Đ C
NG CHI TI T
Ề ƯƠ
Ế
ị
: Mai Th Sen : Toán Tài Chính 50A
ọ ớ ệ
H và tên sinh viên L p chuyên ngành Đi n tho i ạ : 0 982 700 601 Email : maisenttc@gmail.com
Ạ
Ế
Ệ : X P H NG TÍN D NG KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P NG VI T NAM CHI NHÁNH BA ĐÌNH
Ụ ƯƠ
Ệ
TÊN Đ TÀI Ề VAY V N T I NHCP CÔNG TH Ố Ạ B NG MÔ HÌNH LOGISTIC
Ằ
t
t t ế ắ
ữ ả
Danh m c các ch cái vi Danh m c các b ng bi u ể Danh m c các hình v , đ th ẽ ồ ị
ụ ụ ụ
L I M Đ U Ờ Ở Ầ
ổ ơ ớ ấ ướ ữ ộ ả ế ỉ ố c nhà. Đ c bi ề ể ự Sau h n 25 năm ti n hành công cu c đ i m i đ t n v i nh ng ch s ngày càng kh quan. Trong đó, h th ng ngân hàng Vi ế ớ ệ ự ạ ộ ệ ố ủ ự ữ ệ ớ ủ ượ ả ả ượ ữ ng c i ti n và m ng quan tr ng này đ ọ ủ ề ủ ươ ổ ế ị ả ế ồ ừ ộ ồ ủ ướ ủ ệ ố ờ ề t, s tăng tr , ế ướ ặ ộ ả ụ ệ ự ưở ụ ề c làm thay đ i c b n n n ổ ơ ả kinh t t Nam ệ ố ệ đã có s đóng góp không nh vào s phát tri n n n kinh t t, thông n ỏ ặ ế ướ ể qua đ i m i ho t đ ng tín d ng thì h th ng ngân hàng Vi t Nam đã bi n quan đi m, ụ ổ ớ ế ệ đ ng l i đ i m i c a Đ ng, Chính ph và NHNN tr thành hi n th c. Nh ng quan ở ố ổ ườ ả c th hi n trong các văn ki n c a Đ ng, các văn b n pháp quy, đi m đ i m i này đ ể ệ ệ ủ ớ ổ ể c kh i trong đó có đ i m i tín d ng ngân hàng. Nh ng ý t ở ưở ụ ớ quy t đ nh 32/1977/CP c a H i đ ng chính ph v ch tr ở ngu n t c và c a ngành ngân hàng ban hành r ng tín d ng ngân hàng; các văn b n c a Nhà n ả ủ ụ ộ ố sau năm 1986. Nh đó mà h th ng ngân hàng đã huy đ ng và cung c p m t l ng v n ộ ượ ấ c tính hàng năm chi m kho ng 16- 18% GDP và g n 50% khá l n cho n n kinh t ầ ế ớ v n đ u t ầ ng tín d ng liên t c trong các năm g n toàn xã h i. Đ c bi ộ ầ ư ố đây.
Trong th i gian th c t p t ờ ự ậ ạ i Ngân hàng c ph n Công th ổ ươ ệ ấ ệ ế ạ ọ ệ ế ạ ng Vi ấ ở ế ể ư ư ứ ủ ệ ấ ả ứ ệ ấ ậ t Nam, em nh n ầ th y vi c x p h ng tín d ng khách hàng doanh nghi p có ý nghĩa r t quan tr ng đ i v i ố ớ ệ ụ c x p h ng. B i vì thông qua vi c các ngân hàng cũng nh b n thân doanh nghi p đ ệ ượ ư ả x p h ng các Ngân hàng có th đ a ra các quy t đ nh liên quan đ n vi c c p tín d ng ụ ế ị ạ ế ờ ạ đ i v i các doanh nghi p nh m c r i ro khi cho vay,m c lãi su t, kho n vay , th i h n ố ớ vay… Chính vì v y, em đã ch n đ tài: ề ậ ọ
“ X p h ng tín d ng khách hàng doanh nghi p vay v n t i NHCP Công th ế ạ ố ạ ụ ệ ươ ng Vi t Nam chi nhánh Ba Đình b ng mô hình Logistic”. ệ ằ
Đ tài c a em g m ba ph n: ủ ề ầ ồ
Ch ng I. T ng quan v NHTM và x p h ng tín d ng trong ngân hàng ươ ế ạ ụ ề ổ
ng II. Th c tr ng x p h ng tín d ng khách hàng doanh nghi p t i Vietinbank Ch ệ ạ ự ụ ế ạ ạ ươ chi nhánh Ba Đình
ệ ng III. ng d ng mô hình Logistic trong x p h ng khách hàng doanh nghi p Ứ ụ ế ạ ươ Ch c a Vietinbank ủ
M c đích nghiên c u ụ ứ
ạ ộ ế ế ế ậ ệ ố tín d ng c a Ngân hàng. ủ
- H th ng hóa các lý thuy t, lý lu n liên quan đ n NHTM và ho t đ ng x p h ng ạ ụ
- Tìm hi u mô hình đánh giá r i ro tín d ng nh m mang l
ủ ụ ằ ạ ể ữ ứ ữ ụ ế ừ ệ ủ ụ ệ ạ ứ ế ị ế ủ ẽ ấ ạ ộ ậ ụ ạ ấ i cho cán b tín d ng và ộ ệ ngân hàng nh ng ki n th c h u ích trong vi c h n ch r i ro tín d ng và nâng cao hi u qu ho t đ ng c a ngân hàng. T vi c nghiên c u này s giúp ngân hàng và cán b tín ộ ả ế ế ố d ng nh n th y tính khách quan trong vi c quy t đ nh c p tín d ng, h n ch y u t ệ ụ ch quan trong vi c xét duy t cho vay. ệ ủ ệ
Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
- S d ng ph ử ụ
ươ ng pháp thu th p s li u và x lý s li u ố ệ ậ ố ệ ử
- S d ng các mô hình kinh t
ng và ph n m m Eviews ử ụ l ế ượ ề ầ
- K t h p các ph
ế ợ ươ ng pháp so sánh, đ i ch ng đ làm rõ v n đ c n nghiên c u ứ ể ề ầ ứ ấ ố
Đ i t ng, ph m vi nghiên c u ố ượ ứ ạ
- Đ i t ố ượ ớ ng nghiên c u : 178 doanh nghi p đã và đang có quan h tín d ng v i ụ ệ ệ
ứ Vietinbank chi nhánh Ba Đình.
ạ ứ ủ ỉ ỉ
ứ ế ạ ố
- Ph m vi nghiên c u : Các ch tiêu tài chính và ch tiêu phi tài chính c a 178 doanh ệ nghi p vay v n Vietinbank và ng d ng mô hình Logistic trong x p h ng doanh nghi p ệ b ng ch ng trình Eviews. T đó đ a ra m i liên h và d báo cho các khách hàng khác. ố ằ ụ ư ươ ừ ự ệ
Ụ NG I. T NG QUAN V NHTM VÀ X P H NG TÍN D NG
Ổ
Ạ
Ề
Ế
ƯƠ
CH TRONG NGÂN HÀNG I.
Ề
Ệ
Ớ
ể ủ
GI ị
I THI U CHUNG V NHTM ử ệ ệ ụ
ủ
ồ ố
II.
ạ ộ ạ ộ ạ ộ Ổ ụ ủ Ạ
1. L ch s hình thành và quá trình phát tri n c a NHTM 2. Khái ni m v NHTM ề 3. Nghi p v chính c a NHTM - Ho t đ ng t o l p ngu n v n ố ạ ậ - Ho t đ ng khai thác và s d ng v n ử ụ - Ho t đ ng kinh doanh d ch v c a ngân hàng ị T NG QUAN V X P H NG TÍN D NG Ề Ế Ụ ạ
1. Khái ni m v x p h ng tín d ng ề ế
ụ
ệ
ộ ệ ệ ệ ư ộ ụ ề ứ ụ ễ ị ỡ ợ ề XHTD là vi c đ a ra nh n đ nh v m c đ tín nhi m đ i v i trách nhi m tài ố ớ ị chính; ho c đánh giá m c đ r i ro tín d ng ph thu c vào các y u t bao g m năng ồ ế ố l c đáp ng các cam k t tài chính, kh năng d b v n khi đi u ki n kinh doanh thay ệ ự đ i, ý th c, thi n chí tr n c a ng ổ
ụ
ủ
ụ
ch c tín d ng và ổ ứ ụ ụ
3.1. 3.1.1. ụ ch c kinh t
các t ế ắ ả ả ả ậ ứ ộ ủ ặ ả ế ứ i đi vay ườ ả ợ ủ ệ ứ 2. Đ i t ng x p h ng tín d ng ụ ạ ố ượ ế 3. T m quan tr ng c a x p h ng tín d ng ọ ạ ủ ế ầ R i ro tín d ng ụ Khái ni m v r i ro tín d ng ề ủ ệ - Tín d ng ngân hàng là quan h tín d ng giũa ngân hàng, các t ệ , cá nhân theo nguyên t c hoàn tr . ổ ứ ả ặ - R i ro tín d ng là kh năng x y ra t n th t do khách hàng không hoàn tr ho c ấ ổ ụ ủ hoàn tr không đ y đ s ti n g c và lãi ph i tr . ả ả ầ ủ ố ề ố ả
Hình th c bi u hi n c a r i ro tín d ng
ể
ứ
ệ ủ ủ
ụ
ợ ợ ạ ả ấ ủ ấ ổ ủ
3.1.3.
ỉ ạ Nguyên nhân d n đ n r i ro tín d ng
ẫ
ng kinh t ị ế ủ ườ ữ ế ộ ị ư
3.1.2. - N quá h n và n khó đòi ề - Các ch tiêu khác nh đi m c a khách hàng, các kho n cho vay có v n đ , ư ể tính kém đa d ng c a tín d ng, m t n đ nh vĩ mô… ụ ụ có nh ng bi n đ ng đ i ngh ch ố ng chính tr pháp
ng đ a lý, môi tr ế ườ ị ị ườ ỗ công ngh , văn hóa xã h i. v i m c tiêu phát tri n c a m i ngân hàng ,môi tr ớ ụ lu t, nhân t ậ ố
- Nguyên nhân ch quan nh t
ộ phía ngân hàng, t phía khách hàng, các t ch c tín
- Nguyên nhân khách quan nh môi tr ể ủ ệ ủ
ư ừ ừ ổ ứ d ng khác. ụ