intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh củng cố lại kiến thức đã học, tiếp cận thêm những kiến thức mới và luyện tập khả năng làm bài thi một cách hiệu quả, “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” là tài liệu không nên bỏ qua. Chúc các bạn ôn tập chăm chỉ và đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: TIN HỌC 8 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng % điểm chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân 3 trang cho văn bản (C1, 2) 15% 0.5đ 1.5 điểm (C17) Chủ đề 4: 1.0đ Soạn thảo văn Bài 10a: Định dạng nâng cao 4 bản và trình 10% cho trang chiếu (C3, 4, 5, 6) chiếu nâng cao 1.0 điểm 1.0đ Bài 11a: Sử dụng bản mẫu 3 7.5% tạo bài trình chiếu (C7, 8, 9) 0.75 điểm 0.75đ 2 Bài 12: Từ thuật toán đến 2(C15, 1(C10) 1(B2) 27.5% chương trình 16) Chủ đề 5: 0.25đ 2.0đ 2.755 điểm 0.5đ Giải quyết vấn đề với sự trợ Bài 13: Biểu diễn dữ liệu 1(C11) 1(C14) 5% giúp của máy 0.25đ 0.25đ 0.5 điểm tính Bài 14: Cấu trúc điều khiển 1(C12) 1(C13) 1 (B1) 35% 0.25đ 0.25đ 3.0đ 3.5 điểm 13 câu 4 câu 1 câu 1 câu 19 câu Tổng 4.0 điểm 1.0 điểm 2.0 điểm 3.0 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Chương/ Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Nhận biết - Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang và chân trang. Thông hiểu - Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang và chân trang - Nắm được các thao tác định dạng nâng cao cho trang chiếu - Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu - Hiểu được cách trình bày văn bản trên trang chiếu cho hợp lý Chủ đề 4: Soạn thảo văn bản Soạn thảo và phần mềm Vận dụng văn bản và 10 TN trình chiếu nâng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: trình chiếu cao + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn nâng cao hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template).
  3. Chương/ Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 2 Nhận biết – Biết được cách khởi động chạy chương trình và mô tả thuật toán - Nhận biết được các cấu trúc điều khiển - Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình Chủ đề 5: Thông hiểu Giải quyết – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy 4 TN vấn đề với Lập trình trực tính thực hiện một thuật toán. 3 TN 1TL 1TL sự trợ quan - Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp giúp của - Hiểu được ý nghĩa của các lỗi khi lập trình máy tính Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan Vận dụng cao – Hoàn chỉnh 1 chương trình và hiểu ý nghĩa của nó. 4TN 1TL Tổng 13TN 1TL
  4. Trường THCS Võ Thị Sáu KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên:……….………….Lớp: 8/…. MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái(A, B, C hoặc D) trước ý trả lời đúng nhất (Từ câu 1 đến câu 16) Câu 1. Trong văn bản, tên gọi của chân trang là gì? A. Header B. Footer C. Page Number D. Blank Câu 2. Trong văn bản, tên nào sau đây đại diện cho việc đánh số trang? A. Header B. Footer C. Page Number D. Blank Câu 3. Em hãy chọn phương án đúng. A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 4. Để thêm thông tin về ngày trình bày ta chọn lệnh nào? A. Footer. B. Slide number. C. Update automatically. D. Date and time. Câu 5. Như thế nào là một bài trình chiếu đẹp, chuyên nghiệp? A. Có nhiều hình ảnh. B. Có nhiều chữ. C. Sự phối hợp hoàn hảo của nội dung, bố cục và màu sắc. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 6. Các bài trình chiếu muốn mang lại ấn tượng mạnh, các sự kiện tri ân nên sử dụng gam màu nào? A. Gam màu lạnh. B. Gamm màu trung tính. C. Gam màu nóng. D. Đáp án khác. Câu 7. Trong Powerpoint, bản mẫu có tên là gì? A. Templates. B. Footer. C. Apply to selected slides. D. Design. Câu 8. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. C. Chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. B. Chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. D. Chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 9. Mẫu định dạng là A. một tập hợp màu sắc, phông chữ và hiệu ứng hình ảnh. B. một tập hợp chữ viết xác định trước giúp bài trình chiếu có một giao diện thống nhất, chuyên nghiệp.
  5. C. một tập hợp màu sắc, phông chữ và hiệu ứng hình ảnh được xác định trước giúp bài trình chiếu có một giao diện thống nhất, chuyên nghiệp. D. một chương trình. Câu 10. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là tất cả các dòng văn bản. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 11. @ là dữ liệu kiểu gì? A. Xâu kí tự. B. Số. C. Logic. D. Đáp án khác. Câu 12. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai. B. Ba. C. Bốn. D. Năm. Câu 13. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch? A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước. B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần. C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh. D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh. Câu 14. Đâu là tập hợp giá trị của dữ liệu kiểu logic? A. Số nguyên và số thập phân. B. Dãy kí tự. C. Đúng (true), sai (false). D. Cả 3 đáp án trên. Câu 15. Để nhân vật di chuyển theo hình tam giác, cần phải sửa câu lệnh nào trong đoạn chương trình dưới đây? A. Câu lệnh “Khi bấm vào ” . B. Câu lệnh “Lặp lại 4”. C. Câu lệnh “di chuyển 60 bước”. D. Câu lệnh “Xoay 120 độ”. Câu 16. Trong các đoạn chương trình dưới đây, đoạn chương trình nào không cho nhân vật di chuyển theo hình vuông? A. B. C. D. Câu 17. (1.0 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau: Phát biểu Đúng/Sai (Đ/S) a) Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính. b) Header là phần đầu trang của trang chiếu.
  6. c) Số trang trong văn bản không thể đánh tự động. d) Không thể đưa hình ảnh vào đầu trang và chân trang. B. THỰC HÀNH (5.0 điểm) Bài 1. (3.0 điểm) Sử dụng phần mềm lập trình trực quan Scratch. Em hãy viết chương trình nhập vào hai số nguyên khác nhau và hiển thị kết quả so sánh của 2 số đó. Nếu a < b thì nói: số a bé hơn số b. Nếu số a > b thì nói: số a lớn hơn số b. Bài 2. (2.0 điểm) Em hãy viết chương trình Scratch để tính diện tích hình “lục giác đều”.
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC 8 I.LÝ THUYẾT. (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đ.án B C A D C A A D C B A A D C B D Câu 17. (1.0 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau: (Mỗi ý đúng đạt 0.25 điểm) Phát biểu Đúng/Sai (Đ/S) a) Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính. Đ b) Header là phần đầu trang của trang chiếu. Đ c) Số trang trong văn bản không thể đánh tự động. S d) Không thể đưa hình ảnh vào đầu trang và chân trang. S II. THỰC HÀNH. (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Bài 1. Đúng phần nhập 2 số 1.0 (3.0 điểm) Đúng phần so sánh 1.0 Thực thi đúng chương trình, kết quả chính xác 1.0 Bài 2. Viết hoàn chỉnh và điều khiển được nhân vật thực 2.0 (2.0 điểm) hiện được công việc trong thuật toán.
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC 8 (DÀNH CHO HỌC SINH HỌC HÒA NHẬP) I.LÝ THUYẾT. (8,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đ.án B C A D C A A D C B A A D C B D Câu 17. (2.0 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau: (Mỗi ý đúng đạt 0.5 điểm) Phát biểu Đúng/Sai (Đ/S) a) Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính. Đ b) Header là phần đầu trang của trang chiếu. Đ c) Số trang trong văn bản không thể đánh tự động. S d) Không thể đưa hình ảnh vào đầu trang và chân trang. S Tiên Mỹ, ngày 22 tháng 4 năm 2025 Duyệt của HT Nhóm chuyên môn Giáo viên bộ môn Lê Thị Phương Thảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0