Ở Ầ Ầ 1 ­ PH N M  Đ U

ọ ề 1.1 – Lý do ch n đ  tài

ủ ấ ự ệ ệ ổ ớ ướ ư ấ ướ Trong s  nghi p đ i m i hi n nay c a đ t n ằ c nh m đ a đ t n c thoát

ế ớ ạ ậ ỏ ộ ớ ệ ấ ượ ậ kh i nghèo nàn, l c h u, h i nh p v i th  gi i thì vi c nâng cao ch t l ng giáo

ụ ọ ủ ữ ệ ộ ỗ ờ ụ d c là m t trong nh ng nhi m v  tr ng tâm c a m i nhà tr ủ   ư ng nói chung và c a

ệ ạ ỗ ọ ố m i giáo viên nói riêng, nó xuyên su t quá trình d y h c và là vi c làm th ngườ

ề ộ ể ộ ớ xuyên không th  m t s m m t chi u.

ạ ụ ư ộ ơ ị ữ Trong nh ng năm l ạ i đây, B  Giáo d c ­ Đào t o cũng nh  các đ n v  giáo

ươ ị ườ ủ ầ ơ ọ ế ụ ị d c đ a ph ấ ng và g n g i nh t là các đ n v  tr ng h c đã ráo ri ệ   t tìm các bi n

ấ ượ ữ ệ ụ ạ ọ ằ pháp h u hi u nh m nâng cao ch t l ạ   ng giáo d c đ i trà cho h c sinh. Trong d y

ấ ượ ể ọ ể ạ ọ ọ h c Hóa h c, chúng ta có th  nâng cao ch t l ự   ng d y h c và phát tri n năng l c

ứ ủ ề ệ ề ằ ậ ọ ươ nh n th c c a h c sinh b ng nhi u bi n pháp và nhi u ph ng pháp khác nhau,

ươ ữ ư ề ể ả ỏ ỗ m i ph ng pháp đ u có nh ng  u đi m riêng, nên đòi h i giáo viên ph i bi ế ự   t l a

ọ ươ ể ộ ợ ổ ố ợ ch n, ph i h p các ph ng pháp m t cách thích h p đ  chúng b  sung cho nhau,

ằ ọ ố ư ộ ậ ư ư nh m giúp h c sinh phát huy t ả i đa kh  năng t duy đ c l p, t duy logic và t duy

ạ ủ sáng t o c a mình.

ệ ử ụ ậ ẽ ạ ọ ạ ệ ả Trong quá trình d y h c, vi c s  d ng các bài t p s  mang l i hi u qu  cao,

ọ ậ ứ ứ ế ế ộ ọ h c sinh ti p thu ki n th c m t cách nhanh chóng, h ng thú h c t p,…Tuy nhiên,

ự ế ọ ể ồ ưỡ ệ ử ụ ự ự ọ trong th c t ậ , vi c s  d ng bài t p Hóa h c đ  b i d ng năng l c t h c và phát

ể ư ả ư ế ệ ạ ọ tri n t duy cho h c sinh còn h n ch  nên hi u qu  ch a cao.

ề ọ ự ề ả Chính vì lý do trên tôi ch n đ  tài “Xây d ng nhi u cách gi i cho m t s ộ ố

ọ ủ ể ắ ầ ằ ỏ ụ    làm SKKN c a mình đ  góp ph n nh  nh m kh c ph c bài toán hóa h c THCS”

ủ ủ ạ ạ ả ọ ọ tình tr ng trên c a h c sinh,  giúp h c sinh phát huy tính sáng t o c a b n thân,

ư ọ ờ ự ế ồ đ ng th i qua đó giúp giáo viên đánh giá cũng nh  h c sinh t đánh giá k t qu ả

ọ ậ ủ h c t p c a mình.

ớ ủ ề ể 1.2 – Đi m m i c a đ  tài

ố ớ ư ứ ề ề ệ Đ  tài này đ i v i giáo viên THCS hi n nay ch a có ai nghiên c u. Đ  tài

ư ề ả ể ạ ộ ọ ọ này đ a ra nhi u cách gi i cho m t bài toán hóa h c trong d y h c và ki m tra

ượ ự ư ủ ả ọ ằ đánh giá nh m nâng cao đ c năng l c t ệ    duy c a h c sinh, kh  năng làm vi c

ự ự ự ậ ụ ứ ế ạ ạ ộ ậ đ c l p và t l c, năng l c v n d ng linh ho t và sáng t o ki n th c.

1

ố ượ ạ ứ 1.3 – Ph m vi và đ i t ng nghiên c u

ố ượ ứ * Đ i t ng nghiên c u:

ả ạ ộ ọ ọ ố ­ Giáo viên gi ng d y b  môn hóa h c và h c sinh kh i 8, 9.

ứ ạ * Ph m vi nghiên c u:

ủ ế ậ ở ứ ứ ạ ạ Ph m vi nghiên c u là ch  y u nghiên c u các d ng bài t p sách giáo

ậ ơ ả ể ả khoa và các bài t p c  b n đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ .

2

Ầ Ộ 2 – PH N N I DUNG

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1 – Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

ề 2.1.1 – V  phía giáo viên

ấ ượ ấ ượ ạ ọ ạ ọ ọ Nâng cao ch t l ng d y h c nói chung và ch t l ng d y h c Hóa h c nói

ọ ở ủ ụ ệ ệ ọ ấ riêng là nhi m v  quan tr ng nh t hi n nay c a giáo viên Hóa h c các tr ườ   ng

ổ ph  thông.

ự ế ọ ể ồ ưỡ ệ ử ụ Trong th c t ậ , vi c s  d ng bài t p Hóa h c đ  b i d ng năng l c t ự ự ọ    h c

ể ư ả ư ế ệ ạ ọ và phát tri n t duy cho h c sinh còn h n ch  nên hi u qu  ch a cao. Ngoài ra, quá

ổ ứ ế ế ự ạ ậ ấ ọ trình t ch c phong trào thi t k , xây d ng các lo i bài t p Hóa h c, nh t là bài

ề ậ t p có nhi u cách gi iả   trong  tổ  chuyên  môn  không  đ cượ   th ngườ   xuyên  và  không

mang tính c p ậ nh t.ậ

ệ ả ạ ộ ọ ượ ậ Hi n nay giáo viên gi ng d y b  môn Hóa h c đã đ ề ổ   ấ c t p hu n v  đ i

ươ ạ ặ ọ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c. Đ c bi t là đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ướ   ng

ự ườ ọ ằ ọ ự ế phát huy năng l c ng i h c nh m giúp h c sinh t ứ    tìm tòi, khám phá ki n th c,

ố ươ ạ ọ ọ tuy nhiên phòng h c còn b  trí theo ph ng pháp d y h c cũ nên giáo viên khó

ướ ộ ế ọ ủ ẫ ạ ọ khăn trong h ng d n h c sinh. Trong ph m vi 45 phút c a m t ti t h c, giáo viên

ể ướ ề ẫ ọ ả ộ cũng không th  h ng d n h c sinh nhi u cách gi i cho m t bài toán.

ọ ề 2.1.2 – V  phía h c sinh

ạ ộ ự ư ề ọ ộ Nhi u h c sinh ch a năng đ ng, tích c c trong các ho t đ ng giáo viên t ổ

ọ ậ ủ ệ ắ ạ ộ ụ ứ ứ ế ắ ộ ề   ch c. Vi c n m b t ki n th c ho t đ ng h c t p c a các em còn ph  thu c nhi u

ư ệ ệ ả ồ vào sách giáo khoa và ch a khai thác hi u qu  các ngu n tài li u khác.

ư ưở ọ ậ ư ư ủ ế ẫ ộ ọ T  t ng h c t p c a h c sinh v n còn ch a ti n b , ch a có ý th c t ứ ự

ạ ộ ọ ậ ự ể ể ả giác, tích c c trong các ho t đ ng h c t p đ  có th  tìm tòi ra các cách gi i khác

ủ ộ nhau c a m t bài toán.

ự ế ạ ả ườ ề ọ Kh o sát th c t t ộ i m t tr ề   ng THCS v  các bài toán hóa h c có nhi u

ả ả ư ụ ư ế cách gi ế i (ch a áp d ng sáng ki n) có k t qu  nh  sau:

Gi iỏ Khá TB Y uế

TSHS

SL % SL % SL % SL %

30 3 10 5 16,67 12 40 10 33,33

3

ả 2.2 – Các gi i pháp

ả ự ả ộ 2.2.1 – Gi i pháp 1: Xây d ng các cách gi i khác nhau cho m t bài toán

ự ả ủ ộ ọ Xây d ng các cách gi ộ   i khác nhau c a m t bài toán hóa h c. Và đây là m t

ố ươ s  ph ụ ể ng pháp c  th :

ươ ố ượ ả ­ Ph ng pháp b o toàn kh i l ng

ươ ố ượ ả ­ Ph ng pháp tăng gi m kh i l ng

ươ ệ ­ Ph ng pháp nhóm nghi m.

ươ ơ ồ ườ Ph ng pháp s  đ  đ ng chéo ­

ươ ệ ậ ­ Ph ng pháp bi n lu n.

ươ ­ Ph ng pháp trung bình.

ươ ­ Ph ạ ố ng pháp đ i s .

.................................................

ụ ụ ể ề ộ ố ữ ơ ư ơ Sau đây, tôi đ a ra ví d  c  th  v  m t s  bài toán vô c  và h u c . Trong

ỗ ự ả ở i tr  lên.

m i bài toán tôi xây d ng 2 cách gi 2.2.1.1 ­ Bài toán vô cơ

ợ ồ ạ Bài 1 ỗ  :   Hòa tan hoàn toàn 2,17 gam h n h p X g m 2  kim lo i Fe, Al

2  (đktc) và dung d ch Y.

ư ị ượ ị trong dung d ch HCl d  thu đ c 1,68 lít khí H

ạ ị ượ ỗ ợ ố Cô c n dung d ch Y thu đ c m gam h n h p 2 mu i khan. Tính m.

ướ ẫ H ng d n:

=

=

0,075

mol

ậ ả ố ượ ụ ị Cách 1: Áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng.

Hn

2

1,68 22,4

=

=

0,075.2 0,15

gam

Hm

Ta có:

2

=>

ươ ọ Ph ng trình hóa h c:

Fe   +   2HCl    ­>    FeCl2   +   H2           (1)

mol     1 2                    1             1

(2) 2Al   +   6HCl    ­>    2AlCl3   +  3H2

=

=

=

0,075.2 0,15

n

2 n

mol

mol     1 6                    1            1,5

HCl

H

2

=

=

0,15.36,5 5,475

gam

ươ Theo ph ng trình 1,2:

HClm

Do đó:

4

=

+ m m

+ m m

X

HCl

H

2

=

+

ố ượ ị ậ ả Theo đ nh lu t b o toàn kh i l ng :

m

m m m X

HCl

H

2

- => = 2,17 + 5,475­0,15=7,495gam

=

=

0,075

mol

ươ ố ượ ả Cách 2: Ph ng pháp tăng gi m kh i l ng.

Hn

2

1,68 22,4

Ta có: Ta có:

ươ ọ Ph ng trình hóa h c:

Fe   +   2HCl    ­>    FeCl2   +   H2           (1)

mol     1 2                    1             1

(2) 2Al   +   6HCl    ­>    2AlCl3   +  3H2

=

=

=

0,075.2 0,15

n

2 n

mol

mol     1 6                    1            1,5

HCl

H

2

=

=

0,15

mol

n Cl

n HCl

ươ Theo ph ng trình 1,2:

=

=

+

=

m

+ m m

2,17 5,325 7,495 g

Nên: mCl = 0,15. 35,5 = 5,325 mol

X

Cl

muoái

Ta th y: ấ

=

=

0,075

mol

ươ ệ ươ Cách 3: ph ậ ng pháp l p h  ph ng trình.

Hn

2

1,68 22,4

Ta có: Ta có:

ầ ượ ọ ả ứ ố G i a, b l n l t là s  mol Fe và Al tham gia ph n  ng

ươ ọ Ph ng trình hóa h c:

Fe   +   2HCl    ­>    FeCl2   +   H2           (1)

mol     a a            a

(3) 2Al   +   6HCl    ­>    2AlCl3   +  3 H2

=

0,075

= + a

1,5 b

mol     b b                1,5b

Hn

2

Theo bài ra ta có: (1)

X = a.56 +  b.27  = 2,17        (2)

ạ Ta l i có: m

Gi ả ệ ươ i h  ph ng trình 1 và 2 ta đ ượ  : a = 0,022 ; b = 0,036 c

ố ượ ạ ố Kh i l ng mu i khan t o thành:

5

+

=

m =

.127

.13,5 7, 495(g)

41 1900

203 5700

ộ ớ ị ị Bài 2: Tr n 60 gam dung d ch NaOH 20% v i 40gam dung d ch NaOH 15%,

ượ ộ ồ ị thu đ c dung d ch có n ng đ  % là bao nhiêu?

ướ ẫ H ng d n:

=

ươ Cách 1: Ph

g= 6

12 g

40.15 100

Ta có: mct1 = ; mct2 = ạ ố ng pháp đ i s : 60.20 100

ố ượ ấ ộ ị Kh i l ng ch t tan trong dung d ch sau khi tr n là:

=

%

18%

C =

3

18 100

mct3 = mct2  +  mct1  = 12  +   6  = 18 g

ơ ồ ườ ụ Cách 2: Áp d ng s  đ  đ ng chéo:

ủ ọ ộ ồ ộ ị G i C là n ng đ  % c a dung d ch sau khi tr n.

ị 60g dung d ch NaOH 20%                               C­15

C

60 C = 40 20

40g dung d ch NaOH 15%                               20 ­ C - => - ị 15 C

ỗ ộ ợ =>  C= 18% ầ   Bài 3: Hòa tan hoàn toàn 12,1 gam h n h p b t CuO và ZnO c n

ị 100ml dung d ch HCl 3M.

ế ươ ọ a. Vi t ph ng trình hóa h c.

ố ượ ỗ ắ ầ ầ b. Hãy tính thành ph n ph n trăm theo kh i l ng m i oxít s t trong

ỗ ợ ầ h n h p ban đ u.

(Bài 7 ­ trang 19 SGK Hóa

h c 9)ọ

ướ ẫ H ng d n:

Cách 1:

Ta có: nHCl = 3.0,1 = 0,3 mol

2O3 và b là s  mol Fe

3O4

ọ ố ố G i a là s  mol Fe

6

2  + H2O       (1)

ả ứ Ph n  ng: CuO + 2HCl              CuCl

mol           a             2 a

ZnO +  2HCl              ZnCl2  + H2O       (1)

mol              b           2b

ệ ươ Theo bài ra ta có h  ph ng trình:

=

=

+

n

a

2 2 0,3 b

a

HCl

=

+ 2 2 b +

+

=

m

m

m

80 81 12,1 b

a

hh

CuO

ZnO

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=

=

=

0,05(

) m �

0,05.80 4

mol

g

n CuO

CuO

=

%

= .100% 33,06%

ả ệ ượ Gi i h  ta đ c a = 0,05; b = 0,1

CuOm

4 12,1

V y ậ

= 100% 33,06% 66,94%

= ZnO%m 100% %

= CuOm

- -

Cách 2:

Ta có: nHCl = 3.0,1 = 0,3 mol

2  + H2O       (1)

ả ứ Ph n  ng: CuO   +   2HCl              CuCl

a 2

mol a

ZnO   +     2HCl              ZnCl2  + H2O       (1)

a-   0,3  2

mol 0,3 ­ a

ọ ố ở ả ứ ố G i s  mol HCl dùng ph n  ng 1 là a => (0,3 – a ) là s  mol  HCl  dùng ở

=

+

m

m

m = 12,1

oxit

CuO

ZnO

ả ứ ph n  n 2.

a- 0,3  2

a 2

= 0,05(

)

mol

(cid:0) 80. + 81.( ) = 12,1 => a = 0,1

CuOn

=

%

= .100% 33,06%

CuOm

0,05.80 12,1

ừ T  1 =>

= 100% 33,06% 66,94%

= ZnO%m 100% %

= CuOm

- -

Cách 3:

7

ố ượ ọ ủ ầ ợ G i kh i l ỗ ng c a CuO trong h n h p đ u là: a gam.

= (cid:0) . mol n CuO a 80

=

(

)

mol

= 0,1.3 0,3

- a (cid:0) = mol ố ượ ủ Do đó (12,1 – a)g là kh i l ng c a ZnO . n ZnO 12,1 81

n HCl

Ta có: .

2  + H2O       (1)

ả ứ Ph n  ng: CuO   +   2HCl              CuCl

a 80

a 40

mol

a-

1

a-

1

ZnO   +         2HCl              ZnCl2  + H2O       (1)

2,1  81

2,1  81

=

+

mol 2.

