Bài giảng Lập kế hoạch dạy học
lượt xem 19
download
Bài giảng Lập kế hoạch dạy học được biên soạn nhằm bồi dưỡng cho các bạn những kiến thức, kĩ năng và thái độ cần thiết về lập kế hoạch dạy học môn học để giúp họ có thể thực hiện tốt yêu cầu được quy định trong Điều 6, Tiêu chuẩn 3, Tiêu chí 8 của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch dạy học
- LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1
- Phần này nhằm bồi dưỡng cho GV THCS và THPT những kiến thức, kĩ năng và thái độ cần thiết về Lập kế hoạch dạy học môn học để giúp họ có thể thực hiện tốt yêu cầu được quy định trong Điều 6. Tiêu chuẩn 3, Tiêu chí 8 của Chuẩn nghề nghiệp GV Trung học.
- 1. Tìm hiểu về Tiêu chuẩn 3 : Năng lực dạy học và Tiêu chí 8: Xây dựng kế hoạch dạy học . 2. Xây dựng KH dạy học năm học môn học đáp ứng các mức độ của tiêu chí 8. 3. Xây dựng KH bài học đáp ứng các mức độ của tiêu chí 8
- Tiêu chuẩn 3: Năng lực dạy học của giáo viên đóng vai trò quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học trong nhà trường.
- 1. Bản kế hoạch dạy học; tập bài soạn thể hiện phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. 2. Các loại sổ sách, hồ sơ quản lý dạy học theo quy định của các cấp quản lý. 3. Biên bản đánh giá bài lên lớp (của tổ chuyên môn, của học sinh ...). 4. Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân viên.
- 5. Đề kiểm tra đánh giá; ngân hàng bài tập và câu hỏi môn học (nếu có). 6. Bài kiểm tra, bài thi, bảng điểm kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. 7. Báo cáo kinh nghiệm, sáng kiến của giáo viên (nếu có). 8. Nội dung trả lời các câu hỏi của người đánh giá (nếu cần).
- Tiêu chí 8. Xây dựng kế hoạch dạy học Tiêu chí 9. Đảm bảo kiến thức môn học Tiêu chí 10. Đảm bảo chương trình môn học Tiêu chí 11. Vận dụng các phương pháp dạy học Tiêu chí 12. Sử dụng các phương tiện dạy học Tiêu chí 13. Xây dựng môi trường học tập Tiêu chí 14. Quản lý hồ sơ dạy học ̉ Tiêu chí 15. Kiêm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Tiêu chí 8 “ Kế hoạch dạy học năm học đảm bảo kết hợp chặt chẽ dạy học với giáo dục, kết hợp các hoạt động đa dạng, chính khoá và ngoại khoá thể hiện sự phối hợp, hợp tác với đồng nghiệp. Kế hoạch bài học thể hiện sự thống nhất giữa dạy và học, giữa dạy học và giáo dục, có nhiều phương án thích ứng với các đối tượng khác nhau, dự kiến được các tình huống sư phạm có thể xảy ra và cách xử lí”
- Thể hiện được mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học môn học và chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học trong kế hoạch năm học/bài học. Có khả năng xác định những nội dung giáo dục có thể tích hợp vào môn học/bài học và biết tích hợp chúng một cách phù hợp, không gượng ép, không làm mất tính đặc trưng của môn học.
- Có năng lực lập kế hoạch bài học theo quan điểm phân hóa nhằm đáp ứng trình độ nhận thức, phong cách học tập, … của HS lớp mình phụ trách. Có năng lực xây dựng môi trường lớp học (môi trường vật chất và tinh thần) tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học phát huy được tính tích cực học tập của HS.
- MỤC TIÊU Đánh giá xếp loại được một số kế hoạch dạy học năm học môn học theo các mức độ của tiêu chí 8. Xây dựng được kế hoạch dạy học năm học môn học đáp ứng các mức độ đánh giá xếp loại của tiêu chí 8.
- Các mức độ Đạ Không Minh chứng thể hiện t đạt trong KHDH năm học 1. Biết lập KH dạy học năm học theo (Quy định của một KHBH yêu cầu quy định. gồm những gì ?) 2. KH dạy học năm học thể hiện đầy (Ví dụ : Mục tiêu DH; các đủ các mục tiêu DH, tiến độ phù hợp. hoạt động DH; sự kết hợp giữa dạy học và giáo dục ; thời gian, tiến độ thực hiện) 3. KH dạy học năm học luôn được bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế 4. KH dạy học năm học đảm bảo kết hợp chặt chẽ dạy học với giáo dục, kết hợp các hoạt động đa dạng, chính khóa và ngoại khóa thể hiện sự phối hợp, hợp tác với đồng nghiệp.
- Bộ không quy định cụ thể những ND trong KHDH năm học. Tuy nhiên căn cứ vào các các mức độ đánh giá xếp loại của tiêu chí 8, ta có thể xác định ND cơ bản của KHDH năm học và cấu trúc như sau: Mục tiêu chung TT Tháng/ Chương/ Mục tiêu PPDH, Chuẩn Điều Tuần... bài Hình thức bị của chỉnh Tổ GV, HS chứcDH Có thể tự viết PPDH chính MT dựa trên Tổ chức chuẩn CT HĐ (trên lớp, MT K.hợp DH ngoài lớp, ) và GD (nếu có) V,v... MT tích hợp (nếu có)
- Chương trình môn học Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học Hướng dẫn điều chỉnh ND môn học (HD giảm tải) Các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở/phòng trong năm học liên quan đến môn học. Kế hoạch năm học của nhà trường Đặc điểm HS Đặc trưng môn học Điều kiện CSVC Năng lực của bản thân GV V,v,...
- 1. Chuẩn bị lập kế hoạch DH năm học Thu thập và nghiên cứu các văn bản có liên quan (Chương trình môn học, Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, Hướng dẫn điều chỉnh ND môn học (HD giảm tải), Các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở/phòng trong năm học liên quan đến môn học, Kế hoạch năm học của nhà trường,...). Tìm hiểu đối tượng HS Lựa chọn xây dựng kế hoạch DH năm học theo chương/bài/tiết
- 2. Xây dựng kế hoạch DH năm học Xác định từng chương/bài/tiết Xác định thời gian thực hiện Làm rõ mục tiêu DH của chương/bài/tiết Xác định các PPDH cơ bản, sự chuẩn bị của GV, HS Làm rõ và kịp thời bổ sung những gì cần điều chỉnh. 3. Kiểm tra KHDH năm học và chỉnh sửa (nếu có) * Lưu ý kiểm tra xem KH có đạt các mức độ đánh giá ở tiêu chí 8 không ?
- Có được 1 KH tổng thể dạy học 1 năm học đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp GV trung học Làm cơ sở thiết kế KH bài học Chủ động thực hiện công việc dạy học trong năm.
- MỤC TIÊU Đánh giá xếp loại được một số kế hoạch bài học theo các mức độ của tiêu chí 8. Xây dựng được kế hoạch kế hoạch bài học đáp ứng các mức độ đánh giá xếp loại của tiêu chí 8.
- Tên bài học I. Mục tiêu bài học II. Chuẩn bị (Tài liệu và phương tiện) III. Tiến trình dạy học 1. Giới thiệu bài học 2. Dạy học bài mới Hoạt động 1: …. +Mục tiêu + Cách tiến hành (nêu rõ hoạt động của GV, HS) + Kết luận
- Hoạt động 2 (cấu trúc như trên) … 3. Luyện tập, củng cố (thực hiện linh hoạt trong giờ hoặc cuối giờ học) 4. Hoạt động tiếp nối Định hướng HS vận dụng bài học. Hoàn thành tiếp những việc được giao, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới,... 5. Dự kiến kiểm tra đánh giá (thực hiện linh hoạt).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học - Dương Minh Tiến
8 p | 2539 | 289
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 13: Kỹ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực
48 p | 1497 | 60
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 13: Kỹ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực
48 p | 475 | 44
-
Bài giảng Dạy học dự án - GV. Tạ Quang Thịnh
51 p | 152 | 36
-
Bài giảng Công nghệ dạy học
58 p | 170 | 27
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 18: Lắp đặt, bảo quản thiết bị dạy học ở tiểu học
48 p | 482 | 26
-
Bài giảng Chuyên đề 5: Lập kế hoạch dạy học
15 p | 280 | 22
-
Bài giảng Bài 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ khiếm thính mầm non (TT)
6 p | 259 | 21
-
Cẩm nang phương pháp sư phạm: Phần 1
106 p | 102 | 18
-
Bài giảng Phương pháp dạy học môn Khoa học tiểu học - ThS. Nguyễn Văn Hiểu
26 p | 243 | 18
-
Bài giảng Chương 6: Lập kế hoạch bài giảng và xây dựng chương trình tập huấn
11 p | 144 | 11
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phương pháp tập huấn - Tập huấn giáo viên
36 p | 91 | 5
-
Phát triển chương trình tâm lý - giáo dục ở trường sư phạm đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới
8 p | 51 | 5
-
Ứng dụng trò chơi mô phỏng lập kế hoạch tài chính trong giảng dạy
14 p | 38 | 5
-
Bài giảng Xác lập kế hoạch dạy học
12 p | 56 | 4
-
Khảo sát kĩ năng sư phạm của giáo viên tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 136 | 3
-
Lập kế hoạch giảng dạy thực hành di truyền theo tình huống lâm sàng
3 p | 40 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn