Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
TOÅNG QUAN VEÀ
KINH TEÁ HOÏC
Giảng viên : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phaàn 1 : Caùc nguyeân lyù kinh teá cô baûn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
10 nguyên lý kinh tế cơ bản
Con người phải đối mặt với sự đánh đổi 31
C.Fí của một thứ là cái bạn từ bỏ để có được nó 2
Con người duy lý suy nghĩ tại điểm cận biên 33
Con người phản ứng với các kích thích 4
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
10 nguyên lý kinh tế cơ bản
Thương mại có thể làm cho mọi người đều được lợi 35
6 Thị trường là một phương thức tốt để tổ chức hoạt động kinh tế.
37 Đôi khi Chính phủ có thể cải thiện được kết cục thị trường.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
10 nguyên lý kinh tế cơ bản
38 Mức sống của một nước phụ thuộc vào năng lực sản xuất HHDV của nước đó
Giá cả tăng khi Chính phủ in quá nhiều tiền
9
310 Xã hội đối mặt với sự đánh đổi ngắn hạn giữa lạm phát và thất nghiệp.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Khái niệm chi phí cơ hội
Chi phí cơ hội của một phương án là số lợi
ích lớn nhất của các phương án khác phải từ bỏ (
hy sinh ) để thực hiện phương án đã lựa chọn. Trong mọi hoạt động kinh tế đều có chi phí cơ
hội, kể cả chủ thể không nhận thức được thì chi phí
cơ hội vẫn tồn tại.
Một quyết định kinh tế được coi là đúng đắn
khi chi phí cơ hội của nó nhỏ đến mức có thể chấp
nhận được.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Thảo luận
Bạn còn câu hỏi nào không ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 2 : Tổng quan về
kinh tế học
Principles of Economics
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
1. Nguồn lực là gì ?
Khái niệm : Nguồn lực trong kinh tế học được hiểu theo nghĩa rộng nhất đó là tất cả các
yếu tố đầu vào của một quá trình sản xuất.
Đầu vào Quá trình sx Đầu ra
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Vậy nguồn lực gồm ?
1 4
2
5
3
Thảo luận
Nguồn lực có phải là vô hạn ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
2. Nhu cầu của con người ?
Khái niệm : Nhu cầu của con người là trạng thái tâm lý khi con người bị thiếu hụt một
cái gì đó mà chính họ có thể cảm nhận được.
Nhu cầu Động cơ Mong muốn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Vậy, nhu cầu có mấy cấp ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Bạn có kết luận gì ?
Nguồn lực Nhu cầu vô hạn hạn chế
Kinh tế học
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
3. Kinh tế học là gì ?
Khái niệm : “ Kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu cách thức loài người sử
dụng những nguồn lực hạn chế để sản xuất
ra những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu
của mọi thành viên trong xã hội.”
< Trích trang 5 – Kinh tế học của Samuelson
xuất bản năm 1948 >
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
4. Ba vấn đề của một nền kinh tế ?
Sản xuất cái gì ?
Vấn đề 1
Sản xuất như thế nào ?
Vấn đề 2
Sản xuất cho ai ?
Vấn đề 3
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
5. Phân loại kinh tế học
Phân theo phạm vi ảnh hưởng
Kinh tế học vi mô
Kinh tế học vĩ mô
(Micro Economics)
(Macro Economics)
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thảo luận
Tại sao các nhà kinh tế thường xuyên tranh luận với nhau ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
5. Phân loại kinh tế học
Phân theo mục đích nghiên cứu
Nhận định thực chứng
Nhận định chuẩn tắc
(Positive Statement)
(Normative Statement)
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
6. Các mô hình nền kinh tế ?
Tự cung tự cấp Tự do Hỗn hợp cạnh tranh Kế hoạch hóa tập trung
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
7. Các thành phần cơ bản của nền kinh tế
A Hộ gia đình
B Doanh nghiệp
C
Chính phủ
D Các yếu tố nước ngoài
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
8. Sơ đồ chu chuyển trong nền kinh tế
Mua HHDV
Bán HHDV
Thị trường HHDV
Chi tiêu
Doanh thu
Chính phủ
Doanh nghiệp
Hộ gia đình
Tiền lương
Thu nhập
Thị trường yếu tố sx
Bán YTSX
Mua YTSX
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
9. Đường giới hạn khả năng sản xuất
Khái niệm : Đường giới hạn khả năng sản xuất là tập hợp các kết hợp cao nhất của các
loại hàng hóa dịch vụ được sản xuất ra từ một
số lượng hữu hạn các nguồn lực đầu vào.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thảo luận
Việt nam là nước nghèo, công nghệ lạc hậu. Chúng ta có thể buôn bán được với nước ngoài không ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
10. Lý thuyết lợi thế so sánh của Ricardo
Bảng chi phí giờ lao động
Vải
Rượu vang
Anh
10 giờ
13,3 giờ
Pháp
40 giờ
20 giờ
Quốc gia nào có lợi thế trong sản xuất rượu vang ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Vậy Pháp sẽ sản xuất cái gì ?
Anh
Pháp
Tổng số giờ lao động = 100 giờ
Vải
Rượu
Vải
Rượu
Số giờ lao động để sx ra 1 sp
10
13,3
40
20
Sx & tiêu dùng không có trao đổi
5
3,75
1,25
2,5
Chi phí cơ hội
0,75
1,33
2
0,5
Sản xuất với sự chuyên môn hóa
7,5
1,87
0
5
Trao đổi với nhau ( 2 vải = 2 rượu )
5,5
3,87
2
3
Lợi ích của trao đổi
+0,5
+0,12
+0,75
+0,5
Minh họa bằng đồ thị
Tỷ lệ trao đổi 1 vải = 1 rượu
Vải
Vải
Tại Anh
Tại Pháp
5
2,5
Trước trao đổi
Sau trao đổi
1,25
Rượu
3,75
5
Rượu
2,5
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Thảo luận
Bạn còn câu hỏi nào không ?
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Bài tập về nhà
Bài tập cá nhân 1 : Hãy nêu nội dung & ứng dụng của một nguyên lý kinh tế mà bạn
tâm đắc nhất, lấy ví dụ thực tế để minh họa. Đọc kỹ chương 2 : Cung cầu và giá cả thị
trường.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Cám ơn đã lắng nghe !
Giảng viên : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn