intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

216
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT

  1. Bài: ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT. A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu và trình bày được thế nào là nhân tố sinh vật, nêu được những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và sinh vật khác loài, tháy rõ được lợi ích của mối quan hệ giữa các sinh vật. - Rèn cho hs tư duy tổng hợp, hoạt động nhóm, quan sát hình. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh hình SGK, tranh quần thể ngựa, bò, cá, chim cánh cụt, hải quì, tôm kí cư. 2: HS: - Tranh ảnh sưu tầm về rừng tre, trúc, thông, bach đàn. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) GV cho hs quan sát 1 số tranh: Đàn bò, đàn trâu, khóm tre, rừng thông, hổ đang ngoạm thỏ. Những bức tranh này cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa các sinh vật ? 2. Phát triển bài:
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1 : ( 18’) I. Quan hệ cùng loài. GV y/c hs thực hiện lệnh  thứ 1 sgk(T131) -HS: + Gío bão cây sống thành nhóm ít bị đỗ gãy hơn sống lẽ + Điều kiện sống bầy đàn bảo vệ được nhau. - Các sinh vật cùng sống cùng nhau, - GV nhận xét hoạt động nhóm và liên hệ với nhau, hình thành lên nhóm đánh giá kết quả. cá thể. - GV y/c hs làm BT  SGK - Trong 1 nhóm có những mối quan (T131), chọn câu trả lời đúng và hệ: giải thích.(hs: Câu thứ 3) + Hổ trợ: SV đ ược bảo vệ tốt hơn, ? Vậy sinh vật cùng loài có những kiếm được nhiều thức ăn. mối quan hệ nào.(hs: Hổ trợ, cạnh + Cạnh tranh: Ngăn ngừa gia tăng số lượng cá thể và sự cạn kiệt nguồn thức tranh) ? Mối quan hệ đó có ý nghĩa như ăn. thế nào. - GV mở rộng: SV Cùng loài có xu hướng quần tụ bên nhau có lợi như:
  3. + ở TV: còn chống được sự mất nước. + ở ĐV: Chịu được nồng độ cao hơn sống lẻ, bảo vệ được những con non và yếu. - Liên hệ: ? Trong chăn nuôi người II. Quan hệ khác loài. dân đã lợi dụng mối quan hệ hổ trợ cùng loài để làm gì.(hs: Nuôi vịt đàn, lợn đàn để tranh nhau ăn và sẽ nhanh hơn) - HĐ 2: ( 18’) - GV y/c hs qs tranh ảnh: Hổ ăn thỏ, hải quì. tôm kí cư, địa y, cây nắm ấm đang bắt mồi. - GV y/c hs phân tích và gọi tên mối quan hệ của các SV trong tranh. - GV đánh giá hoạt động của hs, - Nội dung bảng 44 SGK (T123) giúp hs hoàn thiện kiến thức.
  4. - GV y/c đại diện các nhóm trình bày. - GV y/c hs thực hiện lệnh  sgk (T123) - GV mở rộng: 1 số SV tiết ra chất đặc biệt kìm hãm sự phát triển của sinh vật xung quanh gọi là mối quan hệ ức chế - cảm nhiễm. - GV đọc mục: SV ăn SV khác ( SGV T 152) - GV liên hệ: ? Trong nông nghiệp con người đã lợi dụng mối quan hệ giữa các SV khac loài để làm gì. ? Điều đó có ý nghĩa ntn.(hs: Dùng SV có ích tiêu diệt SV có hại) - GV giảng giải: Việc dùng SV có ích tiêu diệt SV có hại còn gọi là biện pháp Sinh học và không gây ô nhiễm môi trường. 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk
  5. IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? GV sử dụng câu hỏi SGK. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Tiết sau thực hành. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2