PH N A – ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Có th nói d y h c là ho t đng đc tr ng ch có con ng i. Tr i quaể ạ ọ ạ ộ ặ ư ỉ ở ườ ả
hàng nghìn năm, ho t đng d y h c không ng ng đc c i ti n. Khó có thạ ộ ạ ọ ừ ượ ả ế ể
nói đâu là đi m d ng hay đâu là đnh c a vi c c i ti n d y h c. Th nh ng,ể ừ ỉ ủ ệ ả ế ạ ọ ế ư
th c t cu c s ng cho th y đn th i đi m hi n nay d y h c đã đt đcự ế ộ ố ấ ế ờ ể ệ ạ ọ ạ ượ
nh ng thành t u r t đáng n . Đó chính là nh ng thành t u làm phát huy t i đaữ ự ấ ể ữ ự ố
vai trò c a ng i h c, làm t i u hóa ho t đng c a ng i d y h ng vủ ườ ọ ố ư ạ ộ ủ ườ ạ ướ ề
ng i h c, là t ch c ho t đng d y h c theo đnh h ng hi u qu nh tườ ọ ổ ứ ạ ộ ạ ọ ị ướ ệ ả ấ
trong nh ng đi u ki n t i u nh t. L đng nhiên, đ có th th c hi nữ ề ệ ố ư ấ ẽ ươ ể ể ự ệ
nh ng yêu c u y, đt đc nh ng thành t u lý t ng y đòi h i vi c d yữ ầ ấ ạ ượ ữ ự ưở ấ ỏ ệ ạ
h c ph i d a trên nh ng c s khoa h c nh t đnh mà các lo i bài t pọ ả ự ữ ơ ở ọ ấ ị ạ ậ cho
h c sinh là đi u không th thi u.ọ ề ể ế
Ho t đng d y h c là m t d ng ho t đng đc tr ng c a loài ng iạ ộ ạ ọ ộ ạ ạ ộ ặ ư ủ ườ
nh m truy n th l i nh ng kinh nghi m, nh ng v n ki n th c c a xã h i loàiằ ề ụ ạ ữ ệ ữ ố ế ứ ủ ộ
ng i đã tích lu đc t th h này cho th h khác, bi n chúng thành v nườ ỹ ượ ừ ế ệ ế ệ ế ố
li ng, kinh nghi m, ph m ch t và năng l c t duy sáng t o c a ng i h c.ế ệ ẩ ấ ự ư ạ ủ ườ ọ
Ho t đng d y h c g m hai ho t đng: ho t đng d y c a giáo viên và ho tạ ộ ạ ọ ồ ạ ộ ạ ộ ạ ủ ạ
đng h c c a h c sinh. Hai ho t đng này liên quan m t thi t v i nhau, tácộ ọ ủ ọ ạ ộ ậ ế ớ
đng qua l i l n nhau và có chung m t m c đích cu i cùng là giúp cho ng iộ ạ ẫ ộ ụ ố ườ
h c lĩnh h i đc n i dung h c đng th i phát tri n đc ph m ch t, nhânọ ộ ượ ộ ọ ồ ờ ể ượ ẩ ấ
cách và năng l c t duy sáng t o c a ng i h c.ự ư ạ ủ ườ ọ
Nói nh v y trong d y h c nói chung và d y h c môn Tin nói riêngư ậ ạ ọ ạ ọ
không ph i ch c n ng i h c phát huy tính tích c c, t giác ch đng sángả ỉ ầ ườ ọ ự ự ủ ộ
t o c a h trong ho t đng h c là đã đt đc m c tiêu c a ho t đng d yạ ủ ọ ạ ộ ọ ạ ượ ụ ủ ạ ộ ạ
h c mà ng i d y cũng c n ph i bi t phân tích n i dung c a ho t đng d yọ ườ ạ ầ ả ế ộ ủ ạ ộ ạ
thành nh ng ho t đng thành ph n r i căn c vào m c tiêu c a ti t h c, trìnhữ ạ ộ ầ ồ ứ ụ ủ ế ọ
đ c a h c sinh, trang thi t b hi n có c a nhà tr ng mà l a ch n ph ngộ ủ ọ ế ị ệ ủ ườ ự ọ ươ
pháp gi ng d y, th i đi m đa ra n i dung ki n th c c a ti t h c m t cáchả ạ ờ ể ư ộ ế ứ ủ ế ọ ộ
phù h p nh m th c hi n nh ng ho t đng ti m tàng trong n i dung c n d yợ ằ ự ệ ữ ạ ộ ề ộ ầ ạ
đ đt đc m c tiêu đt ra m t cách cao nh t, hi u qu nh t. ể ạ ượ ụ ặ ộ ấ ệ ả ấ
Ngày nay s hi u bi t v tin h c đi u là không th thi u. B i nó đã xâmự ể ế ề ọ ề ể ế ở
nh p vào r t nhi u ngành khoa h c khác nhau v i vai trò là m t công c h uậ ấ ề ọ ớ ộ ụ ữ
ích đ h c t p, ng d ng, nghiên c u và phát minh.ể ọ ậ ứ ụ ứ
PH N B - GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I – C S LÍ LU N C A V N Đ .Ơ Ở Ậ Ủ Ấ Ề
Vi c l a ch n và nghiên c u đ tài này tôi d a vào hai nguyên t c cệ ự ọ ứ ề ự ắ ơ
b n trong d y h c đó là: nguyên t c đm b o s th ng nh t gi a tính v aả ạ ọ ắ ả ả ự ố ấ ữ ừ
s c chung và v a s c riêng và nguyên t c đm b o s th ng nh t gi a tínhứ ừ ứ ắ ả ả ự ố ấ ữ
t p th và cá nhân .ậ ể
2