CHƯƠNG 8.
DỊCH TỄ HỌC PHÂN TÍCH
MC TIÊU
Hiểu được các loi hình nghiên cứu khoa
hc
Nêu được v dụ cho các loi nghiên cứu
khoa hc
Hiểu được mt số thuật toán khi phân
tích tng loi nghiên cứu
I. PHÂN TÍCH DỊCH TỄ HỌC TRONG
NGHIÊN CỨU BỆNH CHỨNG
1. Định nghĩa
Nghiên cứu bệnh -chứng một trong những
nghiên cứu quần thể, tiến hành bằng nghiên cứu
quan sát phân tích trên 2 nhóm thể cùng một
lúc: nhóm chủ cứu nhóm đối chứng, dựa trên
điểm xuất phát căncứ vào bệnh (nhóm chủ
cứu) không bệnh (nhóm đối chứng).
Sau đó tin hnh điều tra ngược tr li theo
thời gian trước đó xem tình trng phơi nhim
với yu tố nguy như th no, ri so sánh
gia hai nhóm với nhau.
Phép nghiên cứu bệnh - chứng l mt thit
k nghiên cứu phân tch dịch t hc, được
tin hnh sau các nghiên cứu quan sát t
Mt trong nhng điểm xuất phát đầu tiên rất quan
trng của phép nghiên cứu bệnh - chứng l bệnh
cần phi đặc biệt quan m: bệnh
phi được định nghĩa chnh c, rng, d hiểu, d
thống nhất để đm bo việc chn nhóm bệnh l đng
nhất, không mắc các sai số hệ thống.
- thit k phi lập ra mt bn tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh
thật chặt chẽ, thật cụ thể, đo lường chnh xác, thật đơn
gin d hiểu, ai cng lm được v lm thống nhất
như nhau trên mi thể dự cuc nghiên cứu.