intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng : kinh tế vi mô part 4

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

260
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo (Imperfect competition market) 1. Cạnh tranh độc quyền * Khái niệm: Là thị trường có nhiều hãng cung cấp và bán sản phẩm nh ưng sản phẩm của mỗi hãng có sự phân biệt * Đặc điểm: - Có nhiều người bán - Sản phẩm khác nhau (dị biệt hoá)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng : kinh tế vi mô part 4

  1. 7.4. §Æt gi¸ theo thêi gian (thêi kú) P P1 P2 MC D2 MR1 MR2 D1 Q 0 Q1 Q2
  2. 7.5. §Æt gi¸ theo thêi ®iÓm (cao ®iÓm) P MC P2 P1 D2 MR2 MR1 D1 Q 0 Q1 Q2
  3. 7.6. §Æt gi¸ hai phÇn: P CS MC P* Q Q1 Q2 Q3 Q4 Q* 0
  4. IV. ThÞ tr ­êng c¹nh tranh kh«ng hoµn h¶o (Imperfect competition market) 1. C¹nh tranh ®éc quyÒn * Kh¸i niÖm: Lµ thÞ tr ­êng cã nhiÒu h·ng cung cÊp vµ b¸n s¶n phÈm nh ­ng s¶n phÈm cña mçi h·ng cã sù ph©n biÖt * §Æc ®iÓm: - Cã nhiÒu ng ­êi b¸n - S¶n phÈm kh¸c nhau (dÞ biÖt ho¸)
  5. -Mçi h·ng lµ ng ­êi s¶n xuÊt duy nhÊt ®èi víi s¶n phÈm cña m×nh nªn cã søc m¹nh thÞ tr ­êng tuy nhiªn L cña h·ng CT§Q thÊp h¬n so víi §Q v× cã nhiÒu h·ng kh¸c s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm cã kh¶ n¨ng thay thÕ - ViÖc ra nhËp hay rót khái thÞ tr ­êng lµ t ­¬ng ®èi dÔ - H×nh thøc c¹nh tranh chñ yÕu lµ qu¶ng c¸o ®Ó dÞ biÖt ho¸ s¶n phÈm cñam×nh, hËu m·i, ...
  6. * Nguyªn nh©n dÉn ®Õn ®éc quyÒn: - Sù qui ®Þnh cña ChÝnh phñ; vÝ dô ®iÖn lùc - Do ®iÒu kiÖn tù nhiªn cho phÐp; Kim B«i... - C¸c h·ng dùng lªn hµng rµo ng¨n c¶n sù gia nhËp cña h·ng kh¸c th«ng qua: tÝnh hiÖu suÊt t¨ng theo qui m«, b»ng ph¸t mÝnh s¸ng chÕ, kiÓm so¸t yÕu tè ®Çu vµo, lao ®éng, hay do qu¶ng c¸o liªn tôc t¹o t©m lý tiªu dïng. - Sù t¸c ®éng qua l¹i gi÷a c¸c h·ng (hîp t¸c, cÊu kÕt); VD thÞ tr ­êng dÇu má CTHH=>CT§Q
  7. * §­êng cÇu cña h·ng CT§Q - §­êng cÇu cña h·ng CT§Q chÝnh lµ ® ­êng cÇu thÞ tr ­êng v× tuy thÞ tr ­êng cã nhiÒu h·ng sx nh ­ng c¸c s¶n phÈm kh¸c nhau - §­êng cÇu cña hµng CT§Q dèc xuçng tõ tr¸i sang ph¶i tuy nhiªn tho¶i h¬n so víi §Q * X¸c P*,Q*, lîi nhuËn cña h·ng CT§Q Q* x¸c ®Þnh t¹i MR =MC, P* x¸c ®inh trªn ® ­êng cÇu CT§Q cã P thÊp h¬n vµ Q cao h¬n so víi §Q => L cña CT§Q còng thÊp h¬n so víi §Q
  8. * C©n b»ng dµi h¹n cña h·ng CT§Q P LN P LMC MC P* A P* LAC ATC D MR MR D Q* 0 Q Q* Q 0
  9. - Ng¾n h¹n LN>0 => h·ng nhËp ngµnh=> thÞ phÇn gi¶m => D dÞch chuyÓn sang tr¸i tiÕp xóc LAC =>LN = 0 ®¹t c©n b»ng dµi h¹n - So s¸nh c©n b»ng DN cña CTHH vµ CT§Q + Gièng: NH cã LN > 0 => c¸c h·ng nhËp ngµnh, cuèi cïng ®¹t c©n b»ng DH khi LN = 0 + Kh¸c: CTHH cung t¨ng S d/c sang ph¶i, CT§Q cÇu gi¶m, D dÞch chuyÓn sang tr¸i * Chó ý : Trong dµi h¹n hµng CT§Q cã thÓ ph¶i s¶n xuÊt víi c«ng suÊt thõa?
  10. 2. ThÞ tr ­êng ®éc quyÒn tËp ®oµn 2.1. Kh¸i niÖm: Lµ thÞ tr ­êng chØ cã mét sè h·ng s¶n xuÊt vµ b¸n s¶n phÈm. C¸c s¶n phÈm gièng nhau gäi lµ §Q T§ thuÇn tuý, s¶n phÈm kh¸c nhau gäi lµ §QT§ ph©n biÖt 2.2. §Æc ®iÓm: - Cã 1 sè h·ng trªn thÞ tr ­êng nh ­ng cã qui m« rÊt lín
  11. - C¸c h·ng phô thuéc lÉn nhau, mét h·ng ra quyÕt ®Þnh ph¶i c©n nh¾c ph¶n øng cña c¸c ®èi thñ (ph¶n øng nhanh qua gi¸ hoÆc ph¶n øng chËm b»ng viÖc ® ­a ra s/p míi - Hµng rµo ra nhËp rÊt cao nªn sù gia nhËp ngµnh lµ rÊt khã th«ng qua: tÝnh kinh tÕ theo qui m«, b¶n quyÒn hoÆc bÞ c¸c h·ng cò liªn kÕt “tr¶ ®òa”
  12. 2.3.M« h×nh ® ­êng cÇu gÉy khóc trong thÞ tr­êng CT§Q (The kinked demand curve model) * C¸c h·ng §QT§ ®Òu biÕt r»ng: + Nªó mét h·ng t¨ng gi¸ th× c¸c h·ng cßn l¹i kh«ng t¨ng gi¸ + NÕu mét h·ng gi¶m gi¸ th× c¸c h·ng cong l¹i sÏ ph¶i gi¶m gÝa theo
  13. P D2 MC2 MC1 P* D1 MR1 MR2 Q 0 Q*
  14. - §Æc ®iÓm c¬ b¶n khi ® ­êng cÇu g·y khóc th× ®­êng doanh thu cËn biªn MR ®øt qu·ng (gi¸n ®o¹n t¹i møc s¶n l ­îng Q*) - S¶n l ­îng tõ 0 => Q* h·ng cã ® ­êng cÇu tho¶i (D1, MR1), cÇu co d·n lín theo gi¸ - S¶n l ­îng tõ Q* trë lªn h·ng cã ® ­êng cÇu dèc (D2, MR2), cÇu co d·n Ýt theo gi¸ *Tõ c¸c ®Æc ®iÓm nµy nªn h·ng §QT§ cã ®­êng cÇu g·y khóc lµ kÕt hîp cña D1vµ D2
  15. - T¹i Q* MR bÞ ®øt qu·ng, hay cã kho¶ng trèng gäi lµ “líp ®Öm chi phÝ” cho phÐp h·ng gi÷ ®­îc gi¸ vµ s¶n l ­îng khi chi phÝ cËn biªn MC thay ®æi trong líp ®Öm. - “Líp ®Öm chi phÝ” t¹o cho c¸c h·ng §QT§ cã kh¶ n¨ng gi÷ sù æn ®Þnh trong gi¸ vµ s¶n l­îng tèi ­u, t¹o nªn tÝnh “cøng nh¾c” cña gi¸ vµ s¶n l ­îng.
  16. 2.4. Lý thuyÕt trß ch¬i: - Lý thuyÕt trß ch¬i m« t¶ nh÷ng quyÕt ®Þnh th«ng minh nhÊt cña c¸c h·ng phô thuéc lÉn nhau. Nh÷ng trß ch¬i kinh tÕ tiÕn hµnh mét c¸ch hîp t¸c hoÆc kh«ng hîp t¸c. - NÕu c¸c h·ng hîp t¸c th× sÏ cã hîp ®ång rµng buéc khiÕn hä cã thÓ ho¹ch ®Þnh nh÷ng chiÕn l­îc chung (vµ ng ­îc l¹i). - NÕu hîp t¸c th× P cao vµ Q gi¶m, lîi nhuËn t¨ng tuy nhiªn th ­êng kh«ng ch¾c ch¾n, do c¸c h·ng th ­êng ph¸ cam kÕt ®Ó t¨ng lîi nhuËn cho riªng m×nh.
  17. Ch­¬ng VI: ThÞ tr­êng søc lao ®éng I. Cung søc lao ®éng 1. Kh¸i niÖm: S W W2 W1 t2 t t1 0
  18. 2. Nh÷ng nh©n tè ¶nh h ­ëng ®Õn cung søc lao ®éng 2.1. ¸p lùc vÒ kinh tÕ 2.2. ¸p lùc vÒ mÆt t©m lý x· héi 2.3. Sù b¾t buéc ph¶i lµm viÖc 2.4. Giíi h¹n vÒ thêi gian tù nhiªn 2.5. Ých lîi cËn biªn cña lao ®éng vµ nghØ ng¬i - Ých lîi cËn biªn cña nghØ ng¬i lµ l ­îng Ých lîi t¨ng thªm do mét giê nghØ ng¬i bæ sung mang l¹i (MUnn)
  19. I’ch lîi cËn biªn cña lao ®éng lµ Ých lîi t¨ng thªm tõ viÖc tiªu dïng nh÷ng hµng ho¸ dÞch vô cã thÓ mua ® ­îc b»ng tiÒn c«ng cña 1 giê lao ®éng bæ sung. (MUlv) MUnn vµ MUlv còng tu©n theo qui luËt Ých lîi cËn biªn gi¶m dÇn Thêi gian lao ®éng tèi ­u x¶y ra t¹i ®iÓm mµ Ých lîi cËn biªn b»ng chi phÝ cËn biªn. * §iÓm x¸c ®Þnh thêi gian lao ®éng tèi ­u lµ ®iÓm tho¶ m·n: MUlv = MClv mµ MClv = MUnn => ®iÓm ®ã lµ ®iÓm Ých lîi cËn biªn cña lµm viÖc b»ng Ých lîi cËn biªn cña nghØ ng¬i: MUlv = MUnn
  20. MUlv = MClv mµ MClv = MUnn MUnn MUlv A’ Mu’lv A MUnn MUlv TGlv t1 t2 0 0 TGnn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1