Bài 5: Công ngh và t chc sn xut
V1.0 95
Ni dung
La chn địa đim kinh doanh.
Trang b máy móc thiết b cho hot động
sn xut, kinh doanh.
Trang web và vn đề thương mi đin t.
Hot động hu cn đầu vào và t chc
sn xut.
Vn đề qun lý hàng tn kho.
Hướng dn hc Mc tiêu
Nghe ging và đọc tài liu để nm bt
các ni dung chính .
Làm bài tp và luyn thi trc nghim
theo yêu cu ca tng bài.
Liên h và ly các ví d trong thc tế để
minh ha cho ni dung bài hc.
Cp nht nhng thông tin v kinh
tế, xã hi trên báo, đài, tivi, mng internet
và tác động ca chúng ti hot động sn
xut, kinh doanh ca các doanh nghip.
Thi lượng hc
5 tiết
Sau khi hc bài này, hc viên có th:
Nm được nguyên tc và các vn đề cn
lưu ý khi la chn địa đim kinh doanh.
Hiu s cn thiết phi trang b các máy
móc thiết b tt nht phc v cho hot
động kinh doanh trong phm vi ngun lc
cho phép.
Hiu tm quan trng ca h thng mng,
trang web trong thương mi đin t.
Các vn đề v cung ng: nhu cu, nhà
cung cp, các điu khon thương lượng,
giao hàng, thanh toán.
Các vn đề la chn công ngh, quy mô
và tính toán chi phí sn xut.
Các vn đề v qun lý hàng tn kho.
BÀI 5: CÔNG NGH VÀ T CHC SN XUT
Bài 5: Công ngh và t chc sn xut
96 V1.0
TÌNH HUNG KHI ĐỘNG BÀI
Tình hung dn nhp: Bí quyết la chn địa đim kinh doanh ca Ph 24
Cùng vi triết lý kinh doanh bn vng và mô hình kinh
doanh nhượng quyn thương mi được xây dng mt cách
bài bn, vic la chn địa đim kinh doanh cũng là mt
trong nhng nhân t to nên s thành công ca thương hiu
Ph 24.
Tháng 6/2003, sau khi chn v trí cho ca hàng đầu tiên
trên đường Nguyn Thip, Qun 1, khu vc trung tâm
Thành ph H Chí Minh, Ph 24 đã to ra mt n tượng v loi thc ăn nhanh đặc trưng
Vit Nam. Địa đim này đã được la chn rt k lưỡng. Trước hết, nó nm trong khu vc
thương mi và du lch, có nhiu người qua li nhưng không có quá đông xe máy và ô tô đi qua.
Khu vc này cũng có nhiu cao c văn phòng, có nhiu người nước ngoài làm vic. Các ca
hàng lân cn bán đồ sưu tp, đồ lưu nim đắt tin thu hút khách du lch hng sang.
Kinh doanh đạt quán tính, nhiu ca hàng khác trong các khu thương mi trung tâm thành
ph cũng rt thành công trong vic thu hút khách hàng. Khi trung tâm thành ph không còn
ch cho các ca hàng mi, Ban qun lý ca h thng nhà hàng cân nhc vic m rng ra khu
vc mi: Các qun ngoi thành. Đây là khu vc dân cư có thu nhp thp và trung bình, ít có s
viếng thăm ca các du khách nước ngoài – ngun doanh thu chính ca doanh nghip.
Câu hi
1. Vn đề la chn địa đim kinh doanh có ý nghĩa như thế nào đối vi mt doanh nghip
kinh doanh trong ngành dch v ăn ung? Đối vi mt sn phm như Ph 24?
2. Theo bn, Ph 24 có nên thc hin chiến lược m rng th trường theo kế hoch như
trên không?
3. Theo bn, chuyn gì s xy ra nếu Ph 24 làm ngược li: m ca hàng đầu tiên vùng
ngoi thành ri di chuyn vào vùng ni thành?
Bài 5: Công ngh và t chc sn xut
V1.0 97
5.1. Địa đim và trang thiết b
5.1.1. Xác định địa đim kinh doanh
5.1.1.1. Địa đim kinh doanh và lĩnh vc hot động
Địa đim kinh doanh luôn đóng mt vai trò quan trng
trong vic sn xut, cung ng sn phm hàng hóa đến
khách hàng. Ngày nay, để cnh tranh, các doanh nghip
cn thường xuyên đổi mi, phát trin sn phm; chiến
lược kinh doanh, cũng cn thay đổi cho phù hp vi
tng thi k nhưng khi đã quyết định mua, thuê địa
đim kinh doanh thì quyết định đó li đồng nghĩa vi
s n định lâu dài và không th thay đổi d dàng. Đối
vi mi ngành kinh doanh, tm quan trng ca địa
đim kinh doanh có th đôi chút khác nhau, nhưng v
cơ bn đó là yếu t P (Place) có tính n định nht trong các P ca Marketing hn hp.
Do đó, vic la chn địa đim kinh doanh cn được cân nhc k lưỡng.
Đối vi các doanh nghip sn xut, vic chn địa đim xây dng nhà xưởng, kho
bãi quan trng hơn nhiu vic tìm địa đim đặt văn phòng hay ca hàng vì vic di
chuyn máy móc thiết b, nhà xưởng, kho bãi đòi hi tn kém rt nhiu thi gian,
chi phí và làm gián đon hot động sn xut. Địa đim đặt nhà xưởng, kho bãi phi
đảm bo các nguyên tc như có cơ s h tng phù hp, có sn lc lượng lao động,
giao thông thun tin (cung ng nguyên vt liu và tiêu th sn phm), có kh
năng m rng trong tương lai…
Đối vi các ngành kinh doanh dch v và ngành kinh doanh bán l nói chung,
vic la chn địa đim kinh doanh là vô cùng quan trng. Đối vi tng ngành li
có các tiêu chí đặc thù khác nhau nhưng v cơ bn địa đim kinh doanh càng thun
tin và d thu hút khách hàng mc tiêu càng tt. Đặc trưng ca các ngành này đều
là ngành phân tán, do đó doanh nghip s khó thành công nếu c c gng đạt được
tính kinh tế nh quy mô.
5.1.1.2. Địa đim kinh doanh và các đối tượng hu quan
Có rt nhiu yếu t cn xem xét khi chn địa đim kinh doanh. Mt trong nhng yếu
t đó là s phù hp ca địa đim đối vi các đối tượng có liên quan trc tiếp đến hot
động kinh doanh ca doanh nghip. Hãy t tr li xem v trí kinh doanh s chn quan
trng vi ai, quan trng như thế nào.
Đối vi bn thân doanh nhân: Không gian đó trước hết phi tht thun tin vi
cá nhân bn. Nếu cm thy nó không thun tin vi bn, thì có nghĩa là bn đã
chn nhm ch. Nên nh, bn chính là người làm vic đó đầu tiên, hàng ngày và
lâu nht.
Đối vi khách hàng: Địa đim phi thun tin cho khách hàng mc tiêu ca doanh
nghip. Nếu địa đim không thun tin thì dù cht lượng sn phm, dch v tt đến
my thì khách hàng cũng s thưa dn. Nếu mt khách hàng doanh nghip cũng
chng tn ti được lâu.
Bài 5: Công ngh và t chc sn xut
98 V1.0
Đối vi nhân viên ca doanh nghip: Vn đề này không quan trng lm, nht là
vào thi đim ban đầu này, khi doanh nghip chưa có hoc ch có mt vài nhân
viên. Tuy nhiên, kh năng thu hút và gi các nhân viên tt cũng là mt ưu đim
nên cân nhc ti khi chn địa đim doanh nghip.
Đối vi các đối tác chiến lược: Thc tế là các mi quan h đối tác chiến lược d
được gia các đối tác cùng khu vc địa lý. Ví d như Thung lũng Silicon tr
thành đim quy t ca ngành công ngh thông tin; Ph Wall là trung tâm ca các
ngân hàng, công ty tài chính, chng khoán…
Đối vi các nhà đầu tư hay người mua tim năng: Có th khi mi thành lp,
doanh nhân thm chí còn chưa nghĩ đến khía cnh này, nhưng các nhà đầu tư tim
năng coi trng giá tr dài hn ca doanh nghip chc chn s coi v trí kinh doanh
ca doanh nghip là mt yếu t rt đáng quan tâm.
5.1.1.3. Các tiêu chí la chn địa đim kinh doanh
Có nhiu tiêu chí được dùng để la chn địa đim kinh doanh. Sau đây là mt s các
tiêu chí cơ bn:
La chn khu vc phù hp (danh tiếng): Mt địa ch khu buôn bán sm ut
có tăng thêm uy tín cho doanh nghip ca bn không? Các khách hàng giàu có
thích tìm đến nhng doanh nghip nm trong vùng dành cho gii ca h không?
Mt s ngành kinh doanh đòi hi khu vc danh giá, sm ut ti các trung tâm ln
(thi trang, gii trí, khách sn, nhà hàng…) trong khi đó mt s ngành li thành
công ti các khu vc dân cư nh hơn (siêu th, băng đĩa, git là, ăn ung, nhà
ngh…). Như vy, ngành ngh và khách hàng mc tiêu là yếu t quan trng khi
chn khu vc kinh doanh.
