intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Yahoo! và năm sai lầm lớn

Chia sẻ: Nguyễn Sơn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

53
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Yahoo! và năm sai lầm lớn trình bày với bạn đọc 5 sai lầm của Yahoo đó là: những dự án dang dở, bỏ lỡ cơ hội mua Goole, thuê Terry Semel, thất bại thương vụ Doubleclick và từ chối Microsoft. Mời bạn cùng tham khảo nội dung để nắm rõ hơn chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Yahoo! và năm sai lầm lớn

  1. Yahoo! và năm sai lầm lớn Sau lần được hãng phần mềm Microsoft ngỏ ý mua lại, giá cổ phiếu của gã khổng lồ lnternet Yahoo! liên tục rớt và hiện giảm 63% so với giá Microsoft đưa ra hồi tháng 2. Có lẽ những điều này góp phần vào việc ra đi của CEO Jerry Yang, người đã sáng lập công ty cách đây 13 năm. Một ngày sau khi CEO Yang tuyên bố sẽ từ chức, người ta nghe vang vọng tiếng còi xe cứu thương và cảnh sát đổ dồn đến khu xưởng của Yahoo! ở Thung lũng Silicon. Tin tức cho biết một nhân viên của Yahoo! bị nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân của tai nạn chưa rõ, nhưng giới quan sát cho rằng các nhân viên của Yahoo! hết sức lo lắng vì công ty có kế hoạch cắt giảm 1.500 nhân công vào tháng tới. Tại sao một nhà khổng lồ, một công ty tiên phong trong lĩnh vực Internet như Yahoo! lại gặp phải tình cảnh khốn đốn như hiện nay? Theo các nhà quan sát, Yahoo! đã phạm 5 sai lầm lớn: 1. Những dự án dang dở Yahoo! có nhiều dự án được triển khai với những chiến dịch quảng bá rầm rộ nhưng rồi “chết yểu” chỉ vài tháng hoặc vài năm sau đó. Điển hình là trường hợp của Yahoo!Mash, dự định là một mạng xã hội có sức cạnh tranh với các mạng xã hội lớn như Facebook và MySpace. Dự án này chỉ “sống” vỏn vẹn chưa đầy 1 năm khi trình làng vào đầu tháng 9- 2007 và “chết” vào ngày 28-9-2008. Một số nhân viên cấp cao của công ty thừa nhận: “Chúng (các dự án chết yểu) tiêu tốn rất nhiều tiền nhưng chẳng mang lại được gì, còn làm mất uy tín của công ty”. 2. Bỏ lỡ cơ hội mua Google Sai lầm lớn nhất của Yahoo! có lẽ là việc vào năm 2002 đã bỏ lỡ cơ hội mua lại Google, đối thủ chính của họ hiện nay. CEO lúc đó - Terry Semel - đã từ chối chi 5 tỷ USD để mua lại Google sau nhiều tháng trời đàm phán. Giả sử lúc đó Yahoo! mua được Google, nay họ sẽ không bị mất tới hơn 50% thị phần quảng cáo vào tay kình địch đáng gờm này. Các dịch vụ khác của họ như dịch vụ tìm kiếm, thư điện tử... cũng không phải chật vật cạnh tranh giành khách hàng. 3. Thuê Terry Semel Một sai lầm được giới quan sát đưa vào danh sách “top 5” là việc thuê Terry Semel - cựu lãnh đạo công ty sản xuất phim và các sản phẩm giải trí Warner Bros - làm giám đốc điều hành. Yahoo! lúc đó thuê Semel với kỳ vọng ông này sẽ giúp vực dậy công ty đang trên đà tụt hậu về kỹ thuật. Tuy nhiên, Semel chẳng làm được việc gì lớn ngoài việc đầu tư vào những lĩnh vực mà các đối thủ khác giỏi hơn họ http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 1
  2. nhiều. Ông từ chối mua lại Google, trong khi chi rất nhiều tiền cho lĩnh vực truyền thông vốn đang trên đà sa sút. 4. Thất bại thương vụ Doubleclick Một vụ làm ăn lớn khác chứng tỏ sự thiếu nhanh nhạy của ban lãnh đạo Yahoo là việc thất bại trong vụ mua lại Doubleclick, một mạng lưới chuyên quảng cáo bằng hình ảnh - vốn là thế mạnh của Yahoo!. Khi Yahoo! không đủ nhanh nhạy để mua lại mạng lưới này, Google đã phỗng tay trên, hoàn thiện một lỗ hổng đáng kể trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của họ. 5. Từ chối Microsoft Sai lầm mang tính quyết định cho số phận của Yahoo! có lẽ là việc từ chối đề nghị mua lại của Microsoft hồi tháng 2 năm nay. Theo sau sự thất bại ở thương vụ lớn thứ 3 này, mọi thứ đều trở nên tồi tệ với Yahoo! khi nội bộ chỉ trích nhau, giới đầu tư thì quay lưng. Điều này buộc Yahoo phải mở cửa hội đồng quản trị cho tỷ phú Carl Icahn (người đe dọa kiện ban lãnh đạo Yahoo! ra tòa) và 2 người bạn của ông. Động thái này được xem là đã mở rộng cửa thoát hiểm cho sáng lập viên Yang. Tất cả những sai lầm trên có thể được tóm gọn bằng từ: “do dự”. Tuy nhiên, không phải ai cũng mất niềm tin vào Yahoo!, vì dù sao họ vẫn là một nhà khổng lồ, có một số lĩnh vực họ vẫn rất cạnh tranh như Yahoo! News, Yahoo! Mail hay Yahoo! Finance. Và không giống như các đại gia xe hơi, nhà khổng lồ này vẫn không ngửa tay xin trợ giúp của chính phủ để vượt qua khó khăn. Nguồn:  Đầu tư tài chính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2