intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập kế hoạch dạy học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

207
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lập kế hoạch dạy học được biên soạn nhằm bồi dưỡng cho các bạn những kiến thức, kĩ năng và thái độ cần thiết về lập kế hoạch dạy học môn học để giúp họ có thể thực hiện tốt yêu cầu được quy định trong Điều 6, Tiêu chuẩn 3, Tiêu chí 8 của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch dạy học

  1. LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1
  2.        Phần này nhằm bồi dưỡng cho GV THCS và THPT  những kiến thức, kĩ năng và thái độ cần thiết về Lập kế  hoạch dạy học môn học để giúp họ có thể  thực hiện  tốt yêu cầu được quy định trong Điều 6. Tiêu chuẩn 3,  Tiêu chí 8 của Chuẩn nghề nghiệp GV Trung học.
  3. 1. Tìm hiểu về Tiêu chuẩn 3 : Năng lực dạy học            và Tiêu chí 8: Xây dựng kế hoạch dạy học . 2. Xây dựng KH dạy học năm học môn học đáp ứng các mức  độ của tiêu chí 8. 3. Xây dựng KH bài học đáp ứng các mức độ của tiêu chí 8
  4. Tiêu chuẩn 3: Năng lực dạy học của giáo viên  đóng vai trò quan trọng vì nó tác động trực tiếp  đến chất lượng dạy và học trong nhà trường.
  5. 1. Bản kế hoạch dạy học; tập bài soạn thể hiện  phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học  sinh. 2. Các loại sổ sách, hồ sơ quản lý dạy học theo quy  định của các cấp quản lý. 3. Biên bản đánh giá bài lên lớp (của tổ chuyên môn,  của học sinh ...). 4. Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân viên.
  6. 5. Đề kiểm tra đánh giá; ngân hàng bài tập và câu hỏi  môn học (nếu có). 6. Bài kiểm tra, bài thi, bảng điểm kết quả học tập, rèn  luyện của học sinh. 7. Báo cáo kinh nghiệm, sáng kiến của giáo viên (nếu  có). 8. Nội dung trả lời các câu hỏi của người đánh giá (nếu  cần).
  7.  Tiêu chí 8. Xây dựng kế hoạch dạy học    Tiêu chí 9. Đảm bảo kiến thức môn học    Tiêu chí 10. Đảm bảo chương trình môn học  Tiêu chí 11. Vận dụng các phương pháp dạy  học  Tiêu chí 12. Sử dụng các phương tiện dạy học  Tiêu chí 13. Xây dựng môi trường học tập  Tiêu chí 14. Quản lý hồ sơ dạy học   ̉   Tiêu chí 15. Kiêm tra, đánh giá kết quả học tập  của học sinh  
  8. Tiêu chí 8 “  Kế hoạch dạy học năm học đảm bảo kết hợp  chặt chẽ dạy học với giáo dục, kết hợp các hoạt  động đa dạng, chính khoá và ngoại khoá thể hiện  sự phối hợp, hợp tác với đồng nghiệp.     Kế hoạch bài học thể hiện sự thống nhất giữa  dạy và học, giữa dạy học và giáo dục, có nhiều  phương án thích ứng với các đối tượng khác  nhau, dự kiến được các tình huống sư phạm có  thể xảy ra và cách xử lí” 
  9.  Thể hiện được mục tiêu, nội dung, phương pháp  dạy học môn học và chuẩn kiến thức, kỹ năng của  môn học trong kế hoạch năm học/bài học.  Có khả năng xác định những nội dung giáo dục có  thể tích hợp vào môn học/bài học và biết tích hợp  chúng một cách phù hợp, không gượng ép, không  làm mất tính đặc trưng của môn học.
  10.  Có năng lực lập kế hoạch bài học theo quan điểm  phân hóa nhằm đáp ứng trình độ nhận thức, phong  cách học tập, … của HS lớp mình phụ trách.  Có năng lực xây dựng môi trường lớp học (môi  trường vật chất và tinh thần) tạo thuận lợi cho việc  áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học phát  huy được tính tích cực học tập của HS.
  11. MỤC TIÊU Đánh giá xếp loại được một số kế hoạch dạy học  năm học môn học theo các mức độ của tiêu chí 8. Xây dựng được kế hoạch dạy học năm học môn học  đáp ứng các mức độ đánh giá xếp loại của tiêu chí 8.
  12. Các mức độ Đạ Không  Minh chứng thể hiện  t đạt trong KHDH năm học 1.  Biết  lập  KH  dạy  học  năm  học  theo      (Quy định của một KHBH  yêu cầu quy định. gồm những gì ?) 2.  KH  dạy  học  năm  học  thể  hiện  đầy      (Ví dụ : Mục tiêu DH; các  đủ các mục tiêu DH, tiến độ phù hợp. hoạt động DH; sự kết hợp  giữa dạy học và giáo dục ;  thời gian, tiến độ thực  hiện) 3.  KH  dạy  học  năm  học  luôn  được  bổ  sung  điều  chỉnh  cho  phù  hợp  với  tình  hình thực tế 4.  KH  dạy  học  năm  học  đảm  bảo  kết  hợp chặt chẽ  dạy học với giáo dục, kết  hợp  các  hoạt  động  đa  dạng,  chính  khóa  và ngoại khóa thể hiện sự phối hợp, hợp  tác với đồng nghiệp.
  13.     Bộ không quy định cụ thể những ND trong KHDH năm học.  Tuy nhiên căn cứ vào các các mức độ đánh giá xếp loại của  tiêu chí 8, ta có thể xác định ND cơ bản của KHDH năm học  và cấu trúc như sau: Mục tiêu chung TT Tháng/ Chương/ Mục tiêu PPDH,  Chuẩn  Điều  Tuần... bài Hình thức  bị của  chỉnh Tổ  GV, HS chứcDH ­ Có thể tự viết  ­PPDH chính MT dựa trên  ­Tổ chức   chuẩn CT HĐ (trên lớp,  ­ MT K.hợp DH  ngoài lớp, ) và GD (nếu có) V,v... ­ MT tích hợp  (nếu có)
  14. ­ Chương trình môn học ­ Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học ­ Hướng dẫn điều chỉnh ND môn học (HD giảm tải) ­ Các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở/phòng trong năm  học liên quan đến môn học. ­ Kế hoạch năm học của nhà trường ­ Đặc điểm HS ­ Đặc trưng môn học ­ Điều kiện CSVC ­ Năng lực của bản thân GV ­ V,v,...
  15. 1. Chuẩn bị lập kế hoạch DH năm học ­ Thu thập và nghiên cứu các văn bản có liên quan  (Chương trình môn học, Hướng dẫn thực hiện  chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, Hướng dẫn  điều chỉnh ND môn học (HD giảm tải), Các văn  bản hướng dẫn của Bộ, Sở/phòng trong năm học  liên quan đến môn học, Kế hoạch năm học của  nhà trường,...). ­ Tìm hiểu đối tượng HS ­  Lựa chọn xây dựng kế hoạch DH năm học theo  chương/bài/tiết
  16. 2. Xây dựng kế hoạch DH năm học ­ Xác định từng chương/bài/tiết  ­ Xác định thời gian thực hiện ­ Làm rõ mục tiêu DH của chương/bài/tiết ­ Xác định các PPDH cơ bản, sự chuẩn bị của GV,  HS ­ Làm rõ và kịp thời bổ sung những gì cần điều  chỉnh. 3. Kiểm tra  KHDH năm học và chỉnh sửa (nếu có) ­ * Lưu ý kiểm tra xem KH có đạt các mức độ đánh  giá ở tiêu chí 8 không ?
  17. ­ Có được 1 KH tổng thể dạy học 1 năm học đáp ứng  tiêu chuẩn nghề nghiệp GV trung học ­ Làm cơ sở thiết kế KH bài học ­ Chủ động thực hiện công việc dạy học trong năm.
  18. MỤC TIÊU Đánh giá xếp loại được một số kế hoạch bài học  theo các mức độ của tiêu chí 8. Xây dựng được kế hoạch kế hoạch bài học đáp ứng  các mức độ đánh giá xếp loại của tiêu chí 8.
  19. Tên bài học I. Mục tiêu bài học II. Chuẩn bị (Tài liệu và phương tiện) III. Tiến trình dạy học 1. Giới thiệu bài học 2. Dạy học bài mới ­ Hoạt động 1: …. +Mục tiêu + Cách tiến hành (nêu rõ hoạt động của GV, HS) + Kết luận
  20. ­ Hoạt động 2 (cấu trúc như trên) ­… 3. Luyện tập, củng cố (thực hiện linh hoạt trong giờ  hoặc cuối giờ học) 4. Hoạt động tiếp nối  ­ Định hướng HS vận dụng bài học. ­ Hoàn thành tiếp những việc được giao, làm bài tập  về nhà, chuẩn bị bài mới,... 5. Dự kiến kiểm tra đánh giá (thực hiện linh hoạt).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2