Lưu lượng và mc độ thun tin v giao thông: có th có nhng địa đim trông
tht s phù hp vào bui sáng nhưng có th lc lõng vào bui trưa, thường xuyên
tc đường vào bui chiu nhưng li vng tanh vào bui ti và các ngày ngh. Do
đó không nên chn địa đim kinh doanh vi vàng, nên kho sát nhng địa đim
tin năng vào các thi đim khác nhau trong ngày, các ngày trong tun hay thm
chí trong các kiu thi tiết khác nhau để tránh nhng điu phin toái không đáng
có do địa đim không phù hp. Nhng doanh nghip cung cp dch v và ngành
kinh doanh bán l thường rt thích nơi giao thông đông đúc, ngược li, nhng
người tìm ch thuê văn phòng thì không.
Kim tra các quy định trong khu vc: Nhiu
thành ph có các yêu cu khoanh vùng rt kht
khe. Hãy nghiên cu tình hình và đảm bo rng
doanh nghip ca bn được phép hot động
trước khi ký hp đồng thuê địa đim. Cn kim
tra các quy định v ngành ngh được phép hot
động, các quy định v bng biu, nơi đỗ xe cho
khách hàng và nhân viên…
Mt độ dân cư và tc độ tăng trưởng: các doanh nghip dch v và kinh doanh
bán l cn được đặt trong mt khu vc có dân cư tăng trưởng cao, tăng trưởng kinh
Bài 5: Công ngh và t chc sn xut
V1.0 99
tế tt và dân cư có xu hướng chi tiêu cho tiêu dùng. Điu này có th thy thông
qua vic làm ăn đang thun li phát đạt hay cht vt ca các doanh nghip hin
đang có mt trong khu vc.
Khong cách ti đối th cnh tranh: cn xem xét khong cách t địa đim tim
năng ti các đối th cnh tranh trc tiếp hin có. Khong cách này quá gn hoc
quá xa đều không có li. Nếu khong cách quá gn, các đối th cnh tranh s
li thế ca người đi trước. Nếu mun to khong cách xa đối th cnh tranh mà li
chn địa đim ti khu vc chuyên kinh doanh các mt hàng khác cũng s gp bt
li do khách hàng không yên tâm vì không có cơ hi la chn và so sánh. Trong
mt s ngành, vic chn địa đim gn nhau cũng có tác dng tích cc ti hiu qu
kinh doanh chung ca tt c các doanh nghip.
Mua hoc thuê địa đim: nếu tim lc tài chính tt và chn được địa đim kinh
doanh lý tưởng, doanh nghip có th mua đứt luôn để đảm bo tính n định và
tránh các rc ri phát sinh sau này. Tuy nhiên, hu hết các doanh nghip mi khi
nghip đều chn phương án đi thuê để gim bt áp lc tài chính. Khi đó, doanh
nghip cn quan tâm ti tng điu khon trong hp đồng thuê nhà như tin thuê,
tăng tin thuê, thi gian thuê, chi phí bo dưỡng thông thường, sa cha ca người
thuê, nhượng quyn thuê…
Như vy, để ra mt quyết định chc chc và cn thn đòi hi doanh nghip phi
nghiên cu mt lot các vn đề phc tp. Do đó cn gi thái độ ci m vi các la
chn khác, thc hin nghiên cu và sn sàng đưa ra mt trong nhng quyết định quan
trng nht để khi s hot động cho doanh nghip.
5.1.2. Trang b máy móc văn phòng
Trang b máy móc văn phòng phù hp là vic rt
cn thiết để gim bt khi lượng công vic và nâng
cao hiu qu hot động qun lý. S phù hp ca
máy móc, thiết b được hiu là kh năng đáp ng
yêu cu công vic trong hin ti và tương lai, đồng
thi tiết kim được chi phí đầu tư ban đầu. Các
doanh nghip nh và doanh nghip mi khi nghip
càng cn phi chú trng điu này. Mt mt, chi phí
đầu tư càng cao thì càng lâu thu hi vn đầu tư. Ngược li, nếu máy móc thiết b
không bo đảm s gây ra s lãng phí khi quy mô sn xut và mc độ phc tp trong
qun lý tăng lên đòi hi máy móc hin đại và đồng b.
Vic trang b máy móc, thiết b cho văn phòng cn chú ý mt s đim sau đây:
Tùy theo yêu cu công vic ca tng b phn, tng cá nhân để trang b máy móc
cho đúng yêu cu. Ví d, b phn thiết kế, đồ ha, k thut, qun tr h thng
mng… cn được trang b máy tính có cu hình mnh, tc độ nhanh; ngược li,
khi văn phòng vi các công vic đơn gin như son tho văn bn, kim tra và gi
thư đin t (e-mail), tính toán chi phí… thì không cn nhng máy tính quá hin
đại, đắt tin. Máy tính xách tay (laptop) ch thc s cn thiết đối vi nhân viên
nhng b phn thường xuyên di chuyn khi công ty.