intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế nông nghiệp: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hà Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

38
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 - Thị trường và phân tích thị trường nông nghiệp. Những nội dung cính được trình bày trong chương này gồm có: Bản chất sản xuất hàng hóa và thị trường nông sản, những nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất hàng hóa và thị trường nông sản, phân tích đặc điểm thị trường nông sản, biện pháp hoàn thiện thị trường nông sản Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế nông nghiệp: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hà Hưng

  1. LOGO www.neu.edu.vn Chương 3 Thị trường và phân tích thị trường nông nghiệp Bộ môn: Kinh tế nông nghiệp&Phát triển nông thôn Ths. Nguyễn Hà Hưng
  2. Nội dung 1 1 Bản chất SXHH và Thị trường nông sản 2 2 Những nhân tố ảnh hưởng đến SXHH và TTNS 3 3 Phân tích đặc điểm thị trường nông sản 4 4 Biện pháp hoàn thiện thị trường nông sản Việt Nam www.themegallery.com
  3. Bản chất sản xuất hàng hoá …là quá trình sản xuất ra sản phẩm để trao đổi, để bán, không phải để tự tiêu dùng bởi chính người sản xuất ra sản phẩm đó SXHH lớn SXHH giản đơn - Trình độ cao - SX để bán Tự cung tự cấp - Trình độ thấp - SPHH xác định - Tự cung tự cấp trước - Trình độ thấp, - - SPHH ngẫu Trình độ kỹ thuật rất thấp nhiên cao - Tự cung tự cấp - - Trình độ kỹ thuật Trình độ phân - Không có SPHH thấp công lao động - Trình độ kỹ thuật - Trình độ phân cao thấp, rất thấp công lao động - Quy mô lớn - Trình độ phân thấp công lao động - Quy mô nhỏ thấp - Quy mô nhỏ www.themegallery.com
  4. Điều kiện ra đời và tồn tại của SXHH 1 Có sự phân công lao động xã hội 2 Có nhiều người sở hữu khác nhau về TLSX và SP làm ra www.themegallery.com
  5. Chỉ tiêu phản ánh trình độ của SXHH 1 Tỷ suất sản phẩm hàng hoá 2 Tỷ suất giá trị sản phẩm hàng hoá 3 Quy mô giá trị sản phẩm hàng hoá 4 Cơ cấu giá trị sản phẩm hàng hoá 5 Trình độ công nghệ sản xuất www.themegallery.com
  6. Kinh tế hàng hoá – Kinh tế thị trường Kinh tế hàng hoá Kinh tế thị trường - …là nền kinh tế -…là nền kinh tế mà ở đó SXHH đã hàng hoá trở thành kiểu sx - … được vận hành phổ biến chủ yếu theo cơ chế thị trường (dưới sự điều tiết của các quy luật thị trường) www.themegallery.com
  7. Ưu thế của SXHH Cạnh tranh…hạ thấp chi phí…đổi mới 1 công nghệ…thúc đẩy lực lượng sx xã hội phát triển Lợi nhuận…thúc đẩy lực lượng sản 2 xuất xã hội phát triển Tạo ra cho xã hội ngày càng nhiều 3 sản phẩm chất lượng cao, giá ngày càng hạ www.themegallery.com
  8. Bản chất của thị trường nông nghiệp Nhà kinh tế Thoả thuận E Địa điểm Nhà quy hoạch A D Quản trị Thị trường Người Người mua bán Nhà quản lý thị B C Marketing trường www.themegallery.com
  9. Chức năng của thị trường nông nghiệp Thông tin Thừa nhận - Tổng cung, tổng cầu Điều tiết - Chất lượng, giá cả Kích thích - Thị hiếu, cách thức, - Thừa nhận các phong tục tiêu dùng hoạt động SX nông sản hàng hoá Thực - Phân bổ sử dụng - Mua bán NS theo Hiện hợp lý các nguồn lực yêu cầu các quy luật thị trường - Thực hiện hành vi trao đổi - Thực hiện cân bằng cung cầu, hình thành giá cả - Thực hiện giá trị của NS www.themegallery.com
  10. Những nhân tố ảnh hưởng đến SXHH trong nông nghiệp ĐK ĐK ĐK tự nhiên KT-XH Kỹ thuật ­ Đất đai ­ Khí hậu ­ Đất đai/LĐ ­ Giống  ­ Nguồn  ­ Thị trường ­ Quy trình  ­ Giao thông nước ­ kỹ thuật CN chế biến Cơ sở tự  ­ Loại SP ­ Công nghệ  nhiên của  ­ Cơ chế quản  CB, bảo  phân công  lý quản lao động www.themegallery.com
  11. Những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường nông sản  Những nhân tố ảnh hưởng đến cung nông sản Giá của bản thân nông sản hàng hoá Giá của sản phẩm cạnh tranh, sản phẩm thay thế Giá của sản phẩm song đôi Giá của các yếu tố đầu vào Trình độ kỹ thuật sản xuất Các yếu tố môi trường tự nhiên Các chính sách kinh tế của Nhà nước www.themegallery.com
  12. Những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường nông sản  Những nhân tố ảnh hưởng đến cầu nông sản TDCC Giá của bản thân nông sản hàng hoá Hệ số co giãn Tỷ lệ phần trăm thay đổi lượng cầu (Qi) của cầu theo = giá (Ei) Tỷ lệ phần trăm thay đổi giá (Pi) Những nhân tố ảnh hưởng đến Ei Tính sẵn có của hàng hoá thay thế Tính đa công dụng của nông sản Tỷ trọng thu nhập mà người tiêu dùng dành để mua NSTP Tính phổ biến trong tiêu dùng của NS www.themegallery.com
  13. Những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường nông sản  Những nhân tố ảnh hưởng đến cầu nông sản TDCC Giá của nông sản thay thế Tình hình phân phối thu nhập và mức thu nhập của các nhóm dân cư Thị hiếu và tập quán tiêu dùng của dân cư và phong tục địa phương Quy mô và tốc độ tăng dân số Kỳ vọng của người mua www.themegallery.com
  14. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Độ cận biên thị trường và giá nông sản P1 P2 P3 P4 P5 Tran Nhà Bán Bán Người g trại Th. lái máy buôn lẻ TD CB Giá nông sản thô + Giá các dịch vụ = Giá TD cuối cùng Độ cận biên thị trường : …Chênh lệch giữa giá ở cấp thị trường sau và cấp thị trường trước đó www.themegallery.com
  15. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Độ cận biên thị trường và giá nông sản Snst + dv Snst Pnst+dv dnst + dv Pnst dnst Q* www.themegallery.com
  16. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Sự hình thành giá cả theo thời vụ Qs lúc trái vụ Qs lúc mùa vụ P3 Qs quá độ lúc P2 mùa vụ P1 Qd lúc trái vụ Qd lúc mùa vụ Q Q2 Q1 Q3 www.themegallery.com
  17. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Tình trạng độc quyền tương đối phổ biến trên thị trường nông nghiệp Độc quyền bán Công ty thương mại cung cấp phần lớn phân bón, thuốc trừ sâu và các vật tư nông nghiệp khác Độc quyền mua - Nhà máy chế biến mua nguyên liệu do nông dân sản xuất ra - Công ty xuất khẩu nông sản www.themegallery.com
  18. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Tình trạng độc quyền tương đối phổ biến trên thị trường nông nghiệp Độc quyền nhất Thiếu đk cho thị trường cạnh tranh hoàn hảo: thời -Trình độ công nghệ, quản lý không đều -Kiến thức tiếp thị còn thiếu.v.v.. Độc quyền lâu Gắn với những yếu tố phi kinh tế: dài -Ngăn sông cấm chợ giữa các vùng -Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của chế biến SP -Không có SP thay thế gần gũi www.themegallery.com
  19. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Tình trạng độc quyền tương đối phổ biến trên thị trường nông nghiệp - Sản lượng cung - Gây ra tín hiệu sai giảm lệch về giá cả, Tác động - Giá bán tăng hiệu quả sản suất của độc - Nhà kinh doanh thu - Phân bổ và sử quyền được lợi nhuận độc dụng kém hiệu quyền quả các nguồn lực www.themegallery.com
  20. Phân tích đặc điểm của thị trường NS Tình trạng độc quyền tương đối phổ biến trên thị trường nông nghiệp  Biện pháp khống chế độc quyền của Nhà nước - Quy định giá trần đối với đầu vào sx : Kiểm soát giá đối điện, xăng dầu, phân bón… với DN độc quyền - Quy định giá sàn nông sản các DN phải trả cho người bán - Trợ giá Đánh thuế trọn gói đối với lợi nhuận độc quyền cao - Tăng thu ngân sách (Kết hợp phụ cấp - Ổn định giá cả, sản lượng của DN theo chi phí cận biên) www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2