HCln

)

n ) ( HCl/ 1

n ( HCl/ 2

(cid:0) (cid:0) ừ T  (1) và (2)

-

(

)

a + = � 2. 0,3 a 40 12,1 81

4a =� .

CuOm

= % = .100% 33,16% V y ậ . 4 12,1

ZnOm =

= - � % 100% 33,16% 66,94%

2.2.1.2. Bài toán h u cữ ơ

2 và 2,7

ấ ữ ơ ộ ợ ố ượ Bài 1: Đ t cháy 4,5 gam m t h p ch t h u c  A thu đ c 6,6 gam CO

ế ố ượ ử ủ gam H2O. Bi t kh i l ng phân t c a A là 60 đvC.

ứ ị ử ủ Xác đ nh công th c phân t ấ ữ ơ  c a ch t h u c .

(Bài 6 – trang 168, SGK Hóa h c 9)ọ

C và mH ; d a vào đ nh lu t b o toàn kh i l

ậ ả ố ượ ự ị ẽ c mượ ng s  suy ra

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ố Oxi hay không (vì đ t A ẫ ướ H ng d n: 2H Om  tìm đ 2COm  và  ố trong A có nguyên t CO2 + H2O nên trong A có th  ể

có oxi).

= 6,6 : 44 = 0,15 (mol). Cách 1:  2COn nC =

2

2 H On = 2 . 2,7 : 18 = 0,3 (mol) (cid:0) mC = 0,15 . 12 = 1,8 (g). nH = mH = 0,3(g)

8

ố ượ ng ta có:

mO = 4,5 – 1,8 – 0,3 = 2,4 (g)

z

= = = ậ ả ị Theo đ nh lu t b o toàn kh i l mA = mC + mH + mO (cid:0) ử ủ ứ  c a A Công th c phân t y x = = m H y 0,3 : CxHyOz. 16 = m O z 16 2,4 12 m C x 12 1,8 60 4,5 60 4,5

ả ươ ượ Gi i ph ng trình trên ta đ c x = 2 ; y = 4 ; z = 2

ử ủ ứ Công th c phân t c a A là : C2H4O2

=

=

mm O H :

:

:

:

0,15: 0,3: 0,15 1: 2:1

Cách 2:

ậ ỉ ệ :  x : y : z =  L p t  l m 1,8 0,3 2,4 = C 12 1 16 12 1 16

ứ ơ ấ ủ ả Công th c đ n gi n nh t c a A là : (CH2O)n

ặ ử ố ủ ỏ M t khác ta có : Phân t kh i c a A là 60 đvC nên n = 2 th a mãn.

2H4O2

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a A là C

Cách 3:

2 và 2,7 gam n

ạ ố Đ t 4,5 gam A t o ra 6,6 g CO c.ướ

2 và y gam H2O.

=

=>

=

=

=

88: 44 2

88 g

x

mol

n CO 2

=

=>

=

=

=

36:18 2

36 g

n

mol

y

H O 2

=

=

= 2.2 4

mol

n H

60.6,6 4,5 60.2.7 4,5 2 n H O 2

ế ạ ố N u đ t cháy 1mol (60g) A t o ra x g CO

ậ V y trong 1 mol A có 2 mol C, 4 mol H

ử ủ ứ Công th c phân t c a A là : C2H4Oz

2.12 + 4 + 16.z = 60  => z = 2

2H4O2

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a A là C

ứ ố ợ ấ ố Bài 2: Đ t cháy hoàn toàn 3 gam h p ch t Y ch a các nguyên t C, H, O thu

2 (đktc) và 1,8 gam n

ượ ướ ế ế ể ấ đ c 2,24 lít CO c. Bi t 1 gam ch t Y chi m th  tích

ứ ử ợ ấ ị 0,3733 lít (đktc). Xác đ nh công th c phân t h p ch t Y.

ướ ẫ H ng d n:

= =

(

)

60 g mol / 22,4 0,3733 Ta có My =

1 0,3733 22,4

9

Cách 1:

(

)

c =

2COn

gam = .12 1,2 ố ượ Kh i l ng cacbon trong (Y): m . 12 = .

)

= = 2,24 22,4 ( gam ố ượ .2 = .2 0,2 Kh i l ng H trong (Y): . m H n H O 2 1,8 18

O = 3 – (mc + mH) = 3 – (1,2 + 0,2) = 1,6 (gam).

ố ượ Kh i l ng O trong (Y): m

ọ G i công th c t ng quát c a Y là: C

xHyOz. 1,2 0,2 1,6 16 1 12

= = ậ ỉ ệ 1: 2:1 : ứ ổ x y z = : : : : : L p t  l m C 12

2O)n.

(cid:0)

n = 2.

2H4O2.

ủ mm O H : 1 16 ủ  Công th c nguyên c a (Y): (CH  30n = 60  (cid:0) ử ủ ậ ứ Mà My = 60  (cid:0) ứ V y công th c phân t c a (Y) là: C

Cách 2:

(cid:0)

(

)

gam = .12 1,2 ố ử S  nguyên t C = = . 2 mC = 1,2.60 3.12

(

)

(cid:0) gam ố ử = .2 0,2 S  nguyên t H = = . 4 mH = 0,2.60 3.1

ố ử S  nguyên t O = = . 2 2,24 22,4 1,8 18 mO = 1,6 gam(cid:0) 1,6.60 3.16

2H4O2.

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a (Y) là: C

Cách 3:

ế ả ứ t ph n  ng:

ứ ể

xHyOz (z có th  b ng 0).

ứ ổ ể ằ ủ ọ Vi Vì Y cháy sinh ra CO2 và H2O (cid:0) Y ch a C, H và có th  có O. G i công th c t ng quát c a (Y): C

0

t

ả ứ Ph n  ng:

x

y

� x � �

� (cid:0) O � 2 �

+ (cid:0) (cid:0) (1) C H O z + xCO 2 H O 2 y z + - 4 2 y 2

(cid:0) (cid:0) 0,05x 0,025y mol

(

)

mol 0,05 . Ta có: nY = 0,05  (cid:0) 3 = 60

COn

H On

2

2 60 24 2 16

= = (cid:0) = = x =� x 0,005 2 y =� y ừ 0,025 4 T  (1) . và 2,24 22,4 1,8 18 - - = z = . 2 Mà My = 12x + y + 16z = 60 (cid:0)

2H4O2.

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a (Y) là: C

ở ề ớ ướ ụ ệ ẩ Bài 3: Cho 22,4 lít khí etilen( đi u ki n tiêu chu n)tác d ng v i n c có axit

ượ ượ ệ ấ suphuric làm xúc tác, thu đ c 13,8 g r ả   u etylic. Hãy tính hi u su t ph n

ứ ướ ủ ộ ng c ng n c c a etylen.

10

(Bài 5  ­ trang 144, SGK Hóa h c 9)ọ

ướ ẫ H ng d n:

=

=

1(mol)

C Hn

Cách 1 :

2

2

22, 4 22, 4

Ta có

=

ươ Ph ng trình : C2H4  +   H2O    t0      C2H5OH

2

n C H OH 5 =

1(mol) =

1.46

g 46( )

Mol                  1                                    1                       V y ậ

m C H OH   5

2

H =

=>

= .100% 30%

13,8 46

ấ ủ ả ứ ệ Hi u su t c a ph n  ng là :

=

=

0,3(mol)

n C H OH 5

2

13,8 46

Cách 2 :

=

= 0,3.22, 4 6, 72(lit)

ươ Ph ng trình : C2H4  +   H2O  ­>   C2H5OH

2

4

H =

= .100% 30%

Mol                      0,3                             0,3 C HV

6, 72 22, 4

ấ ủ ả ứ ệ Hi u su t c a ph n  ng là :

ậ  * Nh n xét

ự ệ ả ủ ề ộ ọ Vi c xây d ng các cách gi ả   i khác nhau c a m t bài toán Hóa h c đ u ph i

ề ả ả ắ ữ ứ ọ ọ ự d a trên n n t ng chung là h c sinh ph i n m v ng ki n ế th c Hóa h c, các k ỹ

ế ặ ổ ọ ệ ả ắ ữ ươ ả năng bi n đ i toán h c. Đ c bi t là ph i n m v ng các ph ng pháp gi i toán

ọ ươ ả ậ ả ư ụ ị ấ Hóa h c, nh t là các ph ng pháp gi i nhanh nh  áp d ng các đ nh lu t b o toàn:

ố ố ượ ọ ả b o toàn nguyên t ả   hóa h c, b o toàn kh i l ng,…

ấ ủ ụ ệ ọ ả ằ Tác d ng quan tr ng nh t c a vi c gi ọ   ề i bài toán b ng nhi u cách là giúp h c

ể ư ườ ự ọ ứ sinh phát tri n t duy, tăng c ng tính t h c, tìm tòi nghiên c u và sáng tao; giúp

ọ ơ ự ề ắ ạ ơ ở ữ ọ h c sinh yêu thích môn h c h n, t o c  s  v ng ch c cho s  thành công v  sau.

ả ử ụ ọ ề ậ ả 2.2.2 – Gi i pháp 2: S  d ng bài t p Hóa h c có nhi u cách gi i trong các ti ế   t

ệ ậ ố ậ ươ luy n t p, ôn t p cu i ch ng

ạ ộ ạ ộ ọ ủ Ho t đ ng c a Giáo viên ủ Ho t đ ng c a H c sinh

ư ế ả ậ ừ ế ề ­ Cho đ  bài t p, t ộ    2 đ n 5 bài có n i ậ ­ Ti n hành th o lu n nhóm, đ a ra các

ứ ế ế ế ả ưở dung ki n th c liên quan đ n ti ệ   t luy n cách gi i khác nhau; nhóm tr ậ   ng t p

ậ ấ ố ọ ậ t p, ôn t p. ợ h p và th ng nh t ch n các cách hay

11

ộ ớ ọ ọ ­ Chia nhóm h c sinh: m t l p h c chia ể đ  trình bày.

ự ử ạ ệ ố   thành   4   nhóm,   trong   đó   có   s   cân   đ i ­ Các nhóm c  đ i di n trình bày các

ề ố ượ ữ ả ề đ u   gi a   các   nhóm   v   s   l ọ   ng   h c cách gi i theo bài toán đã giao, tr ả ờ    l i

ỏ ế ủ ắ ắ ỏ sinh gi ọ   i, khá, trung bình và y u; ch n ạ   các   câu   h i   th c   m c   c a   các   b n

ộ ọ ỏ ổ ủ m t h c sinh gi ả i có kh  năng t ứ    ch c nhóm khác và c a giáo viên

ạ ộ ố ưở ho t đ ng nhóm t t làm nhóm tr ng.

ề ạ ả ắ ừ   ệ ­ Phân công công vi c v  nhà cho t ng ­   Ghi   l i   cách   gi ọ   i   hay   và   ng n   g n

ậ ỗ ầ   nhóm: giao m i nhóm 1 bài t p, yêu c u nh t.ấ

ư ả ậ nhóm th o lu n và đ a ra các cách gi ả   i

ấ ả khác nhau, ít nh t là 3 cách gi i.

ổ ứ ọ ớ   ­T  ch c cho h c sinh trình bày trên l p,

ể ậ nh n xét và đánh giá đi m

ạ ế ụ ọ ươ ệ ậ ớ * Ví d  minh h a: D y ti t 34 ­ ch ng trình l p 8: Bài luy n t p 4

ạ ộ ạ ộ ọ ủ Ho t đ ng c a Giáo viên ủ Ho t đ ng c a H c sinh

ệ ố ứ ế ắ ạ ề ả ứ ế Gv: H  th ng hóa ki n th c và m t s ộ ố Hs: Nh c l i các ki n th c v  gi i bài

ả ứ ọ ư l u   ý   khi   gi i   bài   toán   tính   theo   công toán tính theo công th c hóa h c.

ứ ọ ướ ẫ ủ th c hóa h c. theo h ng d n c a giáo viên

ứ ư ả ậ Gv cho bài t p:  ậ Hãy tìm công th c hóa Hs:   th o   lu n   nhóm   đ a   ra   các   cách

ủ ấ ộ ợ gi iả ầ   ọ h c  c a  m t   h p  ch t có  thành ph n

ụ ứ ố ượ Cách 1:  Áp d ng công th c tính thành theo kh i l ng là: 36,8% Fe; 21,0% S

ầ ố ồ ế ố ượ ph n % nguyên t r i suy ra x, y, z. và 42,4% O. Bi t kh i l ủ   ng mol c a

ứ ọ ấ ằ Vì X ch a Fe, S và O nên ta g i công ợ h p ch t b ng 152g/mol.

xSyOz

ớ ọ ứ ổ ủ ầ   Gv: Chia l p h c thành 4 nhóm, yêu c u th c t ng quát c a X là Fe

=

=

%

.100% 36,8

1

Fe

x

ư ả ậ các   nhóm   th o   lu n   và   đ a   ra   các (cid:0)

ươ ả ph ng pháp gi i bài toán này

= .100% 21

=  1

% S

y

=

=

(cid:0)

%

.100% 42,4

4

O

z

56. x 152 32.y 152 16.z 152

(cid:0)

4

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a X là FeSO

ậ ỉ ệ Cách 2: L p t  l

ứ ọ Vì X ch a Fe, S và O nên ta g i công

xSyOz

ứ ổ ủ th c t ng quát c a X là Fe

12

M

=

=

=

=

=

=

Ta có h  th c: 56 x % Fe

56 x 36,8

ệ ứ 16 32 z y % % 100% S O 16 32 M z y 21 42,4 100%

ượ Gi ả ệ ươ i h  ph ng trình trên ta đ c:

x = 1, y = 1, z = 4

4

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a X là FeSO

36,8

m

gam

Fe

=

21 g

=

42,4 g

m S m O

Fe

=

(cid:0) Cách 3: Xét 100g ch tấ = (cid:0) (cid:0) Xét 100 g X => (cid:0) (cid:0)

:

: z

: x y

m m m O S : 56 32 16

=

=

:

:

1:1: 4

36,8 21 42,4 56 32 16

L p t  l ậ ỉ ệ :

4

ủ ứ ậ V y công th c nguyên c a X là FeSO

Vì MX=152=> n =1 thõa mãn

ạ ộ Hs: Ho t đ ng nhóm. ầ ọ Gv: yêu c u h c sinh trình bày cách gi ả   i ả ố ư Hs: Trình bày bài gi i  u nhât. i t ố ư t ấ i  u nh t ứ ố ử ủ Đáp   s :   Công   th c   phân   t ợ     c a   h p

4

ấ ch t là: FeSO

ử ụ ề ậ ọ ả ế ọ : S  d ng bài t p Hóa h c nhi u cách gi i trong các ti t h c trên không ậ * Nh n xét

ứ ữ ủ ệ ọ ỹ ả ọ ố ế nh ng giúp h c sinh c ng c  ki n th c, rèn luy n k  năng gi i toán Hóa h c mà

ộ ố ỹ ư ỹ ề ệ ầ ọ ư còn góp ph n rèn luy n m t s  k  năng m m cho h c sinh nh  k  năng t ộ    duy đ c

ộ ấ ạ ộ ế ề ỹ ỹ ậ l p, k  năng ho t đ ng nhóm, k  năng trình bày, thuy t trình m t v n đ ,… Qua

ự ế ả ạ ấ ế ọ ử ụ ề ậ th c t gi ng d y cho th y, các ti t h c s  d ng bài t p nhi u cách giúp có không

ổ ậ ọ ậ ấ ượ ơ ạ ơ khí h c t p sôi n i, t p trung h n và ch t l ng đ t cao h n.

ử ụ ề ậ ọ ả ế ệ ậ S  d ng Bài t p Hóa h c có nhi u cách gi i trong các ti ậ   t luy n t p, ôn t p

ươ ề ậ ừ ứ ế ế ộ ố cu i ch ng. Giáo viên cho đ  bài t p, t 2 đ n 5 bài có n i dung ki n th c liên

ế ế ệ ậ ộ ớ ậ ọ quan đ n ti ọ t luy n t p, ôn t p. Chia nhóm h c sinh: m t l p h c chia thành 4

ề ố ượ ố ề ữ ự ọ ỏ nhóm, trong đó có s  cân đ i đ u gi a các nhóm v  s  l ng h c sinh gi i, khá,

ộ ọ ế ọ ỏ ổ ứ trung bình và y u, ch n m t h c sinh gi ả i có kh  năng t ạ ộ  ch c ho t đ ng nhóm

13

ố ưở ệ ề ừ ỗ t t làm nhóm tr ng; phân công công vi c v  nhà cho t ng nhóm: giao m i nhóm 1

ư ậ ả ầ ậ ả ấ bài t p, yêu c u nhóm th o lu n và đ a ra các cách gi i khác nhau, ít nh t là 3 cách

ả ổ ứ ể ậ ọ ớ gi i; t ch c cho h c sinh trình bày trên l p, nh n xét và đánh giá đi m.

ả ử ụ ọ ề ậ ả 2.2.3.  Gi i pháp 3: S  d ng Bài t p Hóa h c có nhi u cách gi ệ   i trong vi c

ể ki m tra và đánh giá

ể ử ụ ệ ể ể ệ ạ ậ Có th  s  d ng lo i bài t p này trong vi c ki m tra mi ng và ki m tra vi ế   t

ộ ế ệ ể ầ ọ ả ộ m t ti t. Khi ki m tra mi ng, giáo viên yêu c u h c sinh gi ậ i m t bài t p nào đó,

ể ặ ỏ ả sau khi hoàn thành giáo viên có th  đ t thêm câu h i: Bài này còn có cách gi i nào

ượ ứ ộ ắ ứ ế khác không? Qua đó giúp giáo viên đánh giá đ ữ c m c đ  n m v ng ki n th c và

ả ư ủ ệ ạ ọ ọ kh  năng t ọ    duy c a h c sinh, tránh tình tr ng đánh giá sai l ch do h c sinh h c

ộ ả ồ ạ ộ ộ thu c m t bài gi ả i r i lên b ng chép l i m t cách máy móc.

ố ớ ể ế ộ ế ể ầ ọ Đ i v i bài ki m tra vi t m t ti t, giáo viên có th  yêu c u h c sinh trình

ệ ả ố ớ ọ ấ ắ ấ bày vi c gi i bài toán ít nh t 2 cách khác nhau. Đ i v i h c sinh xu t s c, khi làm

ườ ầ ắ ớ ơ ể bài ki m tra th ộ ọ   ử ụ ng làm bài xong s m h n nên s  d ng yêu c u này b t bu c h c

ả ế ụ ư ế ượ ự ạ sinh ph i ti p t c t duy và làm bài, h n ch  đ c s  không nghiêm túc trong

ư ế ể ạ ạ ỉ ki m tra nh  ch  bài cho b n bên c nh. Qua đó giúp giáo viên đánh giá k  qu ả

ệ ơ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh chính xác và toàn di n h n.

ụ ọ ế ể ọ * Ví d  minh h a: Ti t 36: Ki m tra h c kì I ­ Hóa 9

ả ứ ộ ớ ạ ị ư ạ   Đ  raề : Cho 18,4 gam m t kim lo i A hóa tr  I ph n  ng v i khí clo d  t o

ố ị thành 46,8 g mu i. Xác đ nh A.

ề ể ọ (Câu 4 – Đ  ki m tra h c kì I năm 2015 – 2016)

Đáp án:

ộ Câu N i dung

ươ ậ ả ố ượ ụ ị 1 Cách 1: ph ng pháp áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng.

2   ­>  2ACl

ươ Ph ng trình:   2A   +   Cl

Cl 2

ố ượ ng ta có:

= Clm+ 2 28,4 g

ậ ả Áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l m           ACl = 46,8 <=>

2

=>

=

mol

0, 4(

)

Cln

2

28, 4 71

ị ụ + m m A 18,4 Clm = = =>

PT:     2A   +   Cl2   ­>  2ACl

0,8         0,4         0,8

14

A. 0,8 = 18,4=> MA = 23

ặ M t khác ta có: M

ậ ố V y A là nguyên t Na.

ươ ả ườ Cách 2: Ph ng pháp gi i toán thông th ng.

2   ­>  2ACl

ươ Ph ng trình:   2A   +   Cl

ủ ọ ố G i x là s  mol c a A

2A   +   Cl2   ­>  2ACl

x           x/2          x

Theo bài ra ta có: MA. x = 18,4      (*)

ố ượ ặ ố M t khác ta có kh i l ng mu i là 46,8 g nên ta có:

mACl = 46,8 g

<=> (MA  + 35,5). x = 46,8

<=> MA.x  +   35,5.x  = 46,8   (**)

Thay * vào ** ta có:  18,4  +  35,5.x = 46,8

A = 23.

=> x = 0,8. Thay vào * ta đ c: Mượ

ậ ố

Na. ả ề ớ ư ể ượ V y A là nguyên t : V i bài toán nhi u cách gi i nh  trên ta có th  đánh giá đ c m c đ ứ ộ ậ * Nh n xét

ể ả ượ ọ ọ ọ h c sinh. H c sinh trung bình có th  gi i đ c cách 1, h c sinh khá có th  gi ể ả   i

ượ ặ ọ ỏ ể ả ượ ề ậ đ c cách 2 ho c cách khác, h c sinh gi i có th  gi i đ ế   c nhi u cách. Vì v y k t

ự ủ ọ ả ể ể ẽ ậ ộ qu  đi m bài ki m tra s  đánh giá đúng năng l c c a h c sinh, có đ  tin c y cao.

ệ ế ả ủ * Hi u qu  c a sáng ki n

ụ ả ạ ạ ổ ồ Qua quá trình áp d ng gi ng d y, l ng ghép trong các bu i sinh ho t chuyên

ụ ứ ế ậ ợ ọ ộ ề ạ đ , d y h c tích h p, các cu c thi v n d ng ki n th c liên môn, d y t ạ ự ọ    ch n,

ụ ế ạ ả ấ ớ ư ậ ệ ươ tôi đã áp d ng sáng ki n và đã đem l i hi u qu  r t l n. Nh  v y ph ng án

ự ệ ượ ự ư ủ ả ọ th c nghi m đã nâng cao đ c năng l c t duy c a h c sinh, kh  năng làm

ệ ự ự ự ậ ụ ứ ế ạ ạ ộ ậ vi c đ c l p và t l c, năng l c v n d ng linh ho t và sáng t o ki n th c đã

ữ ữ ố ớ ế ủ ậ ọ h c vào nh ng bài toán là nh ng tình hu ng m i, bi t nh n ra cái sai c a bài

ướ ự ầ ỏ ệ ư ầ toán và b ữ c đ u xây d ng nh ng bài toán nh  góp ph n rèn luy n t duy, óc

ạ ọ ượ tìm tòi sáng t o cho h c sinh, gây đ ứ c không khí hào h ng trong quá trình

ụ ứ ế ế ề ệ ậ ộ ế   nh n th c. Sau khi áp d ng sáng ki n, các em đã có nhi u ti n b  rõ r t. K t

ả ả ọ ạ ộ ườ ụ qu  kh o sát trên 30 em h c sinh t i m t tr ế   ng THCS có áp d ng sáng ki n

ả ư ế cho k t qu  nh  sau:

15

Gi iỏ Khá TB Y uế TT SL % SL % SL % SL %

30 6 20,0 12 40,0 9 30 3 10,0

16

Ậ Ế 3 ­ K T LU N

ủ ế 3.1 – Ý nghĩa c a sáng ki n

ữ ư ệ ớ ở ả ự ứ V i nh ng vi c làm nh  đã nêu trên, b n thân tôi đã t nghiên c u áp

ộ ố ế ướ ầ ấ ả d ng. ụ B c đ u tôi th y có m t s  k t qu  sau:

ự ượ ả ủ ơ 1. Đã xây d ng đ c các cách gi ộ ố i khác nhau c a m t s  bài toán vô c  và

ữ ơ ườ h u c  th ặ ng g p.

ượ ươ ứ ậ ụ ậ ọ 2. Đã nêu đ c các ph ng  pháp và hình th c v n d ng bài t p hóa h c có

ề ả ạ ọ ể ạ ể ệ ả ấ nhi u cách gi i trong quá trình d y h cvà ki m tra đ  đ t hi u qu  cao nh t.

ễ ấ ể ượ ự ề Đ  tài có tính th c ti n r t cao, có th  đ c áp d ng ụ ở ấ ả  t ạ ộ   t c  các ho t đ ng

ọ ủ ấ ế ọ ệ ậ ạ ọ ạ d y h c c a giáo viên, nh t là các ti ậ t h c luy n t p, ôn t p, d y h c theo ch  đ ủ ề

ự ọ ị ố ệ ố ề ấ ậ ả ẩ ọ t ch n. V n đ  quan tr ng là giáo viên ph i chu n b  t t h  th ng bài t p và các

ả ị ố ể ẩ ạ ộ ế ọ ắ ẽ ạ ế cách gi i có th  có; chu n b  t t các ho t đ ng trong ti t s  đ t k t qu  t t h c ả ố   t

nh t.ấ

ệ ố ậ ươ ể ọ ệ ứ ế ọ H  th ng bài t p là ph ng ti n đ  h c sinh ậ ụ v n d ng ki n th c đã h c vào

ự ế ờ ố ở ộ ứ ủ ế ệ ố th c t ệ ố  đ i s ng, c ng c , m  r ng, h  th ng hoá ki n th c, rèn luy n kĩ năng, khả

ờ ể ể ứ ư ụ ạ ồ ế năng sáng t o, đ ng th i đ  ki m tra ki n th c, kĩ năng cũng nh  giáo d c rèn

ệ ệ ẫ ạ ố luy n tính kiên nh n, tác phong làm vi c sáng t o. Tuy nhiên, mu n phát huy đ ượ   c

ủ ệ ố ụ ậ ạ ọ ỗ ế h t các tác d ng c a h  th ng bài t p trong quá trình d y h c, m i giáo viên  không

ữ ầ ườ ọ ậ ệ ỹ ộ nh ng c n th ng xuyên h c t p, tích lu  kinh nghi m, nâng cao trình đ  chuyên

ữ ầ ậ ậ ươ ạ ọ ớ ợ ớ môn mà còn c n tìm tòi, c p nh t nh ng ph ng pháp d y h c m i phù h p v i xu

ế ớ ụ ể ế ể ủ ớ ự ộ ị th  phát tri n giáo d c trên th  gi i, hoà nh p v i s  phát tri n c a xã h i.

ổ ủ ề ệ ư ớ ề ấ ậ ề   Trong khuôn kh  c a đ  tài, chúng tôi m i đ  xu t vi c đ a bài t p có nhi u

ả ệ ệ ố ạ ọ ự ư ề ậ cách gi i vào d y h c, ch a xây d ng hoàn thi n h  th ng bài t p có nhi u cách gi ả   i

ươ ủ ừ ớ ọ ờ ọ ớ ề ừ cho t ng ch ng c a t ng l p h c. Hi v ng trong th i gian t ế ụ   i, đ  tài này ti p t c

ứ ơ ươ ố ầ ằ ấ nghiên c u sâu h n, tìm ra ph ng pháp t ấ   t nh t nh m góp ph n nâng cao ch t

ượ l ụ ng giáo d c nóichung.

ế ị ề ấ 3.2 – Ki n ngh , đ  xu t

ấ ố ắ ư ứ ặ M c dù đã r t c  g ng trong quá trình tìm tòi và nghiên c u, nh ng không

ư ữ ề ệ ế ệ ắ ắ ỏ tránh kh i nh ng thi u sót, vi c khai thác đ  tài ch c ch n ch a hoàn thi n tri ệ   t

ế ừ ư ọ ể đ . N u t ứ   ầ  các bài toán mà tôi đ a ra, các th y cô giáo và các em h c sinh  ng

ự ế ả ặ ả ớ ả ữ ưở ậ ớ ụ d ng vào th c t x y ra v i b n thân ho c n y sinh nh ng ý t ng m i thì th t là

17

ệ ờ ượ ự ậ ủ ầ ổ tuy t v i. Kính mong đ c s  nh n xét, b  sung góp ý c a quý th y cô giáo và các

b n.ạ

18