Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 2: Cú pháp Java căn bản
lượt xem 7
download
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Bài 2: Cú pháp Java căn bản" cung cấp các kiến thức giúp người đọc có thể, nêu được các quy ước đặt tên trong cá chương trình java, tạo ra các định danh hợp lệ, mô tả các kiểu dữ liệu cơ bản trong Java và cách sử dụng, các toán tử, giải thích về phạm vi của biến,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 2: Cú pháp Java căn bản
- 8/24/2011 Mục tiêu bài học Bộ môn Công nghệ Phần mềm Nêu được các quy ước đặt tên trong các chương Viện CNTT & TT trình Java, tạo ra các định danh hợp lệ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Mô tả các kiểu dữ liệu cơ bản trong Java và cách sử dụng Các toán tử LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Giải thích về phạm vi của biến Bài 02. Cú pháp Java cơ bản Sử dụng các câu lệnh điều khiển, cấu trúc điều kiện, cấu trúc lặp và rẽ nhánh Khai báo, khởi tạo các biến và mảng trong Java 2 Nội dung Nội dung 1. Định danh 1. Định danh 2. Các kiểu dữ liệu 2. Các kiểu dữ liệu 3. Toán tử 3. Toán tử 4. Cấu trúc điều khiển 4. Cấu trúc điều khiển 5. Mảng 5. Mảng 3 4 1. Định danh 1. Định danh (2) Định danh: Quy ước với định danh (naming convention): 5 6 1
- 8/24/2011 1. Định danh (3) Nội dung Literals 1. Định danh Từ khóa (keyword) Các kiểu dữ liệu 2. Từ dành riêng (reserved for future use) 3. Toán tử 4. Cấu trúc điều khiển 5. Mảng 7 8 2. Các kiểu dữ liệu 2.1. Kiểu dữ liệu nguyên thủy Hai loại: 9 10 a. Số nguyên b. Số thực 11 12 2
- 8/24/2011 c. Ký tự d. Giá trị logic 13 14 2.2. Giá trị hằng (literal) a. Số nguyên Hệ cơ số 8 (Octals) Hệ cơ số 16 (Hexadecimals) Literals integer…………..7 floating point…7.0f boolean……….true character……….'A' string………….."A" 15 16 b. Số thực c. boolean, ký tự và xâu ký tự float boolean: double Ký tự: e (hoặc E): Xâu ký tự: 17 18 3
- 8/24/2011 d. Escape sequence 2.3. Chuyển đổi kiểu dữ liệu (Casting) Các ký tự điều khiển nhấn phím hẹp rộng Hiển thị các ký tự đặc biệt trong xâu Rộng hẹp double f; int a, b; int d; long g; short c; short e; f = g; a = b + c; e = (short)d; g = f; 19 20 2.4. Khai báo và khởi tạo biến Chú thích Các biến đơn (biến không phải là mảng) cần Java hỗ trợ ba kiểu chú thích phải được khởi tạo trước khi sử dụng trong các biểu thức 21 22 Câu lệnh Nội dung 1. Định danh 2. Các kiểu dữ liệu 3. Toán tử 4. Cấu trúc điều khiển 5. Mảng 23 24 4
- 8/24/2011 3. Toán tử (Operators) Thứ tự ưu tiên của toán tử Java cung cấp nhiều dạng Cho biết toán tử nào thực hiện trước – được toán tử xác định bởi các dấu ngoặc đơn hoặc theo ngầm định 25 26 Nội dung 4.1. Lệnh if - else 1. Định danh Cú pháp 2. Các kiểu dữ liệu 3. Toán tử 4. Cấu trúc điều khiển 5. Mảng 27 28 Ví dụ 4.2. Lệnh switch - case class CheckNumber { case a [true] case a break public static void main(String args[]) [false] action(s) { [true] case b case b break int num =10; [false ] action(s) if (num %2 == 0) . . System.out.println (num+ “la so chan”); . [true] else case z [false case z action(s) break ] System.out.println (num + “la so le”); default action(s) } } 29 30 5
- 8/24/2011 Ví dụ 4.3. Vòng lặp while và do while switch (day) { case 0: case 1: rule = “weekend”; action state break; case 2: int x = 2; [true] condition … while (x < 2) { x++; [false] case 6: System.out.println(x); rule = “weekday”; } break; default: int x = 2; do { rule = “error”; x++; } System.out.println(x); } while (x < 2); 31 32 4.4. Vòng lặp for Ví dụ - vòng lặp for Ví dụ: class ForDemo { for (int index = 0; index < 10; index++) { public static void main(String args[]) System.out.println(index); { int i=1, sum=0; } for (i=1;i
- 8/24/2011 4.5. Các lệnh thay đổi cấu trúc điều khiển (2) Ví dụ - break và continue continue public int myMethod(int x) { int sum = 0; outer: for (int i=0; i
- 8/24/2011 Ví dụ - mảng 5.1. Khai báo và khởi tạo mảng (2) Tên của mảng (tất cả các thành phần c[ 0 ] c[ 1 ] -45 6 Ví dụ: trong mảng có int MAX = 5; cùng tên, c) c[ 2 ] 0 boolean bit[] = new boolean[MAX]; c[ 3 ] 72 float[] value = new float[2*3]; c[ 4 ] 1543 c.length cho biết c.length: int[] number = {10, 9, 8, 7, 6}; độ dài của mảng c c[ 5 ] -89 c[ 6 ] 0 System.out.println(bit[0]); c[ 7 ] 62 System.out.println(value[3]); c[ 8 ] -3 System.out.println(number[1]); c[ 9 ] 1 Chỉ số (truy nhập đến các thành phần của c[ 10 ] 6453 mảng thông qua chỉ số) c[ 11 ] 78 43 44 5.2. Mảng nhiều chiều 5.2. Mảng nhiều chiều (2) Column 0 Column 1 Column 2 Column 3 Bảng với các dòng và cột Row 0 b[ 0 ][ 0 ] b[ 0 ][ 1 ] b[ 0 ][ 2 ] b[ 0 ][ 3 ] Thường sử dụng mảng hai chiều Row 1 b[ 1 ][ 0 ] b[ 1 ][ 1 ] b[ 1 ][ 2 ] b[ 1 ][ 3 ] Row 2 b[ 2 ][ 0 ] b[ 2 ][ 1 ] b[ 2 ][ 2 ] b[ 2 ][ 3 ] Chỉ số cột Chỉ số hàng Tên mảng 45 46 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 87 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 104 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn