
Chương 10: Thiết kế tầng giao diện người-máy
1

Mục tiêu của chương:
-Hiểu một số nguyên tắc chung trong thiết kế giao diện hệ thống
-Hiểu được qui trình thiết giao diện
-Hiểu được cách thiết kế cấu trúc giao diện
-Hiểu được cách thiết kế các tiêu chí cho giao diện
-Hiểu được các nguyên tắc và kỹ thuật phổ biến trong thiết kế điều
hướng hệ thống
2

-Hiểu được các nguyên tắc và kỹ thuật phổ biến trong thiết kế đầu vào
và đàu ra của hệ thống.
-Có khả năng thiết kế được giao diện
-Hiểu được sự tác động của các yêu cầu phi chức năng đối với tầng
giao diện
3

Giới thiệu
-Thiết kế giao diện chính thức hóa sự tương tác của hệ thống với các
thực thể bên ngoài hệ thống.
- Các giao diện hệ thống (system interfaces) là giao diện giao tiếp giữa
hai hệ thống với nhau và được xem như là một phần của tích hợp hệ
thống.
- Giao diện người dùng (User interfaces) là giao diện giao tiếp giữa con
người với máy tính và là nội dung chính của chương này.
4

Các nguyên tắc thiết kế giao diện
Thiết kế giao diện là một nghệ thuật và cần thỏa mãn các điều kiện sau:
-Dễ sử dụng: giao diện dễ sử dụng ngay cả với những người không
có kinh nghiệm
-Dễ học: các chức năng gần gũi với tư duy của người sử dụng để họ
có thể nắm bắt được dễ dàng nhanh chóng
-Tốc độ thao tác: thao tác không quá phức tạp hay dài
-Dễ phát triển: giao diện dễ dàng, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu thay
đổi của người dùng
5

