Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

TOÅNG QUAN VEÀ

KINH TEÁ HOÏC

Giảng viên : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phaàn 1 : Caùc nguyeân lyù kinh teá cô baûn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

10 nguyên lý kinh tế cơ bản

Con người phải đối mặt với sự đánh đổi 31

C.Fí của một thứ là cái bạn từ bỏ để có được nó 2

Con người duy lý suy nghĩ tại điểm cận biên 33

Con người phản ứng với các kích thích 4

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

10 nguyên lý kinh tế cơ bản

Thương mại có thể làm cho mọi người đều được lợi 35

6 Thị trường là một phương thức tốt để tổ chức hoạt động kinh tế.

37 Đôi khi Chính phủ có thể cải thiện được kết cục thị trường.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

10 nguyên lý kinh tế cơ bản

38 Mức sống của một nước phụ thuộc vào năng lực sản xuất HHDV của nước đó

Giá cả tăng khi Chính phủ in quá nhiều tiền

9

310 Xã hội đối mặt với sự đánh đổi ngắn hạn giữa lạm phát và thất nghiệp.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Khái niệm chi phí cơ hội

 Chi phí cơ hội của một phương án là số lợi

ích lớn nhất của các phương án khác phải từ bỏ (

hy sinh ) để thực hiện phương án đã lựa chọn.  Trong mọi hoạt động kinh tế đều có chi phí cơ

hội, kể cả chủ thể không nhận thức được thì chi phí

cơ hội vẫn tồn tại.

 Một quyết định kinh tế được coi là đúng đắn

khi chi phí cơ hội của nó nhỏ đến mức có thể chấp

nhận được.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Thảo luận

Bạn còn câu hỏi nào không ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phần 2 : Tổng quan về

kinh tế học

Principles of Economics

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

1. Nguồn lực là gì ?

 Khái niệm : Nguồn lực trong kinh tế học được hiểu theo nghĩa rộng nhất đó là tất cả các

yếu tố đầu vào của một quá trình sản xuất.

Đầu vào Quá trình sx Đầu ra

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Vậy nguồn lực gồm ?

1 4

2

5

3

Thảo luận

Nguồn lực có phải là vô hạn ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

2. Nhu cầu của con người ?

 Khái niệm : Nhu cầu của con người là trạng thái tâm lý khi con người bị thiếu hụt một

cái gì đó mà chính họ có thể cảm nhận được.

Nhu cầu Động cơ Mong muốn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Vậy, nhu cầu có mấy cấp ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Bạn có kết luận gì ?

Nguồn lực Nhu cầu vô hạn hạn chế

Kinh tế học

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

3. Kinh tế học là gì ?

 Khái niệm : “ Kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu cách thức loài người sử

dụng những nguồn lực hạn chế để sản xuất

ra những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu

của mọi thành viên trong xã hội.”

< Trích trang 5 – Kinh tế học của Samuelson

xuất bản năm 1948 >

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

4. Ba vấn đề của một nền kinh tế ?

Sản xuất cái gì ?

Vấn đề 1

Sản xuất như thế nào ?

Vấn đề 2

Sản xuất cho ai ?

Vấn đề 3

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

5. Phân loại kinh tế học

Phân theo phạm vi ảnh hưởng

Kinh tế học vi mô

Kinh tế học vĩ mô

(Micro Economics)

(Macro Economics)

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Thảo luận

Tại sao các nhà kinh tế thường xuyên tranh luận với nhau ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

5. Phân loại kinh tế học

Phân theo mục đích nghiên cứu

Nhận định thực chứng

Nhận định chuẩn tắc

(Positive Statement)

(Normative Statement)

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

6. Các mô hình nền kinh tế ?

Tự cung tự cấp Tự do Hỗn hợp cạnh tranh Kế hoạch hóa tập trung

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

7. Các thành phần cơ bản của nền kinh tế

A Hộ gia đình

B Doanh nghiệp

C

Chính phủ

D Các yếu tố nước ngoài

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

8. Sơ đồ chu chuyển trong nền kinh tế

Mua HHDV

Bán HHDV

Thị trường HHDV

Chi tiêu

Doanh thu

Chính phủ

Doanh nghiệp

Hộ gia đình

Tiền lương

Thu nhập

Thị trường yếu tố sx

Bán YTSX

Mua YTSX

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

9. Đường giới hạn khả năng sản xuất

 Khái niệm : Đường giới hạn khả năng sản xuất là tập hợp các kết hợp cao nhất của các

loại hàng hóa dịch vụ được sản xuất ra từ một

số lượng hữu hạn các nguồn lực đầu vào.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Thảo luận

Việt nam là nước nghèo, công nghệ lạc hậu. Chúng ta có thể buôn bán được với nước ngoài không ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

10. Lý thuyết lợi thế so sánh của Ricardo

Bảng chi phí giờ lao động

Vải

Rượu vang

Anh

10 giờ

13,3 giờ

Pháp

40 giờ

20 giờ

Quốc gia nào có lợi thế trong sản xuất rượu vang ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Vậy Pháp sẽ sản xuất cái gì ?

Anh

Pháp

Tổng số giờ lao động = 100 giờ

Vải

Rượu

Vải

Rượu

Số giờ lao động để sx ra 1 sp

10

13,3

40

20

Sx & tiêu dùng không có trao đổi

5

3,75

1,25

2,5

Chi phí cơ hội

0,75

1,33

2

0,5

Sản xuất với sự chuyên môn hóa

7,5

1,87

0

5

Trao đổi với nhau ( 2 vải = 2 rượu )

5,5

3,87

2

3

Lợi ích của trao đổi

+0,5

+0,12

+0,75

+0,5

Minh họa bằng đồ thị

Tỷ lệ trao đổi 1 vải = 1 rượu

Vải

Vải

Tại Anh

Tại Pháp

5

2,5

Trước trao đổi

Sau trao đổi

1,25

Rượu

3,75

5

Rượu

2,5

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Thảo luận

Bạn còn câu hỏi nào không ?

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Bài tập về nhà

 Bài tập cá nhân 1 : Hãy nêu nội dung & ứng dụng của một nguyên lý kinh tế mà bạn

tâm đắc nhất, lấy ví dụ thực tế để minh họa.  Đọc kỹ chương 2 : Cung cầu và giá cả thị

trường.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Cám ơn đã lắng nghe !

Giảng viên : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc

Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn