Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ
lượt xem 36
download
Trong lập trình cũng vậy nếu biết bố trí dữ liệu theo dãy, việc khai báo và xử lý dữ liệu trở nên đơn giản rất nhiều. Thay vì phải viết rất nhiều câu lệnh giống nhau, ta có thể dùng vài câu lệnh lặp và nhường lại phần lớn công việc cho máy tính thực hiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ
- GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ Ngày soạn : 28 – 02 – 2010 Ngày dạy : 04 – 03 – 2010 Lớp dạy : 8A1 GIÁO ÁN TIN HỌC 8 Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Biết được khái niệm mảng - Hiểu thuật toán tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số 2. Kỹ năng - Biết cách khai báo mảng, nhập in, truy cập các phần tử của mảng - Viết được đoạn chương trình có sử dụng biến mảng ở bài toán đơn giản. 3. Thái độ - Rèn luyện tư duy khoa học, tư duy logic. - Rèn luyện ý thức học tập, ham thích tìm hiểu. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - SGK, giáo án, phòng máy tính đã được cài sẵn Tubo Pascal, bảng phụ. 2. Học sinh SGK, đồ dùng học tập… III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Câu 1.Viết cú pháp hai dạng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ Pascal ? - Câu 2. Cho biết ý nghĩa của câu lệnh lặp While….do? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Em thường nhìn thấy việc xếp hàng để mua vé, xếp hàng trước khi vào lớp… Ta thấy việc sắp xếp cộng việc có lợi ích gì? HS: Suy nghĩ trả lời......... - …làm cho hoạt động diễn ra một cách trật tự và nhanh chóng. GV: Trong lập trình cũng vậy nếu biết bố trí dữ liệu theo dãy, việc khai báo và xử lý dữ liệu trở nên đơn giản rất nhiều. Thay vì phải viết rất nhiều câu lệnh giống nhau, ta có thể dùng vài câu lệnh lặp và nhường lại phần lớn công việc cho máy tính thực hiện. 1. Dãy số và biến mảng. GV: Nêu ví dụ 1 trong Sgk. Cho HS đọc và tìm Giáo án Tin học 8 Trường THCS Mỹ Xuyên
- GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ hiểu câu lệnh khai báo, qua thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: - Nếu làm theo cách viết chương trình trong ví dụ 1, em thấy việc khai báo thế nào? HS: Suy nghĩ trả lời......... - Để giúp cho việc sắp xếp -…mất thời gian và dễ nhầm lẫn. được thuận tiện và đơn giản, mọi ngôn ngữ lập trình đều có GV: dẫn dắt như trong ví dụ Sgk và dẫn đến một kiểu dữ liệu được gọi là giới thiệu dữ liệu kiểu mảng. kiểu mảng. - Dữ liệu kiểu mảng là một GV Đưa ra hình vẽ mô tả việc sắp xếp được tập hợp hữu hạn các phần tử có thực hiện bằng cách gán cho mỗi phần tử một thứ tự, mọi phần tử đều có chỉ số: cùng một kiểu dữ liệu gọi là kiểu của phần tử. - Khi khai báo một biến có kiểu dữ liệu là kiểu mảng, biến đó được gọi là biến mảng. GV: Khi khai báo một biến có kiểu dữ liệu là - Giá trị của biến mảng là một kiểu mảng, biến đó được gọi là biến gì? mảng, tức là một dãy số (số GV: Giới thiệu biến mảng. nguyên hoặc số thực) có thứ tự, mỗi số là giá trị của biến thành phần tương ứng. GV: Trong bài này ta chỉ xét các phần tử kiểu số: số nguyên hoặc số thực. - Vậy biến mảng có tác dụng gì? 2. Ví dụ về biến mảng - Cho HS nghiên cứu kiến thức trong phần 2 Sgk, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: - Để làm việc với dãy số ta + Tương tự như khai báo biến đơn, câu lệnh khai báo biến mảng có kiểu số khai báo mảng phải được thực hiện ở đâu? tương ứng trong phần khai báo. + Khi khai báo biến mảng trong mọi ngôn - Khi khai báo biến mảng cần ngữ lập trình cần chỉ rõ ít nhất yếu tố nào? chỉ rõ: tên biến mảng, số lượng, HS: - Suy nghĩ trả lời… kiểu dữ liệu của phần tử. GV: Đưa ra ví dụ về cách khai báo như trong Sgk. - Ví dụ: GV: Ở câu lệnh thứ nhất ta khai báo biến có Var Chieucao: array[1..50] of tên là gì? Gồm bao nhiêu phần tử? Kiểu dữ real; liệu mỗi phần tử của biến là gì? HS: …trả lời Var Tuoi: array[21..80] of -…biến có tên là chiều cao, gồm 50 phần tử, integer; mỗi phần tử của biến có kiểu dữ liệu số thực. GV: Tương tự cho HS phân tích ý nghĩa câu Giáo án Tin học 8 Trường THCS Mỹ Xuyên
- GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ lệnh thứ 2. GV: Qua VD GV tổng quát câu lệnh khai báo * Cách khai báo biến mảng: mảng trong Pascal. Var < tên biến >: array [..< chỉ số cuối >] of nguyên hoặc biểu thức nguyên (chỉ số đầu nhỏ ; hơn hoặc bằng chỉ số cuối). Kiểu dữ liệu có thể là Integer hoặc Real. GV: Đưa ví dụ 2 lên màn hình GV phân tích ích lợi của sử dụng biến mảng - Ví dụ 2: Để lưu điểm số của qua câu lệnh lặp để đọc và ghi dữ liệu ra màn mỗi HS ta khai báo biến mảng hình (thay vì 50 câu lệnh khai báo và 50 câu điểm như sau: lệnh đọc ta chỉ cần viết 2 câu lệnh). Var Diem: array[1..50] of real; GV: Đưa ra cách viết câu lệnh lặp để so sánh điểm Toán với một giá trị nào đó. - Có thể thay thế nhiều câu For i:= 1 to 50 do lệnh đọc và ghi dữ liệu ra màn If diem[i] > 8.5 then writeln(‘gioi’); hình bằng một câu lệnh lặp GV: Cách khai báo và sử dụng biến mảng như chẳng hạn: ví dụ 2 có lợi gì? For i:=1 to 50 do HS: …tiết kiệm rất nhiều thời gian và công readln(diem[i]); sức viết chương trình. GV: Giả sử lớp em có 50 bạn, em thử khai báo một biến mảng có tên diemtoan? HS: …. Var diemtoan : array[1..50] of real; GV: Gọi một HS phân tích ý nghĩa của câu lệnh khai báo trên. GV: Mỗi HS có thể có nhiều loại điểm khác nhau, để xử lý đồng thời các loại điểm thì làm thế nào? HS: …khai báo nhiều mảng. - Để xử lí đồng thời các loại GV: Tương tự vài bạn khác hãy khai báo biến điểm thì khai báo nhiều mảng mảng có tên diemli, diemvan? chẳng hạn: Var diemli : array[1..50] of real; Var Diemtoan, Diemvan, Var diemvan : array[1..50] of real; Diemli: array[1..50] of real; GV: Trong thực tế ta nên khai báo gộp như sau: Var diemtoan, diemli, diemvan: array[1..50] of real; Ta có thể xử lí điểm thi của một HS cụ thể như: tính điểm trung bình của Lan, tính điểm cao nhất của Châu,… GV: Đưa lên bảng: - Sau khi khai báo một mảng, ta có thể làm việc với các phần tử Giáo án Tin học 8 Trường THCS Mỹ Xuyên
- GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ của nó như một biến thông thường như gán giá trị, đọc giá trị và thực hiện tính toán với các giá trị đó. GV: Sau khi khai báo một mảng, ta có thể làm việc với các phần tử của nó như một biến - Việc gán giá trị cho các phần thông thường. tử của mảng có thể thực hiện GV: trực tiếp qua câu lệnh: * Lưu ý: Ta gán giá trị, đọc giá trị và tính toán A[1]:=5; với các giá trị của một phần tử trong biến A[2]:=8; mảng thông qua chỉ số tương ứng của phần tử Hoặc nhập dữ liệu từ bàn phím đó. bằng câu lệnh lặp: - Ví dụ: Diem [i] là phần tử thứ i của mảng For i:=1 to 5 do readln(a[i]); điểm. GV: Đưa ví dụ việc gán giá trị phần tử của mảng như Sgk. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ - Nêu lợi ích của việc sử dụng biến mảng? - Trả lời các câu hỏi 1, 3, 4 Sgk. - Về nhà đọc và tìm hiểu một số chương trình trong Pascal có khai báo và sử dụng biến mảng. - Soạn phần 3 tiếp theo. Mỹ Xuyên, ngày / / 2010 Người duyệt Người soạn GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ Giáo án Tin học 8 Trường THCS Mỹ Xuyên
- GVHD : LÂM THANH VIỆT SVTT : DANH PHƯƠNG VŨ Giáo án Tin học 8 Trường THCS Mỹ Xuyên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp giải một số bài tập nhiễm sắc thể Sinh học 9
9 p | 1857 | 181
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 55: Bài tập và thực hành 9 BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH TỔNG
5 p | 789 | 47
-
Bài 12: Đan nong đôi - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan
6 p | 419 | 43
-
Vật lý lớp 9 - BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN
9 p | 604 | 42
-
Giáo án Tin Học lớp 10: Bài tập và thực hành 9 BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH TỔNG HỢP
3 p | 1044 | 36
-
Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (tt)
3 p | 291 | 35
-
Giáo án Công nghệ 9 bài 9: Thực hành - Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
3 p | 344 | 28
-
Giáo án môn toán lớp 2 " 9 cộng với một số "
7 p | 153 | 24
-
Bài giảng Số học 6 chương 1 bài 9: Thứ tự thực hiện các phép tính
19 p | 218 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn tạo hình lớp 3-4 tuổi – Bài 9: Vẽ mưa (mẫu)
2 p | 227 | 21
-
Giáo án tin học 9 - Tiết 39 : làm việc với windows explorer (t1)
8 p | 152 | 15
-
Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
5 p | 483 | 12
-
Bài giảng Sinh học 9: Bài 23 - GV. Nguyễn Thị Huế
12 p | 69 | 6
-
Đề thi chọn HSG THCS môn Toán 9 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Tỉnh Ninh Bình
1 p | 47 | 3
-
Đề thi KSCL đầu năm lớp 9 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn - Đề số 5
1 p | 196 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức
7 p | 5 | 2
-
Giải bài tập 29+5 SGK Toán 2
3 p | 62 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn