máy nh n vào 3 s th c b t k . Xét ế ươ
xem 3 s đó có làm thành 3 c nh c a m t tam giác không?
ví d này h c sinh có th d dàng đa ra thu t toán đ vi t đc ư ế ượ
ch ng trình. Hay nói cách khác h c sinh có th d dàng xét t ng 2 c nh c aươ
m t tam giác bao gi cũng l n h n c nh còn l i. ơ
Thu t gi i:
B c 1: Nh p vào 3 s a, b, c th c b t k ng v i chi u dài c a 3 c nhướ
c a m t tam giác;
4
B c 2: N u (a < b + c) và (b < a + c) và (c < a + b) thì ti p đn b cướ ế ế ế ướ
3;
– N u không th a mãn thì chuy n đn b c 4;ế ế ướ
B c 3: Thông báo 3 s v a nh p là ba c nh c a m t tam giác;ướ
B c 4: Thông báo 3 s v a nh p không ph i là ba c nh c a m t tamướ
giác;
B c 5 : K t thúc.ướ ế
D a vào thu t toán trên h c sinh d dàng vi t đc ch ng trình. ế ượ ươ
Write (‘Hay nhap 3 so thuc tuy y’); readln(a,b,c);
If (a < b + c) and (b < a + c) and (c < a + b) then
Write(‘Ba so vua nhap la ba canh cua mot tam giac’)
Else
Write (‘Ba so vua nhap khong phai la ba canh cua mot tam giac ’);
Nh ng n u nh thêm yêu c u n a vào bài trên nh : N u là tam giácư ế ư ư ế
thì tam giác đó là tam giác nh n, tam giác vuông hay tam giác tù thì đ ph c
t p l i càng tăng thêm r t nhi u. Các em không nh ng ph i so sánh t ng 2 hai
c nh v i m t c nh mà các em không nh ng l i ph i so sánh m t l n n a mà
còn ph i s d ng vòng l p l ng nhau m i gi i quy t đc, do v y giáo viên ế ượ
c n h ng d n cho các em thu t toán đ gi i quy t v n đ này . ướ ế
Thu t toán :
B c 1: Nh p 3 s a, b, c t ng ng v i ba c nh c a tam giác;ướ ươ
B c 2: N u (a < b + c) và (b < a + c) và (c < a + b) thì ti p đn b c 3;ướ ế ế ế ướ
N u không th a mãn đi u ki n trên thì chuy n đn b c 10;ế ế ướ
B c 3: Thông báo có là tam giác ;ướ
B c 4: Đa s l n v c;ướ ư
B c 5: a := a*a; b := b*b; c := c*cướ
B c 6: N u c < a + b thì chuy n đn b c 8;ướ ế ế ướ
N u c = a + b thì chuy n sang b c 9;ế ướ
N u không thì chuy n đn b c 7;ế ế ướ
B c 7: Thông báo là tam giác tù ; chuy n đn b c 11;ướ ế ướ
B c 8: Thông báo là tam giác nh n ; chuy n đn b c 11;ướ ế ướ
B c 9: Thông báo là tam giác vuông ; chuy n đn b c 11;ướ ế ướ
B c 10: Thông báo không là tam giác ;ướ
5