TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI BỘ MÔN PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG

KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT

Phạm Văn Hùng

THEO CÁC EM MÔN HỌC KINH TẾ HỌC SẢN XuẤT SẼ NGHIÊN CỨU NỘI DUNG NÀO ?

Nguyễn Hữu Nhuần

Nguyễn Thị Lý

CÁC EM KỲ VỌNG GÌ TỪ MÔN HỌC NÀY ?

KINH TẾ HỌC ??

TẠI SAO

CÓ MÔN HỌC NÀY ?

KINH TẾ ?

Tại sao có môn học Kinh tế học sản xuất?

KINH TẾ HỌC

Môn học mới ra đời – 3 con đường 1. Phát kiến/phát minh 2. Phân lập 3. Tích hợp

??

??

1

KINH TẾ ?

KINH TẾ ?

KINH TẾ HỌC

KINH TẾ HỌC

VI MÔ

VĨ MÔ

VI MÔ

VĨ MÔ

??

??

?

?

KINH TẾ ?

KINH TẾ HỌC

VI MÔ

VĨ MÔ

GIỚI THIỆU CHUNG Giảng viên: TS. PHẠM VĂN HÙNG Phone: 87769770 Email: pvhung@hua.edu.vn NGUYỄN THỊ LÝ Phone: 87769770 Email: lynguyen.hua@gmail.com

KT HỌC SX

?

?

LÝ THUYẾT NGƯỜI TIÊU DÙNG

GIỚI THIỆU CHUNG

GIỚI THIỆU CHUNG

1. Tên môn học: Kinh tế học sản xuất 2. Tổng số đơn vị học trình: 2 3. Trình độ: Cho sinh viên năm thứ 3 trở đi 4. Phân bổ thời gian: Lý thuyết: 22 tiết MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC:  Giúp sinh viên nắm bắt được các khái niệm và nguyên lý cơ bản của kinh tế học sản xuất nói chung, sản xuất nông nghiệp nói riêng Thực hành: 8 tiết 5. Điều kiện tiên quyết: Kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, (kinh tế lượng, toán kinh tế)

2

 Trang bị cho sinh viên khả năng kết hợp các nguyên lý kinh tế, toán học kinh tế và thực tiễn sản xuất để có thể phân tích và giải quyết các vấn đề trong sản xuất nông nghiệp và môi trường.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

TÀI LIỆU THAM KHẢO

TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT

TÀI LIỆU TIẾNG ANH

Bài giảng môn học (+ PowerPoint slides)

David L Debertin, 2002, Agricultural Production Economics

• Giáo trình/bài giảng kinh tế vi mô (và vĩ mô)

Jeffrey M. Wooldridge, 1999, Introductory Econometrics: A

Nguyễn Hải Thanh và cộng sự, 2005, Tin học ứng dụng trong

modern approach, 2nd edition.

ngành nông nghiệp, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, Hà Nội.

• Robert S Pindyck and Daniel L Rubinfeld, 2005, Microeconomics,

Nguyễn Quang Dong, 2005, Bài giảng Kinh tế lượng, Nhà xuất

six edition. Prentice Hall International, Inc.

bản Thống kê, Hà Nội

• Tietenberg T, 1996, Environmental and Natural Resource

Phạm Văn Hùng, Nguyễn Thị Dương Nga, Trần Đình Thao,

Economics. Harper Collins College Publishers.

Dương Nam Hà. Giáo trình Kinh tế lượng. NXH lao động - XH,

Hà Nội, 2011.

Một số bài báo tham khảo

Một số bài báo tham khảo

• Chu Thị Kim Loan, 2006. ‘Ước lượng mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố đến kết quả chăn nuôi bò sữa vùng Đông Nam Bộ’, Tạp chí Kinh tế & Phát triển, Số Đặc san (tháng 9), trang 90- 95.

• Đỗ Quang Giám, 2006. ‘Đánh giá hiệu quả kỹ thuật sử dụng

phương pháp phân tích vỏ bọc dữ liệu trong sản xuất vải thiều ở tỉnh Bắc Giang’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Số 4+5, trang 273-279.

• Nguyễn Văn Song, 2006. ‘Hiệu quả kỹ thuật và mối quan hệ với nguồn lực con người trong sản xuất lúa của nông dân ngoại thành Hà Nội’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Số 4+5, trang 315-324.

• Phạm Văn Hùng, 2006. ‘Phương pháp xác định khả năng sản xuất nông nghiệp của hộ nông dân’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Số 4+5, trang 289-296.

Lê Ngọc Hướng, 2007. ‘Sử dụng hàm logit trong nghiên cứu các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định nuôi lợn của hộ nông dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Tập V, Số 3/2007, trang 80-85.

• Phạm Văn Hùng, 2007. ‘Mô hình hóa kinh tế nông hộ ở miền Bắc: Mô hình cân bằng cung cầu trong hộ’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Tập V, Số 2, trang 87-95.

Một số bài báo tham khảo

QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI SINH VIÊN

• Trần Ái Kết, 2007. ‘Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới cơ cấu vốn của trang trại nuôi trồng thủy sản ở Trà Vinh’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Tập V, Số 2, trang 96- 103.

• Trần Hữu Cường, 2006. ‘Tác động của tiếp cận thị

trường đến năng suất tổng cộng của các trang trạo trên địa bàn Hà Nội’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Số 4+5, trang 263-272.

3

Tham gia đầy đủ các buổi học Điểm danh ngẫu nhiên 3 lần: Nếu vắng 1 lần điểm chuyên cần hạ 20%, 2 lần hạ 70%; Sinh viên vắng mặt 3 buổi sẽ không được thi Hoàn thành đầy đủ các bài tập và bài thi Các bài kiểm tra nhỏ, ngẫu nhiên sẽ được tính điểm và để điểm danh Tắt điện thoại di động trong giờ học (hoặc chuyển chế độ rung)

Từ những thông tin trên – có thể tìm ra

Suy nghĩ??

• Nếu có số liệu điều tra lúa của 100 hộ nông

dân ở 2 xã trong 1 huyện về:

được điều gì (suy nghĩ từ những nội dung đã học trong kinh tế vi mô)

– Diện tích trồng lúa từng giống của hộ

– Năng suất, sản lượng lúa từng giống

– Các loại chi phí bằng tiền cho lúa (mua giống, các loại phân bón, thuốc trừ sâu, thuê công lao động, v.v.)

• MP, AP? • Độ co giãn phân bón của sản lượng? • Hàm SX, hàm sản lượng, hàm năng suất? • Hàm chi phí? • Hàm lợi nhuận? • Hiệu quả theo qui mô?

– Một số thông tin về hộ điều tra (tuổi, kinh nghiệm SX lúa, trình độ học vấn của chủ hộ và các thành viên, mức độ kinh tế, ....)

Năng suất lúa

SUY NGHĨ

250 250

• Mục tiêu của người sản xuất là gì?

167 167

• Mục tiêu của người tiêu dùng?

83 83

• Mục tiêu của xã hội?

0 0

20 20

20 20

18 18

18 18

16 16

16 16

14 14

14 14

12 12

12 12

10 10

• Môn học ở đâu?

8 8

8 8

6 6

10 10 Lao động

Vốn

6 6

4 4

4 4

2 2

2 2

0 0

0 0

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

1.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

BỘ MÔN PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG

1. Nghiên cứu các khía cạnh của sản xuất: chi phí, doanh thu, và lợi nhuận

2. Nghiên cứu vai trò của các tiến bộ KHKT đối với sản xuất 3. Nghiên cứu các ứng dụng của hàm sản xuất trong phân tích

Chương 1 ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN HỌC

kinh tế 4. Nghiên cứu các tác động của ngoại ứng, rủi ro và không

4

chắc chắn đến sản xuất nông nghiệp và những ứng xử của nông dân 5. Nghiên cứu tác động của yếu tố thời gian đến sản xuất nông nghiệp

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương I: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu 1. Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu (NC) các khía cạnh của sản xuất: chi phí, • 2. Phân tích sản xuất doanh thu, và lợi nhuận 3. Hàn cực biên NC vai trò của các tiến bộ KHKT đối với sản xuất • 4. Phân tích chi phí sản xuất • NC các ứng dụng của hàm sản xuất trong phân tích kinh tế 5. Phân tích lợi nhuận NC cứu các tác động của ngoại ứng, rủi ro và không chắc • 6. Phân tích ngoại ứng, rủi ro và không chắc chắn chắn đến sản xuất nông nghiệp và những ứng xử của nông dân. • NC tác động của yếu tố thời gian đến sản xuất nông nghiệp

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương III: Hàm cực biên

• Khái niệm và phân loại hàm cực biên

Chương II: Phân tích sản xuất • Khái niệm hàm sản xuất • Các loại hàm sản xuất và ứng dụng của nó trong

• Phân biệt hàm trung bình và hàm cực biên

phân tích kinh tế:

• Các mô hình hàm cực biên có tham số

• Ứng dụng của hàm cực biên trong phân tích hiệu

quả

- Hàm tuyến tính - Hàm đa thức - Hàm Leontief, - Hàm cực biên - Hàm Cobb-Doughlas

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương IV: Phân tích chi phí sản xuất

• Khái niệm chung về chi phí sản xuất

• Phân loại chi phí

• Cách ứng xử của chi phí và dự báo chi phí

• Các mô hình ứng xử của chi phí

Chương V: Phân tích lợi nhuận • Tối đa hóa lợi nhuận • Sản xuất với 1 yếu tố đầu vào • Tối đa hóa lợi nhuận với 1 yếu tố đầu vào • Sản xuất với 2 yếu tố đầu vào • Tối đa hóa lợi nhuận với 2 yếu tố đầu vào

5

1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Sử dụng các mô hình toán

Chương VI: Phân tích ngoại ứng, rủi ro và không

chắc chắn

+ Mô hình toán học giản đơn + Mô hình mô phỏng kinh tế

Sử dụng các hàm sản xuất, hàm chi phí, hàm lợi

- Ngoại ứng, rủi ro, không chắc chắn

- Rủi ro và không chắc chắn

- Ứng xử của nông dân đối với rủi ro và không

nhuận + Hàm sản xuất tuyến tính + Hàm Cobb-Doughlas + Hàm cực biên (Frontier)

chắc chắn

Phân tích tối ưu

- Biện pháp phòng tránh rủi ro và không chắc

chắn

- Câu hỏi thảo luận và Bài tập

+ Tối ưu hóa đầu vào + Tối ưu hóa đầu ra + Tối ưu hóa lợi nhuận

1.4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ HỌC

1.4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ HỌC

4.1.2. Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô

1.4.1. Kinh tế học là gì? Kinh tế học + Nhu cầu của con người là vô hạn + Nguồn lực sản xuất để đáp ứng cho nhu cầu này hữu hạn. + Kinh tế học nghiên cứu sử dụng tốt nhất nguồn lực hiện có

để đáp ứng nhu cầu vô hạn của con người.

+ Nguồn lực: nguồn tài nguyên tự nhiên như đất, dầu, khí, khoáng sản và nguồn nhân lực: trình độ, kỹ năng..

Định nghĩa chung: Kinh tế học là một môn khoa học nghiên

cứu cách thức con người sử dụng nguồn tài nguyên có hạn để thỏa mãn nhu cầu vô hạn của mình.

Kinh tế học vĩ mô: nghiên cứu cách thức sử dụng nguồn tài nguyên ở phạm vi tổng thể như vùng, quốc gia hay phạm vi lớn hơn. Nói cách khác, kinh tế học vĩ mô có liên quan đến việc nghiên cứu, phân tích các vấn đề kinh tế trong mối liên hệ tương tác với nhau như một tổng thể. Ví dụ: tăng trưởng tổng thu nhập quốc nội (GDP), lạm phát, thất nghiệp, qui hoạch vùng, v.v.

1.6. KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

1.5. KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT

Khái niệm Kinh tế học sản xuất là môn học kết hợp nhiều môn học trong lĩnh vực kinh tế và toán học (cơ bản) khác nhau như kinh tế vi mô, vĩ mô, kinh tế lượng và toán kinh tế để phân tích các giai đoạn của quá trình sản xuất, các yếu tố của sản xuất và các vấn đề có liên quan nhằm giúp người sản xuất có những quyết định đúng đắn nhất.

6

Khái niệm Kinh tế học sản xuất nông nghiệp là môn học có quan hệ chặt chẽ với các học thuyết kinh tế bởi vì nó liên quan đến những người sản xuất của các hàng hóa nông nghiệp. Những vấn đề chính trong trong kinh tế học sản xuất nông nghiệp bao gồm: - Mục đích, mục tiêu của chủ trang trại/hộ - Lựa chọn sản phẩm đầu ra cho sản xuất - Sự phân bổ nguồn lực cho sản phẩm - Ra quyết định trong điều kiện rủi ro và không chắc chắn - Môi trường kinh tế cạnh tranh

7